Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Uber, Grab là taxi hay là tổ chức kinh doanh kĩ nghệ?

Uber, Grab là taxi hay là công ty công nghệ? - Ảnh 1.

Grab chở khách tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại vietnam, câu chuyện Uber và Grab là doanh nghiệp vận chuyển vận hay công nghiệp cũng đang dần sáng tỏ khi chỉ còn mức độ hơn một tuần nữa là thời hạn thể nghiệm nhị năm đã hết. 

Theo các chuyên gia, việc Uber hay Grab chắc chắn chính mình chỉ cung cấp ứng dụng cung cấp vận chuyên chở không nằm ngoài mục đích lách thuế, cũng như né các pháp luật về yếu tố kiện kinh doanh vận vận tải.

Grab-Uber chỉ là công ti kĩ nghệ

Trong một lần chuyện trò về chủ đề công nghệ 4.0 gần đây, CEO của Grab vietnam Nguyễn Tuấn Anh nghĩ là các đơn vị hoạt động như Grab hay Uber chỉ là tổ chức kinh doanh công nghệ, dùng Áp dụng kĩ nghệ để giải quyết, cải thiện các yếu tố vận tải của xã hội.

Theo đó, giả dụ luật đòi hỏi Grab hay Uber phải ký phù hợp đồng công sức với đông đảo lái xe, các công ty này sẽ đóng cửa vì chi tiêu sẽ tăng lên rất cao.

Nếu ký thích hợp đồng, tài xế phải đi khiến cho trong thời gian qui định, điều này cũng không đúng với mô phỏng hoạt động của Grab hay Uber.

Trái lại, tài xế của Grab sẽ được tự do về thời gian, tự chủ trong công tác của mình. Mô hình phù hợp tác này sinh tồn vì đảm bảo lợi ích cho những người tham gia.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận vận chuyển oto vn, nói rằng nếu bán phần mềm đặt xe của bản thân cho các tổ chức kinh doanh vận tải như một vài nhà cung cấp ứng dụng khác thì Uber và Grab có thể được xem là công ty cung cấp phục vụ kĩ nghệ. 

Đằng này Uber - Grab lại đứng ra điều hành từ đặt xe, chỉ định tài xế đón khách, tính cước, thu tiền như các khâu mà một công ty vận chuyển vận chung nên không thể coi là doanh nghiệp cung cấp phần mềm được. 

Đương nhiên, ông Thanh nghĩ rằng cũng không thể coi Uber hay Grab là taxi hay xe chở khách theo phù hợp đồng bởi vận dụng đặt xe của họ hay của các nhà cung ứng ứng dụng khác đều có thể dùng được cho cả taxi, xe thích hợp đồng, ô tô buýt.

"Theo tôi, nếu như Uber, Grab "ốp" phần mềm với loại hình nào và vẫn đứng ra quản lý vận chuyên chở thì phải buộc họ chấp hành theo đúng nhân tố kiện kinh doanh của loại hình vận chuyên chở đó. 

Qui định này vận dụng hợp nhất đối với tất cả nhà cung ứng ứng dụng đặt xe, chứ không chỉ riêng Uber, Grab vì hiện giờ đã có 10 công ty tham gia thí điểm xe phù hợp đồng điện tử bằng những ứng dụng khác biệt nhưng có tác dụng như Uber, Grab", ông Thanh nói.

Ông Nai lưng Quang đãng Chiểu, Ủy viên túc trực Ủy ban Nguồn vốn - Ngân sách của Quốc hội, nghĩ rằng cần phải xem lại bản chất hoạt động buôn bán của Uber và có cơ chế quản lý để bảo đảm công bình với các doanh nghiệp khác. 

"Liệu các lái xe Uber tại vietnam có giấy phép kinh doanh vận vận tải hành khách hay không? Các lái xe của Uber có được đóng bảo hiểm như người lao động của các tổ chức kinh doanh khác?", ông Chiểu đặt nhân tố.

Uber, Grab là taxi hay là công ty công nghệ? - Ảnh 3.

Hồi bốn tuần 10, hàng trăm xe taxi Vinasun ở TP.HCM đồng loạt dán biểu ngữ phản đối Uber - Grab - Ảnh: THUẬN THẮNG

Bên cạnh đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ toạ Hiệp hội Taxi TP.HCM, lại vẫn muốn đưa Uber-Grab vào phạm vi điều hành và cho rằng việc phán quyết Uber là công ty vận vận tải là hoàn toàn hợp lý.

"Tại vn, các đơn vị taxi yêu cầu Uber cũng phải chịu sự điều hành của Nhà nước, chấp hành toàn vẹn bổn phận thuế như những hãng taxi khác", ông Hỷ nói.

Ông Vũ Văn Viện (Giám đốc Sở Liên lạc - Vận chuyên chở Thủ đô, cho rằng Uber, Grab phải được quản lý như taxi vì loại hình này có thực chất hoạt động gần giống taxi, để tạo sự đồng đẳng giữa các loại hình buôn bán vận chuyên chở. 

Vị này cho rằng các công ty cung cấp phần mềm tham gia thử nghiệm xe phù hợp đồng điện tử cũng phải phối thích hợp giải quyết phương tiện vi phạm, san sẻ dữ liệu về biển giữ vững xe và lái xe, định kỳ lên tiếng dữ liệu và cô động đầu xe cho cơ quan điều hành thuế... 

Uber tự nhận là công nghiệp để né... đủ thứ

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 21-12, thây mặt Cục Thuế TP.HCM cho nhân thức phán quyết của ECJ hoàn toàn đúng với thực tại hoạt động của Uber B.V.

Dù rằng ký thích hợp đồng phù hợp tác buôn bán, cung ứng công nghiệp, còn tài xế dùng xe của bản thân mình để kinh doanh nhưng Uber B.V chính là người đề ra luật chơi, luật pháp tỉ lệ ăn chia, quyết định giá cước.

Dù tỉ lệ ăn chia là 80% lái xe, Uber B.V hưởng 20% nhưng Uber B.V tại Hà Lan kiếm được luôn 100% tiền cước rồi mới chuyển trả cho các bên ở Việt Nam theo định kỳ.

Trường thích hợp khách hàng trả bằng tiền mặt, ngay ngay tức thì các tài xế cũng bị trừ số tiền tương ứng trong account.

"Tương tự, hoạt động của Uber B.V chính là vận chuyên chở chứ không chỉ là cung cấp biện pháp công nghiệp" - vị này nói.

Cũng theo vị này, Uber B.V luôn tự kiếm được là tổ chức kinh doanh cung cấp giải pháp kĩ nghệ vì sẽ né được đầy đủ thứ vì sẽ được xác thực chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm chứ ko phải cơ sở vật chất thường trú, nên sẽ được miễn thuế doanh thu công ty theo Hiệp định chống tấn công thuế nhị lần.

Trong khi, khi được xác định là công ty cung cấp ứng dụng, tổ chức kinh doanh này được miễn thuế trị giá tăng thêm, chưa kể còn né được hàng loạt ràng buộc khác với tổ chức vận chuyển vận.


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét