Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Đàn bà Nhật dần hết sợ ly hôn

Một đàn bà Nhật gần 30 tuổi mới ly hôn chồng, người cô yêu từ kỷ nghuyên học. Lý do rất đơn giản: chồng cô chạm chán rối rắm nguy hiểm về nguồn vốn, gây dị đồng giữa họ và dẫn tới việc tuyến đường khách hàng nào nấy đi. 

Dù có nguyên nhân thích đáng trong việc ra đi, cô vẫn nghĩ mình không "trong trắng", và không nên tìm kiếm ái tình mới. Giờ cô là một "batsuichi" - trong khoảng người Nhật dùng để gọi người đã ly hôn. Từ này có tức là "người bị gạch tên khỏi mái nhà".

Phụ nữ Nhật dần hết sợ ly hôn - Ảnh 1.

Mẫu đăng ký ly hôn ở Nhật Bản. Ảnh: Savyytokyo

Một thiếu nữ khác ở độ tuổi ngoài 40 tâm sự về đấng phu quân thứ 2, hay đúng hơn là cô có nên tiếp tục cuộc hôn nhân với đấng phu quân bồ bịch. Nhưng cô vẫn chần chừ, vì sẽ thành "batsuni", người đã ly hôn hai lần.

Tại sao thiếu nữ lại thấy áy náy khi ly hôn? Tại sao việc ly hôn lại là vật cản trên đoạn đường khởi đầu một cuộc sống mới? Nguồn gốc chính là vì thái độ tiêu cực của người Nhật với việc này.

Ly hôn trong chuỗi hệ thống hoàn thành thủ tục của Nhật

Thái độ bị động cao với việc ly hôn trong phường hội Nhật Bản bắt nguồn từ "koseki", hay chuỗi hệ thống chứng nhận gia đình. Tham gia thời các biên bạn dạng chứng nhận còn được viết tay, khi kết duyên, một người sẽ đổi sang họ của người kia và nhập tham gia gia đình bà xã hoặc chồng. 

Tên của họ sẽ được viết trong danh sách đăng ký mái ấm chính thức của người kia.

Khi hôn nhân kết thúc, tên của họ sẽ bị gạch bỏ bằng một chữ X lớn - tượng trưng "batsu" trong tiếng Nhật. Họ sẽ biến thành "batsuichi" (ly hôn một lần). Ly hôn nhì lần đồng nghĩa với nhị dấu X và biến thành "batsuni".

Các từ này trở thành thông dụng vào đầu những năm 1990, khi hài kịch gia Sanma Akashiya công ty họp báo về việc ly hôn diễn viên Shinobu Otak. Anh hiện ra với một chữ X trên trán và tự gọi chính mình là batsuichi.

Phụ nữ Nhật dần hết sợ ly hôn - Ảnh 2.

Dấu X thường gắn với những vấn đề sai hoặc không tốt. Ảnh: Savyytokyo

Batsu (dấu X) thường được sử dụng để biểu thị nhân tố gì đó không đúng hoặc không tốt. Biểu tượng này được giáo viên dùng để chữa bài cho sinh viên. Việc sử dụng tay tạo chữ X là cử chỉ để cho thấy thứ gì đó "không ổn" hoặc "không đủ tốt". 

Thành kiến "batsu = không tốt" khớp với địa chỉ "ly hôn = không tốt" của đa số cư dân Nhật Phiên bản.

Nhân tố đó đang đổi mới

Đương nhiên, yếu tố ly hôn đang đổi mới dần ở Nhật. Một điều tra của Bộ Y tế, Công tích và Phúc lợi phường hội Nhật Phiên bản vào năm tài khóa 2016 cho thấy tỉ lệ ly hôn là 1,73/1.000 dân. 

Thống kê này đã tăng gấp 3 lần thời trước Thế chiến II. Năm 2016, 621.000 cặp đôi kết hôn và 217.000 cặp ly hôn. Tức là cứ 3 cặp kết duyên thì có một cặp ly hôn.

Trong những năm cách đây không lâu, truyền thông đang có xu hướng thay thế ý nghĩ bị động "batsu = không tốt" với "maru" (vòng tròn) - một tượng trưng chỉ yếu tố gì đó tốt, đúng hoặc tích cực trong văn hóa Nhật.

Phụ nữ Nhật dần hết sợ ly hôn - Ảnh 3.

Một quảng cáo về những yếu tố cần nhân thức cho các cặp đôi kết hôn lần nhì. Ảnh: Savyytokyo

Recruit Holdings, công ti xuất bản tin báo cô dâu Zexy được ưa chuộng, đã phát triển và lựa chọn từ "maru ni" làm cho từ khóa cho năm 2014 để động viên đại chúng sắm lấy thời cơ vui vẻ lần thứ nhì. Họ tăng cường ý nghĩ đó rằng dù lần đầu không bền lâu, bạn không nên trốn dưới chăn và kéo rèm che độc đáo cả đời.

Thiên hướng này đang từ từ bám rễ vào thị trấn hội Nhật văn minh, dù còn khá đủng đỉnh. Có thể trong một vài thập kỷ tới, suy nghĩ rằng ly hôn là vấn đề đáng hổ ngươi, sai lầm hay đáng áy náy sẽ đổi mới trong nhận thức của công chúng.

Mẹ lấy chồng Đài Loan rồi ly hôn, con gặp khó Mẹ lấy chồng Đài Loan rồi ly hôn, con chạm mặt khó

TTO - Sau làn sóng các cô gái tuổi 18, đôi mươi lấy chồng ngoại và ly hôn ở các tỉnh giấc miền Tây, phổ biến đứa con lai không có quốc tịch, không có khai sinh chạm chán gian khổ trong việc học hành trên chính quê mẹ.

​Góc riêng tư: Khoảng trống sau ly hôn ​Góc riêng tây: Khoảng trống sau ly hôn

TTO - “Cuộc sống trong khoảng ngày không có thê thiếp con bên cạnh cứ héo mòn dần, tôi chỉ biết đi khiến cho rồi về nhà, mong chờ đến ngày cuối tuần để được chạm mặt con. Tôi sống bệ rạc hơn trước, bé dại xọp đi sau những toan lo và suy nghĩ…”.


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét