Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Thành Long tặng 4 căn nhà cũ rích được sưu tập trong 20 năm

Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 1.

Thành Long bàn giao nhà cổ và xem mô phỏng nhà cổ hủ ở tỉnh giấc An Huy - Sina

Vào thời điểm năm 2013, Thành Long từng bày tỏ ý định tặng 4 tòa kiến trúc cũ rích An Huy cho Singapore, đã dấy lên làn sóng tranh biện.

Sau đó, khi giải đáp phỏng vấn trên sóng truyền hình CCTV, Thành Long phân bua ước muốn làm cho đại sứ hình tượng cho những kiến trúc cổ, hy vọng sẽ có rộng rãi người cùng bảo kê di tích nhà cũ kĩ, và xem đây là một nét đẹp văn hóa.

4 căn nhà cổ hủ này được Thành Long sưu tập trong suốt 20 năm, nằm trong bộ sưu tập 10 căn nhà cũ kĩ được kiến tạo theo kiến trúc Huy phái, có niên đại trong khoảng 200 - 400 năm.

Kiến trúc của 4 căn nhà này đều được chạm trổ tao nhã, quy mô nhỏ nhắn nhất gần 100m2, lớn nhất hơn 400m2, trong đó 1 căn được xây đắp cuối thời Minh, 2 căn đầu thời Thanh và 1 căn cuối thời Thanh.

Từ rộng rãi năm qua, để bảo trì 4 căn nhà cổ này Thành Long đã phải tốn khoảng 30 triệu CNY.

Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 2.

Thành Long đích thân giới thiệu những kiến trúc cũ kĩ Huy Châu với các chuyên gia - Ảnh: Sohu

Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 3.

Thành Long đích thân trình bày những kiến trúc cổ Huy Châu với các chuyên gia - Ảnh: Sohu

Kiến trúc An Huy còn được gọi là kiến trúc Huy Châu, là một trong những kiểu kiến trúc quan trọng của kiến trúc truyền thống TQuốc.

Đẳng cấp kiến trúc An Huy là một phần cần thiết thích hợp thành văn hóa Huy Châu, bình thường tại khu vực Huệ Châu, Nghiêm Châu, Kim Hoa, Cù Châu… trong khoảng xưa tới nay luôn được các kiến trúc sư trong và ngoài nước truyền tụng.

Nguyên nguyên liệu chính của kiến trúc An Huy gồm: gạch, gỗ, đá và sườn gỗ, do có rộng rãi xà nhà nên lượng vật tư dùng rất lớn, đặc biệt Để ý phần trang trí.

Trong lịch sử, các thương gia An Huy tới Dương Châu, Tô Châu khiến cho ăn buôn bán, bởi vậy kiến trúc An Huy cũng có ảnh hưởng khá lớn tới đẳng cấp kiến trúc địa phương.

Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 4.

Thành Long đang xem lại mái ấm cũ kĩ được vận tải tới An Huy - Ảnh: Sina

Kiến trúc An Huy tọa Bắc hướng Nam, chú trọng lấy ánh sáng bên trong, với xà gỗ chịu lực, dùng gạch, đá, đất xây tường bao, lấy gian nhà chính khiến trọng tâm, trụ cột và mái nhà được trang hoàng chạm trổ công phu.

Kiến trúc An Huy coi trọng quy bí quyết nghi lễ, quan thương cũng có sự phân biệt, không kể đến những ngôi nhà nguy nga lộng lẫy của các nhà buôn phú quý, nhà đất của những mái ấm dân dã cũng sang trọng và thanh tao.

Kiến trúc An Huy tập thích hợp linh khí của phong cảnh Huy Châu, dung thích hợp tinh hoa của văn hóa Trung Quốc, đẳng cấp lạ mắt, kết cấu nghiêm ngặt, chạm trổ tinh vi, bất kể là lối quy hoạch thôn trấn, hay là cách thức xử lý mặt bằng và môi trường, cách Áp dụng tổng hợp nghệ thuật điêu khắc kiến trúc, đều biểu lộ rõ ràng nét rực rỡ nổi trội của địa phương.

Điển hình nhất là nhà ở, từ các con phố và đền thờ, được mệnh là "Tam tuyệt" của kiến trúc cổ Huy Châu, được giới kiến trúc trong ngoài nước xem trọng và khâm phục.

Kỹ thuật điêu khắc trên gạch, gỗ, đá được sử dụng đa dạng, bộc lộ nghệ thuật trang trí trình độ cao trong phong cách kiến trúc Huy Châu - Ảnh: Baidu: 

Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 5.
Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 6.
Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 7.
Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 8.
Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 9.
Thành Long tặng 4 căn nhà cổ được sưu tập trong 20 năm - Ảnh 10.

Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét