Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

“Lạc“ tham gia vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt-Thị trường

Khu vườn của ông Phạm Quang Bình chỉ vỏn vẹn 200m2 nhưng có số đông loại hoa phong lan rừng độc và đẹp đã tạo được "nhãn hàng" cho ông Bình trong giới chơi lan của Đà Lạt.

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 1

Một góc vườn lan với phổ biến loại hoa phong lan đặc hữu của tỉnh Lâm Đồng của ông Phạm Quang Bình. Ảnh: Văn Long.

Ông Bình kể lại, trong khoảng năm 2000 tới năm 2006 do kinh tế còn gian nan nên ông cùng gia đình mê trồng địa lan để kiếm thêm thu nhập. Những năm đầu làm cho trúng lớn, do khi đó nhu cầu địa lan khá lớn, nhưng rồi do diện tích đất quá ít, lại không làm được nhà kính nên năng suất hoa địa lan giảm dần.

Tới năm 2006, ở Đà Lạt sinh ra dịch bệnh trên cây địa lan, khiến cây chết hàng loạt và năng suất giảm rõ rệt. Năng suất thấp cùng bệnh dịch trên địa lan làm cho ông Bình đã nghỉ trồng địa lan, chuyển qua trồng vài loại rau để lấy doanh thu.

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 2

Trên 2000 chậu lan lớn bé xíu, trị giá trên 500 triệu của ông Phạm Quang đãng Bình. Ảnh: Văn Long.

Trong vườn rau ông Bình có một góc rất tí hon để treo những giò phong lan nhằm thỏa mãn mê say của chính mình. Lúc đầu chỉ có hơn chục giò, dần về sau bằng hữu, anh em đến chơi và thấy thích nên ông tách ra để tặng, mua bán, giao lưu nhằm đưa về những giống lan mà mình chưa có. Dần dà cái góc nhỏ nhắn phong lan ấy cứ rộng ra, rộng dần ra, rồi thành cả khu vườn bé bỏng sau nhà của ông. Khu vườn hoa phong lan đó, bốn mùa đều có hoa nở.

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 3

Với phổ biến loại lan, khu vườn của ông Phạm Quang Bình lúc nào cũng có hoa nở. Ảnh: Văn Long.

“Ngày đó tôi vẫn muốn trồng địa lan tiếp, nhưng vì gia đình nói giờ chính mình không dễ dàng khó khăn được với các hộ đa dạng đất, đầu cơ tiền tỷ, áp dụng khoa học công nghiệp, bởi họ rộng rãi đất, còn bản thân mình chả có gì. Cùng với đó, niềm ham mê phong lan thôi thúc, tôi quyết định chuyển qua chơi và trồng phong lan.”

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 4

Ông Phạm Quang quẻ Bình đang chăm sóc  giỏ phong lan phi điệp bốn màu khá hãn hữu mà ông đã kỳ công ghép. Ảnh: Văn Long.

Vậy là trong khoảng năm 2006, ông Bình đi khá phổ quát nơi để sưu tầm các loại lan rừng về thuần hóa. Hiện nay với khu vườn 200m2 của chính mình, ông treo trên 2.000 chậu lan lớn bé, treo trên cao, ở giữa và cả dưới đất với rất đa dạng, ước lượng trị giá lên tới khoảng 500 triệu đồng. Lúc đầu ông Bình chủ tâm chỉ để ngắm chơi, sau này do số lượng quá phổ biến nên ông Bình đã bán, có giao lưu cùng những đồng đội đam mê, với chỉ tiêu lấy phong lan để nuôi phong lan.

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 5

Loại hoa lan tên Lọng quà được ông Phạm Quang quẻ Bình sắm trong khoảng một người dân tộc thiểu số, là một loại lan đặc hữu của núi rừng Lâm Đồng. Ảnh: Văn Long.

Ông Bình ý kiến rằng, ví như trồng toàn những chậu phong lan khủng thì anh em chơi dân gian khó khăn tiếp theo được. Vì vậy ông nhân giống cho một vài loại lan rừng như đại ý thảo, thụ phấn cho lan dendro ra quả, sau đó nhờ một số người bạn nuôi cấy mô để lấy giống, trồng trong những chậu bé nhỏ bán, giao lưu, mua bán cho bạn bè bình dân.

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 6

Ông Phạm Quang Bình mới thụ phấn cho cây dendro hoa quà với cây cùng giống nhưng màu hoa khác cho ra cây con có những màu hoa lạ và đẹp.

Ngoài việc đi tầm lan, ông Bình còn vào các phiên bản, làng dân tộc thiếu số để sưu tầm và mua những loài lan lạ về trồng trong khu vườn của bản thân. Có một số loại lan rừng đặc chủng của vùng rừng Lâm Đồng như Bạch hạc Langbiang, tuyết ngọc hay lọng quà. Hình như ông còn có phổ thông giống mang trong khoảng vùng Tây Bắc, Điện Biên tham gia.

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 7

Nhị giò lan đại ý thảo của ông Bình được một người bạn ở Điện Biên tặng từ năm 1997 đều đang sưng nụ, hứa hẹn hứa ra hoa đẹp trong thời điểm Tết Nguyên đán này. Ảnh: Văn Long.

Ngày ngày, ông Bình ra vườn để chăm sóc cho vườn lan của bản thân, một nụ cười khi về già nhưng mà mang về thu nhập khá. Vừa qua, tại triển lam hoa cây cảnh quốc tế 2017, ông Bình đã đoạt một huy chương tiến thưởng và 2 huy chương đồng cho các công trình hoa phong lan của chính mình.

"Lạc" vào vườn phong lan đặc hữu độc, lạ của lão nông Đà Lạt - 8

Ông Bình bên giò lan Bạch hạc Langbiang-1 trong những loài lan rừng đặc hữu của thức giấc Lâm Đồng. Giò lan Bạch hạc Langbiang này đã đoạt huy chương quà trong Triển lãm hoa, cây ảnh quốc tế 2017 Đà Lạt cách đây không lâu: . Ảnh: Văn Long.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét