Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Cuộc gặp mặt định mệnh giữa ông Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm

- Sau cuộc gặp mặt, ông Đinh La Thăng đã gật đầu để PVN góp 800 tỷ đồng tham gia Oceanbank mà không cần lấy quan điểm của thành viên HĐQT.

Theo kết luận dò la, Tập đoàn Dầu khí vietnam (PVN) đã chấp hành các thủ tục để xây dừng Ban trù bị ngân hàng TMCP Hồng Việt. Đương nhiên tới bốn tuần 7/2008, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc kiềm dè bỉu lạm phát, định hình kinh tế vĩ mô, PVN đã chấp hành hồ sơ rút vốn, không tiếp tục tham gia góp vốn kiến tạo nhà băng Hồng Việt.

Thời gian đó, Hà Văn Thắm mua lại cũ kĩ phần nhà băng TMCP Nông thôn Hải Hưng, khiến cho hồ sơ đổi tên thành nhà băng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và đảm nhận vị trí Chủ toạ HĐQT.

Oceanbank khi đó là nhà băng có quy mô bé dại, hoạt động ốm, vốn và tiềm lực tài chính yếu, tài năng thanh khoản thấp, không dễ dàng đứng vững trong thời kỳ thị trường nguồn vốn tiền tệ có nhiều biến động, cần phải vận động vốn để phẳng phiu nguồn sử dụng.

Đinh La Thăng,khởi tố ông Đinh La Thăng,PVN,Oceanbank,Hà Văn Thắm,đại án Oceanbank
Ông Đinh La Thăng

Đúng lúc đó, Nguyễn Xuân Sơn (khi đó là TGĐ công ti cũ kĩ phần Tài chính Dầu khí, Trưởng Ban trù bị nhà băng TMCP Hồng Việt) và Hà Văn Thắm có cuộc chạm chán mua bán, đàm luận về việc điều đình để PVN góp vốn trở thành cổ lỗ đông chiến lược của Oceanbank. ngừng thi côngĐây là thời điểm tháng 9/2008.

Như "chết trôi vớ được cọc", Hà Văn Thắm đã đồng ý với đề nghị của Nguyễn Xuân Sơn khi trông thấy PVN là tổ chức có tiềm lực kinh tế, có phổ quát vốn đầu tư thong thả.

Trung tuần bốn tuần 9/2008, Thắm được Sơn mời tới hội sở PVN để gặp gỡ, làm việc với ông Đinh La Thăng (Chủ tịch HĐQT PVN), Nguyễn Ngọc Sự (Phó TGĐ PVN) và Nguyễn Mạnh Hà (chuyên viên Ban trù bị ngân hàng Hồng Việt).

Tại cuộc chạm mặt này, nhì bên hợp nhất ký hợp đồng PVN nhập cuộc góp vốn khi Oceanbank tăng vốn nhân tố lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng trong năm 2008, bằng cơ chế PVN góp 20% vốn vấn đề lệ, và các cổ đông là cán bộ công nhân viên của PVN đã nhập cuộc góp vốn kiến thiết nhà băng Hồng Việt là 10% vốn yếu tố lệ Oceanbank.

Theo ký hợp đồng, Oceanbank sẽ hấp thu số cổ hủ đông này về khiến việc và tiếp thụ hạ tầng vật chất, vũ trang đã được Ban trù bị xây cất nhà băng Hồng Việt đầu tư, mua sắm.

Phớt lờ không may

Căn cứ tham gia kết quả khiến việc với thây mặt Oceanbank, ngày 18/9/2008, ông Nguyễn Ngọc Sự đã ký văn phiên bản gửi ông Đinh La Thăng báo cáo kết quả thảo luận với Hà Văn Thắm, hẳn nhiên công bố bình chọn sơ bộ các mục tiêu tài chính của Oceanbank.

Đinh La Thăng,khởi tố ông Đinh La Thăng,PVN,Oceanbank,Hà Văn Thắm,đại án Oceanbank
Hà Văn Thắm tại phiên xử sơ thẩm.

Văn phiên bản này có nêu: "... Nhìn cục bộ đến 31/3/2008, Oceanbank là nhà băng quy mô bé nhỏ, khả năng thanh khoản thấp, ... trong bối cảnh kinh tế hiện tại, Oceanbank đứng trước gian truân trong nhân tố vận động vốn với lợi nhuận suất có lí để bằng phẳng với nguồn sử dụng... Oceanbank thuộc hàng ngũ đơn vị tín dụng có xếp hạng nhàng nhàng khá trong số các nhà băng thương nghiệp cũ kĩ phần".

Được thông báo là vậy, nhưng cùng ngày hôm đó, dù không đơn vị họp HĐQT, không lấy quan điểm các thành viên HĐQT, ông Đinh La Thăng đã ký ký hợp đồng với Hà Văn Thắm để PVN nhập cuộc đầu tư tham gia Oceanbank.

Sau khi ký hợp đồng được ký giữa PVN và Oceanbank, ngày 29/9/2008, ông Nguyễn Ngọc Sự ký tiếp văn bản gửi HĐQT, trong đó nêu: "Oceanbank là nhà băng có diện tích bé xíu (tổng của nả đến tháng 6/2008 là hơn 10 ngàn tỷ), Trong quý II/2008, Oceanbank không tiếp diễn trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, mặc dầu các khoản mượn dưới chuẩn vẫn gia tăng... Oceanbank đang đứng trước bài toán nặng nề hà nhất về tài năng đứng vững và có thể phát triển trong công đoạn hoạt động mua bán tài chính tiền tệ đang có phổ biến cô động, khó khăn khốc liệt ở một tương lai rất gần, khi kỹ năng thanh khoản kém, vốn và tiềm lực vốn đầu tư thấp, chất lượng tài sản thấp...".

Ngày hôm sau, trong một cuộc họp HĐQT PVN do ông Đinh La Thăng chủ trì, các thành viên HĐQT lúc này mới được nhân thức việc PVN có chủ trương góp vốn tham gia Oceanbank và ông Đinh La Thăng thậm chí đã ký thỏa thuận góp vốn với Hà Văn Thắm.

Sau các đợt đầu tư, PVN đã góp vào Oceanbank 800 tỷ đồng, tương đương 20% vốn vấn đề lệ. Hình như đó, tại thời gian ngày 1/1/2011, luật Các đơn vị nguồn hỗ trợ năm 2010 có hiệu lực qui định: "Một cổ lỗ đông là doanh nghiệp không được chiếm hữu vượt quá 15% vốn yếu tố lệ của một công ty nguồn vốn vay...".

Vấn đề đáng nói, các nghị quyết góp vốn đợt 1 và đợt 2, PVN ban hành trước khi Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng có quan điểm. Riêng đối với đợt 3, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành không chiếm được báo cáo, xin ý kiến của PVN về việc góp vốn.

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố ở vụ án thứ hai

Ông Đinh La Thăng bị buộc phải truy nã tố ở vụ án thứ nhì

Ông Đinh La Thăng vừa bị Tổ chức khảo sát, Bộ Công an đề xuất truy hỏi tố ở vụ án thứ nhì.

‘Ông Đinh La Thăng đứng trước UB Kiểm tra TƯ nói giá mà…’

‘Ông Đinh La Thăng đứng trước UB Kiểm tra TƯ nói giá mà…’

Ông Đinh La Thăng khi đứng trước UB Rà soát TƯ cũng nói: Giá mà các bè bạn rà soát nhận thấy sớm thì hậu quả không nặng nài nỉ.

Lời khai của ông Đinh La Thăng về việc gây cản trở điều tra

Lời khai của ông Đinh La Thăng về việc gây ngăn cản dò xét

Ông Đinh La Thăng bị cho là đã thích hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây ngăn cản hoạt động dò hỏi.

Đại án 2017, những kỷ lục chưa từng có

Đại án 2017, những kỷ lục chưa từng có

Năm 2017 khép lại với 3 đại án được đưa ra xét xử. Cùng với đó là những con số kỷ lục chưa từng có.

Thêm 2 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng

Thêm 2 trạng sư cãi cho ông Đinh La Thăng

Tổ chức dò xét vừa cấp giấy đủ điều kiện cho hai luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng để bào chữa cho ông Đinh La Thăng. 

Khởi tố, bắt tạm giam em trai ông Đinh La Thăng

Khởi tố, bắt tạm bợ giam em trai ông Đinh La Thăng

Bộ Công an đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh Mạnh Thắng, Giám đốc công ti cổ phần Đầu cơ và Thương nghiệp Dầu khí Sông Đà.

 T.Nhung


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét