Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 1.

Bộ tranh biếm Sự "mất tích" cùa Già Noel.

Bộ tranh nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng về chuyển đổi khí hậu, cũng như kêu gọi quần chúng bắt tay hành động nhằm thích ứng, cũng như làm chậm chạp lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trong tương lai.

CHANGE đặt ra bối cảnh mùa đông đã dần bớt lạnh, và băng tuyết ở hai đầu cực Nhân loại đang dần tan để khắc họa hình ảnh khốn khổ của hero Già Noel thời chuyển đổi khí hậu.

Bộ tranh gồm 8 tranh vẽ, trong đó có một tranh giới thiệu và một tranh cuối đưa ra thông điệp, bên cạnh đó có 6 tranh còn lại là những giả thiết cụ thể đến việc vì sao chuyển đổi khí hậu lại khiến Già Noel bị mất tích. 

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 2.

Câu hỏi mà đứa trẻ nào cũng thắc bận bịu: Ông già Noel có thật hay không? Thời nay còn Già Noel không? Ông đâu rồi?

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 3.

Trong trí tưởng tượng của chúng ta, ông già Noel phải tới trong dịp Giáng sinh. Nhưng với trạng thái thời tiết thay đổi thất thường do chuyển đổi khí hậu, mùa đông đến sớm hơn, cuối bốn tuần 10 mà tuyết đã rơi, Già Noel cứ ngỡ là đã tới Giáng sinh, náo nức đem quà tặng cho những đứa trẻ, nhưng khi đến nơi thì ông nhận ra đó mới chỉ là lễ hội ma quái Halloween, và chẳng bạn nào nhìn thấy ông cả.

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 4.

Già Noel ‘mất tích’ vì giờ người ta không còn thấy ông cỡi trên những cỗ xe tuần lộc. Chuyển đổi khí hậu khiến quả đât hot lên, băng tan gấp rút, nước biển dâng cao khiến ngập lụt phổ biến đô thị ở ven biển, ngập nhà, ngập cửa, đám tuần lộc thân thương cũng bị cuốn trôi đi hết. Để kịp tặng quà cho con nít khắp trái đất, ông phải thuê hải cẩu đi giao vàng. Với công cụ vận động mới, chẳng ai nhìn thấy mà chào đón ông.

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 5.

Già Noel ‘bặt tăm" vì đã chui nhầm ống khói từ các nhà máy nhiệt điện than. Số lượng nhà máy nhiệt điện than được xây lên ngày càng phổ thông, cưỡi trên cỗ xe bay của chính mình, Già Noel bay đến đâu cũng thấy ống khói nhà máy nhiệt điện than đang nghi bất tỉnh khói và lầm tưởng đó là ống khói của các gia đình có nhà cao tầng nên đã chui nhầm vào đó và gặp gỡ hiểm họa, chẳng khách hàng nào chiếm được tiến thưởng của ông, chẳng khách hàng nào còn nhìn thấy ông nữa.

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 6.

Già Noel ‘biến mất’ vì giờ ông không còn bộ râu bạc trắng, mặc áo quần đỏ với cái bụng phệ. Quả đât nóng lên, thời tiết nóng bức và hà khắc, ông chẳng thể tiếp tục nuôi râu được nữa. Không còn ai trông thấy ông, ông phải chuyển sang một công tác mới để mưu sinh, dùng tiếng hát để mọi người nhận thức hơn về tác động của biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 7.

Già Noel ‘bặt tăm’ vì chuyển đổi khí hậu làm cho ông phải đổi mới bộ gen để thích nghi. Đôi chân ông đã biến đổi thành chiếc đuôi cá để thích ứng với cuộc sống ngập nước hằng ngày. Ông vẫn mang theo những món quà, nhưng chẳng ai trông thấy ông nữa.

Biến đổi khí hậu, ông già Noel cũng mất tích - Ảnh 8.

Già Noel ‘biến mất’ vì đến vào ban ngày và đi xe đạp. Trước tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng cao, Già quyết định đi tiên phong trong việc kiểm soát an ninh không gian bằng cách thức chuyển động bằng xe đạp. Đi trao quà vào ban ngày với sự hình thành mới, những đứa gầy cảm thấy quá lạ lẫm với hình ảnh này và chúng không chấp nhận yếu tố đó.

Trung tâm Hành động và Đoàn kết vì Không gian và Phát triển (CHANGE) trực thuộc Câu kết các Hội Khoa học và Khoa học Việt Nam (VUSTA) là tổ chức phi chính phủ Việt Nam bảo trợ chính thức cho hoạt động của phong trào 350.org Việt Nam, và các dự án không gian khác, với sứ mệnh xây đắp và vận động các nguồn lực nhằm nâng cao nhận thức, đổi mới hành vi và phát triển năng lực của cộng đồng trong việc giải quyết các nhân tố môi trường, sản xuất bền vững, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét