Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Làm cho gì để 'lôi' được kinh tế ngầm ra khỏi bóng tối?

Làm gì để lôi được kinh tế ngầm ra khỏi bóng tối? - Ảnh 1.

Theo tiến sĩ Lê Đình Ân, nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - phường hội non sông, kinh tế ngầm khiến vênh giá trị tổng thu nhập quốc dân của Nhà nước và do không thống kê toàn vẹn nên kinh tế ngầm làm cho các chỉ số không biểu hiện được bản chất của nền kinh tế.

Chẳng hạn, theo ông Ân, là lạm phát nơi "giá hàng hóa đáng lý phải phản ánh được tiền tệ", thì ở vietnam lạm phát căn bản phần nhiều "nằm im một chỗ" với mức rất thấp. 

Bán vỉa hè tiền nộp cho phố

Mái ấm tôi bán buôn trên hè phố tuyến phố Phan Đăng Lưu gần 20 năm.

Gọi là kinh tế hè phố nhưng chúng tôi cũng phải trang trải đa dạng khoản, trong đó có khoản phải đóng cho phường hằng tháng và tiền thuê chỗ bán hàng cả thảy lên đến vài triệu.

Với khoản tài chính hằng bốn tuần đóng cho phường, tôi nghĩ bản thân mình cũng đã đóng góp cho ngân sách chứ không né thuế.

Tiền lãi tôi chiếm được hơn 1 triệu đồng/ngày nhưng sau khi trừ các khoản chi phí thì hai hậu phi chồng tôi chỉ lấy công làm cho lời.

Chị Thu, người bán hủ tiếu

Trong lúc đó lạm phát bình thường thì tăng, chưa được tính toán toàn vẹn theo cầu, như các mặt hàng lương thực, thực phẩm chưa được tính toán toàn diện vì thực tại một lượng lớn đội ngũ mặt hàng này đi qua các con phố tiểu ngạch nhập cảng vào. 

Thực tiễn này khiến cho giá cả hàng hóa trên hoạt động mua bán bị biến dạng.

Một tác hại khác của kinh tế ngầm là gây thất thu thuế rất lớn, vì thế ông Ân nghĩ rằng Nhà nước cần dồn vào một chỗ giữ vững kinh tế ngầm. 

Giải pháp trước tiên là cần phải giữ vững được duyên do dòng tiền bằng phương pháp hoàn thành trả tiền bằng tiền mặt.

Chuyên gia thống kê Bùi Trinh cho rằng không thể đưa ra con số chính xác để bình chọn diện tích của khu vực kinh tế chưa quan sát được tại Việt Nam

Dù vậy, ông Bùi Trinh nghĩ rằng "con số này là rất lớn". 

Viện dẫn như hiện trạng không bằng nhau số liệu xuất du nhập giữa thương chính China và vietnam lên tới 20 tỉ đô la, mặc dù không được thừa nhận nhưng cũng cho thấy tình trạng buôn lậu qua biên thuỳ giữa hai nước diễn ra khôn xiết phức hợp.

Để đánh giá được vừa đủ các hoạt động kinh tế chưa quan sát được, ông Bùi Trinh nghĩ rằng cần đổi mới cơ chế thống kê vì hiện giờ, thống kê tính GDP được dựa trên tổng cung, nhưng bản chất hoạt động của nền kinh tế là từ cầu, gắn với việc thừa nhận sự sống sót của những hoạt động ngầm như buôn lậu, trốn thuế...

"Cùng với đó, cần phải hoàn thành cách thức chế độ quy định đối với các hoạt động nhạy cảm có nguy cơ ngầm, gắn với việc phải chặn đứng nạn tham nhũng, nhũng nhiễu, bảo kê của lực lượng không bé dại cán bộ, công chức hiện thời", ông Trinh nói. 

Kinh tế thế giới chịu tổn thất hàng ngàn tỉ đô la Mỹ

Có lôi được kinh tế ngầm thành kinh tế sáng - Ảnh 1.

Theo một bài viết đăng trên báo chí Forbes hồi bốn tuần 2-2017, mỗi năm hoạt động kinh tế ngầm gây tổn thất cho chính phủ các nước trên toàn nhân loại hàng tỉ đôla.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, kinh tế ngầm thường vững mạnh ở các nền kinh tế có nhiều qui định nhưng lại có chế độ điều hành yếu.

Ngoài ra đó, hiện tượng kinh tế này có diện tích tí hon hơn phổ thông ở các nước có mức thuế thấp, ít pháp luật cùng chế độ quản lý nghiêm ngặt và hiệu quả.

Những năm mới đây, phổ biến nước ở châu Âu cũng chứng kiến tình trạng sôi động của kinh tế ngầm.

Một nghiên cứu do Viện tìm hiểu kinh tế Áp dụng thuộc Đại học Tübingen ở Đức (IAW) lên tiếng hồi tháng 2-2017 cho thấy nền kinh tế ngầm của Hi Lạp ước tính đạt 21,5% GDP, của Ý là 19,8% GDP và của Tây Ban Nha là 17,2% GDP.

Cũng theo tìm hiểu đó, kinh tế ngầm của Canada là 9,8% GDP, của Nhật Phiên bản choán khoảng 8,6% GDP, Mỹ là 5,4% GDP.

Cuối tháng 12-2017, Hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi mang nền kinh tế ngầm của nước này "ra khỏi bóng tối".

Theo ông Putin, việc kinh tế ngầm chiếm hữu 39% GDP của Nga chẳng phải là chuyện đáng ngạc nhiên, bởi ở một số nước châu Âu, con số này có khi lên đến 40%.

Tổng thống Nga khẳng định không chỉ là xử lý những người hoạt động kinh tế ngầm, mà chính phủ và chính quyền địa phương còn phải tạo nhân tố kiện để họ có thể khiến cho việc công khai, chả hạn như hỗ trợ nguồn vốn các công ty thành lập công ty để khởi nghiệp.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét