Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Thông tin Đinh La Thăng mới nhất với những cốt truyện khác lạ nhất

Phiên xử vụ ông Đinh La Thăng với những tình tiết đặc biệt nhất - 1

Bị cáo Đinh La Thăng (ảnh TTXVN).

Phần đông lời cảm ơn

Có thể nói phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm ghi nhận phổ biến trong khoảng “cảm ơn” nhất. Bị cáo Đinh La Thăng là người dùng trong khoảng “cảm ơn” rộng rãi nhất trong số 22 bị cáo.

Ngay từ lần bị HĐXX gọi lên thẩm vấn trước tiên, bị cáo Đinh La Thăng nói lời cảm ơn đến các tổ chức tiến hành tố tụng đã thăm dò, truy nã tố và đưa vụ án ra xét xử một phương pháp nhanh chóng. Khi các vị trạng sư (LS) bao biện cho các bị cáo trong vụ án tham gia xét hỏi, ông Đinh La Thăng cũng được nhiều LS đặt câu hỏi, mỗi lần trả lời hoàn thành ông đều không quên cảm ơn HĐXX, Viện KS, cũng như các vị LS.

Trong lời nói sau cuối trước khi Tòa nghị án, bị cáo Đinh La Thăng cũng nói lời cảm ơn Đảng, Nhà nước, Tổng bí thơ. Ông Thăng cũng cảm ơn gia đình, phi tần con; cảm ơn những người nhà, đồng đội, bạn hữu, đồng nghiệp đã có sự thông cảm, chia sẻ với tình cảnh của bản thân. Ông cũng nói cảm ơn cán bộ Trại tạm thời giam T16 nơi ông bị tạm bợ giam; cảm ơn HĐXX, chủ tọa phiên tòa, cảm ơn đại diện Viện KS, các LS và những người có mặt ở phiên tòa.

Tiếp sau ông Thăng, nhiều bị cáo khác cũng nói lời cảm ơn trong lời nói sau cuối. Họ nói cảm ơn HĐXX, Viện KS, các LS bào chữa. Có bị cáo gửi lời cảm ơn đến cán bộ dò la, cán bộ trại trợ thì giam đã an ủi, cổ vũ và trợ giúp họ.

Phiên xử vụ ông Đinh La Thăng với những tình tiết đặc biệt nhất - 2

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (áo sáng màu - ảnh TTXVN).

Thăm dò viên tư vấn thẩm vấn trước Tòa

Việc Dò hỏi viên của vụ án được triệu tập tới phiên tòa để khi cần thiết sẽ làm rõ thêm điều trong vụ án là việc tầm thường. Đương nhiên khi một LS hỏi một Dò xét viên như trong vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm là yếu tố vô cùng hi hữu chạm mặt. Vị LS đã hỏi Khảo sát viên căn cứ nào để kết luận bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thành khẩn, cong queo, chối tội. Vị Điều tra viên cũng tư vấn một cách thức rõ ràng trước Tòa về nguyên nhân đưa ra đánh giá trên.

Thân chủ không ưng ý với quan niệm của luật sư gượng nhẹ

Chung trong vụ án hình sự, thân chủ và LS gượng nhẹ có những quan điểm như nhau. Sau phần bàn cãi của LS, ví như bị cáo có ôm đồm cũng là bổ sung cho quan điểm của LS đã trưng bày trước đó. Trong vụ án ông Đinh La Thăng và tòng phạm, vị LS cãi cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Trưởng ban Vốn đầu tư, Kế toán, Kiểm toán của Cơ quan Dầu khí vn (PVN) trong phần tranh biện đã buộc phải trả thủ tục điều tra bổ sung phần của bị cáo Quỳnh. Đương nhiên ngay sau đó, trong phần tự ôm đồm bị cáo Quỳnh đã bày tỏ không đống ý với đề nghị này của LS cãi.

Các bị cáo xin giảm nhẹ cho người cùng cảnh ngộ

Trong vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm có phổ biến trường thích hợp các bị cáo đã xin giảm nhẹ bổn phận cho các bị cáo khác. Khi trình bày trước Tòa, không ít lần ông Thăng nhận bổn phận là người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm. Ông nói kiếm được trách nhiệm cho các bị cáo khác trong khoảng ông Phùng Đình Thực, nguyên Tổng GĐ của PVN trở xuống.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng GĐ của PVN nói việc giải quyết bị cáo Lê Đình Mậu, nguyên Phó trưởng Ban Tài chính, Kế toán, Kiểm toán của PVN là chưa thỏa đáng. Bị cáo Sơn nói nghĩa vụ thuộc về ông và bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

Bị cáo Sơn còn xin HĐXX chú ý tới trường hợp của bị cáo Nguyễn Văn Quý, nguyên Phó Chủ toạ HĐQT của PVC. Bị cáo Sơn cho rằng, trong thời gian công việc bị cáo Quý chủ quản làm công tác đoàn thể nhưng vì cơ cấu công ty bị cáo Quý cũng phải tuân theo dẫn đến phải tham gia vòng luật pháp. “Người như bị cáo Quý không cố ý khiến cho sai, ví như bị cáo Quý không bị phương pháp ly khỏi đời sống phường hội là yếu tố mừng cho lĩnh vực dầu khí”, bị cáo Sơn bộc bạch.

Bị cáo Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng công nghệ, Ban điều hành công trình Vũng Áng – Quảng Trạch trong phần tự ôm đồm đã xin HĐXX lưu ý giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Lương Văn Hòa và Nguyễn Thành Quỳnh.

Bàn cãi dân chủ, tôn trọng nhau

Phiên tòa xét xử vụ án ông Đinh La Thăng và tòng phạm, HĐXX đã dành 3 ngày để thẩm vấn, 5 ngày để tranh cãi. Phần bàn cãi diễn ra sôi nổi, các vị LS gượng nhẹ được phát biểu đa dạng lần để tranh biện với quan niệm luận tội cũng như đối đáp của thây mặt Viện KS.

Ông Đào Phồn thịnh Cường, Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Thủ đô, người tham gia giữ quyền công tố tại Tòa trong phần đối đáp các LS đã nói: Phiên tòa này đã thể hiện được sự dân chủ, qua phần tranh biện của các LS, các LS nêu quan niệm đối đáp và yêu cầu Viện KS đối đáp lại.

Để chốt lại vấn đề, ông Cường nghĩ là, Viện KS không chỉ dồn vào một chỗ vào những bằng cớ buộc tội. Cùng một yếu tố, cùng một nguồn chứng cớ nhưng có bí quyết đặt điều, quan niệm, phương pháp tiếp cận khác biệt. LS tiếp xúc dưới góc độ kiểm soát an ninh cho các thân chủ, còn Viện KS tiếp xúc dưới giác độ của công ty Nhà nước, giác độ của người thực hiện quyền công tố.

Ở phổ biến phiên tòa trước, khi thấy các quan niệm tranh biện không mới, bị lặp lại, HĐXX chủ động tuyên bố hoàn thành phần tranh luận để chuyển sang phần nghị án. Nhưng vào chiều ngày 16.1, sau 5 ngày tranh biện, Quan toà, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Ngọc Huân đã hỏi lại các vị LS và các bị cáo, cũng như những người nhập cuộc tố tụng tại Tòa “có ai còn ý kiến gì không”. Khi phòng xử im re vị thẩm phán thứ hai là ông Trương Việt Toàn mới tuyên bố chấm dứt phần tranh luận.

Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm diễn ra từ ngày 8.1 tới 17.1 (khiến cho việc cả thứ bảy, chủ nhật) Tòa nghỉ nghị án. Bạn dạng án sẽ được tuyên tham gia sáng ngày 22.1. Trong vụ án này có 22 bị cáo, ông Đinh La Thăng bị buộc phải trong khoảng 14 -15 năm tù về tội Cố tình làm cho trái pháp luật của Nhà nước về điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Tranh luận cởi mở

Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng vận dụng Bộ Luật Tố tụng Hình sự mới, các luật sư bao biện và chuyên gia luật cho...


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét