Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Bàn biện pháp cứu bè cánh cá Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Điều hành mật độ, loài cá cho thích hợp sức chuyên chở dòng kênh, đóng mở hợp lý các cửa ngăn triều, tăng tinh thần bảo vệ không gian là những biện pháp được hàng ngũ tìm hiểu đưa ra.

Ngày 28/10, hội thảo “Mini kỹ thuật về sức vận chuyển thủy lực và kế hoạch quản lý bè lũ cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè” đã được công ty tại Sở Công nghệ và Công nghiệp TP.HCM.

Cân bằng tỷ lệ các loài cá

Ông Trằn Văn Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục Điều hành chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM, cho nhân thức cá chết hàng loạt theo định kỳ vào thời điểm chuyển mùa tháng 4 và tháng 5 hằng năm. Năm 2014, cá chết hơn 10 tấn, năm 2015 hơn 20 tấn. Năm 2016, Công ti TNHH MTV Môi trường thành phố TP thống kê cá chết hơn 70 tấn.

Theo ông Sơn, lượng cá tạo ra qua các năm là do sinh trưởng, sinh sản tốt nhờ ăn uống thiên nhiên và cá phóng sinh được người địa phương thả xuống kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tham gia các dịp lễ lớn. Về xuất xứ cá chết hàng loạt, ông Sơn cho nhân thức do nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ làm dưỡng khí cho cá bị thiếu.

TP đã chỉ huy các sở, ngành can dự phối hợp trong việc di chuyển nâng cao ý thức người địa phương bảo kê không gian, làm mới kênh bằng chế phẩm khoáng vật thiên nhiên, chế nhạo phẩm vi sinh hoặc các chế giễu phẩm khác phù hợp với qui định hiện hành trong những năm tiếp theo…

PGS-TS Vũ Cẩm Lương - Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho nhân thức đề tài “Mini kỹ thuật về sức vận chuyển thủy lực và kế hoạch quản lý bạn hữu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè” hướng tới việc quản lý bầy đàn cá dựa trên hạ tầng kỹ thuật về sức chuyên chở thủy vực, tức khả năng dòng kênh tiếp thụ, dung nạp đồng chí cá.

Ban giai phap cuu dan ca Nhieu Loc - Thi Nghe hinh anh 1
Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tham gia thời gian chuyển mùa.

Qua dò la, nhóm nghiên cứu nhận thấy các loài cá sống trên kênh cơ bản là rô phi, chép, trê, rô đồng, tra, cá lóc… Trong đó, cá rô phi chiếm đoạt số lượng áp đảo với hơn 84%. Tham gia thời gian chuyển mùa mưa, do chuỗi hệ thống cống thu lượm nước thải dùng tầm thường với cống thoát nước mưa, một lượng nước thải hòa lẫn với nước mưa thoát ra ngoài kênh, khiến cho tăng ô nhiễm kênh nên cá chết hàng loạt.

TS Lương nghĩ là việc phát hành cân bằng tỷ trọng các loài cá sinh sống trong dòng kênh sẽ bảo đảm môi trường sống, hạn chế hiện trạng cá chết. Do vậy, cần thiết giai đoạn quản lý bè cánh cá ở mức phù hợp với sức chuyển vận sinh thái của không gian. Giả dụ để lượng cá rô phi tạo ra quá nhanh sẽ dẫn tới mất cân bằng chuỗi ăn uống các loài cá.

Cho nên, phải tăng mạnh các loài cá có tập đoàn hô hấp phụ (trê, rô đồng, tra, lóc…), thích nghi tốt hơn với nhân tố kiện môi trường bất định khi khiến cho lượng DO xuống thấp; cùng lúc giảm sút sự lớn mạnh của cá rô phi.

Cần phổ quát giải pháp căn cơ, đồng bộ

Theo TS Lương, các cửa ngăn triều thường được xây đắp nhằm yếu tố tiết lượng nước thủy triều của sông Sài Gòn. Khi mực nước sông vượt ngưỡng 2,8 m, các cửa ngăn triều đồng loạt đóng lại để chống ngập cho nội đô TP.HCM.

Trường thích hợp mực nước giảm xuống mức dưới 2,8 m, cửa ngăn triều sẽ tạo dựng ra hòa bình. Vào bốn tuần 1 và bốn tuần 3 trong năm, có lúc mực nước thủy triều xuống ở mức cực đại nhưng vì cửa ngăn triều mở hòa bình, lượng nước trong kênh thoát ra ngoài khiến cho hàm lượng DO nội địa xuống thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thời kỳ hô hấp của cá.

Bởi vậy, TP.HCM nên chấp hành việc điều hành đóng thành lập các cửa ngăn triều vào đầu và giữa mùa mưa theo nguyên lý không túa nước quá kiệt, không tháo nước kiệt cực đại vào giữa khuya và sáng sớm để giảm tối đa các đổi mới bỗng nhiên ngột về môi trường, đặc biệt là chỉ số DO tác động lên cá.

Bên cạnh, TS Lương khuyến nghị cần phải chủ động điều hành nguồn cung DO để tăng mạnh lượng ôxy trong nước bằng những biện pháp cụ thể, như: tạo lập máy quạt nước, đặt các máy phun nước tạo ôxy trên dòng kênh. Việc đưa ôxy tham gia nước sẽ giúp trung hòa các chất hữu cơ khiến cho sạch thủy vực, cải tạo không gian dòng kênh.

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Tạo ra nông thôn TP.HCM, cho rằng để đảm bảo sự sản xuất của bè bạn cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cần có những biện pháp căn cơ, sự quản lý đồng bộ của phổ quát công ty quản lý và tinh thần bảo vệ môi trường của cả số đông. Với đề tài phân tích của PGS-TS Vũ Cẩm Lương, bà Cúc buộc phải lập thành công bố hoàn chỉnh để kiến nghị UBND TP.HCM các giải pháp chấp hành.

Cá nổi trắng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, ti tỉ cá bất ngờ nổi xum xê trên mặt nước, ngoi ngóp thở không khí cùng hàng nghìn xác cá chết nằm tản mác dọc bờ kênh.

Khuyến khích không phóng sinh cá rô phi

Thây mặt Quan Âm Tu viện (trục đường Trường Sa, thị trấn 2, thị xã Phú Nhuận) cho biết những năm trước, hằ̀ng tháng, tu viện công ty phóng sinh 2 lần, mỗi lần khoảng 500-1.000 kg cá giống.

Các loại cá được phóng sinh là rô phi, chép và trê do chúng dễ sống. Sau sự cố cá chết hàng loạt vừa qua, tu viện không thả cá nữa mà chuyển sang sắm quà bánh cho chúng. Khi nghe thông tin cá rô phi áp đảo trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, vị thây mặt này cho biết sẽ động viên phật tử không phóng sinh cá rô phi nữa.


Theo Sỹ Đông/Người Lao Động

cá chết trên Nhiêu Lộc cá chết ở kênh nhiêu lộc kênh nhiêu lộc cá chết trắng dòng kênh cá chết hàng loạt


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét