Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Gần Tết, gà tiến vua Đồng Tháp 400.000 đồng/kg mà vẫn “cháy“ hàng-Thị trường

Yêu cầu càng ngày càng lớn

Tháng 6.2016, thấy gà tiến vua có thể cho lãi cao và một phần vì yêu thích những con gà có hình thù “lạ” và bộ lông đẹp nên anh Hơn đã nuôi thử nghiệm hơn 30 con gà giống được bạn mua giúp trong khoảng miền Bắc. Thuở đầu không nắm được công nghệ nên anh Hơn khá khiếp sợ về bí quyết chăm sóc, giải khát và phòng dự phòng bệnh. Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo và tin tức truy nã cập mạng xã hội, anh Hơn đã thiết kế máng ăn, nước uống và cho gà ngủ mùng.

Gần Tết, gà tiến vua Đồng Tháp 400.000 đồng/kg mà vẫn "cháy" hàng - 1

Anh Hơn với chú gà độc đáo khách trả hơn 3 triệu vẫn không bán. Ảnh: C.T

Gà tiến vua có tỷ lệ sống rất cao, từ 80-90%, chất lượng vỏ trứng mỏng tanh nên không thể ấp tay chân mà phải ấp nhân tạo sử dụng máy ấp trứng. Trong bốn tuần đầu, gà con phải được sưởi ấp nhiều lần và việc chăm sóc chu đáo. Anh Hơn tâm tình, ban sơ việc nuôi gà cũng mới lạ, sợ không dễ dàng tiêu thụ, nhưng hiện thời đã khả quan.

Gà tiến vua là loại gà cảnh và có thể nuôi lấy thịt nên được phổ biến người ưa chuộng, đặc điểm nổi trội là đôi chân có sừng, màu lông bóng mượt, có những con có mào rất “độc đáo” nên được nhiều khách hàng biếu tết vì mang tài lộc và hên.

Tuy nhiên, để nuôi thành công gà tiến vua cũng đòi hỏi nhiều công nghệ chăm sóc. Anh Hơn san sớt, giống gà tiến vua tuy ít bị cúm, tài năng kháng bệnh tốt nhưng lại có nhược điểm là dễ bận bịu bệnh trục đường ruột và hô hấp khi thời tiết giao mùa. Để khắc phục trạng thái trên phải cho gà ngủ mùng và thắp đèn khi thời tiết lạnh, song song sân phải tạo được môi trường thoáng mát để gà bay dancing. Tuy kỹ thuật nuôi khá phức hợp nhưng thời tiết ở tỉnh giấc Đồng Tháp nói riêng và các thức giấc miền Tây Nam Bộ nói chung thường ấm áp, ít gió, rất dễ dàng để nuôi gà tiến vua.

Hiện nay, anh Hơn đã đầu cơ hơn 60 triệu đồng cho quy mô 1.000m2 đất ruộng để khiến vườn thả nuôi gà tiến vua với hơn 400 gà thịt, 100 gà đẻ trứng và 300 gà con các loại. Anh cho gà ăn cơ bản là lúa và thức uống kĩ nghệ, nền được đổ cát và trộn men vi sinh để phân hủy phân gà. Anh Hơn còn chủ động tiêm vaccin phòng, trị bệnh, hạn chế dùng phổ biến kháng sinh khiến gà lờ lững lớn, phối trộn các loại rau, cỏ và thảo dược chữa bệnh và giúp gà mau lớn. Chẳng những thế, phổ thông “chú gà” có hình dáng đẹp với mào gà, bộ lông và đôi chân xù xì… vừa “độc và lạ” được khách trả với giá 3 - 4 triệu tiền việt/con nhưng anh vẫn không muốn bán vì rất ít khi trứng nở và nuôi được những con có hình thù lạ như thế.

400.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Gần Tết, gà tiến vua Đồng Tháp 400.000 đồng/kg mà vẫn "cháy" hàng - 2

Mào gà rất dị và kì lạ nên thú vị phổ biến khách sắm nuôi khiến cho cảnh. Ảnh: C.T

Thời gian này, gà giết thịt thương phẩm được anh Hơn bán cho các nhà hàng, quán ăn lớn tại TP.HCM với giá trong khoảng 300.000 - 400.000 đồng/kg; gà giống 15 ngày tuổi giá 120.000 - 150.000 đồng/con; trứng gà giá 50.000 đồng/quả. Gà tiến vua thả nuôi trong khoảng 5 - 6 tháng thì có thể bán giết, và có trọng lượng trong khoảng 4 - 4,5kg/gà trống và trong khoảng 2,5 - 3 kg/gà mái. Anh Hơn còn cho biết, trong bốn tuần qua đã bán hơn 300 gà giết và hiện tại đã được lái buôn đặt chỗ sắm hơn 300 con. Trừ các khoản chi phí đầu tư, anh Hơn còn lợi nhuận hơn 100 triệu tiền việt trong dịp tết này.

Ngoài ra đó, tại làng Hồ - nơi được mệnh danh là quê hương của gà tiến vua, ông Nguyễn Đăng Bình thường - Chủ toạ Hội Gà Hồ - Bắc Ninh, làng Lạc Thổ hồ hởi nói: “Gà Hồ là giống gà cổ quý hi hữu của quê hương Lạc Thổ chúng tôi. Gà tụ họp đủ 5 đức tính của bậc quân tử văn -võ – dũng - nhân - tín. Đặc biệt gà quý sườn xương, vóc dáng cao to, vảy chân sáng mịn màu trắng hồng như hạt đậu nành, lưng trường, đuôi vút, lông mang màu tía mận hoặc đen, mắt sáng tinh anh, dáng đi uy nghi đường bệ, giết mổ gà thơm ngon ăn một lần nhớ mãi. Xa xưa, loài gà quý hi hữu đã trở thành đặc sản tiến vua. Bây giờ, giống gà quý của làng được đưa vào Sách đỏ bảo tàng”.

Theo ông Bình thường, khách hàng tìm gà Hồ tới từ phổ biến tỉnh thành trong cả nước. Bình thường, khách sẽ đặt hàng trước tết khoảng 2 04 tuần. Cũng như mọi năm, hiện tại những hộ nuôi trong làng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng. Thế nhưng phải 10 ngày nữa, gà mới vào vụ rộ nhất bởi khách đều muốn tới sớm để chọn lựa con gà đống ý nhất. “Vụ tết năm ngoái dân làng Lạc Thổ tung ra hơn 1.000 gà Hồ thương phẩm. Năm nay, nhu cầu tăng cao, cả làng chuẩn bị được hơn 2.000 gà cho Tết Mậu Tuất” - ông Bình thường cho nhân thức.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét