Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Cô gái trẻ tái mặt trước cảnh tượng bên trong cộng đồng cũ lúc 1 giờ đêm

- Bà Thơ kể, có lần vào giữa khuya, khi công chúng đang chăn ấm nệm êm thì chợt có tiếng bạn nào hét thất thanh trong khu số đông. Các hộ xung quanh thấy vậy, nhốn nháo chạy ra xem...

Tập thể Thuốc lá Thăng Long, thị xã Thanh Xuân, Thủ đô được xây đắp từ năm 1958  - 1960 của thế kỷ trước. Đây là một trong những khu đồng đội cũ ở Hà Nội đã xuống cấp, phổ quát mảng tường bong tróc, làm tiếc lộ cả cốt thép bên trong. 

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân
Hành lang tối, cư dân phải bật điện cả ngày. Ảnh: Nhật Linh

Bà Võ Kim Huê - cán bộ hưu trí (SN 1928 - phòng 203, tòa B cộng đồng Thuốc lá Thăng Long), cho nhân thức: "Ban sơ khu cộng đồng này chỉ có độc nhất 1 nhà vệ sinh ở tầng một.

Sau này, mỗi tầng được xây thêm một nhà vệ sinh. Đương nhiên mỗi nhà vệ sinh này chỉ có 7 bồn cầu bệt phục vụ 34 căn hộ/1 tầng, trung bình một hộ 3 nhân khẩu cho nên việc sinh hoạt vẫn gặp mặt nhiều bất tiện".

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân
Các mảng tưởng bong tróc, lộ cả cốt thép bên trong. Ảnh: Nhật Linh

Theo bà Huê, đây vốn là khu nhà xây đắp cho người lao động. Bà ở từ năm 1960, thuộc diện cư dân lâu đời nhất.

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân

Bà Võ Kim Huê là một trong những cư dân đầu tiên ở khu đồng đội này. Ảnh: Thanh Hải

Bà Huê san sẻ, các căn hộ ở đây đều có đặc điểm chung là không thể bố trí phòng riêng hay nhà cửa phụ trong nhà. “Ngày trước cuộc sống ở đây là 3 cùng, nghĩa là “cùng đun nấu, cùng tắm giặt và cùng đi vệ sinh”, bà Huê nói.

Mỗi “căn hộ” có diện tích rất bé, phù hợp cho một đứa ở. Hộ nhỏ tuổi nhất là 12 mét vuông, hộ lớn nhất là 16 mét vuông. Sau này các gia đình có thêm thành viên mới, các căn hộ trở thành chật chội, thậm chí có căn hộ cả 3, 4 thế hệ cùng thông thường sống.

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân
Từ khi được tập đoàn tính năng cho bận rộn tuyến đường nước về tận nhà, bà Huê cơi nới một khoảng môi trường nhỏ bé làm chỗ nấu nướng tạm thời bợ như thế này. Ảnh: Thanh Hải

Theo đó, nhà vệ sinh, nhà tắm và bếp ở đây được thiết kế, xây riêng biệt ở cuối dãy hành lang khu tập thể. Nhà vệ sinh này có tuổi đời hàng chục năm hiện đã “yếu” đi rộng rãi. Hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng, cánh cửa đổ vỡ hỏng, trần nhà từng mảng vôi vữa cũng có thể rơi xuống bất kỳ lúc nào.

Phổ thông người địa phương sinh sống trong tòa B san sớt, nhà vệ sinh là nỗi sợ hãi đối với họ phổ quát năm qua bởi nhiều lần bị tắc, nhơ bẩn khi phải dịch vụ số lượng người quá đông. 

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân
Dãy B, khu số đông thuốc lá Thăng Long. Ảnh: Nhật Linh

Ngoài ra đó, trạng thái tắc cống thường xuyên xảy ra dù rằng mỗi lần đều có đội thợ tới thông tắc nhưng cư dân vẫn thường xuyên phải chịu đựng mùi hôi thối, nồng nực bốc lên trong khoảng khu nhà vệ sinh bình thường.

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân

Nai lưng nhà vệ sinh có hiện tượng nứt, vỡ vạc, thấm dột diện rộng. Ảnh: Nhật Linh

Hàng 04 tuần các hộ đều đóng góp tiền thuê người dọn nhưng vì là chỗ công cộng nên ít người chịu giữ giàng vệ sinh bình thường. Thậm chí người bên ngoài thường xuyên tham gia đi nhờ. Theo bà Huê, nhà vệ sinh tầng 1 có thời điểm dài còn chứa đầy kim tiêm dính máu của các đối tượng nghiện hút vào tiêm chích. 

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân
Nhà vệ sinh trong khu đồng đội thuốc lá Thăng Long. Ảnh: Nhật Linh

Chia sớt với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thơ, phòng 309, cho biết, bà sống trong căn hộ “rộng” chưa đầy 12 mét vuông cùng mái nhà tới nay được 23 năm.

Tập thể cũ,Nhà vệ sinh,Công nhân

Bà Nguyễn Thị Thơ chia sớt: "Việc đi vệ sinh rất bất tiện nên người già và trẻ thơ ở đây đêm khuya đều phải sử dụng bô, chậu". Ảnh: Thanh Hải

Mọi sinh hoạt trong khoảng ăn, ngủ, nghỉ... đều diễn ra trong căn phòng chật hẹp đó. Khi con lớn, chị cơi nới ra một tẹo mới tạo cho con gái được một khoảng môi trường riêng. “Nhân thức cơi nới như vậy cũng ảnh hưởng đến chất lượng nhà cửa nhưng cực chẳng đã chúng tôi mới phải làm cho thôi”, bàThơ bộc bạch.

Người thiếu nữ này kể, phổ biến năm trước, khi nước chưa về tận nhà, các hộ dân thường giặt giũ, nấu nướng trong môi trường tầm thường. Vì vậy xảy ra phổ quát chuyện va chạm khi chị em thiếu nữ tranh nhau từng vòi nước, từng chỗ đứng nấu cơm.

“Việc đi vệ sinh càng bất tiện đặc biệt với người cao tuổi và trẻ thơ. Đêm khuya đa dạng người phải đi dùng bô. Mường tưởng cảnh nhà chật, đi vệ sinh ngay trong phòng, nhất là vào mùa nắng nóng thì mùi nó hãi kinh thế nào. Nhưng như vậy đêm hôm người cao tuổi ko phải lọ mọ ra ngoài, đỡ nguy hiểm hơn.

Trong khoảng khi nước kéo về tận nhà, các hộ tự cơi nới ra một ít khiến phòng tắm thì họ đi tiểu trong nhà nhưng đi nặng vẫn đề xuất ra ngoài”, bà Thơ nói.

Vẫn theo lời bà Thơ, phương pháp đây vài năm từng có câu chuyện dở khóc dở cười, làm dân cư phải bật dậy trong đêm.

Bà kể, lần đó, khoảng 1 giờ đêm, trời mùa đông khá lạnh. Khi mọi người đang chăn ấm nệm êm, thì đột nhiên có tiếng hét thất thanh trong khoảng phía nhà vệ sinh vọng lại.

Các nhà xung quanh thấy huyên náo cũng chạy ra. Người ta thấy một cô gái đang nằm vật vã dưới đất, quần áo ướt nhẹp, nước nôi chảy khắp sàn nhà.

Cư dân đỡ cô gái dậy, hỏi ra mới nhân thức cô ta đi chơi về muộn, muốn đi vệ sinh nên chạy tham gia đây đi nhờ. Hôm đó đèn nhà vệ sinh bị hỏng, cô gái bật điện thoại soi sáng, vừa bật thì phát hiện bóng người đứng đằng sau. Cô gái khiếp sợ, tưởng chạm chán phải kẻ gian gièm pha sỡ nên hò hét ồn ã.

Còn bóng đen cô thấy là một người đàn ông trung niên, dân cư của khu cộng đồng. Thấy cô gái đáng nghi nên kín đáo theo dõi, sẵn có xô nước tiểu mang đi đổ, ông hất luôn tham gia người cô gái vì bị giật mình bởi tiếng hét. Chẳng ngờ cô ta lúng túng, trượt chân ngã vỡ cả săng chứa nước. Cô gái sau đó được phụ nữ ở khu cộng đồng cho mượn áo quần ấm để thay trong đêm. 

Lần khác, hai người láng giềng trong khoảng chỗ thân thương trở thành thường xảy ra xung đột vì chuyện tranh nhau nhà vệ sinh. Bà Thơ kể tiếp: "Người tham gia trước lâu quá, đứa ở ngoài giục không được liền nổi xung. Lời qua tiếng lại, người bên ngoại ko giữ được tĩnh tâm, đạp tung cả cánh cửa nhà vệ sinh. Nhị người lao vào tấn công nhau, ầm ĩ cả hành lang khu tập thể".

Bà Thơ cũng cho nhân thức thêm, vài năm trở lại đây, dân cư thường tranh thủ "khắc phục" ở chỗ làm nên trạng thái trên không còn xảy ra đa dạng. Tuy nhiên cư dân khu cộng đồng vẫn phải nhẫn nhịn nỗi khổ ải vì mùi hôi hám.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổ trưởng tổ dân phường 12, Khu số đông Thuốc lá Thăng Long, cho hay, hộ ở xa nhà vệ sinh thì khổ về chuyện giải quyết nhu cầu còn hộ ở gần thì khổ vì ô nhiễm mùi, ngồi trong nhà vẫn phải bịt khẩu trang.

Có hộ dù rằng chật hẹp, nóng giãy nhưng cả ngày không dám thành lập cửa vì chỉ cần mở là mùi hôi xộc thẳng tham gia nhà. Mọi sinh hoạt vì thế phiền toái cực kì.

Bà Lan (phòng 210, tầng 2, tòa B) cho nhân thức thêm, phổ quát hộ dù muốn làm mới khiến cho nhà vệ sinh trong nhà nhưng do không có hệ thống bể phốt nên chẳng thể làm được. Tầng trên muốn làm nhà tắm, thoát nước thẳng xuống cống hở phía dưới đề xuất đàm phán với hộ tầng 1.

Rộng rãi vụ va chạm, xung chợt chỉ vì hộ ở dưới không cho hộ ở trên cải tạo, lắp đặt các con phố ống nước thải. "Nhưng tòa B này còn tốt chán so với tòa A và tòa C. Ở bên đó, rộng rãi mảng vữa rơi xuống, lộ xương sắt thép ra ngoài rất đáng sợ", bà Lan chia sớt. 

(Còn nữa)

Chi 30 triệu tổ chức đám cưới, thiếu gia đất Cảng thu về 3 tỷ tiền mừng

Chi 30 triệu đơn vị đám cưới, thiếu gia đất Hoa phượng đỏ thu về 3 tỷ tiền mừng

“Chi 30 triệu tiền việt để thuê cô dâu đơn vị đám cưới, cậu công tử Hải Phòng đã chiếm được tài sản giá trị 3 tỷ - tiền mừng cưới trong khoảng chính bố mẹ đại gia của mình…”, anh Đức chia sẻ.

Tan ca lúc nửa đêm, nữ công nhân gặp cảnh bất ngờ

Tan ca lúc nửa đêm, nữ công nhân chạm mặt cảnh bất ngờ

Tan ca về nhà lúc 10 giờ đêm, nữ người lao động bị một hàng ngũ tuổi teen ngăn chặn. Chúng lục túi, lấy điện thoại và số đông tiền nong của cô. Sau đó, cả đội ngũ còn dấn thân giở trò sàm sỡ cô gái....

Quần áo từ lá cây và rác thải của người chuyển giới Thái Lan 'gây sốt'

Áo quần trong khoảng lá cây và rác thải của người chuyển giới Thái Lan 'gây sốt'

NTK chuyển giới Thái Lan đã dùng các vật liệu thiên nhiên và rác thải để tạo nên các trang phục độc đáo, lôi cuốn sự đon đả của bạn đọc mạng.

Nhật Linh - Thanh Hải


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét