Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Hong Kong bị hối thúc giải quyết điều quân lính văn minh - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Hai lao động trẻ em gái được giải cứu khỏi một nhà máy ở Dongguan, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Nhì công sức con nhỏ gái được giải cứu khỏi một nhà máy ở Dongguan, TQuốc - Ảnh: Reuters

Theo báo South Trung Quốc Morning Post, chiến dịch đi lại được khởi động sau khi lên tiếng “Nô lệ thế giới 2016” (Global Slavery Index) của công ty Walk Miễn phí Foundation (Úc) xếp Hong Kong vào địa điểm thứ 9 trong số 10 nước nhà và khu vực có hiện trạng công huân bị ép buộc gần giống những nô lệ hiện đại với tỉ lệ đáng lo âu tại châu Á.

Theo công bố, có ít ra 29.500 người trong tổng dân số hơn 7 triệu người ở Hong Kong đang rơi vào cảnh nô lệ văn minh.

Báo cáo này cũng lên án chính quyền đặc khu đã giải quyết yếu tố này không tốt, thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc đại lục.

Hàng ngũ hoạt động nhân quyền Justice Centre Hong Kong nghĩ là chính quyền Hong Kong cần đặt ra những lề luật ngặt nghèo hơn và có một "kế hoạch hành động minh bạch" để giải quyết trạng thái trên.

Theo bà Jade Anderson, một vấn đề phối viên chống buôn người của doanh nghiệp Justice Centre Hong Kong, công bố của công ty nhân đạo Walk Không tính tiền Foundation là "cú sốc" với một số người Hong Kong.

Tuy nhiên nghiên cứu của đơn vị của cũng kiếm được thấy đã có những vụ việc bạc đãi nhân quyền nhưng không bị xử lý tại Hong Kong, và số nô lệ văn minh tại đây trên thực tại có thể còn cao hơn rộng rãi so với số liệu các nhà tìm hiểu cung cấp.

Tỉ lệ những người bị xếp vào nhóm nô lệ ở Hong Kong là 0,404%, cao thứ 9 tại châu Á và thứ 32 trên quả đât, tương đương tỉ lệ của 19 tổ quốc khác, trong đó có Hàn Quốc.

Hong Kong cũng là khu vực có tỉ lệ nô lệ cao hơn Mông Cũ kĩ, Philippines và Indonesia.

Trong báo cáo năm 2016, công ty Walk Miễn phí Foundation xác định những nạn nhân bị "bầy tớ hóa" ở Hong Kong là người dân đến từ các nước Philippines, Thái Lan, China đại lục, Nepal, Colombia, Cộng hòa Chad, Uganda và các quốc gia Đông Nam Á".

Các tác giả của lên tiếng quân lính thế giới khái niệm trạng thái nô lệ là "những cảnh huống bị bóc lột công sức mà một người không thể chối từ hay bỏ đi vì những sự doạ dọa, bạo lực, cưỡng ép, lạm dụng quyền lực hay lường đảo, cùng với bí quyết đối xử gần giống như với loài vật".

Tại Hong Kong, đội ngũ người giúp việc nhà, phần lớn là người Philippines và Indonesia, là đội ngũ đối tượng bậc nhất bị bóc lột công trạng kiểu bầy tớ.

D. KIM THOA

Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét