Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Giải mã kín đáo Đất nước khởi nghiệp Israel - Phần 1: startup tỉ đô

Giải mã bí mật Quốc gia khởi nghiệp Israel - Phần 1: startup tỉ đô - Ảnh 1.

Nhân tố gì đã giúp Israel trở thành cái nôi của những startup bậc nhất nhân loại và được mệnh danh Quốc gia Khởi nghiệp? - Ảnh: T.Trực

Làm cho việc trong khoảng 6g sáng Chủ Nhật

Tôi đến Jerusalem tham gia tối thứ 7, tức vừa hoàn thành ngày nghỉ shabbat

, những tưởng sẽ có một ngày Chủ Nhật thư thả đi dạo thăm quan khuông cảnh thị trấn nhưng không, đại chúng ở đây mở màn ngày làm cho việc trong khoảng 6g sáng.

Thật vậy! Trong khoảng 6g sáng ngày Chủ Nhật, cả thành phố đã tỉnh giấc hẳn giấc ngủ và chuyển di nhanh thoăn thoắt. Tôi thấy được sự hiện đại của từng bước chân đang đi lại ra các bến chờ tàu điện (một loại xe điện 3-4 toa chạy theo ray ngay trên phố phường). Và trên xã, xe hơi chạy với tốc độ rất nhanh. Họ đang đến sở khiến cho, tham gia ngày Chủ Nhật.

Giải mã bí mật Quốc gia khởi nghiệp Israel - Phần 1: startup tỉ đô - Ảnh 2.

Cuộc sống trẻ trung tại thị trấn cổ hủ Jerusalem diễn ra từ rạng sáng, ngay cả vào ngày Chủ nhật - Ảnh: T.Trực

Tôi cũng nhập cuộc tham gia guồng quay đó, tới thăm một công ti khởi nghiệp thông minh (startup) của Israel nổi nhất trong thời điểm gần đây với vụ mua bán giá trị 15,3 tỉ đô la Mỹ. Bạn không đọc nhầm, đây là một trong ba thương vụ lớn nhất của Intel trong thế kỷ qua (sau Altera với 16,7 tỉ đô la năm 2015) khi thâu tóm một startup non trẻ, trợ lực cho cuộc đua xu hướng công nghệ xe tự động mai sau gần.

Đón tôi ở hội sở Mobileye là anh Amer Subhi, quản lý buôn bán khu vực Đông Nam Á Mobileye. Không bề thế như một tổ chức kinh doanh 'tỉ đô', khối văn phòng Mobileye nhỏ dại gọn như mọi startup đang trong giai đoạn căng sức phát triển khác, nơi mà các phòng họp đang có 3-4 người trao đổi, các viên chức khác đang châm bẩm vào máy tính... Số đông đang khiến việc ngày Chủ Nhật.

Giải mã bí mật Quốc gia khởi nghiệp Israel - Phần 1: startup tỉ đô - Ảnh 3.

Văn phòng với môi trường khiêm tốn này là của một startup 'tỉ đô' - Ảnh: T.Trực

Khắc phục vấn đề hiện có, và góc nhìn tương lai

Chúng tôi góp phần giải quyết một điều cấp bách của xã hội, và nó không chỉ là điều của Israel mà của đầy đủ nơi trên thế giới

Amer Subhi, Mobileye

Ngày 13-3-2017, vụ mua bán Tập đoàn Intel (Mỹ) tìm lại công ty startup Mobileye (Israel) khiến cho động dao hoạt động mua bán khởi nghiệp khi giá trị của thỏa thuận lên đến 15,3 tỉ đô la. Vụ mua bán thâu tóm lớn nhất mà một công ti startup Israel từng có.

Vấn đề gì đã thôi thúc 'ông lớn' của ngành sản xuất chip trên thế giới chú ý tới Mobileye? Nghi vấn này của tôi với đại diện Mobileye thực chất đã được báo giới phân tích ngay vào thời gian bốn tuần 3 nhưng để hiểu rõ nhất, bạn cần tiếp xúc nhân tố trực tiếp. Mobileye chiếm hữu loại chip mưu trí dành riêng cho các loại xe, hiện dồn vào một chỗ vào hoạt động mua bán xe hơi. Đương nhiên Intel có thể tự đóng chai một chip mưu trí cho xe hơi theo hướng cạnh tranh giữa các công ti như Qualcomm, hay Texas Instrument... với 15,3 tỉ đô la đầu cơ nhưng đội ngũ kỹ sư của Mobileye, bộ não của chip mưu trí mới có giá trị đó.

Giải mã bí mật Quốc gia khởi nghiệp Israel - Phần 1: startup tỉ đô - Ảnh 5.

Ông Amer Subhi, Quản lý buôn bán khu vực Đông Nam Á giới thiệu về trang bị ADAS tại văn phòng Mobileye - Ảnh: T.Trực

Mobileye đóng hộp loại chip thông minh tích hợp trong một bộ vũ trang có camera "mắt thần" ADAS chuyên cảnh báo cho các lái xe khi lái các loại xe hơi, xe buýt, xe vận tải lớn. Khác với các loại camera hành trình là ghi kiếm được lại chuyến đi, trang bị của Mobileye đo đạc khoảng phương pháp giữa xe người mua với xe phía trước hoặc thậm chí là các vật cản bất ngờ trên đường để đưa ra cảnh báo tức khắc hay cảnh báo trước khi chạy lệch làn con đường, tăng thêm bình an cho người lái. Và không chỉ cảnh báo, chip thông minh của Mobileye có phổ thông level dự đoán, nó có thể phân tích rất nhanh dữ liệu khoảng cách và tốc độ ghi nhận trong thời gian thực, học từ thực tiễn vận dụng công nghệ Máy học (Machine Learning). Độ đúng đắn của trang bị Mobileye và mức độ mưu trí của 'bộ não' của nó làm cho Intel không ngần ngại móc hầu bao thâu tóm, tăng sức mạnh cho cuộc đua chiếm đoạt lĩnh hoạt động mua bán dịch vụ kỹ thuật số cho xe trên thế giới ước tính 2,03 ngàn tỉ USD năm 2025 (số liệu từ công ty nghiên cứu hoạt động mua bán toàn cầu Frost & Sullivan).

Giải mã bí mật Quốc gia khởi nghiệp Israel - Phần 1: startup tỉ đô - Ảnh 6.

Camera và cũng là con mắt ghi kiếm được lại dữ liệu không gian xung quanh để chuyển tới bộ não là chip mưu trí của Mobileye - Ảnh: T.Trực

Giải mã bí mật Quốc gia khởi nghiệp Israel - Phần 1: startup tỉ đô - Ảnh 7.

Vũ trang ADAS của MobileEye ghi kiếm được các đối tượng phía trước với khoảng phương pháp, và vận tốc đang chuyển di của xe để đưa ra cảnh báo phù hợp - Ảnh: YouTube

Khởi sự bởi nhì người thành lập gồm giáo sư Amnon Shashue và lái buôn Ziv Aviram năm 1999, ý nghĩ đó của Mobileye lên đường trong khoảng một vấn đề đặt hàng của Bộ Liên lạc và Bình yên tuyến đường bộ Israel tăng thêm nhận thức về bình yên giao thông trong khoảng người lái, khi '93% tai nạn xe là do nhân tố con người, trong đó, 80% người lái không xem xét khi tài xế chỉ trong 3 giây' (theo phân tích của Mobileye). Do đó, Mobileye ra đời và được thí nghiệm ngay trên phố xã tại Israel. Kế đến, các hãng chế tạo xe lớn trên trái đất lần là lượt khách hàng của Mobileye như General Motors, Audi, BMW, Ford nhằm có thêm tính năng bình yên cho đối tượng mua hàng là người tài xế. Gần 10% xe tung ra tại Mỹ năm 2016 có tích thích hợp công nghiệp Mobileye (theo Gartner / Fortune).

Mobileye đã tiêu tốn 750 triệu đô la Mỹ cho quá trình đầu nghiên cứu phát triển (R&D) để ra được sản phẩm thử nghiệm, chưa phải là vật phẩm thương nghiệp đóng chai hàng loạt

Hiện Bộ Liên lạc và An ninh tuyến đường bộ Israel buộc các xe có trọng chuyên chở trên 3 tấn phải gắn hệ thống cảnh báo. Mở mang sang thị trường khác, chính phủ Đài Loan cũng đòi hỏi các xe vận tải, xe khách liên thức giấc phải gắn với mức chi tiêu hỗ trợ trong khoảng chính phủ lên đến 49%. Và Mobileye cũng đã khởi đầu tiếp xúc các hoạt động mua bán đang phát triển như vietnam.

Giải quyết điều của phố hội là động lực của hầu hết startup, và khi đã đích thực tìm ra lời giải, nó không bao giờ dừng lại ở một hoạt động mua bán, một non sông, nó tiến ra toàn cầu. Và câu chuyện thứ nhì về Non sông khởi nghiệp Israel sẽ về một tổ chức kinh doanh startup như vậy mà tôi có hên tới.

* Mời bạn đọc đón theo dõi tiếp Phần 2 tại congnghe.tuoitre.Việt Nam

Shabbat, ngày lễ nghỉ tham gia thứ 7 và cũng là dịp họp hành mái ấm, anh em cùng ăn những món ăn truyền thống. Trong thời điểm diễn ra lễ Shabbat, các dịch vụ công cộng đều chấm dứt hoạt động và chỉ khởi đầu lại từ tối thứ 7. Tuy thế, theo dân địa phương, càng ngày càng phổ thông người địa phương, startup làm việc cả vào ngày nghỉ này.


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét