Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Cảnh báo 'hot' về mua ô tô thời điểm Tết Nguyên đán-Thị trường

Ngày 25-1, Cục Cạnh tranh và Kiểm soát an ninh người tiêu xài (Bộ Công Thương) đã đưa ra cảnh báo về trao đổi ô tô thời điểm Tết 2018.

Theo đó, Cục này cho biết, tâm lý tìm xe ô tô phục vụ Tết và thuế xe ô tô du nhập trong khu vực ASEAN được giảm từ 30% xuống 0% trong khoảng 1-1 đang là những căn nguyên chính khiến cho hoạt động mua bán xe ô tô những ngày cận Tết Nguyên đán 2018 trở nên nở rộ.

Để bảo vệ lợi quyền chính đại quang minh cho người tiêu xài, Bộ Công Thương khuyến cáo vài nội dung cần chú ý về đặt cọc sắm xe, các trường phù hợp đổi mới giá xe tại thời điểm thương lượng:

Chi tiết, về đặt chỗ khi tậu xe ô tô, bình thường, khi xe chưa có sẵn tại đại lý, đại lý bán xe sẽ yêu cầu người tiêu dùng đặt cọc một khoản tài chính để xác nhận việc sắm xe. Khoản đặt chỗ, theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 luật pháp, là để “bảo đảm giao ước hoặc thực hiện hợp đồng” (Nhân tố 328 – Bộ Luật Dân sự 2015).

Dĩ nhiên, trên thực tiễn trong thời điểm qua, đã hình thành sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý khắc phục bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt chỗ cho người tiêu xài.

Cảnh báo 'nóng' về mua ô tô dịp Tết Nguyên đán - 1

Theo pháp luật tại Nhân tố 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015: “Nếu như bên đặt chỗ từ chối việc giao ước, thực hiện hợp đồng dân sự thì của nả đặt cọc thuộc về bên kiếm được đặt chỗ; nếu như bên nhận đặt cọc chối từ việc giao ước, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt chỗ của cải đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt chỗ, trừ trường phù hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, trong quá trình đặt cọc và ký hợp đồng đặt cọc, người tiêu xài nên đọc kỹ các pháp luật trong biên phiên bản thỏa thuận đặt chỗ giữa hai bên. Trong trường phù hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán cho người tiêu dùng, thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tài chính tương đương với số tiền mà người tiêu dung đã đặt cọc.

Ví dụ: trường hợp người tiêu dùng đặt cọc 100 triệu tiền việt để tậu xe ô tô mà đại lý không thi hành đúng thương lượng, đại lý phải trả người tiêu xài khoản tài chính tương ứng 200 triệu tiền việt.

Về đổi mới giá khi giao xe, trong thời gian cách đây không lâu, phổ quát trường thích hợp người tiêu dùng đã có phản ánh về trạng thái phải sắm xe với giá cao hơn giá quy định trong hợp đồng khi đặt cọc.

Trên thực tế, khi gặp những cảnh huống trên, người tiêu dùng thường tuân theo hướng dẫn của đại lý như: viết đơn tình nguyện rút tiền đặt chỗ hoặc hài lòng tìm xe với giá cao hơn giá được quy định trong hợp đồng. Tất nhiên, làm cho như thế là người tiêu dùng đã chấp nhận cho các đại lý xâm hại lợi quyền chính đáng của bản thân.

Theo pháp luật tại Nhân tố 16 Luật Kiểm soát an ninh người tiêu dùng thì tổ chức không được phép pháp luật trong các thích hợp đồng theo mẫu và nhân tố kiện thương lượng phổ biến khi giao kết với người tiêu xài các pháp luật có nội dung: Cho phép công ty, cá nhân buôn bán hàng hóa, phục vụ qui định hoặc đổi mới giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Chính vì thế, trước khi ký hợp đồng với đại lý, người tiêu xài cần đọc kỹ các pháp luật trong phù hợp đồng, nếu nhận thấy các quy định với nội dung chuẩn y đổi mới giá tại thời gian giao xe, người tiêu dùng có thể yêu cầu đại lý thải trừ các pháp luật này ra khỏi phù hợp đồng.

Cảnh báo 'nóng' về mua ô tô dịp Tết Nguyên đán - 2

Người tiêu xài cần đọc kỹ các luật pháp trong thích hợp đồng, nếu nhận thấy các lao lý với nội dung cho phép đổi mới giá tại thời điểm giao xe, người tiêu dùng có thể đòi hỏi đại lý đào thải các quy định này ra khỏi hợp đồng- Ảnh minh họa

Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Kiểm soát an ninh người tiêu xài mới đây chiếm được phổ thông tố cáo của người tiêu dùng có nội dung đề đạt về việc đại lý giao xe ô tô thiếu linh, phụ kiện đi kèm như: lốp xe phòng ngừa, hộp công cụ, sách chỉ dẫn sử dụng…

Vì thế, trước khi nhận xe, người tiêu dùng phải rà soát kỹ các linh phụ kiện dĩ nhiên xe được công bố công khai trên các trang thông tin của các nhà sản xuất xe.

Trường hợp cần giải đáp, người tiêu xài có thể liên hệ theo thông tin: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng: 1800.6838 (không tính phí cước gọi).


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét