Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Sẵn sàng ý thức đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa

Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát hành vùng quê, trưởng ban lãnh đạo trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương triển khai phòng chống bão Tembin với màn chơi thảm họa - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Nguyễn Xuân Cường - bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển vùng quê, trưởng ban chỉ huy trung ương về phòng chống thiên tai - chủ trì cuộc họp trực tuyến sáng 23-12 với các địa phương về triển khai phòng chống bão số 16 - bão Tembin.

Có thể đổ bộ ở level thảm họa

Theo ông Hoàng Đức Cường - phó giám đốc Trọng điểm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, phổ quát kỹ năng đêm 25, sáng 26-12, bão Tembin sẽ tác động trực tiếp tới đất liền, khuôn khổ ảnh hưởng được cảnh báo từ Nam Bình Thuận tới Cà Mau.

Trường phù hợp bão tham gia bờ vẫn còn gió mạnh cấp 10-11 thì level không may thiên tai cho khu vực bão tác động là cấp 4 - không may lớn. Trường phù hợp gió mạnh cấp 12 thì khu vực Nam Bộ chịu màn chơi không may thiên tai cấp 5 - cấp thảm họa.

Ông Hoàng Đức Cường dẫn dự đoán của các tổ chức khí tượng quốc tế đánh giá bão đi theo hướng Tây là chủ công và sẽ tham gia biển Đông trong đêm 23-12, liên tiếp mạnh lên và có kĩ năng đạt cấp 11-12, giật cấp 14-12 khi đến khu vực quần đảo Trường Sa.

Tới thời điểm này, các dự báo đều cho thấy bão sẽ đổ bộ vào cùng ven biển trong khoảng Vũng Tàu tới Cà Mau, sau đó tác động trực tiếp đến lục địa Nam bộ. Rộng rãi khả năng khi vào gần bờ, bão còn mạnh cấp 10-11, khi đổ bộ còn cấp 9-10.

"Tuy nhiên, vẫn có khả năng khi đến Trường Sa bão giữ nguyên level cho tới khi vào bờ với gió mạnh cấp 11-12. Vì vậy phải phòng chống với cấp độ thảm họa", phó giám đốc Trọng tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương đánh giá.

Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa - Ảnh 3.

Cập nhật tuyến đường đi của bão số 16 cho tới 11h ngày 23-12 - Nguồn: Trọng tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Tác động trong khoảng Nam Bình Thuận tới Cà Mau

Đặc điểm khá thất thường của cơn bão này là hoàn lưu bão lệch về phía Bắc và phía Tây của vị trí tâm bão. Cho nên, vùng mưa và gió mạnh nhất dồn vào một chỗ ở phía Bắc và phía Tây của tâm bão. Tức thị dù bão có đổ bộ tham gia Cà Mau thì vùng gió mạnh vẫn tác động tới tận Nam Bình Thuận, Vũng Tàu.

Cũng theo phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, kể cả khi bão giảm cấp khi đến Trường Sa rồi tham gia bờ, thì mây bão tan nhanh cũng sẽ gây nên mưa lớn với lượng 150-200mm từ đêm 25 đến hết ngày 26-12.

Bão cũng có thể gây sóng cao đến 10m ở khu vực Trường Sa, ngoài khơi Bình Thuận tới Cà Mau.

Đây là bão cuối mùa, khoảng 10 năm mới có một cơn bão muộn như thế này. Nhưng cơn bão này cường độ rất mạnh, dự định vào bờ vẫn cấp 12 thì chưa bao giờ có.

Ông Hoàng Đức Cường - phó GĐ Trọng điểm Dự đoán khí tượng thủy văn TW

Bão đang hướng tới đồng bằng sông Cửu Long

Theo bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, bão Tembin có khuôn khổ tác động trên biển rất lớn, trong khi có rộng rãi tàu bè đang dồn vào một chỗ khai thác vụ cá bắc. Cơn bão này cũng đang hướng đến đồng bằng sông Cửu Long là khu vực dễ thương tổn. Vì vậy, chủ quan trong phòng chống sẽ gây thiệt hại lớn.

Ông Cường bắt buộc các địa phương trong khu vực có thể tác động bởi bão không chủ quan, dừng hết các cuộc họp không cần thiết để dồn vào một chỗ phòng chống bão.

Bộ trưởng nhắc lại kinh nghiệm từ bão số 12 là bảo kê lồng bè nuôi thủy sản, không để đứa ở lại trên lồng bè, kiên quyết di tản dân khỏi khu vực xung yếu, chỉ dẫn dân chằng chống công trình trước khi bão đổ bộ...

"Các thức giấc phải rà soát lại cách thức, kịch phiên bản phòng chống bão. Với khu vực cư dân có ít trải nghiệm phòng chống bão, dễ bị thương tổn về nhà cửa, nuôi trồng thủy sản… thì phải phòng chống với hạn độ không may thiên tai cấp 5 - cấp thảm họa", bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thể hiện sự quan trọng.

Chuẩn bị tinh thần đối phó bão Tembin ở cấp thảm họa - Ảnh 5.

Cơn bão Tembin đang mấp mé Biển Đông - Nguồn: Cơ quan khí tượng thủy văn Hoa Kỳ


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét