Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Mong ước đầu năm 2018: Hãy tấn công thức sự tử tế

Mong ước đầu năm 2018: Hãy đánh thức sự tử tế - Ảnh 1.

Đau thương giảm hẳn trên phố

Năm mới, tôi mơ ước xã xã chính mình không còn cảnh kẹt xe và tai nạn liên lạc giảm hẳn - để cho tôi, cho đại chúng khi nhập cuộc liên lạc trở về nhà được bình yên trong nụ cười với mái nhà.

Có nhiều nguồn gốc của hiện trạng kẹt xe hay tai nạn giao thông, trong đó có nguyên hiền hậu sự giám sát quy tắc giao thông không nghiêm minh của những người nhũng nhiễu mãi lộ, từ các chủ xe tham lam bắt tài xế chạy ngày chạy đêm chở hàng quá tải, những trường tập huấn lái xe sơ lược hoặc những kẻ khiến cho bằng lái giả, những kẻ vì tiền mà kiểm định dụng cụ không nghiêm, các phòng khám sức khỏe lái xe chỉ chú tâm thu tiền mà không khám thấu đáo...

Có biện pháp gì để ngăn chặn các cội nguồn trên? Thật ra, nó thuộc phạm trù đạo đức, tư cách và cách sống của những người có can hệ đến lĩnh vực giao thông. Chỉ cần họ làm đúng trách nhiệm, không mờ mắt vì tiền bạc là được. Phường hội chúng ta ngày càng xuất hiện thêm nhiều người sống tử tế như tuấn kiệt xế taxi, các cô giáo... nhặt được tiền mà không tham của rơi. 

Hi vọng họ là tấm gương cho những người luôn tậu bí quyết kiếm những đồng bạc phi nghĩa, soi rọi mình mà sống cho đàng hoàng để góp phần tạo nên một thị trấn hội đàng hoàng, cho cảnh đau thương giảm hẳn trên phố.

Tài xế Trằn Kiêm Hạ 

Mong ước đầu năm 2018: Hãy đánh thức sự tử tế - Ảnh 2.

Nhân bản hơnvới ngành nghề y

Với đặc biệt nghề nghiệp, mơ ước lớn nhất của cá nhân tôi trong năm 2018 là không còn trông thấy những chuyện đau lòng liên quan tới ngành y như thời điểm vừa mới đây, đặc biệt là vấn nạn bạo hành y tế. Bệnh tật là một nỗi khổ cho bệnh nhân, bác sĩ chính là người có trách nhiệm thoa dịu nỗi đau khổ đó, khởi thủy gì làm cho người ta lại quay lưng hờ hững với những bàn tay đang chìa ra giúp sức mình?

Có nhẽ duyên do tới từ cả nhị phía. Để có một cái nhìn thấu hiểu hơn, cần có những nghiên cứu trên diện rộng bình chọn toàn vẹn thực trạng, từ đó mới có thể có những giải pháp mang tính khả thi. 

Tất nhiên, để bệnh nhân và bác bỏ sĩ không còn ở hai bên hào chiến đấu mà đứng về một phía trong trận chiến chống bệnh tật, yên cầu phải có một nỗ lực tới từ nhì bên, và cần thiết nhất là sự công tâm của những người khiến cho công tác truyền thông. 

Bí quyết đưa tin đầy thiên kiến của một số trang mạng trong thời gian qua, theo tôi, đã góp phần đào sâu thêm hố gián đoạn giữa bệnh nhân và bác sĩ.

Dù vấn nạn bạo hành y tế có thiên hướng gia tăng trong thời điểm vừa mới đây, tôi tin rằng với thực chất thiện lương truyền thống của xã hội và loài người Việt Nam, chúng ta sẽ nhanh lẹ vượt lên được công đoạn thách thức này, ví như sự tử tế được tấn công thức đúng mức ở mỗi người để xử sự nhân văn hơn một khi có sự cố y khoa xảy ra.

BS Võ Phạm Trọng Nhân (Bến Tre)

Mong ước đầu năm 2018: Hãy đánh thức sự tử tế - Ảnh 3.

Môi trường giáo dục trong trắng

Năm mới, xin nói về một ước mơ đã cũ: mong cho nền giáo dục giang sơn có những thay đổi bứt phá về chất. Dù rằng đã có phổ quát canh tân nhưng cho tới nay nền giáo dục vn vẫn còn trì trệ khiến cho phố hội mất niềm tin tham gia ngành giáo dục. 

Nếu không chấn hưng nền giáo dục, vietnam sẽ mãi tụt hậu so với thế giới. Về vấn đề này, tôi rất ý hợp tâm đầu câu nói của cựu thủ tướng Singapore Lý Quang quẻ Diệu: "Nếu như thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế".

Muốn chấn hưng giáo dục, trước nhất phải xác định rõ triết lý giáo dục Việt Nam trong kỷ nghuyên hiện nay nhằm đào tạo ra những loài người như thế nào để từ đó xây dựng chương trình và bề ngoài giáo dục thích hợp. 

Thứ nhì, phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục, bao gồm chất lượng đời sống, trình độ chuyên ngành và nhân cách người thầy. Trong đó, chất lượng đời sống là rất cần thiết.

Phải "nâng giá" nghề giáo bằng một cơ chế lương bổng thỏa đáng, có cơ chế thi tuyển đầu tham gia cao... Có xây dựng được vị thế, chân dung nhà giáo trong thời đại mới thì mới mong canh tân giáo dục và đẩy lùi những tiêu cực, để không gian giáo dục thực thụ trong sáng, lành mạnh.

TS Trần Thị Mai Nhân (Hàn Quốc)

"Người Việt đẹp" thay "người Việt xấu xí"

30-12 lê thiên hương 1(read-only)

Tôi mong cụm từ "người Việt đẹp" sẽ sớm thân thuộc với mỗi chúng ta, thay cho cụm trong khoảng "người Việt xấu xí" được nhắc phổ quát trong thời điểm qua. Tôi mong mỗi chúng ta hãy tự hào là người Việt.

Dân tộc chúng ta cũng như mọi dân tộc khác, có những thói hư tật xấu nhưng cũng có phần lớn phẩm chất đặc thù cho tính bí quyết Việt. Những thói hư tật xấu cần tiếp diễn liệt kê và phê phán để sửa đổi với tốc độ cao, nhưng đừng vì vậy mà chúng ta để bản thân mặc cảm khi mang dòng máu Việt.

Hãy nhìn cuộc sống quành ta, có bao điều tốt đẹp và nhân văn đang diễn ra hằng ngày. Chúng ta hãy kể phổ quát hơn những câu chuyện về phẩm chất tốt đẹp của người vn, để năm 2018 thực sự là một năm xây đắp hình ảnh "người Việt đẹp".

TS Lê Thị Thiên Hương (Pháp)

Tặng nhau "tiến thưởng cười"

tran minh trong 010118 1(read-only)

Năm mới, tôi mong công chúng hãy tạo cho mình một thói quen mới: tặng "vàng cười" cho mỗi người bạn gặp gỡ. Nở một niềm vui chân thành không chỉ là một hành động lịch sự với người khác mà còn là hành vi đàng hoàng với bản thân, bởi "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ".

Để làm cho được yếu tố này, hãy thử đếm số lần và cơ chế bạn đã mang lại tiếng cười cho người khác, lưu lại các "tác nhân" khiến cho bạn cười như: những ký ức êm ấm, những câu nói hài hước của chính bạn, những câu chuyện, bộ phim, người thân đã làm bạn "cười đau bụng"...

Trằn Minh Trọng (TP.HCM)


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét