Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Không dễ dàng để nữ phạm nhân gặp gỡ chồng mà không có mang - VietNamNet

- "Chẳng thể nào điều hành trại giam lại đặt camera giám sát, hay bắt tù nhân chấp hành các giải pháp dưới sự giám sát của quản lý trại giam".

Gần đây, Bộ Công an báo cáo dự thảo thông tư qui định về việc tội phạm chạm mặt thân nhân, trong đó có luật pháp tội phạm nữ được chạm mặt chồng tại phòng riêng và phải sử dụng giải pháp giảm thiểu thai và có giấy cam đoan không có mang để đảm bảo thời điểm chấp hành án phạt tù. 

VietNamNet trao đổ với một số thẩm phán, trạng sư.

Khó thi hành

Quan toà Trương Việt Toàn, Phó chánh tòa hình sự, TAND TP Thủ đô cho biết: Quan điểm tầm thường của Đảng và Nhà nước là ngày một hội nhập sâu với thế giới. Thời điểm vừa mới đây, Việt Nam đã nhập cuộc Công ước về quyền nhân loại. Vài đạo luật của Việt Nam được nhân tố chỉnh để đảm bảo hơn nữa về quyền con người, điển hình là Bộ luật Tố tụng hình sự.

nữ phạm nhân, mang thai

Quan toà Trương Việt Toàn (giữa)

Dự thảo mới của Bộ Công an có nêu: Đối với nữ tù nhân được chạm chán chồng trong 24 tiếng cũng không nằm ngoài các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo hơn các quyền khác của con người. Đương nhiên, mỗi pháp luật đưa ra còn phải thích hợp với tình hình kinh tế phường hội và phải có lịch trình nhất quyết.

Đi kèm theo thông tư, phải đảm bảo điều kiện sản xuất, trang vũ trang cho các nhà tạm bợ giam, tạm thời giữ.

Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, dự thảo còn nêu luật pháp nữ tội nhân được gặp chồng nhưng không được có thai. Điều này rất khó khăn thi hành, bởi khi hoàng hậu chồng được gặp mặt nhau, việc quan hệ sẽ dễ dẫn đến tài năng có thai. Bởi vậy đã quy định không được có thai thì phải đương nhiên các giải pháp y tế như uống thuốc tránh thai.

Nhưng trên thực tại, ngay cả khi đã uống thuốc hạn chế thai thì khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra. Thế nên, trước khi đưa ra thông tư, cần đi sâu tìm hiểu các giải pháp cho thích hợp. Thông tư mang tính văn minh nhưng công đoạn thực hiện cần có lộ trình để không vấp phải những khó khăn, bất cập. 

Trạng sư Nai lưng Đình Triển cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ dự thảo thông tư này.

Theo ông, đối với mỗi tội nhân, sau khi phiên bản án có hiệu lực, họ phải đi làm mới và bị hạn dè bỉu quyền công dân, trong đó có hạn chế quyền sinh nở của thiếu nữ nên dự thảo đưa ra việc cấm nữ tù đọng có thai là không sai, không trái luật pháp. 

nữ phạm nhân, mang thai

Luật sư Nai lưng Đình Triển

Đương nhiên, theo ông Triển, để áp dụng các biện pháp buộc nữ tù túng khi chạm chán chồng không được mang thai là chẳng thể thi hành được. 

Không thể nào điều hành trại giam lại đặt camera giám sát hay bắt tù túng thi hành các biện pháp dưới sự giám sát của quản lý trại giam. Do đó, việc nghiêm cấm không trái luật, nhưng để ứng dụng được trên thực tế là khó khăn. 

Và trong trường phù hợp, nữ tù hãm gặp mặt chồng rồi mang thai thì lại can dự tới quyền trẻ thơ. Khi nữ tội phạm có thai, họ có quyền sinh con. Rồi khi xây dựng thương hiệu, đứa bé được quyền hưởng hoàn toản quyền công dân.

Cần cân nhắc 

Luật sư Chu Thị Trang Vân, Đoàn luật sư Thủ đô thắc mắc: "Hiện thời thiên hướng nữ tội trạng bị hình phạt tù có tăng lên phổ thông hay không mà công ty quản lý đề nghị qui định này đối với thiếu nữ?".

Theo bà, tổ chức biên soạn thảo cũng cần cân nhắc một vài các yếu tố như: Hệ quả và cơ chế đối với việc nữ tù đọng "cố tình" hoặc "sơ ý" mang thai?; Điều kiện sản xuất khi các trại giam vận dụng cách thức này (nhất là về y tế); Có sự điều tra hay phân tích nào trong khoảng phía tập đoàn soạn thảo xác định đây là hình thức tạo động lực cải tạo tốt của các tội phạm nữ so với các cách thức khác?...

nữ phạm nhân, mang thai

Trạng sư Chu Thị Trang Vân

Từ phương diện lập pháp, một pháp luật mới vấn đề chỉnh nhân tố có tính chất phố hội cần được đánh giá ảnh hưởng phố hội giả dụ qui định đó được áp dụng trong cuộc sống. 

Hình phạt tù là hình phạt tước tự do có thời hạn hoặc không thời hạn đối với người tội vạ do họ đã thực hiện một phạm nhân mà BLHS qui định, đó là hậu quả pháp lý vô ích mà họ phải gánh chịu. Sự hạn nhạo báng vài quyền đối với tù nhân chính là biểu hiện của những hậu quả pháp lý ăn hại đó. 

Tất nhiên, giữa tù hãm nữ và nam có những đặc biệt nên việc hạn dè bỉu quyền có thể kéo theo những cơ hội "triệt tiêu" một số quyền như quyền khiến mẹ của đàn bà vì tuổi mang thai của thiếu phụ có giới hạn.

T.Nhung


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét