Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

"Phải coi đầu cơ cho công nghệ như đầu cơ mạo hiểm" - VietNamNet

 - Trước những quan niệm phản ánh vướng bận bịu, sinh tồn trong cơ chế vốn đầu tư đối với hoạt động nghiên cứu kỹ thuật kĩ nghệ (KHCN), Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh nghĩ rằng, để khắc phục tận cỗi rễ nhân tố này, phải coi đầu tư cho KHCN như đầu tư mạo hiểm.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết kỹ thuật công nghiệp sáng nay, 4/1, toàn bộ các ý kiến đều khẳng định vai trò cần thiết của KHCN đối với sự sản xuất kinh tế xã hội của đất nước, đương nhiên vẫn còn khá rộng rãi sinh tồn, vướng bận bịu làm KHCN không đích thực là động lực của sự sản xuất như chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bế Xuân Trường nghĩ là, Đảng, Nhà nước ta đã kiếm được thức từ rất sớm vai trò của KHCN, đương nhiên, trong thực tế các biện pháp thi hành vẫn chưa đồng bộ nên không hiệu quả, dẫn đến KHCN bị thui chột.

"Để KHCN là động lực phải có chế độ chế độ thu hút nhân tài. Những năm qua chúng ta thiếu hình thức này nên người tài trong tổ chức nhà nước thì muốn ra ngoài còn người ở ngoài thì muốn đi nước ngoài" - ông Trường khẳng định.

Trong khoảng đó, theo ông Trường cần thiết một chế độ đồng bộ, nhất là về cơ chế nguồn vốn để những người tài Việt Nam phát huy được, có động lực yêu giang sơn, yêu Non sông.

'Phải coi đầu tư cho khoa học như đầu tư mạo hiểm'
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị sáng nay. 

Chỉ rõ hơn những vướng bận bịu trong hình thức tài chính đối với KHCN, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết bây chừ hình thức điều hành tài chính khá phổ biến giấy tờ rất "lùng nhùng". Bởi vậy, bà Tiến nghĩ là, cần phải biến vật phẩm công nghiệp thành thị trường dịch vụ và thi hành hình thức khoán và đặt hàng đa dạng hơn.

"Bộ chúng tôi tất cả khoán (đề tài), đặt hàng trong 6 04 tuần hay 1 năm phải ra vật phẩm. Việc thanh quyết toán thì có thể phải thẩm định nhưng cố gắng phải làm nhanh" - bà Tiến chia sẻ. Theo bà Tiến, nhờ hướng đi này, ngành nghề Y tế đã thu được nhiều kết quả trong hoạt động KHCN và Áp dụng nhanh vào thực tiễn khám chữa bệnh.

GS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ toạ Hội đồng Lí luận Trung ương cũng chia sớt đa dạng điểm về những bất cập trong cách thức tài chính đối với nghiên cứu kỹ thuật.

Theo ông Tấn, mặc dù 2 thông tư liên tịch giữa Bộ KHCN và Bộ Tài chính là Thông tư 55 (Thông tư chỉ dẫn xây dựng định mức dự toán, phân bổ dự toán và quyết toán đối với nhiệm vụ KHCN - PV) và Thông tư 27 (Qui định khoán chi với nhiệm vụ KHCN - PV) đã có những linh động cố định về giải quyết kinh phí nhà nước trong hoạt động KHCN nhưng vẫn còn "rất gian truân".

"Những lao lý can dự đến chi kinh phí mà như tôi cũng chịu đầu hàng. Dứt khoát phải có chuyên gia về vốn đầu tư mới đáp ứng được. Tới bây chừ vẫn phải là các tập hồ sơ rất dày mới quyết toán được" - ông Tấn nói.

Theo ông Tấn, khi để ý đề tài công nghệ, nhân tố cần thiết ko phải là đống giấy má quyết toán mà là kết quả tìm hiểu phê chuẩn một hội đồng khoa học tầm cỡ. Từ đó, ông Tấn buộc phải phải đổi mới hình thức chi tiêu vốn đầu tư sao cho đơn giản, hiệu quả và gắn với nghĩa vụ của nhà khoa học.

Từ giác độ địa phương, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Đồng Tháp cũng nêu ra những bất cập trong hồ sơ hành chính trong việc tiếp cận các chế độ KHCN của công ty, hợp tác phố và người dân cày.

"Các sản phẩm nông nghiệp công nghiệp muốn hưởng chính sách nguồn vốn vay giảm giá thì phải thực hiện giấy tờ hành chính qua 5 Bộ và Văn phòng Chính phủ là 6 doanh nghiệp. Điều này khiến giảm động lực của các doanh nghiệp".

'Phải coi đầu tư cho khoa học như đầu tư mạo hiểm'
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nghĩ là cần quan niệm đầu cơ cho hoạt động KHCN ít phổ quát là đầu tư giả mạo hiểm.

Mua bán về nhân tố này, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh khẳng định, các Thông tư 55 và Thông tư 27 là những cố gắng lớn của Chính phủ để tháo gỡ cách thức chính sách đối với hoạt động kĩ nghệ.

Dĩ nhiên, ông Chu Ngọc Anh cũng khẳng định, để khắc phục tận gốc rễ điều này phải quan niệm đầu tư cho KHCN ít phổ quát là đầu cơ giả mạo hiểm, từ đó mới có thể giải quyết căn cơ và thông thoáng được.

Trong bài phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng phổ thông lần phản hồi những vướng bận rộn hạn nhạo báng chính đối với sự tạo ra của KHCN hiện thời chính là cách thức chế độ.

Nói về chỉ số chuẩn bị công nghiệp của vn chỉ đứng thứ 92/140 giang sơn và vùng cương vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn, nhân tố này không phải do các nhà khoa học gây ra mà do cách thức của nhà nước.

Trong 6 yếu tố tạo nên sự phát triển KHCN, Thủ tướng cũng thể hiện sự quan trọng 2 yếu tố thể giễu cợt, cách thức, không gian và năng lực thiết kế quản trị của nhà nước cho KHCN.

"Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi Việt Nam phải thay đổi, thiết kế lại nền hành chính để phát huy vai trò của KHCN, nhất là con người và thể chế. Ý thức chung là khai phóng mọi nguồn nhân công thông minh để đưa quốc gia tiến lên vững quà" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Không phân bổ ngân sách theo kiểu chia đều

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nghĩ rằng, hiện giờ, KHCN được phân bổ kinh sách 2% (tổng chi ngân sách Nhà nước) nhưng khi quyết toán ở QH thì thường KHCN dư, vài địa phương phải phân bổ ngân sách sang hoạt đông khác.

Trong khoảng đó, bà Tiến nghĩ rằng, phân bổ ngân sách chia đều là tốt nhưng cần phải xem lại theo hướng đầu cơ ra tấm ra món, có trung tâm trọng điểm. "Cần phải ưu tiên nơi nào có ý định lớn, khác biệt có nguồn nhân lực, hệ thống phòng thí nghiệm và cơ sở tìm hiểu chứ không thể hòa vào ngân sách sản xuất cơ sở, an sinh thị trấn hội"

Bà Tiến cũng dẫn Chẳng hạn ở các nước phát triển, ngân sách nhà nước chính yếu dành cho các vấn đề lớn, còn lại chủ đạo là hợp đồng giữa nhà công nghệ và đơn vị và họ tự nuôi lấy nhau theo hình thức tự chủ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Sản xuất Vùng quê Nguyễn Xuân Cường cũng kiến nghị vấn đề kiện ngân sách hạn hẹp nên dồn vào một chỗ vào mũi nhọn, dư địa có công dụng lan tỏa nhanh và hiệu quả ngay thức thì chẳng hạn như các ngành nông nghiệp kĩ nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thích ứng chuyển đổi khí hậu, phục vụ du lịch và công nghiệp thông tin.

Lê Văn


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét