Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Thuyền viên vn bị bắt cóc được Philippines giải cứu

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao vietnam cho nhân thức một thuyền viên Việt Nam bị bắt cóc hồi cuối năm 2016 đã được Philippines giải cứu.

Ngày 21/8, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao vn báo cáo đã nhận được tin tức về việc thuyền viên Đỗ Trung Hiếu, người bị đội ngũ khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 11/2016, đã được nhà chức trách Philippines giải cứu.

"Chúng tôi nhận được thông tin thuyền viên Đỗ Trung Hiếu được phía Philippines giải cứu. Chúng tôi đã địa chỉ ngay với các cơ quan tính năng của Philippines để xác minh thông tin và lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Manila sẵn sàng các giải pháp quan trọng chuẩn bị thu nhận thuyền viên Đỗ Trung Hiếu và đưa đi về với mái ấm", công bố của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao vn cho nhân thức.

Thuyen vien Viet Nam bi bat coc duoc Philippines giai cuu hinh anh 1
Tàu chở hàng Royal 16. 

Đỗ Trung Hiếu là một trong 6 thuyền viên bị phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc sau khi lực lượng này tiến công tàu chở hàng Royal 16 ngày 11/11/2016 ngoài khơi đảo Basilan, Philippines. 

Trước đó, hai thuyền viên khác của tàu Royal 16 là Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải đã bị đội ngũ phiến quân Abu Sayyaf ám sát hôm 4/7. Một thuyền viên khác là Hoàng Võ đã được đánh tháo về vietnam hôm 22/6.

Abu Sayyaf là hàng ngũ Hồi giáo cực đoan hoạt động ở miền Nam Philippines, được xây đắp trong khoảng thập niên 1990 với tiền của trợ từ màng lưới khủng bố al-Qaeda của Osama bin Laden. Nhóm đã thề trung thành với Doanh nghiệp Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Tội độc ác của Abu Sayyaf bao gồm tấn công bom khủng bố, bắt cóc tống tiền và cướp biển. Đây cũng là các hoạt động đem lại nguồn thu chính cho nhóm phiến quân này, kế bên các khoản tài trợ trong và ngoài nước.

Hiện con số nạn nhân bị Abu Sayyaf bắt cóc chưa thể được thống kê toàn diện. Số người bị bắt cóc mỗi vụ có thể từ một vài người đến hàng chục người. Đối tượng mà Abu Sayyaf nhắm tới gồm phóng viên, thủy thủ nước ngoài và khách du lịch tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Đã đưa 2 người Việt bị Abu Sayyaf giết hại về nước

Người phát ngôn Bộ Ngoại ủy quyền nhân thức các thủ tục áo quan cho nhị thuyền viên tàu Royal 16 đã hoàn thành đồng thời gửi lời chia bi ai sâu sắc nhất đến mái ấm các nạn nhân.

Philippines tậu thấy người Việt thiệt mạng sau khi tấn công Abu Sayyaf

Bộ Ngoại giao cho nhân thức quân đội Philippines đã sắm thấy vài người bỏ mạng, trong đó có công dân Trằn Việt Văn, sau cuộc tiến công nhằm vào lực lượng khủng bố Abu Sayyaf.


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét