Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Rất dị ẩm thực Plov ở Uzbekistan: món cơm lúc đầu chỉ giới quý tộc mới được ăn

Mặc dù có mặt ở phổ quát quốc gia trong khu vực Trung Á, nhưng chính Uzbekistan là nơi bắt nguồn của món Plov và món Plov ở đây cũng được thừa nhận là nhiều chủng loại lại thú vị nhất vùng.

Theo các tài liệu ghi kiếm được lại thì món Plov có mặt ở Uzbekistan có thể là từ thế kỷ thứ 10 hoặc 11. Vào thời gian này, đây là món ăn phục vụ cho phân khúc quý tộc bởi chỉ có những người giàu sang mới chứng nhận đóng chai món Plov, còn đối với dân thường thì thỉnh thoảng món này nhiều khi mới hình thành trong các dịp lễ cần thiết hàng năm.

Độc đáo ẩm thực Plov ở Uzbekistan: món cơm ban đầu chỉ giới quý tộc mới được ăn - Ảnh 1.

Tuy nhiên, hiện thời ở Uzbekistan, món Plov cực kỳ thông thường không chỉ trong các nhà hàng thanh lịch mà người dân còn dễ dàng tìm thấy món ăn này ở các quầy thực phẩm dân gian ngoài con đường phường. Dường như, Plov còn là món ăn truyền thống luôn hiện diện trong các dịp lễ quan trọng ở Uzbekistan như sinh nhật, ngày đoàn tụ mái nhà, lễ cưới...

Chất liệu chính để làm nên món Plov truyền thống của Uzbekistan là cơm được trộn đa dạng các loại thực phẩm khác. Theo thống kê thì ở Uzbekistan có thể có đến hơn 60 công thức nấu món Plov, tùy từng vùng thì công thức làm món Plov sẽ khác biệt chút ít.

Đặc biệt, công thức món Plov không hề hoàn toàn ngẫu hứng nhé, bởi nếu là một người sành ăn món này thì khi nếm thử sẽ nhân thức nó có xuất xứ trong khoảng vùng nào. Vấn đề này chứng tỏ mỗi vùng, mỗi khu vực như Samarkand, Fergana, Tashkent, Kashkadarya, Bukhara hay Khorezm ở Uzbekistan sẽ có một hương vị cho món Plov riêng.

Các nguyên liệu trộn kèm cơm trong món Plov đa dạng những loại giết mổ như cừu, bò, ngựa, đôi khi còn dùng giết mổ gà, giết mổ gà lôi hoặc cun cút... Ngoài giết mổ, thì món Plov còn được trộn thêm hành tây, cà rốt... Thậm chí, có nơi phần gạo lại được thay thế bằng kiều mạch, lúa mì, đậu xanh hoặc bún nên món Plov ở Uzbekistan thật sự rất nhiều chủng loại các version khác nhau. Dường như, một số nơi còn cho thêm củ tỏi nướng vàng lên trên phần cơm Plov nên càng giúp món ăn này thêm phần lôi cuốn.

Tới Uzbekistan, các du khách có thể dễ dãi nhìn thấy nơi bán món Plov là nhờ vào cái chảo cực to, bên trong có đủ các chất liệu từ cơm, giết, rau củ... Chỉ cần đi ngang qua chảo cơm này thì mùi thơm thu hút trong khoảng chảo bay lên tận mũi sẽ làm bất kỳ ai cũng phải dừng lại để thưởng thức ngay.

Nguồn: Theguardian


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét