Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Bí mật 40 năm trong trại rắn độc lớn nhất cả nước

Trại rắn Đồng Tâm đã cấp cứu và điều trị bình yên cho hơn 20.000 nạn nhân bị rắn cắn, xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam “Bảo tàng rắn đầu tiên của vn".

Trọng điểm Nuôi trồng Phân tích Sản xuất Dược chất- Cục Hậu cần, Quân khu 9, có tên gọi quen thuộc là Trại rắn Đồng Tâm.

Hành trình 40 năm…

Trại rắn Đồng Tâm vừa kỷ niệm 40 năm ngày kiến thiết. Nhìn cơ ngơi hiện giờ với hàng ngàn con rắn đủ loại và chim, thú…, khó bạn nào nhân thức rằng 40 năm trước, nơi đây chỉ là Trại rắn với vỏn vẹn 3 con rắn hổ đất.

nuôi rắn,trại rắn
 Rộng rãi du khách Nga thăm quan Trại rắn Đồng Tâm.

Tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày xây đắp, Thượng tá Phan Văn Phát, Giám đốc Trọng điểm kể lại: “Ngay trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quân y đã biết sử dụng thực phẩm rắn để bồi bổ sức khỏe thương, bệnh binh; các toa thuốc dân dã chữa trị rắn độc cắn có kết quả.

Điển hình là bác sĩ È cổ Văn Dược (Tư Dược), người được xem như “thầy thuốc rắn” nổi tiếng trong các doanh nghiệp Quân khu 8. Sau khi sáp nhập Quân khu 8 và Quân khu 9 thành Quân khu 9, bác sĩ Dược nguyên là Bí thơ Đảng ủy, Phó Viện trưởng Bệnh viện 120 được yếu tố động làm Đội trưởng.

Ngày đầu, Đội có 5 cán bộ, nhân viên, từ Cần Thơ, chiếc xe Jeep chở cán bộ, viên chức của Đội cùng 3 con rắn hổ đất do chưng sĩ Dược sưu tầm, vài tấm tôn và một số cây tràm tới dựng chòi tại căn cứ Đồng Tâm thuộc xã Bình Đức, huyện Châu Thành, thức giấc Tiền Giang. Đây là khu vành đai căn cứ quân sự của Mỹ, ngụy để lại, còn vô kể chông, mìn, lựu đạn cùng đa dạng lớp dây kẽm gai sét gỉ, giữa một vùng cỏ dại hoang sơ…”.

Dẫu nhiều gian truân thách thức nhưng với cố gắng của đồng đội tổ chức, nơi đây đã phát hành nhanh lẹ lên 12ha, đủ sức đáp ứng việc nuôi trồng dược chất với hàng ngàn cây, con thuốc. Nhà, xưởng, nơi ăn ở, khiến cho việc được Quân khu và Cục Hậu cần ân cần đầu cơ xây đắp tương đối khang trang.

Ban Giám đốc Trọng điểm đặc biệt thân mật là phát triển nhân lực, tăng nhanh đội ngũ cán bộ, viên chức có trình độ kiến thức, năng lực. Với phương châm vừa khiến vừa học, trong khoảng Giám đốc đến viên chức Trung tâm, khi trời sáng công lao khai phá, trồng cây, nuôi rắn, ban đêm chong đèn mài miệt học tập, nghiên cứu sách hướng dẫn nuôi rắn, cách thức nấu cao trăn, pha chế giễu rượu rắn, khai thác và sử dụng nọc rắn…

Ban Giám đốc còn chủ động thành lập các lớp tập huấn y học cổ điển, trị rắn cắn tại chỗ cho quân dân y các tỉnh phía Bắc sông Tiền: Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre.

Từ năm 1994, được sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo cấp trên, Trọng tâm kịp thời chấn chỉnh về cách thức quản lý và cách thức hoạt động, đẩy mạnh cán bộ có trình độ kỹ thuật; đồng thời đầu tư xây dựng nhà xưởng, tạo điều kiện cho Trung tâm phát triển chế biến, cũng như các phục vụ ngao du.

Từ đó, Trọng điểm có sự chuyển biến khỏe khoắn trong tìm hiểu kỹ thuật, chế biến thuốc y khoa cổ đại, cấp cứu vấn đề trị rắn độc cắn… Sản phẩm và uy tín của đơn vị ngày một được nâng cao trên thị trường.

Hiện nay, Quân khu và Cục Hậu cần giao nhiệm vụ cho Trung tâm xây đắp Trại rắn Đồng Tâm 2 tại Phú Quốc, với quy mô hơn 27,4ha, đầu tư 15 tỉ đồng. Trại đã khởi công ngày 10-12-2016, tại Tiểu khu 76, ấp Suối Đá, phố Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh giấc Kiên Giang. Giai đoạn 1 khai triển xây đắp 2ha, nỗ lực trong quý I- 2018 có thể khai triển hoạt động, chủ quản dịch vụ tham quan du lịch sinh thái các loại trăn, rắn, thú… và vấn đề trị rắn cắn cho quân nhân và quần chúng ở vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Điểm tham quan hấp dẫn

Tại Trọng tâm, những vườn thuốc Nam, cây cảnh, những nhà nuôi thú, vườn chim được xây dựng theo lối vườn “bách thú bách thảo”; rắn độc nuôi trong chuồng, trong lồng, trong nhân tố kiện tự nhiên, cứ đến mùa là sinh sản, chia thành một hệ sinh thái bảo tàng động vật hấp dẫn khách vãn lai.

Hàng chục tiêu bản về rắn được trình bày ở nhà bảo tàng với kỹ thuật tạo hình công tích, được bảo quản trong dung môi trong suốt, được sách Guiness Việt Nam công nhận là Nhà bảo tồn rắn trước tiên ở vietnam và là nơi dịch vụ các nhà công nghệ, nghiên cứu sinh, học sinh về chuyên ngành nghề “Lớp Bò sát” tới nghiên cứu, học tập.

Trục đường đi lối lại trong khoảng chỗ nuôi trăn, rắn, thú…, đến vườn cây thuốc Nam được bố trí sạch sẽ, rợp cây cối bóng mát, dễ dãi cho tham quan du lịch. Khu vực tham quan, đóng hộp, bán hàng lưu niệm được sắp xếp phối hợp. Từ đó, Trại rắn Đồng Tâm đã trở thành điểm ngao du sinh thái miệt vườn sông nước Cửu Long, thú vị khách tham quan trong và ngoài nước tới tham quan.

nuôi rắn,trại rắn
 Rắn hổ mèo.

Thượng tá, Chưng sĩ Vũ Ngọc Lương, Phó Giám đốc Trọng điểm cho biết: “Quy mô bình thường của Trọng điểm là 12ha, trong đó có 3ha là khu hành chính, còn lại 9ha là khu ngao du sinh thái. Hiện nay, khu ngao du của Trung tâm có phổ quát dịch vụ như ngao du sinh thái, thăm quan rắn, thú, bảo tồn rắn, nhà truyền thống, ẩm thực, hoa, cây cảnh, vườn thuốc Nam,… Trong khoảng năm 2015 tới nay, mỗi năm Trung tâm đón hơn 200.000 lượt khách du lịch; trong đó, có hơn chục ngàn lượt khách quốc tế ”.

Du khách đến thăm quan Trại rắn Đồng Tâm không chỉ được tận mắt xem và tò mò cuộc sống của các loại rắn độc như rắn hổ chúa, rắn hổ đất, rắn hổ mèo, lục đầu dồ đuôi đỏ, rắn hổ lải, trăn, bảo tàng rắn với 40 tiêu bạn dạng các loại rắn của vietnam…, mà còn có dịp mày mò các loài thú khác như vượn, khỉ, cầy mực, gấu, chim……

Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Ngao du Tiền Giang, cho biết: “Trại rắn Đồng Tâm là điểm đặc sắc du lịch Tiền Giang. Đây là một trong những điểm ngao du hấp dẫn khách đông nhất của Tiền Giang, chỉ sau cồn Thới Sơn…”.

(Theo Báo Cần Thơ)


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét