Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Mẹ cháu bé dại nhiễm Zika đầu tiên không hiểu tại sao nhiễm bệnh - VietNamNet

- Hiện tại cháu H.L đã nặng 5,2 kg, sức khỏe thông thường nhưng thở nặng, hay phát ra tiếng khò khè, đầu thì không phát hành.

Cục Y tế ngừa (Bộ Y tế) vừa cho biết, trường hợp trẻ đầu bé bỏng phát hiện ở Đắk Lắk phổ thông tài năng do virus Zika và ghi kiếm được đây là trường hợp mang dị tật trước tiên tại vietnam.

bé nhiễm Zika đầu tiên, Đắk Lắk, virus Zika, virus sởi, rubella, bệnh viện Nhi đồng, Bộ y tế

Chị H.B kể lại việc bị sốt khi có mang

chậm triển khai là trường cháu H.L (5 bốn tuần tuổi, phố Cư Pơng, quận Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi bận bịu chứng đầu nhỏ bé do virus Zika gây ra.

Chị H.B (23 tuổi, mẹ bệnh kiếm được H.L) kể, khi có mang tới 04 tuần thứ ba thì chị bị nổi ban khắp người. H.B chỉ nghĩ là bệnh vặt, xuất hiện trong công đoạn thai nghén nên không đi khám mà tự sắm thuốc về uống. Các nốt phát ban sau đó tự biến mất.

Tới 04 tuần thứ sáu của thai kỳ, H.B tiếp tục bị sốt và cũng tự mua thuốc về uống và tự khỏi.

“Trong suốt công đoạn có mang, tôi ăn uống trọn vẹn, làm cho việc bình thường, và không đi đâu xa. Nhì lần bị sốt, tôi tự sắm thuốc về uống, không đi khám vì nghĩ do thay đổi thân thể khi mang thai” - H.B tâm tình.

Cũng theo lời H.B, khi có mang đến bốn tuần thứ tám, chị đến phòng khám tư nhân siêu thanh thì bác bỏ sĩ lên tiếng thai nhi có biểu thị đầu bé nhỏ thất thường.

Tới ngày 12/6, H.B hạ sinh hạ nhỏ tuổi gái nặng 2,6kg tại Bệnh viện Đa khoa thị phố Buôn Đại dương. Chị H.B cho biết, từ khi chào đời đến nay, cháu H.L có bị viêm đường hô hấp nhẹ một lần, không những thế không nhỏ tuổi đau gì.

Dĩ nhiên, do thấy con gái quá nhỏ nhắn, gia đình H.B đã đưa con lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và Bệnh viện Nhi đồng 1 tại TP.HCM để thăm khám. Tại đây, bệnh viện chẩn đoán cháu H.L bị chứng đầu nhỏ nhắn nghi nhiễm virus Zika.

bé nhiễm Zika đầu tiên, Đắk Lắk, virus Zika, virus sởi, rubella, bệnh viện Nhi đồng, Bộ y tế

Cháu H.L được chẩn đoán bị chứng đầu tí hon do nhiễm Zika

“Khi kiếm được kết quả gia đình tôi rất thấp thỏm. Tôi có nhân thức về bệnh sốt xuất huyết, còn bệnh Zika thì chưa nghe tới bao giờ. Tôi cũng không nắm bắt vì lý do gì mà bản thân mình bị nhiễm bệnh. Hiện nay cháu H.L đã nặng 5,2 kg, sức khỏe phổ biến nhưng thở nặng, hay phát ra tiếng khò khè, đầu thì không phát triển” – mẹ H.L chia sớt.

Theo chị H.B, hiền thê chồng có nhì mặt con, đứa đầu đã 5 tuổi, sản xuất bình thường. Trong mái ấm không có người nào bị dị tật bẩm sinh. Công đoạn có mang cháu H.L chị vẫn tới cơ sở vật chất y tế khám thai định kỳ.

Mối liên hệ Zika và sốt xuất huyết  

Theo GS-TS Trằn Đắc Cu li - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chung một đứa trẻ mới sinh ra có vòng đầu 35cm. Ở độ tuổi như cháu H.L, số đo vòng đầu trung bình phải đạt 37cm. Tuy nhiên, cháu nhỏ dại chỉ có số đo vòng đầu 31cm, đây là thể hiện chính xác của bệnh đầu nhỏ.

Ông Phu cho nhân thức, có phổ quát khởi thủy gây dị tật đầu bé dại ở thai nhi (do bà mẹ khi có mang nhiễm virus sởi, rubella, một vài do vi khuẩn, nhiễm độc hóa chất…). Đương nhiên, các căn do này đã được loại bỏ và kết quả xét nghiệm của Nhật Bạn dạng đã chắc chắn bệnh nhi mắc Zika.

Cũng trưởng Cục y tế phòng ngừa cũng chia sẻ, trong những năm qua, tình hình sốt xuất huyết (SXH) vẫn diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Khác biệt, trong năm 2016, đại dịch này đã bùng phát khó khăn lường tại các thức giấc Tây Nguyên. Ông Phu cho nhân thức, giữa SXH và vi rút Zika lại có mối liên hệ song hành với nhau.

“Nơi đâu có SXH là nơi đó có vi rút Zika, người nhiễm vi rút Zika có thể sốt nặng nhưng cũng có thể bệnh nhẹ và rất nhẹ chẳng hạn như phát ban, viêm kết mạc…nên rất không dễ dàng nhận biết” – ông Phu phân tích.

bé nhiễm Zika đầu tiên, Đắk Lắk, virus Zika, virus sởi, rubella, bệnh viện Nhi đồng, Bộ y tế

Khu vực nơi chị H.B sinh sống ghi nhận từng có dịch SXH

Theo ông Cu li, nơi chị H.B sinh sống đã có SXH, tức thị đã có mầm mống của virus Zika.

Ông Phu khuyến cáo, dịch bệnh Zika bùng phát, lo nhất là các thai phụ. Tuy nhiên, các bà mẹ không nên hoang mang mà cần chủ động các giải pháp phòng bệnh. ngừng thi côngĐây là phải tăng mạnh phòng bệnh tư nhân, diệt muỗi, bọ gậy, lăng quăng, mặc áo dài tay, xoa kem chống muỗi, ngủ màn ngay cả tham gia khi trời sáng…

Bác sĩ Phạm Văn Lào – Giám đốc Trọng điểm y tế ngừa thức giấc Đắk Lắk cho biết, khi nhận thấy cháu H.L chào đời có biểu thị đầu nhỏ nhắn nghi do Zika, ngành y tế đã có phổ biến hỗ trợ mái ấm trong thời kỳ thăm khám, xét nghiệm tậu cội nguồn.

“Lĩnh vực y tế đã đưa các máy siêu thanh, xét nghiệm về tận trạm y tế xã khám siêu âm, xét nghiệm không tính tiền cho các trường hợp thiếu nữ mang thai. Đến nay, địa phương chưa ghi nhận thêm trường hợp nào bị chứng đầu bé xíu” – bác bỏ sĩ Phạm Văn Lào tin tức.

Trùng Dương


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét