Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Người Myanmar có năng lực tài chính thấp mà tốt bụng nhất trái đất - Tuổi Trẻ Online

Người có điều kiện kinh tế eo hẹp ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

World Giving Index (WGI), tức chỉ số khiến việc thiện của nhân loại năm 2016, được doanh nghiệp về trong khoảng thiện Charities Aid Foundation (CAF) công bố ngày 25-10.

Có 140 quốc gia được đưa tham gia bảng xếp hạng. Kết quả cho thấy, những đất nước đang chìm vào bất ổn triền miên như Iraq, Syria lại có thứ hạng cao hơn một số nước nhà phong lưu và bình ổn như Nga, Ý và Nhật Bạn dạng.

Nói một cách khác, những con người đang hàng ngày phải đương đầu với đói khát, thiếu thốn trăm bề ở những nước nghèo lại có tấm lòng bao dong, khoan dung hơn những người đang sống ở nước nhà phong phú, trong cảnh ngộ đủ đầy. Người Iraq xếp số 1 thế giới vì sự sẵn lòng trợ giúp những người lạ mặt trong khi địa điểm của người Pháp, người Luxembourg nằm ở mức trong khoảng 3 con số trở lên.

“Myanmar đã luôn ở tốp đầu WGI trong những năm vừa mới đây. Các kết quả đã cho thấy cách mà một nước “nghèo” lại trở thành “giàu sang”, câu trả lời nằm ở sự khoan dung, là khi cho đi phổ biến hơn mong được kiếm được lại”, Giáo sư Aung Tun Thet - Cố vấn kinh tế của Tổng thống Myanmar - chia sẻ với CAF.

Đây là năm thứ 6 liên tục CAF lên tiếng chỉ số WGI. Trong lời ngỏ đầu thông báo, chỉ huy CAF hi vọng chỉ số WGI sẽ giúp xúc tiến các cuộc tranh cãi giúp người địa phương và chính phủ cùng phổ biến tay xây dựng và phát triển các giá trị đồng đội vững bền.

Tuy nhiên, CAF cũng công nhận các vị trí trong WGI chỉ mang thuộc tính tìm hiểu tương đối vì còn một vài bất cập. Ví dụ như về tỉ lệ cư dân sẵn lòng trợ giúp người lạ, theo tính toán của CAF, TQuốc đứng sau cuối vì chỉ có 24% dân số mở lòng.

Tất nhiên, khi so về số lượng người sẵn lòng giúp đỡ, China lại đứng thứ 2 trái đất với 273 triệu người (ước tính) mở lòng giúp đỡ người lạ.

Bảng xếp hạng năm nay có một vài thay đổi đáng kể về vị trí điển nghe đâu Malaysia và Hà Lan rời khỏi tốp 10, Uzbekistan lần đầu tiên lọt vào tốp 20 trái ngược với nước láng giềng Kyrgyzstan rơi trong khoảng vị trí thứ 18 trong năm rồi xuống vị trí thứ 34 trong năm nay.

Cuộc dò la của CAF năm nay vẫn được tiến hành dựa trên dữ liệu của Gallup World Poll. Số người nhập cuộc khảo sát sẽ thây mặt cho khoảng 95% người từ 15 tuổi trở lên trên khắp nhân loại (tương đương 5,1 tỉ người).

Những người này sẽ tư vấn 3 câu hỏi, đó là: có giúp sức người lạ mặt hay không; có quyên tiền ủng hộ trong khoảng thiện hay không và đã tham gia các việc khiến tự nguyện bao lâu.

Đứng đầu là Myanmar như đã nói ở trên. Xếp thứ nhị là Mỹ, nền kinh tế số 1 thế giới. Theo sau là Úc, New Zealand, Sri Lanka và Canada.

Indonesia nằm ở vị trí thứ 7 và là tổ quốc Đông Nam Á thứ hai góp mặt trong tốp 10, bỏ xa Malaysia (hạng 22), Singapore (28), Thái Lan (37), Philippines (47) và Campuchia (98).

vietnam nằm ở vị trí thứ 64/140 nước theo chỉ số của WGI, đứng thứ 55 về chừng thành lập lòng với người lạ, thứ 48 về quyên tiền ủng hộ trong khoảng thiện và thứ 75 về số thời gian dành cho các việc khiến tự nguyện.

Tổ quốc “đội sổ” tổng kết bảng xếp hạng là China cũng hầu hết vô đối trong các chỉ tiêu riêng lẻ, theo quy trình lần là lượt 140/140, 138/140 và 138/140 cho sự sẵn lòng giúp đỡ người lạ, quyên tiền trong khoảng thiện và khiến cho tự nguyện.


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét