Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Trong khoảng người làm công biến thành chủ trang trại nấm tiền tỷ

Gia cảnh gian khổ, phải đi làm mướn mưu sinh ở xứ người, ông Thạch ở Thanh Hóa đã vươn lên bằng nghề trồng nấm. Nông trại của ông thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm.

Trưa cuối bốn tuần 10, ông Lê Duy Thạch (49 tuổi) loay hoay với công tác chỉ dẫn nhóm công phu vừa xin khiến việc tại trang trại nấm của gia đình ở thôn Thái, xã Quảng Thọ (thị phường Sầm Sơn, Thanh Hóa).

Ông cho nhân thức, công tác ở trang trại càng ngày càng đa dạng thêm, mái nhà khiến không xuể nên phải thuê người.

“Trước nơi đây là vùng đất hoang vu, không có gì. Tôi quyên sinh thành lập nông trại nấm nên mới có người ra tham gia đông vui thế này”, ông Thạch hóm hỉnh.

Chủ trang trại kể mái ấm trước kia nghèo khổ, công tác không ổn định. Ông đã từng làm thuê ở các xưởng gốm trong Bình Dương hàng chục năm.

Tu nguoi lam thue tro thanh chu trang trai nam tien ty hinh anh 1
Ông Lê Duy Thạch bên trại nấm của mái ấm. Ảnh: Nguyễn Dương.

Bí quyết đây 3 năm, ông được biết tới nhiều mô hình trang trại nuôi nấm cho hiệu quả cao ở Đồng Nai. Mô phỏng đầu cơ chi phí ít nhưng lại cho hiệu quả thu nhập bất biến. Ngay ngay tức khắc, trong đầu ông lóe lên suy nghĩ sẽ lập nghiệp từ nghề này.

Nghĩ rằng làm, ông bỏ hết công tác tậu tới các trang trại để vừa làm giúp cho mái nhà chủ, vừa tích cực học nghề. Nửa bốn tuần sau, ông quyết định đi về quê hương thành lập nông trại.

Cùng thời gian này, thôn có hơn 5.000 m2 đất hoang, cỗi cằn không thể canh tác. Ông Thạch ngay sau đó thuê lại mảnh đất này để khiến ăn.

“Mảnh đất này nhấp nhô, trồng cây không hiệu quả. Tôi thuê máy múc san phẳng, hạ thấp mặt bằng 1 m. Sau đó, tôi bàn với hậu phi chạy vạy vay vay 500 triệu để sắm giống, nguyên nguyên liệu”, ông Thạch kể.

Tu nguoi lam thue tro thanh chu trang trai nam tien ty hinh anh 2
Ngoài khiến cho giàu, ông Thạch còn tạo việc làm cho phổ biến công lao ở địa phương. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trang trại ông được trồng bài phiên bản các loại mộc nhĩ, nấm mèo, sò nâu, sò trắng, nấm kim húc... Trong công đoạn nuôi, ông vẫn tích cực xem báo đài, đi thực tại học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi.

Chỉ trong năm đầu, mô phỏng này đã cho hiệu quả rõ rệt. Vật phẩm của ông được đa dạng cơ sở trong và ngoài thức giấc đến tiêu thụ.

Ông cho nhân thức, mỗi ngày thu hoạch được 70-80 kg nấm các loại, tung ra hoạt động mua bán với giá 20.000/kg. Chưa kể đến mộc nhĩ được ông cho chế biến đa dạng vì có giá bán cao 80.000/kg.

“Những tháng cuối năm cận Tết, riêng mộc nhĩ cho thu lãi hơn 100 triệu/mỗi bốn tuần”, ông Thạch cho hay. Trừ các chi tiêu, mỗi năm nông trại nấm cho thu về 500-600 triệu tiền việt.

Theo ông, trồng nấm dễ gặp mặt phổ quát không may nên trong khoảng quá trình làm cho chất liệu đến thu hoạch phải bảo đảm đúng khoa học. Các công tác giải quyết mạt cưa trộn vôi, cho tham gia bịch nylon rồi trộn cám, bột ngô.... phải bảo đảm đúng tỷ lệ. Một tháng sau khi treo dàn phải theo dõi để rạch bịch cho nấm mọc ra.

"Luôn phải theo dõi thời tiết để vấn đề chỉnh độ ẩm cho nấm. Những ngày thu hoạch có thể cả đêm cho kịp thời vụ. Vất vả nhưng phải bảo đảm thì mới thu lãi được”, chủ trang trại vui vẻ nói.

Tu nguoi lam thue tro thanh chu trang trai nam tien ty hinh anh 3
Mỗi ngày, trang trại của ông Thạch thu hoạch nhàng nhàng 70-80 kg nấm. Ảnh: Nguyễn Dương.

Vì công tác phổ quát và dự định sắp tới sẽ mở mang trang trại nên mái ấm ông thường thuê mỗi ngày 8-10 công phu. Ngày cao điểm lên đến 15 người. Công tác chính yếu của họ là đóng bịch, tham gia lò, ra lò, vào giống. Với một ngày công, ông trả cho họ 100.000 – 120.000 đồng.

Ông Đới Sỹ Hòa, Chủ toạ Hội Dân cày phường Quảng Thọ, cho biết nông trại nấm của ông Thạch sản xuất nhanh, sản phẩm được phổ thông cơ sở ưa thích.

"Mô phỏng trại nấm của ông Thạch cho thu nhập cao. Ông Thạch là tấm gương sáng trong xã về vượt khó làm giàu. Điều đáng quý hơn, ông đã tạo việc khiến cho ổn định cho phổ thông công huân tại địa phương", ông Hòa nói.

Kỹ sư điện làm giàu với nấm tinh khiết

Thanh niên kỹ sư điện sử dụng triệt để mạng phố hội để bán vật phẩm đông trùng hạ thảo và nấm linh chi cho thu nhập trăm triệu tiền việt.

chủ trang trại nấm tiền tỷ trang trại nấm người đàn ông có điều kiện kinh tế eo hẹp chủ trang trại trại nấm ở Quảng Thọ mô phỏng trồng nấm thu nhập cao


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét