Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

“Chúng tôi giật mình với đào tạo giáo viên ở Hàn Quốc”

- "Chúng tôi thực sự giật thột. Ở Hàn Quốc cứ 20 sinh viên đã học dứt, có chứng chỉ sư phạm thi lựa chọn thầy giáo thì chỉ 1 em đỗ, 19 em còn lại cũng theo con đường gia sư. Trong khi ở Việt Nam, chỉ những đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM có tỷ lệ chọi thầy giáo là 1 chọi 1,2 hoặc 1 chọi 1,5, còn các trường địa phương tỷ trọng chọi này còn thấp nữa".

Ý kiến này của ông Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tại hội thảo quốc tế chủ đề tập huấn, bổ dưỡng thầy giáo rộng rãi, cán bộ quan lý cơ sở giáo dục rộng rãi và giảng sư sư phạm công ty bữa qua (16/12) tại TP.HCM.

Tại đây, ông Kyung-Hwoi Kim, Trường ĐH Sungshin, Hàn Quốc khẳng định: Hàn Quốc từ một nước có năng lực tài chính thấp biến thành quốc gia phát hành là nhờ thắng lợi trong khoảng nền giáo dục. Giáo viên là nghề được săn đón gắt gao vì có mức lương chết giả ngưởng.

lương giáo viên,đổi mới giáo dục,đổi mới sư phạm
Các đại biểu giới thiệu tại hội thảo

Tại tổ quốc chúng tôi, có 57% phụ huynh hy vọng con họ biến thành thầy giáo. Những thầy giáo tiểu học sẽ được tuyển chọn lựa từ tốp 5% những học sinh trung học lý tưởng nhất. Công đoạn tuyển giáo viên của chúng tôi rất khắc nghiệt, cứ 20 thí sinh vật học xong xuôi thì chỉ 1 em đậu”- ông Kim nói.

Trước nghi vấn của một giảng sư: “Vậy 19 người không trúng tuyển khiến cho thầy giáo ở các trường thì họ khiến cho nghề gì? Họ có bị thất nghiệp không?” Ông Kim tư vấn “19 người còn lại sẽ đeo đuổi đoạn đường dạy học, đó là khiến gia sư, vì gia sư là nghề khá "béo bở" ở Hàn Quốc".

Theo ông Kim, lĩnh vực sư phạm ở Hàn Quốc trở nên lôi cuốn đến vậy là do 3 nhân tố như mức lương khó khăn, công tác bất biến, không gian làm cho việc tốt. Trong đó, mức lương thầy giáo sau 10 năm tốt nghiệp sẽ cao gấp 2 tới 3 lần những nghề khác như kỹ sư. Vậy nên, nghề giáo được đa dạng người trẻ Hàn Quốc lựa chọn phổ biến nhất và cao hơn cả kỹ sư, chưng sĩ.

Ông Kim nghĩ là, để thú vị người tài giỏi vào lĩnh vực sư phạm thì Việt Nam cần phải tăng lương thầy giáo.

San sẻ quan niệm này của ông Kim, ông Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thốt lên “Chúng tôi thực thụ giật thột. Ở Hàn Quốc cứ 20 sinh viên đã học ngừng, có chứng chỉ sư phạm thi chọn giáo viên thì chỉ 1 đỗ, 19 em còn lại cũng theo tuyến phố gia sư. Ngoài ra ở vn, chỉ những đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM tỷ lệ chọi này là 1 chọi 1,2 hoặc 1 chọi 1,5 do mỗi năm có từ 30.000 tới 35.000 giáo viên nghỉ hưu, nhưng chỉ có 50.000 sinh viên sư phạm tốt nghiệp. Ở các trường địa phương tỷ lệ chọi thi thầy giáo còn thấp nữa nên việc tuyển được giáo viên có chất lượng rất khó khăn".

“Tập huấn giáo viên vietnam cần phải thay đổi” – ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, trước tiên phải đổi mới thời điểm huấn luyện. Hiện nay, huấn luyện người tốt nghiệp đại học sư phạm 4 năm nên thay là 5 năm và chia khiến cho 2 thời kỳ. Trong đó, quá trình 1 huấn luyện bậc người tốt nghiệp đại học kỹ thuật trong thời gian 3 năm tại các khoa Công nghệ chuyên lĩnh vực của các trường đại học; Giai đoạn 2 là huấn luyện thạc sĩ giáo dục 2 năm trong các khoa, trung tâm tập huấn giáo viên của trường đại học.

lương giáo viên,đổi mới giáo dục,đổi mới sư phạm
Ông Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Đương nhiên, thời gian 5 năm này không ứng dụng cho chương trình đào tạo giáo viên mầm non do đây là ngành đặc thù. Thầy giáo măng non nên được huấn luyện theo một chương trình thống nhất ngay trong khoảng khi mở đầu học đại học . Hình như có thể chú ý vài chuyên lĩnh vực tập huấn giáo viên khác nếu hoàn toản hạ tầng công nghệ vững bền cũng như mô hình tập huấn thực hiện.

Ông Hồng nghĩ là, thời điểm đào tạo này hoàn toàn có thể thực hiện vì vn vừa khai triển Chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân mới, trong đó luật pháp thời điểm tập huấn bậc đại học là 3-5 năm, thạc sĩ 1-2 năm.

“Đây là cơ hội thực sự cho ngành nghề giáo dục nếu như muốn thầy giáo tốt nghiệp sau một số năm phục vụ được yêu cầu đổi mới hoàn toản giáo dục, đặc biệt là chương trình giáo dục đa dạng mới”- ông Hồng chắc chắn.

Cũng theo ông Hồng, nên đổi mới chương trình đào tạo giáo viên có bằng thạc sĩ giáo dục, ứng dụng trước mắt là bậc THCS, THPT, sau đó là thầy giáo tiểu học và mầm non. Cụ thể, sinh viên sau khi nhận bằng cử nhân công nghệ ở các trường ĐH kỹ thuật tự nhiên, kỹ thuật phố hội và nhân bản, nông nghiệp… mới được dự tuyển các khóa học thạc sĩ giáo dục.

Trong khi, trong chương trình huấn luyện thạc sĩ giáo dục nên được thiết kế các học phần tâm lý học, giáo dục học, lý luận và vẻ ngoài dạy học phổ biến, lý luận và hình thức dạy học bộ môn, công nghệ dạy học, tập sự sư phạm.

“Những sinh viên học chương trình thạc sĩ giáo dục phải có thời điểm khiến cho việc thực tại trong các trường phổ thông không ít hơn 1 năm để vừa thực hiện nghề nghiệp, vừa học các môn về phương pháp tổ chức và khoa học dạy học"- ông Hồng buộc phải.

Lê Huyền 

Cấp bù ngân sách càng tăng, ngành sư phạm vẫn khó tuyển thí sinh giỏi

Cấp bù ngân sách càng tăng, lĩnh vực sư phạm vẫn khó tuyển thí sinh nhiều năm kinh nghiệm

Dù mỗi năm Nhà nước cấp bù hàng trăm tỷ đồng, nhưng ngành nghề sư phạm chủ chốt chỉ trở thành lựa chọn hàng đầu của những sinh viên học lực làng nhàng, hoặc chỉ là ước vọng 2 của thí sinh khá chuyên nghiệp. 

"Bỏ ngay lập tức chính sách miễn học phí sư phạm”

"Bỏ ngay tức tốc chính sách miễn học phí sư phạm”

"Phải bỏ chính sách miễn học phí cho học sinh sư phạm" - yêu cầu này được đưa tại Hội thảo Ảnh hưởng của chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm tới chất lượng tuyển sinh và đào tạo giáo viên, diễn ra sáng ngày 13/12 tại TP.HCM.

Đề xuất tăng lương giáo viên là có cơ sở

Đề xuất tăng lương giáo viên là có hạ tầng

Vấn đề lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc hành chính tương lai tham gia Luật giáo dục sửa đổi được hàng ngũ chuyên gia soạn thảo nhận định có cơ sở.


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét