Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Gần 100 người bị lừa đi xuất khẩu công lao lương cao - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Bị cáo Đào tại phiên tòa ngày 3-1 - Ảnh: D.HÒA
Bị cáo Đào tại phiên tòa ngày 3-1 - Ảnh: D.HÒA

Ngày 3-1, TAND tỉnh giấc Nghệ An xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Đào (52 tuổi, ngụ phường Cửa Nam, TP Vinh) mức án 12 năm tù về tội lường đảo chiếm hữu đoạt của nả. song song buộc Đào bồi thường hơn 1,88 tỉ đồng đã chiếm giữ đoạt của các nạn nhân.

Theo thủ tục vụ án, năm 1998, Đào đi xuất khẩu công phu (XKLĐ) tại Đài Loan. Bốn năm sau, Đào về nước và mở đầu nhận tiền của các lao động với lời hứa hẹn làm cho thủ tục đưa họ đi XKLĐ.

Đầu tháng 6-2012, Đào báo cho những người trong trục đường dây đưa người đi XKLĐ có đơn hàng tại gia máy đóng gói thực phẩm ở Đài Bắc (Đài Loan). Chi phí XKLĐ là 120 triệu tiền việt nhưng trước mắt mỗi người chỉ phải đóng gần 5 triệu tiền việt tiền học nghề và tiền khám sức khỏe.

Hình như, Đào còn tung tin tại Hà Lan có đơn hàng cần hơn 50 công huân trồng cỏ nuôi bò với mức lương khởi điểm 1.000 USD/tháng, người đi làm cho chỉ cần đặt cọc 500 đô la.

Tại gia riêng của mình, Đào kiếm được tiền có ghi giấy biên nhận và lời hứa, nếu như sau thời gian trên không đi được sẽ hoàn thanh toán.

Sau đó, Đào đưa những người có ý định XKLĐ ra Hà Nội khám sức khỏe và hẹn hứa sau 3-5 tháng sẽ có lịch bay. Tiếp đó, Đào thu thêm 1.300 đô la Mỹ/người để khiến cho hồ sơ visa và tậu vé phi cơ.

Đương nhiên, sau nhiều lần hy vọng không có lịch bay, giao thông qua điện thoại của Đào đều không được, những người đã đưa tiền cho Đào làm cho đơn trình báo với tổ chức công an.

Trong khi đó, Đào bán hết tòa tháp, tài sản cùng chồng con trốn vào Tây nguyên làm nghề bỏ mối mỹ phẩm tới đầu năm 2016 thì bị bắt khi đang lẩn trốn tại Buôn Ma Thuột. 

Cơ quan thăm dò đã khiến rõ tổng cộng Đào đã lừa gần 100 người ở hai tỉnh giấc Nghệ An, Hà Tĩnh, choán đoạt hơn 1,88 tỉ đồng.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét