Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Hawaii kiếm được cảnh báo hoả tiễn đạn đạo vì sự cố 'bấm nhầm nút'

Một cảnh báo tên lửa đạn đạo đã được phát đi tại Hawaii và gây hốt hoảng cho người dân. Giới chức Hawaii sau đó đã xác nhận đây là một cảnh báo nhầm.

"Nguy cơ tên lửa đạn đạo đang tới gần Hawaii. Hãy tậu nơi trú ẩn ngay ngay tức thì. Đây không phải một cuộc tập trận", CNN dẫn lại nội dung công bố khẩn ngày 13/1.

Hawaii nhan canh bao ten lua dan dao vi su co 'bam nham nut' hinh anh 1
Công bố giả về tên lửa đạn đạo được phát đến điện thoại cư dân ở Hawaii. Ảnh: Twitter/Vox.

Văn phòng Điều hành Tình hình Nguy cấp Hawaii sau đó đã công bố lại trên Twitter rằng "Không có mối ăn hiếp dọa tên lửa nào với Hawaii".

Thống đốc Hawaii David Ige nói với CNN rằng một sơ sót của loài người đã gây nên cảnh báo giả trên. "Đó là một sơ sót trong quy trình đổi ca trực, và một nhân viên đã bấm sai nút", ông nói. Cảnh báo giả đã được gửi đến cư dân qua laptop và được gửi tới đài phát thanh, truyền hình.

38 phút sau khi cảnh báo giả được phát đi, giới chức Hawaii đã gửi một tin nhắn khác để xác thực báo cáo lúc trước là giả. Một người xem truyền hình tại Hawaii nói rằng cả 2 tin nhắn đều được phát trên chuỗi hệ thống cảnh báo chuẩn y tivi.

Thống đốc cũng cho nhân thức ông đang chạm chán các quan chức quốc phòng và đối phó khẩn cấp của bang để "chú ý việc gì đã gây nên cảnh báo giả và ngăn nó tái diễn".

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Donald Trump đã được công bố về sự cố trên.

Theo CNN, ví như có một vụ phóng tên lửa xảy ra, hệ thống vệ tinh sẽ ngay tức tốc phát hiện được. Tuy thế, thẩm quyền và khả năng theo dõi, xác minh và phân tách các vụ thử hoả tiễn thuộc về Bộ lãnh đạo Kế hoạch và Bộ lãnh đạo Thái Bình Dương. Cơ quan ứng phó thảm họa của Hawaii không có năng lực này, họ sẽ phải phụ thuộc công bố của quân đội để phát ra các tín hiệu khẩn cấp.

Sức mạnh hủy diệt của hoả tiễn Triều Tiên Triều Tiên khẳng định hoả tiễn Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, nhân tố này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Triều Tiên tự trúng hoả tiễn của mình năm ngoái

Một hoả tiễn Triều Tiên đã nổ ngay trên địa bàn đông dân cư của đô thị Tokchon ở nước này trong vụ thể nghiệm hồi 04 tuần 4/2017, chưa rõ có gây thương vong không.

Kim Jong Un: Nút hạt nhân đã trên bàn làm việc

Bình Nhưỡng trong năm 2018 sẽ theo đuổi đóng hộp hàng loạt và khai triển các đầu đạn hạt nhân cùng tên lửa đạn đạo.


cảnh báo hoả tiễn giả cảnh báo tên lửa Hawaii hoả tiễn bay tới Hawaii


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét