Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Sơn La: Bán 1 kg ngô chưa mua nổi cốc trà đá

Tại Sơn La, do côn trùng gây hại tấn công nên năng suất, giá ngô bị tác động rất nguy hiểm. Ngô xấu, sâu đục chỉ bán được với giá 1.000 đồng/kg cho các nhà vườn để khiến phân bón cây.

1.000 đồng/kg ngô

Cây ngô là cây chủ lực trong làm việc nông nghiệp tại tỉnh giấc và là cây xanh mang lại nguồn thu chính cho phổ thông nông hộ tại Sơn La. Đương nhiên theo ghi kiếm được của phóng viên, do sự tiến công của sâu hại năm 2016 khác lạ hiểm nguy nên đa phần các giống ngô thường đều bị hiện tượng sâu đục thân/đục bắp, ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập của bà con nông dân.

Tại Chiềng Sung (Mai Sơn, Sơn La) bà con dân cày cho biết, tỷ lệ sâu hại ngô quá lớn, có khu vực lên tới 80-90% cây bị hại. Giá ngô hiện giờ rớt thê thảm, thậm chí thương lái còn chối từ thu tìm.

Chị Quàng Thị Thân ở bản Chặm Cẳng, xã Chiềng Sung (Mai Sơn, Sơn La) vừa thu hoạch ngô than vãn: “Năm nay, trồng ngô thường sâu hại phổ quát quá, cây nào, bắp nào cũng có sâu, bẻ ngô đem về bán mà thương lái không chịu tậu. Nếu giá ngô thấp như hiện thời thì gia đình tôi bán hết cả nương ngô cũng không đủ tiền tìm giống, phân, thuốc…”

Son La: Ban 1 kg ngo chua mua noi coc tra da hinh anh 1
Ngô tuyển chọn lựa chỉ bán được 2.500 đồng/kg, còn ngô xấu chỉ có giá 1.000 đồng/kg

Chị Thân cho biết, thu hoạch 10 bắp thì 8 bắp sâu, thời gian hiện nay, bắp đẹp chọn ra bán được 2.500 đồng/kg. Còn những bắp ngô xấu bị sâu đục, mốc meo thì nhà buôn không tậu, mái ấm chị đang phải chờ bán cho các nhà vườn để về làm cho phân với giá 1.000 đồng/kg.

Ông Lò Văn Phái cũng ở phiên bản Chặm Cẳng, phường Chiềng Sung san sớt, mái nhà ông có 6 hecta đất để trồng ngô. Năm nay do côn trùng gây hại nên sản lượng ngô, giá ngô đều giảm mạnh. Như năm rồi, 1 hecta ngô thường được 9-10 tấn ngô bắp, thu về 38- 40 triệu tiền việt nhưng năm nay chỉ được 26- 30 triệu, mỗi hecta mất 8- 10 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tuyển – Đại lý phân chia Vật tư nông nghiệp tại địa bàn quận Mai Sơn, tỉnh giấc Sơn La cũng thừa nhận không dám thu tìm ngô của bà con. Theo bà Tuyển, thương lái thu sắm theo tiêu chuẩn của nhà máy, phải chọn lựa ngô đẹp, đạt chất lượng, nếu nhập ngô xấu bị nhà máy thoái thác thì mỗi chuyến xe sẽ lỗ 15 triệu đồng.

“Năm ngoái, giá ngô thu tậu là 4.800 đồng/kg nhưng năm nay chúng tôi không dám sắm ngô sâu bệnh này cho nông dân vì sắm về cũng không nhân thức bán đi đâu. Hi vọng là dân cày có thể bán được cho một vài nhà vườn để bón cây”, bà Tuyển cho hay.

Thay thế giống ngô thường

San sẻ với PV, ông Dương Gia Định, Chi cục trưởng Chi cục Bảo kê thực vật thức giấc Sơn La, cho biết diện tích ngô toàn thức giấc Sơn La khoảng 155.000 hecta. Năm nay do yếu tố kiện canh tác không thuận lợi, sâu hại tấn công lớn nên năng suất, giá tiền đều giảm. Tại một số vùng năng suất khoảng 10-11 tấn/hecta nhưng có nơi chỉ đạt 5-6 tấn.

Son La: Ban 1 kg ngo chua mua noi coc tra da hinh anh 2
Giống ngô thường năm nay bị côn trùng gây hại nhiều, năng suất thấp.

“Năm nay, do thời tiết không tiện lợi nên côn trùng gây hại sản xuất mạnh. Toàn bộ diện tích nương rẫy gieo giống ngô thường đều bị tác động. Ngô bị sâu đục thân và sâu đục bắp tấn công làm cho người nông dân ít nhiều bị thất thu dẫn đến thiệt hại”, ông Định cho nhân thức.

Để hỗ trợ bà con, Chi cục đang đổi hướng cung cấp, mỗi năm giao cho hệ thống khuyến nông huấn luyện, tập huấn, hướng dẫn dùng những công nghệ canh tác mới như canh tác bền vững trên đất dốc. Ngoài ra còn đưa các giống mới tham gia đóng gói, đặc biệt trong 2 năm quay về đây đã dạn dĩ đưa giống ngô chuyển gen vào.

Năm 2015, diện tích ngô chuyển gen đã lên đến hàng nghìn ha, giảm sút gánh nặng chi tiêu và đầu tư công huân động.

Ông Định cho biết, quy mô ngô bị sâu hại tiến công chỉ diễn ra ở những nương rẫy gieo trồng giống ngô thường còn giống ngô chuyển đổi gen có tính kháng sâu đục thân, đục bắp nên năng suất vẫn đảm bảo.

“Ngô chuyển đổi gen có đa dạng ưu điểm như tránh chi tiêu đầu cơ cho công phu, như thuốc trừ cỏ hay kháng sâu đục thân. Như dân chúng nhân thức khi ngô bị sâu đục thân thì cũng bị tác động rất lớn về chất lượng sản phẩm, giá tiền và quan trọng là cách thức mẫu mã. Thứ hai, sâu đục thân là tác nhân gây ra những vết thương hở tạo nhân tố kiện để nấm bệnh sản xuất. Từ đó, hạt ngô bị vài tổ chức kinh doanh đóng chai thức uống chăn nuôi khảo sát là khó được nhập vào”, ông Định cho hay.

Chị Lò Thị Uôn (phố Chiềng Sung, thị xã Mai Sơn) cũng cho biết do ngô thường phần đông sâu bệnh, khó khăn bán và giá thấp nên từ năm rồi mái ấm chị đã chuyển sang trồng ngô chuyển đổi gen. Ngoài ra 20 kg giống ngô thường chỉ nhận được 6 tấn ngô thì ngô biến đổi gen cho thu hoạch hơn 10 tấn. Trồng ngô chuyển đổi gen năng suất cao, kiểu dáng đẹp nên bán được giá hơn.

Trước tình hình côn trùng gây hại, chị Quàng Thị Thân Thân cho biết sẽ chuyển sang trồng ngô biến đổi gen vào vụ tiếp theo: “Sau vụ này mái ấm tôi cũng sẽ chuyển sang trồng ngô chuyển đổi gen, mặc dầu mỗi kg giống đắt gần gấp đôi so với ngô thường, nhưng lại được cung cấp free thuốc trừ cỏ. Hơn nữa, ngô chuyển đổi gen vài nhà đã trồng rồi, cho năng suất cao, không bị sâu bệnh, cho nên sẽ giảm công chăm bẵm hơn ngô thường”.

Hiện nay giống ngô thường là 115.000-120.000 đồng/kg, khi mà đó giá ngô giống chuyển gen gần 200.000 đồng. Chính bởi vậy bà con rất ước muốn được hỗ trợ về giống cũng như đầu ra cho vật phẩm.

Anh Trần Minh Hải (Cò Nòi, Mai Sơn) cho nhân thức, hiện hoạt động mua bán đầu ra của ngô chính yếu vẫn dựa vào vào doanh gia, nên giá cả còn rất bấp bênh. Vì thế, anh Hải rất mong muốn nhà nước, các công ty có thêm các biện pháp cung cấp người nông dân tiêu thụ ngô tốt hơn.

1 kg ngô chưa tậu nổi cốc trà đá dân trồng ngô sơn la sơn la nông dân điêu dứng vì trồng ngô


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét