Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm yên tậu lại ngôn ngữ, âm thanh cho 2 đứa nhỏ nhắn có đôi mắt màu xanh

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 1.

quận của nhì anh em có đôi mắt màu xanh Lương Ngọc Bảo và Lương Ngọc Thùy An là một câu chuyện chúng tôi đã kể tham gia 04 tuần 7 năm rồi, 2016.

Đôi mắt xanh trong vắt đẹp kỳ lạ với người Việt của hai em bé bỏng này lại là một chỉ dấu đen đủi, vì cùng với đôi mắt xanh, chúng đều bị câm điếc bẩm sinh. Một đứa bốn, một đứa bảy tuổi. Mẹ chúng cũng có đôi mắt màu xanh và cũng bị câm điếc bẩm sinh như thế. Trong mái nhà không khách hàng nào có mắt màu xanh như thế cả, và họ nghe - nói phổ biến. 

Nghĩ là đôi mắt màu xanh là tai họa nên khi sinh chúng ra, cả cha lẫn mẹ chúng đã bỏ mặc cả nhị đứa trẻ cho bà ngoại, dắt nhau đi bặt tăm.

Hai đứa gầy đi bán vé số cùng một người dượng bị câm, trên những đoạn đường quận 1 để mưu sinh. Chúng thích ôm ấp lấy người khác, nhưng có người khiếp sợ, thấy vậy thì xô chúng ra. 

Sau khi kể câu chuyện này trên báo, một người chị đồng nghiệp đã bàn với tôi rằng phải hỏi các bác bỏ sĩ xem có thực căn bệnh này chẳng thể chữa được hay không, nhì đứa bé nhỏ mưu trí và đáng yêu này có phải chịu cảnh câm điếc mãi tương tự hay không? Và chúng tôi quyết định đi tậu bác bỏ sĩ.

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 4.

Sau khi chúng tôi đăng tải thông tin tậu chưng sĩ cho nhị gầy trên facebook, ngoài những lời khích lệ và gợi ý cách thức cũng như bí quyết liên hệ với các trọng điểm, tìm chưng sĩ chuyên ngành, tôi còn thu được một số lời nhạo báng trong khoảng những người lạ. Họ bảo với nhì đứa trẻ xuất hiện đã câm điếc thì không có cách nào chữa được, sao phải tốn công tậu bác bỏ sĩ? Họ bảo hai anh em bán vé số thì tiền đâu mà đi chữa trị, đừng câu like nữa.

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 5.

Bỏ qua những lời "bàn ra" vô ích, tôi lưu ý tới một vị bác sĩ trẻ được nhắc đến trong một bình luận của đồng nghiệp cũ. Lặp tức, tôi liên hệ anh – bác sĩ – thạc sĩ Phạm Đình Nguyên (Chuyên khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 TP. HCM). chậm tiến độ là một buổi trưa phương pháp đây 6 bốn tuần. 

Khi tôi trình bày trường phù hợp của nhì bé dại, bác bỏ sĩ không do dự mà lên ý tưởnrg ngay: "Anh sẽ làm cho một cái xét nghiệm gen và kiểm tra thính lực. Sau đó kiếm tiền mua máy trợ thính cho hai nhỏ bé". Bác sĩ Nguyên cho nhân thức anh sẽ không đưa tiền trực tiếp cho mái nhà vì lo lắng người lớn sẽ dùng tiền để tiêu xài mà không lo cho mai sau của hai nhỏ. Bác sĩ dặn dò và hỏi tôi đầy đủ về hoàn cảnh của hai nhỏ bé, sau đó anh vẫn chốt lại rằng: "Anh hẹn, anh làm được!"

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 6.

Ngày 15/8, tôi cùng một cậu đồng nghiệp đến nhà để chở hai nhỏ nhắn lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 bắt đầu kiểm tra sức khỏe tổng quát để nhận thấy những bất thường gây ra do bỗng biến gen cần phải vấn đề chỉnh định hình. Thùy An quấy khóc khốc liệt trong lúc chúng tôi cùng chưng sĩ nói với bà ngoại của nhì em về liệu trình điều trị dài hơi trong tương lai. Bà ngoại các em đồng ý để cháu bản thân mình tham gia vấn đề trị. 

Ngày 19/8, chưng sĩ Nguyên cùng các y chưng sĩ khác hoàn thành xét nghiệm gen (để xác định đúng đắn xuất xứ gây bệnh cùng lúc xác định các bệnh lý hẳn nhiên và tiến triển của bệnh) và gửi mẫu xét nghiệm đi Hàn Quốc. Kết quả xét nghiệm sẽ có từ 45 ngày sau đó và họ sẽ tính tiếp các lịch trình tiếp theo cho nhì bằng hữu. 

 Ngày 21/8, "Bây chừ anh đang xin tiền tậu máy nghe. Dự trù là 80 triệu, mà anh mới có 2 triệu à. Thiệt là đau lòng, huhu", bác bỏ sĩ than thở với tôi ít ngày sau đó. Tôi có yêu cầu phương án kêu gọi sự hỗ trợ qua một bài báo nói về công tác tốt đẹp mà anh đang làm cho, nhưng chưng sĩ gạt bỏ: "Thôi anh không muốn ầm ĩ trên truyền thông, để anh kêu gọi bạn bè và đồng nghiệp trên facebook chính mình…" 

Ngày 17/9, chưng sĩ vào chat, cười hì hì: "Sắp đủ tiền sắm máy rồi nè! Anh gom được 50 triệu rồi, còn nửa đường nữa thôi!". Chưng sĩ khoe, như đứa trẻ con đang khoe điểm 10. 

Ngày 13/10, kết quả xét nghiệm trong khoảng Hàn Quốc cho thấy nhì bé nhỏ chỉ bị đột biến gen gây ảnh huởng tới thính lực, từ đó dẫn tới chứng câm, điếc. Dường như không bận bịu các bệnh gian nguy nào khác. Nghe kết quả thế, nhị đồng đội thở phào, chí ít niềm tin và chờ đợi của chúng tôi sẽ không bị lung lay vì một hiểm họa nào. 

Ngày 25/11, chưng sĩ Nguyên mừng rỡ cho biết đã địa chỉ được một Trọng điểm trợ thính ở Sài Gòn, Trọng điểm này đã hẹn sẽ hỗ trợ một nửa tiền tìm máy trợ thính đi kèm cả những chương trình huấn luyện để nhì nhỏ nhắn làm quen với âm thanh. "Anh người yêu, họ người ấy. Đủ tiền rồi em ơi!".

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 7.

Suốt hành trình dài vừa đi tìm kiếm mạnh thường quân, vừa lo thăm khám và xét nghiệm cho các ốm, chưng sĩ Nguyên chỉ san sẻ duy nhất một lần công tác này của bản thân mình trên facebook – với hy vọng mua được những người có cùng mục đích để trợ giúp nhì nhỏ bé Bảo và An.

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 8.

Anh tâm tư: "Trước khi trở thành bác sĩ của con trẻ, tôi từng đặt ra phần đông ước mơ về những đứa con trong tương lai của chính mình. Tôi mong rằng con sẽ xinh đẹp, lanh lợi, xuất chúng. Nhưng rồi sau đó, hàng ngày xúc tiếp với rộng rãi trẻ mang bệnh hiểm có điều kiện kinh tế eo hẹp, chứng kiến sự âu sầu và khánh tận của phụ thân mẹ các bé dại, tôi đã dần đổi mới ý kiến của mình. Giờ đây tôi cho rằng, con trẻ trong nhà là ân sủng của Đất Trời, phước phần tới đâu thì hưởng tới đó và luôn cầu mong Ơn Trên ban cho tôi những đứa trẻ luôn khỏe mạnh, có thể phát hành phổ biến như bao đứa trẻ khác. 

Mỗi khi chẩn đoán "điếc" được đặt ra đối với một đứa trẻ là tôi lại thấy lòng bản thân mình nặng trĩu và bất lực. Sự bất lực nhiều khi không đến từ sự giới hạn của chuyên môn mà tới trong khoảng bao thiếu thốn, khó khăn khách quan mà phiên bản thân không thể làm cho gì được. Dù cố gắng dùng trong khoảng ngữ để giảm nhẹ đi như nghe kém hay khiếm thính khi tư vấn thì cũng không thể nào thay đổi được sự thực là đứa trẻ đã ĐIẾC…"

Bác sĩ Nguyên nghĩ rằng, điếc không hề là dấu chấm hết cho mọi lạc quan kì vọng. Với sự phát hành của Y Học, những đứa trẻ này hoàn toàn có thể có cuộc sống tươi đẹp nếu như được nhận thấy sớm trước 6 bốn tuần tuổi và can thiệp trước 2 tuổi. 

"Và giả dụ được phát hiện trễ hơn thì sao? Dĩ nhiên sẽ không hoàn hảo, nhưng không có gì là quá muộn. Mọi thứ rồi sẽ tốt lên khi chúng ta hành động!", anh nói.

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 9.

An và Bảo không có ba mẹ, bà ngoại các em không nhân thức chạy xe máy, cũng không nhân thức sử dụng máy tính bảng. Mỗi khi muốn giao thông với gia đình, chúng tôi đều phải ưng chuẩn một người nam nhi già lái xe ủ ấp cạnh nhà họ. Chưng là người hàng ngày đều chở Bảo tới lớp học tình thương và đón Bảo về. Khi nhì bé bỏng có lịch hứa hẹn để xét nghiệm, lấy kết quả, bác cũng là người "đèo" cả bà và cháu tới Bệnh viện rồi âm thầm đứng ngoài cổng chờ mọi người. 

Ngày nhị nhỏ nhắn được trao máy trợ thính, người con trai ấy kiên trì ngồi ghi nhớ từng bước sử dụng, cách bảo quản, sạc pin cho máy như thế nào… để về chỉ lại cho tụi bé bỏng. Vì ông nhân thức bà của nhì tí hon sẽ không biết cách dùng. Nhiều lúc có những đợt xét nghiệm chưa có kết quả, bác bỏ gọi cho tôi với giọng sợ hãi còn hơn người thân gia đình: "Có giấy báo gì chưa cô, ở đây lo lắm…"

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 10.

Ngoài bác bỏ sĩ Nguyên, tôi còn muốn nhắc đến một "nhà tài trợ" quà cho chiến dịch mến thương này: Một tổ chức kinh doanh chăm sóc thính lực có hội sở chính tại Thụy Sỹ, và có tên Sonova ở vn. Sau sự thuyết phục chiến thắng từ cô nhân viên marketing Anh Đào, tổ chức kinh doanh đã đồng ý cấp 2 máy trợ thính loại tốt cho nhì đồng đội An và Bảo. Việc thuyết phục Ban giám đốc thật ra chẳng dễ ợt gì, khi trước đó công ty đã trích một vài tiền lớn để tài trợ 2 máy trợ thính cùng nguyên bộ phụ kiện FM loại tốt nhất cho trường hợp của em nữ sinh khiếm thính bẩm sinh È cổ Khả Ái (hiện là sinh viên ĐH Hoa Sen Sài Gòn). 

Chị Đào, nhân viên làm cho việc 8 năm ở công ty, ngoài địa điểm là người truyền thông, chị cũng là người đi tậu những hoàn cảnh khác lạ của các con nít có năng lực tài chính thấp và tự vận động đồng đội giúp đỡ, người phụ nữ này thường xuyên gõ cửa Trường tư thục khiếm thính Anh Minh để gửi gắm những đứa trẻ kém may mắn vào trường. 

Chị kể về ngày thu được lời bắt buộc của bác bỏ sĩ Nguyên: "Chị rất không thể tinh được khi có một vị chưng sĩ trẻ thiết tha muốn giúp đỡ nhị đứa nhỏ tuổi bán vé số không máu mủ ruột rà như thế. Anh Nguyên trình bày tình cảnh của nhị tí hon, về dự kiến lịch trình nhân tố trị và muốn đem đến một tương lai khác cho hai em. Sau khi nghe kết thúc câu chuyện, chị đã cử người xuống tận nhà nhì nhỏ tuổi để tò mò cảnh ngộ, doanh nghiệp thăm khám để nhân thức tình trạng của cả nhì. Sau đó chị làm cho một bản báo cáo chi tiết gửi tới Ban giám đốc, thuyết phục họ hãy cùng bác bỏ sĩ Nguyên hỗ trợ nhị ốm một bí quyết tốt nhất trong khả năng của chúng ta. Vì anh Nguyên, vì nhì ốm, công chúng trong tổ chức kinh doanh đã đồng ý ngay!" 

Ngày đưa nhị nhỏ dại tới thử máy, người thiếu nữ dịu dàng, siêng năng này, đã ủ ấp Thùy An một bí quyết nâng niu vì em hồi hộp, hò la và quấy nhiễu ngay tại Trọng tâm. Nhìn cái cách chị quan tâm dỗ dành hai đứa nhỏ dại, tôi cảm giác chị như một người bảo mẫu hơn là nhân viên truyền thông. Có lẽ chị đã quá quen với những trường hợp này, và có nhẽ như chị nói: "Chị cũng là một người mẹ mà…".

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 11.

Tôi gọi đây là cái kết đẹp cho những nỗ lực của chúng ta, nhưng bác bỏ sĩ Nguyên và chị Đào nghĩ là đây chỉ mới là một đoạn mở màn của hành trình dài phía trước. Cả nhị vẫn đang tính toán chi phí cho quá trình sau: cấy điện ốc tham gia tai hai bé nhỏ, với mức phí lên tới 300 triệu/ ốm. Chị Đào sẽ vẫn là người tiếp diễn làm việc với trường khiếm thính Anh Minh để gửi nhị anh em An và Bảo tham gia học, vì theo chị đó là ngôi trường tốt nhất cho trẻ em khiếm thính ở Sài Gòn. 

Đồng tình với chị Đào, chưng sĩ Nguyên nói: "Trẻ khiếm thính cần phải theo học tại các trường đặc biệt để có thể giao du bằng tiếng nói ký hiệu trong giai đoạn 1 và ngôn ngữ lời trong thời kỳ 2. Sau đó trẻ sẽ được học theo chương trình thông thường như bao trẻ khác. Công đoạn này đối với một vài người thì chỉ là giấc mơ, nhưng mặc dầu như vậy tôi vẫn muốn mơ vì đó là giấc mơ đẹp".

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 12.

Suốt thời gian đi lại mái nhà đưa ốm đi khám ngược xuôi và kêu gọi sắm máy trợ thính, rộng rãi lần tôi và chưng sĩ Nguyên đã muốn bỏ cuộc khi không thể liên lạc với mái ấm hoặc thuyết phục họ đưa nhì nhỏ bé đi xét nghiệm. Những lúc như thế, chưng sĩ Nguyên lại thở dài: "Hình như họ không muốn chữa cho hai nhỏ, họ muốn tụi bé đi bán vé số trong câm điếc suốt đời sao?". Nhưng rồi nhìn cái cách thức bà ngoại hai bé bỏng vẫn đều đặn cho cậu ma lanh đến lớp học tình thương, vẫn cố gắng dè xẻn tiền tậu sách vở, đồ sử dụng cho nhị đồng đội, chúng tôi nhân thức mái nhà họ cũng như chúng tôi, cũng muốn một mai sau tốt đẹp cho cháu bản thân vì ông bà cũng chẳng thể đi cùng bầy trẻ đến hết chặng tuyến đường dài sau này được. Vậy nên chỉ cần gia đình họ không bỏ cuộc, chúng tôi cũng sẽ không rời khỏi cuộc chơi…

Phê chuẩn bài viết này, tôi xin gửi lời cảm ơn tới chưng sĩ Phạm Đình Nguyên, chị Trương Thị Anh Đào, bác xe ấp ủ quan tâm cùng những y bác bỏ sĩ ở Sài Gòn mà tôi còn không thể nhân thức tên, đã lẳng yên quyên góp một phần không nhỏ để trợ giúp cho nhì anh em Bảo và An. Xin cảm ơn quần chúng về những yếu tố tốt lành nho bé xíu này, để chúng ta lại có thể hy vọng tham gia những chuyến hành trình sau, của những nhân loại thầm yên ổn nỗ lực làm cho một điều tử tế cho những người khác, và trong hành trình đó, giữ cho tâm hồn mình trong trẻo và xanh tươi.

P/S: Có lần tôi hỏi tại sao bác sĩ Nguyên vẫn quyết định ở lại bệnh viện vn để làm việc dù anh hoàn toàn có thể theo mái ấm định cư tại Mỹ. Anh đáp gọn lỏn: "Chắc tại anh thích nước mắm Việt hơn là phô mai Tây".

Những người lớn tử tế và 6 tháng thầm lặng tìm lại tiếng nói, âm thanh cho 2 đứa nhỏ có đôi mắt màu xanh - Ảnh 13.

Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét