Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

'Tôi mong có ngày bên cung phi trong buồng vui vẻ ở trại giam'

Can dự tới dự thảo thông tư về việc nữ tù túng được chạm mặt chồng ở phòng riêng, nhiều người nghĩ rằng quy định này mang ý nghĩa tích cực và ước muốn áp dụng tại phổ biến trại giam.

Tin tức Bộ Công an đã thông báo dự thảo thông tư qui định về việc nữ tội phạm được gặp mặt chồng trong phòng riêng 24 giờ nhưng phải sử dụng biện pháp hạn chế thai và cam đoan không có mang thú vị sự vồ cập của số đông mạng.

Phổ biến quan niệm ủng hộ qui định này vì cho rằng đây là việc khiến nhân đạo và hy vọng được ứng dụng cho toàn bộ trại giam trong cả nước. 

Luật pháp mang ý nghĩa nhân bản sâu sắc

Ủng hộ luật pháp về việc chuẩn y nữ tù túng được gặp mặt chồng trong "căn buồng vui vẻ", bạn đọc Nguyễn Bảo chắc chắn đây là mô phỏng tốt. Bởi nó giúp phạm nhân tâm lý bất biến hơn, dồn vào một chỗ cải tạo với ước muốn về sum họp cùng mái ấm. Điều này cũng làm cho giảm sự vất vả của các giám thị.

Cùng ý kiến, thành viên Quang Nguyên bình luận: "Tôi hoàn toàn ủng hộ việc khiến cho này. Tôi cho rằng các tù hãm không phải ai cũng xấu, nhiều lúc họ chỉ vô tình phạm tội vì hành động kiểm soát an ninh bạn dạng thân".

Bạn đọc này ước muốn mô phỏng "căn buồng vui vẻ" cho các tù túng thông thường và áp dụng cho đầy đủ trại giam trong cả nước. Anh cho rằng, việc làm cho này sẽ xúc tiến ý thức tự giác thi hành các pháp luật trại giam của các tù nhân với hy vọng sẽ được đại xá trước hạn.

'Toi mong co ngay ben vo trong buong hanh phuc o trai giam' hinh anh 1
Nữ tù túng khi gặp gỡ chồng tại phòng riêng thì phải chấp hành các giải pháp tránh thai và ký giấy cam đoan không mang thai. Ảnh: Viết Hưng vượng/Pháp Luật TP.HCM.

Thực tiễn, mô phỏng "căn buồng vui vẻ" đã áp dụng cho trại giam Phú Sơn 4, trại Ngọc Lý (Bộ Công an) khoảng đầu năm 2015. Đây là nơi các phạm nhân được gần cung phi, gần chồng để chia sớt, động viên cải tạo tốt. Dù căn buồng chỉ đủ kê chiếc giường bé nhỏ, bộ bàn ghế nhưng được nhiều người đánh giá "rất rét mướt". 

Theo phản chiếu của phổ thông người, hiệu quả của mô phỏng này được chứng minh bởi những phạm nhân làm mới tốt và được đặc xá ra trước hạn. Trước đó, trung tá Phạm Thanh Thủy, cán bộ phân trại số 1 (trại giam Phú Sơn 4) cũng cho nhân thức, nhiều năm quản lý căn buồng êm ấm này, ông từng chứng kiến niềm hạnh phúc của các cặp phi tần chồng được gặp gỡ nhau và sau đó là những hiệu quả làm mới rõ rệt. 

Phổ quát độc giả nghĩ rằng những căn buồng nhỏ nhắn, hạnh phúc này sẽ làm cho các tội phạm nhớ lại căn phòng nhỏ xíu của 2 phi tần chồng. "Đây là nguồn động lực rất lớn giúp các nữ tù hãm nỗ lực vượt qua mọi gian nan để trở về bên gia đình trong thời điểm sớm nhất", bạn đọc Huy Nam ưng ý.

Song bên cạnh đó, đa dạng bình luận cũng đưa ra cảnh giác với những trường phù hợp dùng bao cao su kém chất lượng sẽ khiến cho nữ phạm nhân mang thai ngoài ý muốn.

"Nếu như dùng các vật phẩm giảm thiểu thai không bảo đảm chất lượng, các nữ tù hãm vẫn có thai là bình thường. Các trường hợp này qui định xử lý đúng theo qui định thì không công bình", bạn đọc Tùng Lê đánh giá.

'Trông ngóng ngày tới gặp mặt phi tần'

Trước tin tức Dự thảo thông tư của Bộ Công an, phổ thông đấng phu quân giãi tỏ ước muốn được chạm mặt lại hậu phi sau phổ biến ngày xa rời và chờ đợi qui định này sớm được áp dụng cho tất cả trại giam trong cả nước.

'Toi mong co ngay ben vo trong buong hanh phuc o trai giam' hinh anh 2
Không gian bên trong căn phòng hạnh phúc ở trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an). Ảnh: Hoàng Hà.

Ngóng trông đến ngày gặp gỡ hoàng hậu, độc giả Cường Nguyễn tâm can: "Nhiều lúc, tôi chỉ mong có một ngày hoàn toản bên hậu phi chú ý sự với nhau cũng không có. Nghe tin này, tôi chờ đợi ngày vợ chồng được thoải mái cùng nhau trong căn phòng bé xíu".

Không riêng Cường Nguyễn, bạn đọc Thành Chu cũng hy vọng được chạm mặt lại, san sớt những niềm vui, nỗi ai oán với nửa kia của mình. "Hàng ngày nhìn những đứa con mà chảy nước mắt. Tôi thương chúng thiếu thốn tình cảm của người mẹ. Chẳng những vậy, đôi khi chạm mặt tai ương, nặng nhọc của cuộc sống cũng chỉ ước được ôm ấp cung phi vào lòng, thoả những ngày xa rời", anh viết.

Hình như đó, không ít người phân trần niềm chờ đợi quy định chuẩn y nữ tù nhân được gặp mặt thân nhân trong phòng riêng không quá 24 giờ sẽ nhanh chóng được vận dụng. Bởi trong khoảng lâu, họ chưa có một ngày toàn vẹn bỏ ra cho nhau.

Đa dạng bạn đọc trần tình về nỗi đau khi mỗi lần thăm thê thiếp, chỉ được cán bộ trại giam tạo điều kiện cho một khoảng thời gian nhất mực. Hậu phi chồng gặp nhau vui mừng nhưng cũng không được bao lâu, chưa kịp tâm sự, kể chuyện với nhau.

"Đây là việc làm cho mang đậm ý nghĩa nhân văn của Bộ Công an, giúp đa dạng mái ấm vui vẻ một ngày trọn vẹn. Hơn nữa, những đứa con bé dại trong nhà cũng cảm thu được tình cảm ấm áp của người mẹ, sự chở che của mái nhà", độc giả Anh Duy chia sẻ.

Theo dự thảo thông tư pháp luật của Bộ Công an về việc chuẩn y nữ tù đọng được chạm chán chồng trong phòng riêng 24 giờ nhưng phải sử dụng biện pháp hạn chế thai và cam đoan không mang thai.

Theo dự thảo, tội phạm thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy giễu cợt trại giam hoặc lập công thì được gặp mặt bà xã hoặc chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ. Để được thăm chạm mặt, thân nhân là thê thiếp hoặc chồng phải có giấy chứng nhận kết duyên hoặc giấy xác thực của UBND hoặc công an cấp xã xác thực về hiện trạng hôn nhân thực tiễn với tù nhân và phải viết giấy cam đoan thực hiện nghiêm trang nội quy nhà thăm gặp gỡ.

Tù đọng được chạm mặt chồng nhưng phải tránh thai

Dự thảo thông tư của Bộ Công an chuẩn y nữ tù hãm được gặp mặt chồng trong phòng riêng 24 giờ nhưng phải dùng biện pháp tránh thai và chắc chắn không có mang.

Căn phòng êm ấm ở trại giam

Phòng rộng hạn độ hơn chục m2 có nhà vệ sinh, giường gỗ được trải nệm và ga trắng muốt. Nơi đây cũng có đầy đủ các đồ vật như tivi, tủ lạnh, gấu bông hay khí cụ tránh thai.


Buồng êm ấm ở trại giam buồng hạnh phúc nữ tù nhân được gặp mặt chồng tử tù mang thai có mang trong tù buồng vui vẻ của tù túng nữ tù hãm tránh thai trại giam buồng êm ấm


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét