Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Đong đầy nâng niu với ‘Kín đáo của ông già Noel’

Giáng sinh an lành, cùng quây quần bên nhau là thời điểm tốt để chúng ta biểu lộ tình ái với đại chúng. Hãy luôn tin rằng phép màu là có thật khi trái tim rộng mở.

Là một kỹ sư xây đắp, nhưng Nguyễn Ngọc Hoài Nam lại yêu thích văn chương và mê đọc sách. Không chỉ dừng lại ở việc dõi theo câu chuyện của người khác, anh còn hào hứng muốn kể cho quần chúng nghe câu chuyện của mình. Vấn đề đó đã thôi thúc anh viết lách, mọi thứ đến rất thiên nhiên, như cái phương pháp người ta vẫn thường trò chuyện cùng nhau.

Đến với nghiệp văn chương, nhường như nhà văn Nguyễn Ngọc Hoài Nam “phải lòng” dòng văn chương thiếu nhi. Sau thắng lợi của truyện ngắn Con ma da sau vườn đoạt giải Nhất của Cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi do Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Vn- Đan Mạch công ty. Sau đó, anh cho xây dựng thương hiệu đa dạng thành quả khác cho độc giả nhí như: Giao thừa không đến muộn, Ổ thương cảm và mới đây là Kín đáo của ông già Noel.

Thành quả là tập truyện ngắn, gồm 8 câu chuyện cute, trong trẻo mà vô cùng xúc động về ngày lễ Giáng sinh. Dù có phải là con cừu ngoan đạo của Chúa hay không thì từ lâu đêm Noel đã là dịp lễ làm cho rộng rãi người phấn khởi. Khác biệt là trẻ nhỏ xíu. Trong khoảng trước Giáng sinh cả tháng trời, những người bạn bé đã phải suy nghĩ thật kỹ càng, xem bản thân thích vàng gì nhất để viết thư cho ông già Noel. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng có được nụ cười hoàn toản đêm Giáng sinh…

Dong day yeu thuong voi ‘Bi mat cua ong gia Noel’ hinh anh 1
Tập truyện ngắn Kín đáo của ông già Noel của tác giả Nguyễn Ngọc Hoài Nam. 

Cậu bé bỏng Phúc, hero chính của Chuyến xe đêm Giáng sinh không được hên như người mua. Mái ấm chú oắt con không có nhà cửa ổn định trên thị trấn. Vì mưu sinh, bố mẹ Phúc phải nay đây mai đó. Vừa mới kịp quen quý khách, cậu bé xíu lại phải chuyển nhà…

Phúc vốn chẳng niềm nở tới các dịp hội hè, chỉ cần có đông khách lép tiệm phở của ba mẹ là Phúc vui. Nhưng lần này cậu bé hào hứng với đem Giáng Sinh một cách lạ kỳ. Hỏi ra mới biết, Phúc muốn được chạm mặt ông già Noel để nhận quà. Nhưng tiếc nuối thay mái ấm cậu lại phải đi ngay đêm Giáng sinh.

Khi Phúc còn đang khóc tấm tức vì chưa được kiếm được quà đã thấy ông già Noel đuổi theo để trao vàng tận tay cậu bé. ngừng thi côngĐây là phép màu kì diệu mà Phúc có được trong đêm tối ấy. Nhưng cậu ranh mãnh đâu biết rằng mong ước ấy thành thực tế là nhờ người thầy tận tình, nồng hậu vì cậu học sinh gầy.

Giáng sinh là một dịp lễ để người ta kiếm được quà và đón nhân thức bao nụ cười, nhưng với cậu bé dại Kem trong Noel… sụt sịt lại khác. Kem đã chán những mùa Giáng sinh bi đát tẻ ở nhà, khi nghe bố nói Giáng sinh năm nay sẽ cho Kem lên đô thị chơi với anh Koi nhà bác Nhị cậu tí hon thích lắm. Cu cậu cứ hớn hở đếm từng ngày.

Nhưng khi lên đô thị, Kem bi thảm so khi nghe tin anh họ đi Singapore thăm quan cùng người mua. Ngày lễ, không được ở bên cha mẹ, lại chẳng có người nào chơi cùng cậu ốm thấy bi lụy và tủi thân ghê gớm. Không chỉ riêng Kem, đó còn là nỗi ai oán của anh Koi khi đón Giáng sinh nơi đất khách. Những chú bé dại bỗng trông thấy đâu mới mùa Noel tuyệt nhất.

Ô tô, búp bê, giày thể thao hay xe đạp mới là những món đồ được yêu cầu đa dạng nhất tới ông già Noel mỗi dịp Giáng sinh. Nhưng có những đòi hỏi vượt ngoài “thẩm quyền” của ông già Noel và khiến cho người lớn không khỏi day xong xuôi. Đó chính là yếu tố ước của Hướng Dương, cô nhỏ nhắn khổ thân trong truyện ngắn Lá thư đêm Noel.

Hướng Dương và quý khách của bản thân mình đang từng ngày vật lộn với căn bệnh ung thư quái bất lương trong bệnh viện. Mỗi ngày với những cô gầy, cậu bé dại ở cái nơi cận kề tử thần này đều là một cuộc chiến. Hướng Dương bàng hoàng khi mỗi ban mai tỉnh giấc giấc là lúc phải trợ thì biệt người bạn đã không còn đủ sức đấu tranh với bệnh tật. Còn âu sầu nào hơn khi nhìn thấy những đứa trẻ ngây thơ phải học cách đối diện với nỗi đau và có thể là cái chết.

Dong day yeu thuong voi ‘Bi mat cua ong gia Noel’ hinh anh 2
Phần minh họa xinh đẹp của tập truyện. 

Trong đêm Giáng sinh, khi rộng rãi đứa trẻ khác muốn được ông già Noel tặng đồ chơi, hay một vài em nhỏ nhắn cùng yếu tố trị trong phòng bệnh vẫn mong có Ipad để chơi cho đỡ bi tráng thì Hướng Dương chỉ muốn có thêm một tí thời gian. Trái tim bé bỏng ấy giờ đây nắm bắt rằng đó mới là thứ quý giá nhất!

Kín đáo của ông già Noel là cuốn truyện nhỏ dại dung dị mà tình cảm. Các bạn nhỏ nhắn có thể thấy hình ảnh của bạn dạng thân bản thân mình trong đó và trân quý từng giây phút được ở bên mái ấm, bè bạn. Bằng giọng văn hồn nhiên và dung dị, nhà văn Nguyễn Ngọc Hoài Nam đã hóa thân tham gia các hero nhí để kể những câu chuyện rất tình cảm.

Lật giở từng trang sách, cười rồi rưng rưng nước mắt cùng những người bạn nhỏ xíu chúng ta hiểu được rằng: Giáng sinh không chỉ là một ngày lễ để tặng tiến thưởng, cần thiết hơn đó còn là thời điểm chúng ta dạy con nít về tình thương cảm.

Truyện Bí mật của ông già Noel Kín đáo của ông già Noel Nguyễn Ngọc Hoài Nam Con ma da sau vườn Văn chương thiếu nhi


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét