Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chưa mặn mòi với xe đưa rước học sinh - Tuổi Trẻ Online

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG
Sinh viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ti TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Phạm Ngọc Đào(phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM):

Dịch vụ tốt nhưng ít sinh viên sử dụng

Niên học trước, sau khi tuyên truyền, di chuyển sinh viên đi xe đưa rước, trường phát phiếu hoàn thành thủ tục cho 3.000 sinh viên nhưng chỉ có 100 em nhập cuộc. Hiện trường phối hợp với Công ti TNHH MTV phục vụ công ích Tuổi teen xung phong doanh nghiệp đưa rước cho 100 em này. Phục vụ tổ chức kinh doanh rất tốt, nhân viên nhiệt tình.

Cuối giờ, nhân viên tham gia trường điểm danh, dẫn sinh viên ra tận xe. Nhà em nào ở trong ngõ sâu, viên chức dẫn vô tới nhà. Những em nào đi xe không quen bị mệt, viên chức gọi điện hỏi thăm. Phụ huynh cho con đi xe đưa rước nói dịch vụ rất tốt, dè xẻn thời gian đưa đón và không sợ mưa nắng. Học sinh cũng có thời điểm ngồi trên xe ôn bài.

Số sinh viên tham gia xe đưa rước còn ít có nguyên do là phổ biến phụ huynh có yếu tố kiện muốn tự đưa con đến trường cho chắc ăn chứ không muốn ủy quyền người khác. Hơn nữa, phụ huynh nhập cuộc ít còn do giá tiền. Một em đi xe của Công ty TNHH MTV phục vụ công ích Bạn teen xung phong đóng khoảng 900.000 - 1 triệu đồng tùy theo cự ly gần xa, cao hơn giá của thích hợp tác thị trấn (khoảng 300.000 - 400.000 đồng/em).

Đợt dò la trước tiên, đưa giá của thích hợp tác xã có 300 phụ huynh đạt yêu cầu. Nhưng khi chuyển qua xe của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV phục vụ công ích Tuổi teen xung phong chỉ còn 100 phụ huynh hoàn thành thủ tục. Trường chọn lựa công ti này vì họ đầu cơ xe mới hoàn toàn nên yên tâm hơn cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Cải(phó hiệu trưởng Trường THPT Quang đãng Trung, thị xã Củ Chi):

Trợ giá ít, phụ huynh không đạt yêu cầu

Trước đây, khi được không tính phí hoàn toàn xe đưa rước, sinh viên trường tôi (sĩ số 1.000 em) tham gia khá đông trong 3-4 năm. Nhưng vài năm trở lại đây, trường không doanh nghiệp xe đưa rước nữa vì học sinh, phụ huynh không đạt yêu cầu. Căn do học sinh không đi xe đưa rước nữa là do cự ly trong khoảng nhà tới trường không quá xa, điều kiện di chuyển cho sinh viên ở khu vực cũng an ninh, tiền trợ giá ít nên phụ huynh không đạt yêu cầu nữa.

* Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Q.3:

Ngại xe cũ, 
không an ninh

Phụ huynh học sinh không đằm thắm với xe đưa rước là do trợ giá thấp. Trong khi đó, các trường làm đại dương sơ để nhận lại tiền trợ giá rất nhiêu khê. Để kiếm được lại tiền trợ giá, trường phải ký mấy trăm giấy tờ, đóng dấu cả xấp đủ loại hồ sơ. Mỗi lần công ty đưa đại dương sơ qua là... ngợp luôn. ngừng thi côngĐây là chưa kể xe của phù hợp tác thị trấn còn cũ kỹ, không an toàn.

Tôi chứng kiến nhiều lúc sinh viên không đủ chỗ ngồi phải đu sau xe, có em ngồi ngủ gục nên có thể nhào ra ngoài bất cứ lúc nào. Xe cũ, không đảm bảo bình an cho sinh viên nên phụ huynh không chứng nhận. Mà đầu tư xe mới thì tiền đóng quá cao, phụ huynh cũng không đạt yêu cầu. Đó là cái vòng quanh quẩn chưa đáp ứng được.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh):

Báo giá cao quá 
nên thôi

Sinh viên trường tôi đa dạng em ở các huyện 7, 9, 12, Gò Vấp... thường đi xe buýt tới trường. Trường cũng nghĩ tới việc đơn vị xe đưa rước cho học sinh nhưng nghe báo giá cao quá (khoảng 1 triệu tiền việt/sinh viên) nên thôi. Tôi thấy công ty được xe đưa rước cho học sinh đi rất tích cực. Nếu như có tổ chức nào công ty đưa rước học sinh chất lượng cao, giá cả hợp lý thì chúng tôi sẵn sàng phù hợp tác. Các doanh nghiệp cứ tới trường khiến cho việc, chào giá thấy được tôi sẽ tham khảo quan niệm phụ huynh rồi cho chứng nhận.

* Ông Nguyễn Đức Trị(phó giám đốc Trọng tâm Điều hành và quản lý vận vận tải hành khách công cộng TP.HCM):

Đầu tư xe mới, tăng nhân tiện ích cho xe đưa rước

Xe đưa rước sinh viên, sinh viên có trợ giá ở TP.HCM đã được khai triển từ năm học 2001-2002 với 14 trường tham gia, tới niên học 2012-2013 tăng lên 274 trường. Tuy nhiên, đến năm học 2015-2016 giảm chỉ còn 133 trường nhập cuộc. Tương tự, số lượng học sinh đi xe đưa rước thời điểm cao nhất là khoảng 41 triệu lượt sinh viên/niên học 2012-2013, đến năm học 2015-2016 giảm còn khoảng 17 triệu lượt.

Nguồn cội khiến cho số lượng học sinh đi xe đưa rước giảm nhìn từ phía nhà trường là tâm lý e ngại trong việc xác thực số sinh viên đi xe đưa rước hằng ngày; trong khoảng phía đơn vị vận vận chuyển là phần lớn xe đưa rước học sinh đã dùng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm sút.

Để thú vị sinh viên đi học bằng xe đưa rước, chúng tôi đã buộc phải giải pháp chấp hành trong quá trình 1 (năm 2016) là xây dựng đề án ngân sách cung cấp lãi mượn đầu cơ xe mới cho các công ty; yếu tố chỉnh số lượt được trợ giá/học sinh và mức trợ giá sinh viên đi xe đưa rước, dùng thẻ định danh để điều hành số lượt học sinh đi xe đưa rước...

Bước vào thời kỳ 2 trong năm 2017, chúng tôi sẽ đề xuất tiếp diễn khai triển sử dụng thẻ định danh, thay đổi chế độ trợ giá, lắp camera tại các cổng trường. Hình như đó, chúng tôi bắt buộc Ban An toàn liên lạc TP, Sở Giáo dục và tập huấn, UBND quận, huyện triển khai pháp luật hạn chế giễu sinh viên dùng xe cá nhân tới trường.

N.ẨN ghi

HÀ BÌNH ghi

Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét