Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

“Ma ngũ hải” và những vụ trọng án ở vùng biên Đồng Văn-An ninh Phường hội

Chúng tôi xuất hiện tại Công an huyện Đồng Văn (Hà Giang) cũng là lúc trời xẩm tối. Thời điểm này, nhiệt độ xuống thấp, sương giăng chen chúc, gió hun hút như những mũi kim châm tham gia da thịt. Để đảm bảo bình yên trơ trẽn tự vùng Cao nguyên đá, giảm thiểu xảy ra những vụ án đau lòng, nhất là vào thời điểm Tết gần kề khi một bộ phận nhỏ xíu người địa phương vẫn còn tin vào những hủ tục lỗi thời, Công an Đồng Văn đã tăng nhanh công tác tuyên truyền, phòng phòng ngừa tội nhân.

Đồng Văn là một trong những huyện nghèo, nằm ở phía Bắc của tỉnh giấc Hà Giang, trong đó có trên 90% quy mô là núi đá, thời tiết hanh hao, rét đậm kéo dài, địa hình hiểm trở, giao thông chuyển động gian nan. Với quy mô tự nhiên 44,497km, trong đó có 7 thị trấn, 2 thị trấn tiếp giáp với TQuốc. Đồng bào nơi đây gồm rộng rãi dân tộc sinh sống như Mông, Dao, Tày, Giấy, Lô Lô, Nùng, Kinh, Hoa…, đời sống quần chúng còn nhiều thiếu thốn.

Trong những năm qua, Công an huyện Đồng Văn thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tăng nhanh công tác tuyên truyền, ánh sáng hiện đại đã tới các bạn dạng làng, đa dạng nơi không còn tin vào con “ma ngũ hải”.

“Ma ngũ hải” và những vụ trọng án ở vùng biên Đồng Văn - 1

Bà xã chồng Tráng Thị Sò và Hạng Nhìa Cở.

Nhưng hiếm hoi vài bản làng vùng sâu, vùng xa, vẫn có một số người vẫn tự xưng là khiến được con “ma ngũ hải” để dọa dân chúng. Có một vài ít do trình độ kiếm được thức thấp nên vẫn tin và dẫn đến những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Trung tuần bốn tuần 10, do nghi vấn ông Sùng Sìa Lử (64 tuổi, thầy lang hành nghề bốc thuốc và xem bói) ở thôn Giàng Giáo Lủng, xã Sảng Tủng bỏ “ma ngũ hải” khiến bản thân mình bị nhỏ dại và con gái đau mắt đỏ chữa chị không khỏi, Tráng Thị Sò (54 tuổi, trú tại thôn Pố Lồ, thành phố Đồng Văn, quận Đồng Văn) đã bàn luận cùng chồng là Hạng Nhìa Cở (56 tuổi) tới tận nhà giết ông Lử để báo thù.

Thấy chồng dè dặt không đồng ý nên Sò bảo Cở đi cùng cho đỡ sợ, còn việc ám sát ông Lử để Sò ra tay. Khi đến nhà ông Lử, sau một số câu lời qua tiếng lại, Sò đã sử dụng dao chém nhiều nhát vào đầu và người làm cho ông Lử bị trọng thương và tử vong sau đó. Ngay sau đó, Công an thị xã đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Tráng Thị Sò và chồng là Hạng Nhìa Cở về hành vi giết người…

Theo Thượng tá Dương Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Đồng Văn, một bộ phận nhỏ nhắn người dân tộc nơi đây vẫn còn tin vào những hủ tục lỗi thời. Vùng đất địa đầu Hà Giang đã từng xảy ra các vụ án mạng can dự đến con “ma ngũ hải”. Chỉ cần ngờ vực nhà nào đó chuyên thả “ma ngũ hải”, dân bạn dạng sẽ trừng trị nhà đó, thậm chí, họ còn đốt nhà… giết mổ ma.

Chính ý kiến ai là “ma ngũ hải” đều là kẻ ác hiểm, cần phải loại trừ khỏi cuộc sống tập thể. Vì thế khi bị đau bé bỏng, bệnh tật trong người, dù họ vẫn đưa người bệnh tới bệnh viện khám xét, nhưng do bệnh kinh niên có thể chưa khỏi hoặc không khỏi, họ lại đi xem thầy và sẵn sàng giết hại người khác, nếu thầy cúng đổ cho nhà đó chuyên thả “ma ngũ hải” hại người…

Phổ quát vụ án liên quan tới cái gọi là “ma ngũ hải” xảy ra làm công việc khảo sát, truy tìm bắt đối tượng gây án của hàng ngũ Công an chạm chán không ít gian truân.

Có những vụ án, để dỡ “nút thắt” trong vụ việc, các cán bộ khảo sát phải “nằm vùng”, kiên định đương đầu  lần mua dắt mối từ các đối tượng trong diện tình nghi. Tới giờ với các cán bộ Công an quận Đồng Văn chưa thể quên được vụ án xảy ra tham gia 04 tuần 3-2010.

Trong khoảng lá đơn trình báo của ông Cử Mí Chá về việc bà Cử Thị Sèo (59 tuổi, trú tại thôn Cá Lủng, thị trấn Lũng Thầu, Đồng Văn, Hà Giang) bị mất tích gửi đến Công an thị xã Đồng Văn, Công an huyện phối thích hợp với các tổ chức tác dụng Công an tỉnh giấc Hà Giang tiến hành dò hỏi, khả năng bà Sèo bị đưa sang China bị loại trừ.

Khi các Cảnh sát khảo sát xuất hiện tại thôn Cá Lủng để nắm tình hình dân cư, điều làm các anh lưu ý chính là thái độ của 2 đứa cháu bà Sèo là Vàng Mí Tủa (con trai của em chồng) và Vàng Chứ Pó (đàn ông của anh chồng bà Sèo), cả nhì tỏ thái độ cực kỳ sốt ruột.

Đi sâu dò la, tập đoàn Công an đã làm cho rõ thủ phạm giết mổ bà Sèo chính là 2 đứa cháu Quà Mí Tủa và Tiến thưởng Chứ Pó. Theo lời khai của 2 đứa cháu bất nhân này, vào tháng 10-2009, thời gian sống ở nhà bà Sèo, hai thê thiếp chồng Tủa hay bị đau ốm nên nghĩ rằng bị bà Sèo khiến cho ma ngũ hải hại bản thân.

Chính bởi vậy, Tủa đã bàn với Pó giết thịt chết bà Sèo để trừ hậu họa. Khoảng 20h một ngày cuối tháng 10, hai đối tượng đã chấp hành hành vi giết người, giấu xác bà Sèo tham gia một cái hang bé, sâu gần 20m… 

Hay như vụ trọng án xảy ra tại thôn Làng Tấn, phố Thanh Vân (thị xã Quản Bạ) tham gia đầu 04 tuần 3-2010. Nguồn cội làm vụ trọng án xảy ra vẫn là “ma ngũ hải”. Nạn nhân là ông Sùng Sính Lềnh (81 tuổi, trú tại thôn Làng Tấn).

Ông Lềnh bị giết thịt chết ngay trên phố mòn qua nương ngô, tại hiện trường vẫn còn 1 cục đá vôi dính máu. Ngay sau khi nhận được báo chí, các tổ chức tác dụng Công an tỉnh giấc Hà Giang đã phối thích hợp với Công an quận Quản Bạ bắt đầu dò hỏi, xác minh.

Gần 1 tuần kiểm tra các mối quan hệ của nạn nhân, tổ chức Công an đã nhận thấy được đối tượng nghi vấn là Giàng Thị Dính (48 tuổi, cùng trú tại thôn Làng Tấn), là một người thanh nữ đanh đá. Thời điểm gần đấy, đứa con gầy của Dính bị tí hon.

Thay vì đưa con đi khám, chị ta lại đổ cho một số người khiến ma ngũ hải hại con chính mình, trong đó có ông Sùng Sính Lềnh khiến cho hai bên phổ quát lần to tiếng… Khi được mời tới công ty Công an, Dính đã khai kiếm được mọi hành vi phạm tội của mình, trong khoảng nghi ngại ông Lềnh biết yểm bùa làm ma ngũ hải hại mái ấm bản thân mình nên khi gặp mặt ông Lềnh đang đi bộ theo tuyến phố mòn qua nương ngô về nhà, Dính đã sử dụng tay đẩy ông Lềnh ngã sấp đập đầu tham gia tảng đá, sau đó cầm 1 hòn đá đập vào đầu làm ông Lềnh chết tại chỗ…

Đằng sau vụ án mạng vì mối tình ngang trái

Điên cuồng vì mối tình đồng tính đầy éo le bị nghiêm cấm, cô gái mang dao làm thịt người.


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét