Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Hội sở công bỏ không nhưng trạm xe buyt, bệnh viện lại thiếu

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay tại TP.HCM có đa dạng hội sở công bỏ không tới 10, 20 năm nhưng TP muốn đòi để khiến cho phố đi bộ, bệnh viện, thiết nhạo báng văn hóa thì không được.

Sáng 31/10 sau khi  Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đọc tờ trình dự án Luật điều hành, sử dụng của cải nhà nước (sửa đổi), và lên tiếng thẩm tra, do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đọc.

Đàm luận tại tổ về dự án luật này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) yêu cầu phải phân loại và công khai tài sản công cụ thể bởi có tình trạng nhiều luật đọc qua nghe có vẻ công khai, dân chủ nhưng khi cư dân thi hành rất không dễ dàng. Bởi vậy hiệu quả trong phòng chống tham nhũng, hiệu quả phòng chống của cư dân rất mờ nhạt.

"Luật về điều hành tài sản công cũng đang bỏ lỡ cơ hội để người địa phương tham gia phòng chống tham nhũng. Tôi có cảm giác vấn đề 8 để luật pháp cho có, giả dụ Quốc hội có duyệt thì việc đi vào thi hành rất gian khổ", bà Tâm nói.

Tru so cong bo hoang nhung truong hoc, benh vien lai thieu hinh anh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng luật cần rẽ ròi để việc thu hồi của cải công. Ảnh: Tiến Tuấn

Bà Tâm cũng cho hay hiện đang có trạng thái hoang toàng khi tại TP.HCM có phổ thông trụ sở công bỏ trống đến mười mấy thậm chí 20 năm nhưng không thu hồi được.  "Có những hội sở không khiến cho gì cả, HĐND đi giám sát để thu hồi khiến trường học, bệnh viện, thiết nhạo báng văn hóa nhưng không thu hồi được", bà Tâm nêu tình trạng. 

Hình như đó đại biểu Trằn Hoàng Ngân (TP.HCM) thông tin tại địa bàn thị xã 8 (TP.HCM), hàng loạt nhà kho, bãi ven sông, thuộc quyền điều hành của bộ, lĩnh vực đang để hoang toàng, gây ô nhiễm môi trường, người địa phương rất giận dữ.

"Nhưng muốn thu hồi hay điều chuyển phải được sự đồng ý của bộ, lĩnh vực quản lý lẫn Bộ Vốn đầu tư nên TP.HCM bó tay”, đại biểu Nai lưng Hoàng Ngân nói.

Bởi vậy đại biểu Ngân đề xuất rà soát lại những trụ sở của bộ, ngành nghề đang dùng bất có lí để giao lại cho đô thị, nhằm dịch vụ cho công tác giáo dục, văn hóa...

Tiến sĩ Nai lưng Hoàng Ngân cũng chú ý trong giai đoạn điều hành của nả công phải chú ý đến tính "thổ địa" - là lãnh đạo địa phương, HĐND, UBND của thị thành có quyền vấn đề chuyển, chuyển giao của nả. "Hiện phải được sự đồng ý của các bộ công ty điều hành, trong đó có Bộ Vốn đầu tư, thì muôn thuở không làm được", ông Ngân nói.

Ông Ngân đề nghị phải giao lại quyền cho lãnh đạo địa phương phổ thông hơn trong việc theo dõi quản lý và phát hiện những hội sở của tổ chức bộ, lĩnh vực để phung phá. Khi đó địa phương sẽ được quyền thu hồi để đảm bảo tính hiệu quả.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng đoản ĐBQH TP.HCM, yêu cầu phải công khai của cải công, khác lạ là trụ sở. Cụ thể phần đất, căn nhà... đó do công ty nào điều hành địa chỉ nằm ở đâu, bạn nào sử dụng. "Có một vài miếng đất tới khi yêu cầu bức bách TP.HCM đòi hỏi huyện quận kiểm tra thì mới nhân thức là đất công đang cho thuê, chứ chẳng hề của tổ chức”, bà Tuyết nói.

‘Hồ số đẹp có được coi là tài sản công'

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã đặt nghi vấn như vậy với Bộ trưởng Bộ Tài chính, khi cho quan niệm về Luật Quản lý, dùng của nả nhà nước (sửa đổi).

của cải công của cải thu hồi của cải công của nả công khó thu hồi


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét