- Ở phía đuôi tàu bay thương mại thường có 1 lỗ bé xíu bằng đầu ngón tay. Động cơ nằm trong chính cái lỗ này tuy nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với sự vận hàng xuyên suốt chuyến bay.
Clip: Động cơ đuôi phi cơ. (Nguồn: Business Insider/Soha)
Lỗ nhỏ xíu ở đuôi tàu bay này là nơi đặt động cơ gầy nhất nhưng quan trọng nhất trên phi cơ, giúp kích hoạt động cơ chính và cấp điện cho các vũ trang điện trong khoang chở khách.
Đuôi phi cơ ẩn chứa động cơ. |
Động cơ nằm trong lỗ bé nhỏ ở đuôi phi cơ có tên gọi là APU (Auxiliary Power Unit). Động cơ APU không có công dụng chịu chuyên chở cho máy bay. Nó chỉ phát điện, nén khí, phát động máy bay, chạy máy vấn đề hòa nhiệt độ … khi tàu bay đỗ ở mặt đất.
Lỗ bé bỏng ở đuôi máy bay này là nơi đặt động cơ bé bỏng nhất nhưng cần thiết nhất trên phi cơ. |
APU thường bố trí ở đuôi phi cơ. Khi động cơ chính chưa khởi động, hành khách nghe thấy tiếng APU kêu ro ro nhè nhẹ. Nó là một động cơ tuốc bin khí, kéo máy phát điện. Điện áp phát ra chung 28 hoặc 48 vol, tần số 400hz.
Động cơ phụ còn tác dụng chạy thiết bị vấn đề hòa nhiệt độ, chiếu sáng, dịch vụ hành khách, tổ lái khi mới lên “tàu”. Bên cạnh điện của APU còn giúp cho phi công, thợ máy rà soát khoa học máy bay và giao thông với trường bay trong khoảng buồng lái, điều hành các cửa, trang bị trả hàng hóa, cấp điện cho nhà bếp chuẩn bị suất ăn… và vệ sinh phi cơ.
APU thường đặt ở đuôi tàu bay |
APU còn là một máy nén khí. Khí nén được dùng phát động lần lượt từng động cơ chính. Khi các động cơ chính quay định hình, APU được tắt.
Khi máy bay hạ cánh, động cơ chính được trả về cơ chế ga bé bỏng, một động cơ được tắt, lúc này máy bay lăn tham gia sân đậu chỉ bằng một động cơ. Trước 2 phút dừng bánh, động cơ phụ APU được phát động, cấp điện lại cho phi cơ như khi chưa cất cánh.
Các tàu bay quân sự, động cơ lớn như A-400, Antonob 225 , trực thăng CH-4… cũng có APU. Dễ chơi là để dành dụm nhiên liệu, dành dụm số giờ của động cơ chính.
Hạnh Nguyên (Theo Business Insider)
Xem nhiều hơn: maybomtangap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét