Chiếc F9F Panther của Mỹ.
Chiến tranh lạnh không hề lúc nào cũng thanh bình. Trái lại, không ít lần các phi cơ Mỹ và Liên Xô đụng độ dữ dội dù nhị nước không chính thức thừa nhận.
Một trong những lần đụng độ như vậy xảy ra vào ngày 18.11.1952 trên đại dương Nhật Phiên bản. Cuộc cận chiến bằng máy bay tuy ngắn ngủi nhưng quyết liệt giữa phi đội 4 chiếc tiêm kích MiG-15 của Liên Xô và các tàu bay F9F-5 Panther Mỹ xuất kích từ tàu phi trường USS Oriskany.
Trong đa dạng năm sau đó, cả chính phủ Mỹ và Liên Xô đều phủ kiếm được sự việc này, vốn đã xảy ra phương pháp thị trấn Cảng Vladivostok của Nga 80 km về phía nam.
Cuộc đụng độ mở màn khi tàu sân bay Oriskany thuộc nhóm đặc nhiệm 77 của hải quân Mỹ tiến lên phía bắc, dọc theo bờ đại dương phía đông của Triều Tiên. Kể trong khoảng khi đến vùng biển này vào một bốn tuần trước đó, các phi cơ trên boong chiếc tàu trường bay lớp Essex dài 275 mét đã chấp hành các chuyến bay yểm hộ cho quân Liên Phù hợp Quốc dọc theo vĩ tuyến 38.
Khi tàu Mỹ tiến gần tới vùng đại dương Nga, radar trên tàu bắt được dấu hiệu có một nhóm tàu bay lạ xuất hiện trong khoảng không phận Liên Xô. Đáng để ý, các tàu bay Liên Xô lao thẳng về phía đội hình tàu sân bay của Mỹ. Đáp trả, phía Mỹ bán ra 4 chiếc phi cơ Panther bay xung quanh đội hình tàu chiến.
Chiếc MiG-15 bốc cháy khi trúng đạn máy bay Mỹ.
Khi các phi cơ Liên Xô tiến tới tầm quan sát bằng mắt thường, phi công Mỹ nhận diện được đó là tiêm kích MiG-15. Tuy nhiên, hai chiếc Panther đề nghị quay đầu vì một chiếc bị trục trẹo, đòi hỏi đồng đội hộ vệ về tàu phi trường.
Các phi cơ Liên Xô bắt đầu bay lướt qua những chiếc phản lực cơ Panther vừa chậm rãi hơn vừa kém cởi mở hơn, có thể nhằm mục đích xua đuổi phi cơ Mỹ. Sau khi gặp gỡ nhau 20 phút, được cho là không hề phát đi cảnh báo, hai chiếc MiG khai hỏa. Phi cơ Mỹ ngay sau đó cũng bắn trả và cuộc không chiến diễn ra.
Trận chiến diễn ra quyết liệt từ 8 phút trên bầu trời. Bất chấp việc MiG có tốc độ cao và cơ động hơn, các phi công Mỹ vẫn kịp xoay xở, duy trì thế chủ động. Trung úy Royce Williams lái chiếc Panther, bắn rơi 3 tiêm kích MiG 15 còn một chiếc rút khỏi cùng chiến sự với khói đen xum xê đằng đuôi.
Các máy bay MiG 15 cũng gây thiệt hại nặng cho máy bay Mỹ, với 260 lỗ thủng, buộc trung úy Williams phải bay thấp trở về tàu sân bay Oriskany.
Williams bên cạnh chiếc F9F Panther trúng đạn.
Phải đến cuối năm 1992, phía Nga mới công nhận thương vong trong cuộc đụng độ này. 3 phi công lái máy bay hy sinh ngay tại trận còn một người tử nạn sau đó khi máy bay rơi.
Các tàu phi trường Mỹ cũng rút về phía nam do khiếp sợ bị trả nủa. Phía Liên Xô sau đó không có phản ứng gì thêm. Trên thực tại, cả nhì nước đều không công nhận cuộc đối đầu này trong những ngày tiếp theo. Chỉ tới năm 1961, Lầu Năm Góc mới giải mật tin tức về vụ này.
Đáng lưu ý rằng, cuộc không chiến ngày 18.11.1952 không phải là trường thích hợp độc nhất mà chống chọi cơ Mỹ và Liên Xô đụng độ trên bầu trời. Trong khoảng năm 1950 tới năm 1970 đã xảy ra ít ra 17 vụ tương tự. Tàu bay Mỹ giao chiến với đấu tranh cơ Liên Xô hoặc bị tiến công.
Một trong những vụ nguy hiểm nhất xảy ra tham gia tháng 1.1964. Nhị tiêm kích Liên Xô bắn hạ một tàu bay tập huấn không thiết bị trên bầu trời dọc theo biên thuỳ giữa Đông Đức và Tây Đức khiến cho 3 phi công Mỹ bỏ mạng.
Washington lên án vụ tấn công còn Moscow tuyên bố chiếc phi cơ NATO đã phớt lờ các phát đạn cảnh cáo của tiêm kích MiG và các phi công Liên Xô đã phản ứng phù hợp.
Tham khảo thêm: maybomdandung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét