Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Nỗi ảm đạm sau câu nói "Cô không cho em làm lớp trưởng nữa"

"Tôi chính là một trong số ít thầy cô đã phải trả giá cho việc làm của chính mình khi quyết định xử lí sinh viên một phương pháp thiếu bình tĩnh" - giáo viên Nguyễn Văn lực tâm tư trong bài viết gửi tới VietNamNet.

giáo viên,học sinh
Ảnh chỉ mang tính minh họa, nhân vật trong ảnh không liên quan tới bài viết

Đã lựa chọn nghề sư phạm, ắt thầy cô phải yêu lấy học trò. Nhưng đôi lúc trong thực tiễn cũng còn vài thầy giáo vì quá cuống quýt, thiếu kìm dè bỉu nên có những quyết định, việc khiến thương tổn tới các em.

Tôi chính là một trong số ít thầy cô ấy, đã phải trả giá cho việc khiến của chính mình khi quyết định xử lí học sinh một phương pháp thiếu bình tĩnh. Hay nói đúng đắn hơn là tài năng sư phạm tôi còn non kém!

Em Tôn Sĩ Thanh được tôi lựa chọn làm cho lớp trưởng lớp 9/4 năm học ấy là một học sinh năng nổ, hoạt bát, học giỏi. Mọi việc của lớp tôi đều giao trách nhiệm cho em. Và không phụ niềm tin của thầy, lớp luôn thi đua đứng ở tốp 3 trên 42 lớp của trường. Thế nhưng, chỉ vì một một thiếu sót là em quên phân công người mua chuẩn bị Đại hội chi Đội mà tôi, không một phút suy nghĩ, liền hạ lệnh “cách chức” lớp trưởng của em.

Có thể thầy cô cho đây là việc gầy, bởi giáo viên chủ nhiệm có quyền chọn lựa lớp trưởng. Nhưng việc khiến của tôi đã khiến cho Thanh học hành sa sút do tác động đến danh dự, uy tín của em. Và chính tôi cũng phải trả giá cho việc ấy bằng sự dằn vặt suốt phổ quát 04 tuần liền.

Tôi đã cố quên việc khiến cho sai lầm của mình khi miễn chức lớp trưởng đối với em Thanh. Hơn mười năm trôi qua, nhưng rồi hôm đó, khi bước tham gia dạy lớp 8/2, tôi nhận ra em Phương lớp trưởng với nhị hàng nước mắt chảy dài chẳng thể kìm chế được.

Với kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, tôi nắm bắt được có sự việc làm cho tổn thương em. Chờ đợi hết tiết học, khi quý khách ra chơi, tôi ở lại gọi em lên gặng hỏi. Sau cuối, em òa khóc nức nở như trút đi nỗi bi thương bất tận và nói trong nghẹn ngào: “Cô Tuyền (thầy giáo chủ nhiệm) không cho con làm cho lớp trưởng nữa”!

Tôi hỏi vì sao? Em nói “Cô nói em không hoàn thành công việc cô giao cho, đó là không ghi những vi phạm của người mua tham gia sổ giao thông” (là cuốn sổ do cô tự đặt ra). Tôi chỉ biết cổ vũ em “Thôi hãy nỗ lực học thật chuyên nghiệp là được rồi, khiến cho lớp trưởng khổ lắm cũng chẳng được gì đâu!”. Em “Dạ” khẽ.

Khi miễn chức em Thanh, phải chi nói được yếu tố này thì bữa nay tôi bớt day xong xuôi phần nào trong lòng!

Đã lâu rồi không chạm mặt lại nhị em học sinh ấy, nhưng tôi tin rằng em Thanh sẽ không bao giờ quên được kỉ niệm ảm đạm mà người thầy đã gây ra, khi thiếu cân nhắc mà quyết định nhanh nhẹn cho em thôi làm cho lớp trưởng.

Hiện nay, vẫn còn một số giáo viên lạm dụng quyền hạn của chính mình làm thương tổn học sinh như bắt chép phạt, viết kiểm điểm, trực quét lớp, làm công tích, cất chức… mà quên rằng, dù trong tình cảnh nào, thầy cô cũng phải tôn trọng nhân cách sinh viên, xử lí tình huống một cách thức sư phạm với tấm lòng bao dong.

Đừng để học sinh lớn lên với kỉ niệm khó phai về những hình phạt của thầy cô.

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

Mời các bạn san sớt những cảnh huống sư phạm mà chính mình đã gặp gỡ phải và cách giải quyết, gửi về email: bangiaoduc@vietnamnet.Việt Nam. Bài viết phù hợp sẽ đăng vận chuyển và hưởng nhuận bút theo cơ chế hiện hành. Trân trọng cảm ơn.

Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét