Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Bến Tre sẽ tản cư 20.000 dân tránh bão số 16 - Tembin

Theo chiến lược, tới trưa 25/12, tỉnh giấc Bến Tre sẽ sơ tán 20.000 dân tại quận Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Đây là 3 thị xã ven biển của Bến Tre, chịu ảnh hưởng nặng giả dụ bão đổ bộ.

Dự báo ngày 24/12 về các con phố đi của bão số 16 - Tembin Chiều 25/12, tâm bão nằm trên lãnh hải các tỉnh giấc trong khoảng Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau. Sức gió mạnh đạt cấp 11 (115-135 km/h), giật cấp 14, sóng biển cao 7-9 m.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh giấc Bến Tre trả lời Zing.vn vào đầu giờ chiều 24/12. Việc sơ tán ở các thị trấn sẽ ưu tiên người già và trẻ con trước.

"Việc sơ tán sẽ chấp hành hoàn thành tham gia 12h mai sau (25/12). Ý tưởnrg của thức giấc là sơ tán tập trung, tản cư tại chỗ đối với 20.000 dân hoặc có thể hơn, giả dụ diễn biến bão phức tạp”, ông Lập nói.

Ben Tre se so tan 20.000 dan tranh bao so 16 - Tembin hinh anh 1
Tàu bè của ngư dân neo đậu tại Bình Đại (Bến Tre). Ảnh: M.A.

Sáng 24/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập đã trực tiếp đến kiểm tra công tác phòng, chống bão tại huyện Bình Đại. Theo lên tiếng, toàn quận có 1.144 tàu tấn công bắt thủy sản và 26 tàu ngoài tỉnh. Trong đó có 825 tàu đang neo đậu ở nơi trú bão, 345 công cụ còn hoạt động trên biển.

Trong số này đã có 194 công cụ đang trên phố tham gia bờ, các tàu thuyền còn lại đang vào hạn chế trú bão tại các địa phương khác. Công tác ứng phó cơn bão Tembin tại các huyện ven biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú đã chuẩn bị.

Ben Tre se so tan 20.000 dan tranh bao so 16 - Tembin hinh anh 2
Phó Chủ tịch UBND thức giấc Nguyễn Hữu Lập (bên trái) dò la tình hình tàu thuyền neo đậu khu vực Hoa Phượng đỏ Bình Thắng (Bình Đại). Ảnh: Huyền Trang. 

Lãnh đạo tỉnh giấc Bến Tre yêu cầu các địa phương duy trì, chuẩn bị ứng phó, chủ động với các cảnh huống có thể xảy ra. 

“Dự đoán tối 25/12, bão sẽ đổ bộ tham gia lục địa nên địa phương đã lãnh đạo quyết liệt, để đảm bảo tính mệnh, của nả của người dân. song song quyết liệt di dân giả dụ cần sẽ cưỡng chế giễu để bảo đảm tính mệnh của người dân”, Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Bến Tre nói. 

Sáng 24/12, tại hội nghị đối phó với bão Tembin do Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Kiếm tìm cứu nạn, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trọng điểm Dự đoán Khí tượng thủy văn Trung ương cho nhân thức khoảng 22h ngày 23/12, bão Tembin đi vào khu vực Biển Đông. Bão đang mạnh cấp 12 (115-135 km/h), giật cấp 15 và có xu thế mạnh thêm.

Cũng theo vị Giám đốc, dự báo các nước cho thấy bão vẫn giữ cấp 10-11 khi đổ bộ vào lục địa vào đêm 25, rạng sáng 26/12. Song từ chiều tối 26/12, khu vực ven biển các tỉnh Nam Bình Thuận, Vũng Tàu, TP.HCM, Trà Vinh, Vĩnh Long… có gió mạnh trên cấp 6.

Ngoài ra đó, ông Cường để ý thêm tâm bão đang dịch chuyển thấp hơn, nên vùng Biển Tây nằm trong vùng tác động. Khu vực này có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11 sau khi bão tham gia lục địa.

Bão Tembin có thể đạt cấp 13, mạnh hơn bão Linda lịch sử

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, bão Tembin có thể mạnh cấp 13 khi tham gia đảo Trường Sa lớn và màn chơi không may thiên tai cấp 4.

Nhiều tỉnh miền Tây cho học sinh nghỉ học đến hết bão

Phần lớn học sinh đã thi học kỳ 1 dứt và để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền nên nhiều tỉnh miền Tây cho các em nghỉ học từ ngày 25/12.

  • Bão

    Bão

    Bão là hiện trạng nhiễu động của khí quyển và là một loại hình thời tiết cực đoan. Bão có rộng rãi loại, nhưng ở vietnam, thuật ngữ "bão" thường được nắm bắt là bão nhiệt đới. Bão nhiệt đới là một trong các phân loại của xoáy thuận nhiệt đới, đặc thù bởi một trung tâm có áp suất thấp, gió mạnh và cấu trúc mây dông xoắn ốc phát hành mưa lớn. Các yếu tố chính của bão bao gồm các dải mưa ở rìa ngoài, mắt bão nằm ở chính giữa và thành mắt bão nằm ngay sát mắt bão. Ở nước ta, mùa bão thường bắt đầu trong khoảng miền Bắc tham gia tháng năm,6 và chuyển di vào miền Nam cho tới hết bốn tuần 12. Ba tháng 9,10 và 11 thường có phổ quát cơn bão nhất. Làng nhàng, hàng năm có trong khoảng 4 đến 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới tham gia bờ biển nước ta.

    Bạn có nhân thức: Trên trái đất, bão thường mang tên đàn bà và sau này cả tên nam giới, xoay vòng theo chu kỳ 6 năm (khi một cơn bão gây thiệt thòi lớn, tên của nó sẽ được vứt bỏ ra khỏi hệ thống đặt tên). Khu vực tây bắc Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam), bão có phổ quát tên mới lạ của hoa lá, động vật, chim, thậm chí cả món ăn như Trami, Halong, Damrey (Con voi), Saola...


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét