Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Người Mỹ ở nước ngoài bỏ thăm như thế nào? - Tuổi Trẻ Online

Hình ảnh tuyên truyền cho việc kêu gọi người Mỹ ở nước ngoài đi bỏ phiếu - Ảnh: FVAP.gov
Hình ảnh tuyên truyền cho việc kêu gọi người Mỹ ở nước ngoài đi bỏ phiếu - Ảnh: FVAP.gov

Mặc dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến ngày tổng tuyển cử 8-11, song tại một vài bang, không khí bầu cử đã nóng lên với hàng triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm.

Dường như, hàng triệu người Mỹ đang cư trú ở nước ngoài, trong đó có các phái đoàn ngoại giao, lính Mỹ đồn trú ở các căn cứ quân sự trên khắp thế giới hay những bộ đội Mỹ đang lênh đênh trên các chiến hạm ngoài đại dương sẽ bỏ thăm như thế nào?

Số cử tri cao kỷ lục

Kỳ bầu cử năm 2016 đang trở thành kỳ bầu cử Tổng thống có số lượng cử tri chứng nhận đi bỏ phiếu cao kỷ lục từ trước tới nay với hơn 200 triệu người Mỹ đã đi đạt yêu cầu đi bỏ phiếu.

Thống kê này tăng vọt so với 146,3 triệu cử tri đạt yêu cầu và 131,4 triệu người đã thi hành quyền công dân của bản thân trong năm 2008 khi Tổng thống Barack Obama trúng cử nhiệm kỳ đầu tiên trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Số lượng cử tri của năm 2008 được lấy so sánh với năm nay vì đó là năm có số lượng cử tri đi bầu cao nhất vào thời gian đó. Tới kỳ bầu cử năm 2012, con số này lại giảm một chút so với năm 2008.

Theo quy định về bầu cử của Mỹ, cử tri muốn đi bỏ thăm bầu Tổng thống (cùng với các địa điểm trong chính quyền địa phương) phải đạt yêu cầu trước với cơ quan bầu cử từng địa phương theo một địa chỉ cư trú hợp pháp.

Cử tri được đi bầu bao gồm toàn bộ cư dân đến tuổi trưởng thành, kể cả lính, nhân viên, chuyên gia, nhà ngoại giao... đang xuất hiện ở nước ngoài và tù nhân đang thụ án nếu như mức tội án dưới 3 năm.

Ví như việc chứng nhận hợp lệ và hoàn thành, cử tri sẽ chiếm được lá phiếu của bản thân. Dữ liệu của TargetSmart, một công ti dữ liệu của đảng Dân chủ, báo cáo ngày 19-10 cho thấy tổng số cử tri Mỹ chứng nhận bỏ phiếu trong kỳ bầu cử 2016 là hơn 200 triệu người.

Cử tri mới chọn người nào?

So với tám năm trước, nước Mỹ đã có thêm hơn 50 triệu cử tri đạt yêu cầu mới. Xét về tổng thể, 42,6% trong tổng số cử tri mới hoàn thành thủ tục trong năm 2016 có thiên hướng ủng hộ đảng Dân chủ, khi mà tỉ lệ này đối với đảng Cộng hòa là 29%,

Khoảng 28,4% cử tri mới dành sự hẫu thuẫn cho các ứng viên chủ quyền. Ông Tom Bonier, Tổng giám đốc TargetSmart cho nhân thức tham gia thời gian nước Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 200 triệu cử tri hoàn thành thủ tục, có những tín hiệu cho thấy một sự đa dạng chưa từng thấy trong các cử tri và ngày càng có rộng rãi người ủng hộ các người tìm việc của đảng Dân chủ hơn. 

Không có điểm bỏ thăm ở nước ngoài

Tất cả công dân Mỹ đang ở nước ngoài đều có quyền nhập cuộc bầu cử và sẽ chiếm được phiếu bầu ví như họ chứng nhận thích hợp lệ.

Các công dân Mỹ đang sống ở nước ngoài - dù là người khiến việc tại các phái bộ ngoại giao, bộ đội cùng thân nhân của họ hay những người đang sống ở nước ngoài vì những lý do khác - đều phải đạt yêu cầu bỏ thăm tại tiểu bang nơi đã sống ngay trước khi ra nước ngoài.

Để hoàn thành thủ tục cử tri và nhận phiếu bầu bỏ ra cho công dân đang ở nước ngoài, họ cần phải điền bạn dạng hoàn thành thủ tục yêu cầu phiếu bầu bỏ ra cho cử tri vắng mặt, có thể chứng nhận trực tuyến trên trang web của công ty bầu cử từng bang và dùng liên hệ nhà riêng của bản thân tại Mỹ (giả dụ có).

Các tiểu bang đề xuất phải gửi phiếu bầu đến cử tri ở nước ngoài tối thiểu 45 ngày trước ngày bầu cử 8-11.

Tất nhiên công dân Mỹ ở nước ngoài sẽ chẳng thể bỏ phiếu trực tiếp tại chỗ vì sẽ không có điểm bầu cử nào ở bên ngoài nước Mỹ.

Điểm đăng ký cho người Mỹ ở Luxembourg do đảng Dân chủ tổ chức nhân kỳ bầu cử năm nay - Ảnh: democratsabroad.org
Điểm đăng ký cho người Mỹ ở Luxembourg do đảng Dân chủ đơn vị nhân kỳ bầu cử năm nay - Ảnh: democratsabroad.org

Lá phiếu bầu phải qui về Mỹ

Gần như công dân Mỹ ở nước ngoài muốn nhập cuộc bầu cử phải gửi lá phiếu của bản thân về Mỹ trước ngày 8-11. Sau khi điền tham gia phiếu bầu, cử tri có thể gửi lại phiếu bầu của chính mình chuẩn y đại sứ quán, tổng lãnh sự quán, thư tín bưu điện hoặc qua mạng internet giả dụ tiểu bang đó ưng ý.

Vì thế, tuy có thể làm cho việc hoặc đóng quân cùng tại một địa điểm, nhưng những công dân Mỹ ở nước ngoài sẽ bỏ thăm tại các bang khác biệt.

Đối với hàng trăm ngàn quân nhân Mỹ đang lênh đênh trên các chiến hạm hay tàu phi trường cũng vậy - tuy ở cùng trên một con tàu nhưng mỗi người sẽ gửi lá phiếu bầu của chính mình về phổ thông bang không giống nhau.

Các công dân Mỹ đang sống ngắn hạn ở nước ngoài, các nhà ngoại giao, quân nhân và thân nhân của họ được quyền bỏ thăm cho tất cả các nội dung trên lá phiếu, bao gồm cả các địa điểm ở chính quyền địa phương nơi họ đăng ký phiếu bầu.

Những công dân Mỹ định cư ở nước ngoài vĩnh viễn hoặc chưa từng sống tại Mỹ chỉ được bỏ thăm cho các địa điểm cấp liên bang bao gồm Tổng thống, thượng nghị sĩ và hạ nghị viên.

Đã có 7 triệu phiếu bầu sớm

Theo ghi nhận của giới truyền thông Mỹ, tới thời điểm này đã có khoảng 7 triệu người Mỹ đã hoàn tất bỏ thăm, chính yếu tại một số thị trấn lớn thuộc các bang Illinois, North Carolina, Florida, Ohio, Nevada, Tennessee, Texas, Arkansas, Massachusetts...

Tuy được bỏ sớm tham gia quan tài phiếu nhưng những lá phiếu này sẽ được bảo mật và chỉ được kiểm phiếu vào ngày tổng tuyển cử 8-11.

Chẳng phải phần đông các bang đều chuẩn y nhưng đa số các bang của Mỹ (34 bang) cho phép cử tri được đi bầu cử sớm ở những điểm bỏ thăm nhất quyết.

Thời gian bỏ phiếu sớm cũng được qui định khác biệt, chi tiết tuỳ theo từng bang. Việc bỏ phiếu sớm nhất có thể diễn ra trong khoảng 45 ngày trước ngày bầu cử và lờ đờ nhất là vào ngày thứ 6 trước ngày bầu cử.

Theo Cục Dò hỏi Dân số Mỹ, tỉ lệ cử tri lựa chọn bỏ thăm sớm ngày càng tăng, từ 10,5% năm 1996 lên đến 35% vào năm 2012 và sẽ còn cao hơn ở kỳ bầu cử 2016 này.

Địa điểm bỏ phiếu vệ tinh ở mỗi bang là khác biệt. Vị trí đó có thể bao gồm các văn phòng của các hạt và bang khác (ngoài vị trí bầu cử chính thức), các khu chợ bách hóa, trọng tâm bán buôn, nhà thờ, thư viện..., thường là những vị trí công cộng dễ dãi cho cư dân.

Tổng thống Obama đi bỏ phiếu sớm tại Chicago ngày 7-10 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama đi bỏ phiếu sớm tại Chicago, bang Illinois ngày 7-10 - Ảnh: Reuters

Cử tri Mỹ có thể tiến hành bỏ thăm sớm phê duyệt email hoặc đến văn phòng chính quyền các hạt để bầu cử trực tiếp. 

Bỏ phiếu bằng email đã được chấp nhận ở tất cả 50 bang nhưng để làm theo phương pháp này, cử tri cần phải chứng nhận bỏ thăm trước và khai nguyên nhân lựa chọn cơ chế này.

Phổ quát quan điểm nghĩ là chính việc ưng ý phổ biến cơ chế bỏ thăm qua email và cho phép bỏ phiếu sớm là những yếu tố góp phần ngày càng gia tăng số cử tri nhập cuộc bầu cử ở Mỹ.


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét