Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Địa phương lừ đừ gỡ "ngòi nổ"

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: Địa phương chậm gỡ "ngòi nổ" - 1

Công an khám nghiệm hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Duy Hậu

Ngày 30.10, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, cho nhân thức UBND tỉnh giấc đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ vụ việc nổ súng khiến cho ba người chết, 16 người bị thương xảy ra trên địa bàn vào ngày 23.10. “Thức giấc cũng tiếp tục lãnh đạo cho các cấp, UBND huyện Tuy Đức tăng mạnh các biện pháp nhằm ổn định tình hình và ngăn ngừa các tình tiết phức tạp có thể xảy ra và phối thích hợp với các chính quyền địa phương có người chết trong vụ việc để thăm hỏi, khích lệ thân nhân, mái ấm các nạn nhân” - ông Lộc thông tin.

147 hộ khiến cho rẫy ở 514 ha đất rừng

Theo mày mò của PV, ngày 13.12.2007, UBND tỉnh giấc Đắk Nông cho Công ty TNHH Long Sơn (quận Tuy Đức) thuê 1.079 ha đất và rừng tại tiểu khu 1535 (phường Quảng Trực, huyện Tuy Đức) đầu tư công trình nông lâm nghiệp cũng như quản lý, kiểm soát an ninh rừng. Trong số đó, rừng tự nhiên chiếm giữ hơn 539 ha, số còn lại (540 ha) là đất không có rừng. Thời hạn được giao quyền sử dụng đất tới ngày 28.2.2008. UBND thức giấc cũng phê phê chuẩn phương án hoạt động của Công ti Long Sơn như sau: Trồng 441,1 ha cao su; 62,2 ha rừng; 68,0 ha vấn đề. Còn đối với diện tích 539 ha rừng tự nhiên, Tổ chức kinh doanh Long Sơn có nghĩa vụ quản lý, bảo vệ theo quy định.

Dù vậy, theo báo cáo ngày 24.10.2016 của UBND thị xã Tuy Đức, đến nay tổ chức kinh doanh này chỉ mới trồng được 92,3 ha cao su. Hình như đó, quy mô rừng được giao cho công ti đã bị tàn phá là 501,7 ha. Đối với quy mô rừng còn lại (khoảng 38 ha) chỉ là rừng có điều kiện kinh tế eo hẹp kiệt. Hiện có 147 hộ dân đến từ rộng rãi địa phương đang khiến cho rẫy trong khu vực hơn 514 ha đất rừng được giao cho Tổ chức kinh doanh Long Sơn. Trong đó số quy mô trồng yếu tố (434,8 ha), cà phê (46,7 ha), cao su (29,3 ha) và đại dương tiêu (3,3 ha)...

Thực tiễn, trong khoảng khi Công ti Long Sơn được giao đất đến nay thì giữa người dân và tổ chức kinh doanh này đã xảy ra nhiều tranh chấp. Mặc dầu UBND thị xã Tuy Đức có mời các đối tác đối thoại nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Tổ chức kinh doanh tự ý san ủi

Vừa mới đây nhất, trong 04 tuần 8 và bốn tuần 9-2016, UBND thức giấc Đắk Nông đã hai lần có văn bạn dạng lãnh đạo UBND quận Tuy Đức phối thích hợp với Tổ chức kinh doanh Long Sơn tiến hành rà soát, ngăn chặn người dân xâm lấn đất và giải quyết xong điểm vụ việc.

Tới ngày 5.10, UBND quận Tuy Đức đã đơn vị đối thoại với các hộ lấn choán đất của tổ chức kinh doanh Long Sơn. Tại cuộc đối thoại, các hộ dân đều yêu cầu công ty bồi hoàn về tài sản và tòa tháp trên đất, cho dù là đất do cư dân mới đánh chiếm. Phổ biến hộ dân còn đề xuất thu hồi đất của Công ti Long Sơn và giao lại cho các hộ dân đóng hộp... Dĩ nhiên, Tổ chức kinh doanh Long Sơn không chịu mức bồi thường các hộ dân đưa ra và công ti này cũng nghĩ là đất công ti đã bị cư dân đánh chiếm.

Sáng 23.10, Công ti Long Sơn cho một lực lượng người lao động đưa máy móc, trang bị vào san ủi vườn điều của một người địa phương tại tiểu khu 1536 thuộc lâm phần do tổ chức kinh doanh điều hành. Phổ quát cư dân kéo tới cản trở, chống đối dẫn đến xô xát. Xung đột nhiên lên tới cực điểm khi vài người mua súng hoa cải tự nhạo báng bắn tham gia người lao động Tổ chức kinh doanh Long Sơn khiến ba người tử vong tại chỗ, phổ thông người khác bị thương…

Trong nhì ngày 29, 30.10, PV đã liên lạc với Chủ toạ thị xã Tuy Đức để làm cho rõ giai đoạn giải quyết mâu thuẫn giữa cư dân và Tổ chức kinh doanh Long Sơn ra sao song chưa giao thông được. Dường như đó, trao đổi với PV, Bí thơ Thức giấc ủy Đắk Nông Lê Diễn nhấn mạnh: “Công ty Long Sơn đã tự tiện san ủi mà không báo chính quyền địa phương. Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Túc trực Thức giấc ủy đã giao chủ tịch UBND thức giấc, giám đốc công an tỉnh và các ngành can dự lao vào kiểm tra, giải quyết ngừng điểm các vụ việc tranh chấp giữa dân và tổ chức, chấp hành các giải pháp để định hình tình hình an toàn trơ thổ địa tự địa phương. Bên cạnh, tôi cũng đã chỉ đạo để ý bổn phận chỉ huy chính quyền địa phương để xảy ra vụ việc đau lòng này”.


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét