Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Paris khốn đốn vì di dân tràn về dựng lều trại - Tuổi Trẻ Online

Người di cư Sudan tất bật dựng lều nhỏ trên đại lộ Flandres, ở quận 19 của thủ đô Paris, vào ngày 28-10 - Ảnh: AFP
Di dân người Sudan tất tưởi dựng lều nhỏ tuổi trên đại lộ Flandres, ở huyện 19 của thủ đô Paris, tham gia ngày 28-10 - Ảnh: AFP

Giới chức Pháp cho biết số lượng người di trú ngủ vạ vật trên các tuyến phường của thủ đô Paris đang tăng cao gấp rút kể trong khoảng đầu tuần này khi khu lán trại trợ thời bợ và trái phép ở ngoại thành đô thị miền Bắc Calais bị xóa sổ lập cập.

Navil, một người di trú Sudan kể với đài France Info rằng "sống vạ vật ở Paris hiện nay khổ hơn hồi ở 'Rừng Calais' vì ở đó còn có bác sĩ, có các tổ chức thiện nguyện tới hỗ trợ và cảnh sát ở đó gặp gỡ mặt còn nói câu chào".

Navil nói rằng không nhân thức ở Paris sẽ ra sao. Anh ta thuộc trong số những người thiên cư trốn khỏi sự di dời của chính quyền Pháp vào đầu tuần này ở khu vực "Rừng Calais" phía bắc nước Pháp. Họ liều mình tậu về thủ đô Paris với hy vọng có đông người chứng kiến để có thể không bị trục xuất khỏi Pháp.

Navil (trái) - di dân người Sudan đã tìm đến sống tạm tại Paris trước khi
Navil (trái) - di dân người Sudan đã tậu tới sống trợ thì tại Paris trước khi "Rừng Calais" bị phá túa - Ảnh: Twitter

Dọc các đại lộ đông đúc và gần một con kênh nằm ở Đông Bắc Paris, hằng trăm lều trại mới đã được người thiên cư dựng lên, chủ đạo là người châu Phi, với các tấm bìa cứng được trải xuống mặt đất. Giữa nhì ga xe điện ngầm Stalingrad và Jaurès tại Paris, nhiều người thiên di cũng đã thức trắng đêm để dựng lều trại. 

Phó Thị trưởng Paris gánh vác các vấn đề bình yên, ông Colombe Brossel cho biết số lượng người thiên di tới đây đang tăng cao nhanh chóng kể từ đầu tuần này.

Các đơn vị thiện nguyện ra giúp sức người di trú thừa nhận số người mới đến tăng lên hằng đêm và họ phụ thuộc khoảng thời điểm chiều tối để tranh thủ sắm chỗ trú ngụ nhất thời cho mình ngay trên vài tuyến phố phường của Paris.

Chỉ trong tối 27-10, giới chức Paris đã đếm được từ 40 tới 50 lều trại mới sinh ra, nâng tổng số lều trại của người di trú từ hôm 24-10 tính đến thời điểm hiện nay lên đến con số 700-750, tương đương khoảng 2.000-2.500 người thiên di xuất hiện trên phố thị trấn Paris, tăng so với mức 1.500 người một vài ngày lúc trước.

Một số người tình nguyện ở Paris ra lo bữa ăn sáng cho người di cư - Ảnh: Twitter
Một vài người tình nguyện ở Paris ra lo bữa ăn sáng cho người thiên cư - Ảnh: Twitter

Hiện chính quyền Paris đang lên chiến lược thành lập 2 trung tâm hấp thụ người thiên di, nhưng 2 trung tâm này chỉ có sức chứa chưa đến 1.000 giường.

Dường như đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve lên tiếng các lều trại trợ thời bợ được dựng lên trên phố thị trấn Paris sẽ được phá bỏ trong những ngày đến. 

Hôm 26-10, giới chức Pháp công bố đã hoàn tất việc phá tháo khu lán trại "Rừng Calais", đồng thời đưa khoảng 6.000 người di trú và ghen nạn sống tạm bợ ở đây đến các trung tâm trợ thì trú trên toàn nước Pháp.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét