Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

'Nhân vật bàn phím': Vì nông nên… nỗi?

Anh hùng bàn phím: Vì nông nên… nỗi? - Ảnh 1.

Nhằm góp thêm một tầm nhìn phân mục Độc giả làm báo xin giới thiệu bài viết này.

"Trên các diễn đàn mạng xã hội, một bộ phận chẳng phải nhỏ xíu của bạn teen đang thi nhau thanh minh xúc cảm về câu chuyện bắt buộc đổi mới tiếng Việt của một nhà phân tích nọ. 

Sẽ chẳng có gì để thảo luận thêm giả dụ những phản biện của những người trẻ được phát ngôn một phương pháp có hạn độ mực và có nguyên lý. 

"Vấn nạn "nhân vật bàn phím" càng lúc càng trở thành nhức nhối hơn bao giờ hết. Tri thức còn nông, thiếu suy nghĩ, thiếu sự thấu tình đạt lý nhưng lại thừa sự nông nổi để thi nhau phát biểu những đánh giá hoàn toàn cực đoan".

Trần Xuân Tiến

Thế nhưng, thay vì đưa ra những lập luận nhằm thuyết phục về tính bất khả thi của buộc phải tìm hiểu kia, người ta chỉ cảm thấy vô cùng mê man vì đầy rẫy những phát ngôn bị động mang tính lăng mạ, sỉ nhục tư nhân nhà tìm hiểu.

Thậm chí, rộng hơn là chửi rủa nghề nghiệp liên quan tới tìm hiểu kỹ thuật, mạt sát cả nền giáo dục.

Câu chuyện đề xuất cải cách tiếng Việt chẳng phải là nhân tố mới đối với các nhà nghiên cứu tiếng nói. 

Bản thân đề xuất canh tân kia cũng không phải là hoàn toàn không có cơ sở nhưng tính khả thi, tính thực tiễn thì còn cần phải chú ý từ phổ thông góc độ, vì tiếng nói tác động tới hầu khắp các lĩnh vực trong khoảng văn hóa đến kinh tế, từ chính trị đến lịch sử… 

Ấy vậy mà những "nhân vật bàn phím" bất chấp tính lịch sử của điều, không cần tò mò xem điều đúng ở chỗ nào, sai ở chỗ nào, cứ thế mà phát biểu như thể bản thân là người trong cuộc thông thạo rất tường tận, rất cụ thể. 

Đáng lo là các bài báo mang thông tin đa chiều với quan điểm của các nhà ngôn ngữ học lại không được tuổi teen ân cần đúng mức. Các em chỉ thi nhau chia sớt những con đường link mang thuộc tính câu khách của các trang mạng, đưa tin một chiều có dụng tâm.

Sau khi chê cười chán ngấy nhà phân tích nọ, giờ đây, người mua trẻ lại đang nhập vai công lý, nhập vai đạo đức để gắng gỏi căm thù về câu chuyện bảo mẫu hành tội con nít tại quận 12 vừa được báo Tuổi Trẻ đưa ra ánh sáng.

Lại sẽ chẳng có gì để nói nếu các phát biểu chứa phổ quát bức xúc kia không chỉa mũi vào toàn bộ các bảo mẫu. "Bảo mẫu giờ toàn ác độc vậy, không có ai thánh thiện". "Giáo dục giờ toàn thế thôi, điểm thấp thì mới thi tham gia sư phạm". 

Không khó khăn để gặp gỡ những nhận định mang tính quy chụp, đầy chủ quan như thế khi đọc các bình luận của bạn teen trên mạng thị trấn hội. Việc lấy từng cá nhân, từng cá thể, từng bộ phận để từ đó kết luận kiếm được xét về cái toàn thể, cái phổ biến cuộc là hoàn toàn không có căn cứ.

Ở một mức độ mực nhất quyết, nó cho thấy phần nào bức chụp về nền giáo dục. Vai trò của cả gia đình lẫn nhà trường ra sao trong câu chuyện dễ dàng phát ngôn của giới trẻ? 

Chế nhạo tài nào cho những phát ngôn trên mạng cần được đưa tham gia luật? Nhưng sâu xa hơn, làm thế nào để giáo dục cho tuổi teen về tinh thần phát ngôn nói thông thường, tinh thần phát ngôn trên mạng phường hội nói riêng?

Trạng thái giới trẻ nhiều lần phát biểu lung tung theo hướng thụ động vô căn cứ về các điều trong phố hội cho thấy phần nào niềm tin của giới trẻ đối với tình cảnh sống hiện nay. Các bạn dễ dãi quy chụp một hành động sai trái của một cá nhân cho rất nhiều các trường phù hợp gần giống. 

Tạp chí đưa tin một trường phù hợp cảnh sát giao thông kiếm được hối hận lộ, lập tức nhiêu bạn dấn thân phẫn nộ cục bộ hàng ngũ thực hiện công vụ. Truyền thông đưa ra ánh sáng một nơi đóng chai thực phẩm kém chất lượng, các em ngay thức thì xả thân bức xúc phần lớn các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh. 

Hay dễ chơi hơn, một ngôi sao nghệ sỹ bất kỳ có hành động, phát ngôn gì đó lạ tai kì dị, ngay thức thì có bạn bình phẩm trong khoảng sinh ra cho tới nhân cách của người đó! Vì đâu mà phường hội hiện nay lại đem đến cho người dùng những ánh nhìn thành kiến với số đông đến vậy?

Ở một tầm nhìn KHác, chính vì thái độ tiện lợi bức xúc, dễ dãi phát biểu những lời lẽ vô căn cứ, tự suy diễn mà thỉnh thoảng giới trẻ trở thành những con rối cho những trò dắt mũi của truyền thông, của mạng phố hội. 

Hẳn chúng ta chưa quên câu chuyện Hương mắt lồi từng xôn xang dư luận. Hay hàng tá các câu chuyện tương tự. 

Chỉ cần một bạn nào đó đưa lên mạng phường hội thông tin thất thiệt thì không ít bạn teen như những con thiêu thân dấn thân tin tức không kiểm chứng để... sỉ nhục, chia sẻ với tốc độ chóng mặt một cách...nông nổi. 

Vì nông (cạn, không sâu) mà nên… nỗi?

Bài viết biểu hiện ý kiến riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về nhân tố này? Mời bạn chia sớt trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gửi đến liên hệ: dandt@tuoitre.com.vietnam. Cảm ơn bạn!


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét