Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Ví như ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra?

Các giả thuyết từ phổ quát năm nay đều thừa nhận rằng một trong những nguyên cớ làm cho khủng long bị tuyệt diệt chính là do một ngôi sao chổi "bò lạc" xuống Nhân loại.

Ước lượng, cục thiên thạch đã xóa sổ khủng long có tuyến phố kính chí ít là 10.000m, di chuyển với tốc độ gấp 40 lần vận tốc âm thanh. Sau khi va chạm, nó sản xuất một vụ nổ với sức công phá lên đến 100 nghìn tỉ tấn thuốc nổ TNT - tương đương 7 tỉ lần quả bom nguyên tử cỡ vừa.

Nếu ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh 1.

Nhưng đấy là những gì xảy ra nếu sao chổi rơi xuống Nhân loại. Thế nếu như cũng cái cục sao chổi đấy lại đâm thẳng tham gia Mặt trời thì sao nhỉ?

Sao chổi vs Mặt trời

Đầu tiên, hãy đi từ sao chổi trước nhé. Về căn bản, sao chổi là một khối thiên thạch vĩ đại, gồm đá và băng đá, có quỹ đạo xoay xung quanh Mặt trời. Trong giai đoạn chuyển di, những cơn gió Mặt trời sẽ khiến cho tan chảy khối băng và một phần lớp đá, giúp sao chổi có một cái đuôi rất đặc thù.

Tất cả sao chổi quay quanh Mặt trời với khoảng cách thức rất lớn - chúng được gọi là Oort Cloud. Một vài lại có khoảng cách thức rất gần, mang tên Sungrazer. Những Sungrazer có thể tiến tới Mặt trời ở khoảng phương pháp chỉ vài ngàn km - nghĩa là vô cùng gần.

Nếu ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh 2.

Sao chổi bị bức xạ Mặt trời đốt cháy, tạo thành cái đuôi phát sáng rất đặc thù

Giờ tới lượt Mặt trời của chúng ta. Chắc khách hàng nào cũng biết rằng Mặt trời là một khối năng lượng đẩy đà - căn bản là khí hydrogen nóng, và tuy nhiên không có bề mặt rắn. Nhiệt độ tại đây có thể lên tới hàng triệu độ C.

Nhưng không chỉ nhiệt độ, có một thứ khác của Mặt trời cũng vô cùng đáng sợ. đó là lực trọng trường. Bỏ ra cho những ai chưa nhân thức, bao quanh Mặt trời có một giới hạn mang tên Roche Limit. Đó là một rạng rỡ giới ảo mà bất cứ vật thể nào vượt qua sẽ bị xé nát bởi lực trọng trường đẩy đà.

Nếu ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh 3.

Bề mặt của Mặt trời có thể lên tới hàng triệu độ C

Yếu tố sẽ xảy ra khi sao chổi vượt lên giới hạn Roche?

Rất nhiều các sao chổi khi vượt lên giới hạn Roche đều bị xé nát - giống như bạn xé cục kẹo bông vậy. Đương nhiên, giả dụ khối lượng và kích cỡ của sao chổi đủ độ dày và cam kết, nó sẽ vượt lên lằn oắt này một cách thức bình yên.

Và lúc này, ngôi sao chổi của chúng ta sẽ phải đối mặt với một quân thù khác, đó là bức xạ Mặt trời. Đây cũng chính là loại bức xạ khiến chúng ta bị cháy nắng trên mặt đất - vô cùng mạnh và chen chúc. Nó sẽ gấp rút làm cho tan băng, khiến cho cấu trúc của sao chổi yếu đi và vỡ ra thành đa dạng mảnh.

Nếu ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh 4.

Bức xạ Mặt trời - cực mạnh và sum sê

Dĩ nhiên, đã từng có một số ngôi sao chổi "còn sống" sau giai đoạn này. Lịch sử đã từng ghi kiếm được một vài sao chổi như thế, như sao chổi Lovejoy vào tháng 12/2011, hoặc sao chổi ISON tham gia năm 2013.

Các nhà thiên văn học cho biết, điểm chung của cả 2 sao chổi này sau cơn... "cửu tử nhất sinh" là kích cỡ bé nhỏ hẳn đi, còn cái đuôi trở nên sáng rực rõ hơn hẳn (do một phần vật chất đã tan chảy).

Hậu quả khủng khiếp khi va chạm với Mặt trời và liệu Trái đất có bị tác động?

Việc sinh tồn một ngôi sao chổi có đủ độ lớn và khối lượng để chịu được những tác động kinh khủng của Mặt trời, dù rất hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Nếu ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh 5.

Lúc này, thiên thạch có thể đạt đến vận tốc lên tới 600km/s, và lớp khí nóng hàng triệu độ sẽ tạo nên một lực nén, làm cho thiên thạch nổ tung. Và vụ nổ ở đây được bình chọn ở mức siêu khủng khiếp, mạnh ngang một trận bão Mặt trời, chỉ khác là ở quy mô tí hon hơn.

Vụ nổ sẽ phóng thích một lượng lớn các tia UV và phóng xạ, cùng lúc khiến cho Mặt trời... rung chuyển. Mà bạn biết đấy, Mặt trời lớn gấp khoảng... 330.000 lần Quả đât.

Vậy để một khối năng lượng lớn lao tương tự phải rung chuyển, hẳn vụ nổ phải kinh khủng tới mức nào, chắc bạn cũng mường tưởng ra.

Nếu ngôi sao chổi từng hủy diệt khủng long va vào Mặt trời, chuyện gì sẽ xảy ra? - Ảnh 6.

Vụ nổ xảy ra khi sao chổi va vào Mặt trời

Đương nhiên, vụ nổ này có thể khủng khiếp, nhưng ảnh hưởng đến Trái đất thì gần như không có.

Hình như quay quay về câu hỏi đầu bài: thiên thạch từng huỷ diệt khủng long mà rơi vào Mặt trời thì sẽ ra sao? Câu trả lời là... chả sao cả, vì ngôi sao chổi đó vẫn được bình chọn là nhỏ dại, không thể tồn tại khi vượt quả giới hạn Roche đâu.

Nguồn: Discovery, Seeker


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét