Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Quả đât siết chặt an toàn đón Giáng sinh

Thế giới siết chặt an ninh đón Giáng sinh - Ảnh 1.

Cảnh sát bảo vệ bên ngoài trường học St. John Cathedral Church trước GIáng sinh ở Peshawar, Pakistan ngày 21-12 - Ảnh: Reuters

Indoensia triển khai 180.000 viên chức bình an

Tại Indonesia, đất nước có đông người Hồi giáo nhất nhân loại, cảnh sát đã và đang siết chặt bình yên tại các khu vui chơi, địa điểm ngao du. 

Năm 2002, một quả bom tại câu lạc bộ đêm ở Bali đã giết chết hơn 200 người. 04 tuần 1 năm ngoái, một vụ đánh bom tự tận và tấn công bằng súng của IS ở thủ đô Jakarta cũng làm chết 8 người.

Năm 2000, xảy ra các vụ tấn công số đông đồng thời vào các trường học ở Indonesia tham gia Giáng sinh, làm cho bỏ mạng khoảng 20 người.

Theo AFP, công ty tác dụng Indonesia ngày 22-12 đã tuyên bố sẽ triển khai khoảng 180.000 nhân viên bình yên trước Giáng sinh và năm mới.

Trong tháng 12, nhóm tác dụng nước này đã bắt 13 người nghi là phiến quân, trong đó phổ quát người có địa chỉ với Nhà nước hồi giáo tự xưng IS.

Thây mặt cảnh sát Indonesia Martinus Sitompul cho biết hiện vẫn chưa phát hiện e dọa khủng bố chi tiết nào hưng chính quyền nước này vẫn siết chặt bình an tại các tiệm tạm hóa và khu vực công cộng trong khoảng ngày 22-12 tới 2-1.

Ông Martinus Sitompul còn cho nhân thức có khoảng 70.000 người trong khoảng các tổ chức nhà nước và doanh nghiệp xã hội, bao gồm đơn vị bạn teen Hồi giáo lớn nhất Indonesia, cũng sẽ nhập cuộc hỗ trợ bình yên trong đợt này.

Cảnh giác cao độ tại Bạn nào Cập, Pakistan

Ngày 17-12, hai kẻ đánh bom tự vẫn đã tiến công vào một tiệm tạm hóa ở Quetta, thủ phủ tỉnh Baluchistan, Pakistan khiến 9 người chết và 56 người bị thương.

Sau vụ đó, chính quyền tỉnh Baluchistan lên chiến lược triển khai 3.000 viên chức an ninh tại 39 những nơi công cộng trong hai ngày 24 và 25-12.

Tháng 12-2016, hơn 25 người thiệt mạng trong một vụ tiến công bom công viên Coptic lớn nhất thủ đô Bạn nào Cập.

Tập thể người theo đạo Thiên Chúa Giáo ở Ai Cập đã rộng rãi lần trở thành mục tiêu tiến công trong những năm vừa mới đây, trong đó có vụ đánh bom nhị bến xe ở miền bắc nước này hồi tháng 4-2017.

Cảnh sát trưởng thức giấc Baluchistan Moazzam Jah Ansari cho biết tự nguyện viên ở các khu vui chơi cũng được huấn luyện kĩ năng để khám xét và nhận biết những người đi lễ tình nghi là khủng bố.

Còn ở thành phố Lahore phía đông Pakistan, nơi hơn 70 người đã thiệt mạng trong một vụ IS tiến công bom ngày Lễ Phục sinh 2016, cảnh sát cho nhân thức phần nhiều các tiệm tạm hóa đều sẽ được vũ trang camera bình an.

Tại Cairo, Khách hàng nào Cập, cảnh sát tiến hành tuần tra nhiều lần các đường phường quanh co khu vực chợ cho tới 7-1, ngày Giáng sinh theo những nơi sử dụng lịch Coptic.

Tại nhà thờ Heliopolis Basilica phía đông bắc Cairo, đội ngũ an toàn được thiết bị các máy dò kim khí tại cổng chính và xe cảnh sát dự kiến sẽ thường trực ngoài công viên suốt ngày 25-12.

Thế giới siết chặt an ninh đón Giáng sinh - Ảnh 4.

Xe bọc thép của công ty chống khủng bố Hungary TEK tại chợ Giáng sinh ở Budapest, Hungary, ngày 22-12 - Ảnh: Reuters

Đức di tản chợ Giáng sinh vì nghi có chất nổ

Nước Đức hiện đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, sau vụ xe vận tải đâm vào một ngôi chợ Giáng sinh ở Berlin làm chết 12 người hồi năm ngoái.

Tối 22-12, Đức đã phải tản cư một khu vực lớn tại chợ Giáng sinh ở thị trấn Bonn, phía tây nước này, sau khi nhận thấy một túi đồ đáng nghi. 

Chuyên gia và robot chất nổ cũng được huy động để thăm dò vụ việc.

Hồi đầu tháng 12-2017, nhà chức trách cũng phải tản cư một phần khu chợ Giáng sinh ở Potsdam gần Berlin, sau khi nhận thấy một gói hàng chứa pháo, dây thép và đinh được chuyển tới một hiệu thuốc gần đó.


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét