Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Toàn văn Quy định giải quyết kỷ luật đảng viên vi phạm

- Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Túc trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm UB Kiểm tra TƯ È cổ Quốc Vượng thay mặt Bộ Chính trị vừa ký ban hành Quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Quy định này nêu rõ mức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, cất chức, khai trừ đối với từng vi phạm cụ thể. VietNamNet xin giới thiệu toàn văn.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Yếu tố 1. Phạm vi, đối tượng

1- Luật pháp này quy định nội dung vi phạm và chế độ kỷ luật đối với đảng viên vi phạm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy dè bỉu, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, nghị quyết, qui định của Chiến trường Đất nước và các đoàn thể chính trị - phố hội, tổ chức, đơn vị. Trường phù hợp đảng viên vi phạm những nội dung chưa có trong Pháp luật này thì căn cứ vào pháp luật của Yếu tố lệ Đảng, quy định của Nhà nước và ứng dụng Luật pháp này để xử lý kỷ luật cho thích hợp.

2- Đảng viên sau khi chuyển công việc, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới nhận thấy vi phạm vẫn phải chú ý, kết luận; ví như vi phạm tới mức phải thi hành kỷ luật thì phải thi hành kỷ luật theo đúng luật pháp của Nhân tố lệ Đảng, luật pháp của Nhà nước và những nội dung nêu trong Qui định này.

Nhân tố 2. Nguyên tắc giải quyết kỷ luật

1- Đầy đủ đảng viên đều đồng đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất kỳ cương vị nào, nếu như vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được lưu ý, giải quyết kỷ luật nghiêm minh, kịp thời.

2- Việc thực hiện kỷ luật đảng viên vi phạm phải chấp hành đúng hướng đi, phương châm, nguyên lý, giấy má và thẩm quyền theo pháp luật của Yếu tố lệ Đảng, pháp luật, chỉ dẫn của Ban Thực hiện Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

3- Khi để ý, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, phải căn cứ tham gia nội dung, tính chất, hạn độ, tác hại, nguồn cội vi phạm, các cốt truyện tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thụ phê bình và sửa chữa, khắc phục thiếu sót, vi phạm, hậu quả đã gây ra, chỉ tiêu, đòi hỏi của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công việc xây dựng Đảng.

Trong xử lý kỷ luật, phải liên kết chú ý kết quả tự phê bình và phê bình với kết quả thẩm tra, xác minh của công ty đảng để bảo đảm kết luận dân chủ, khách quan, chân thực, đầy đủ, chính xác. Cần làm rõ duyên do, phân biệt sai trái, khuyết điểm của đảng viên do trình độ, năng lực hoặc động cơ vì lợi ích chung hay vì ích lợi cá nhân, toàn cục mà cố tình làm cho trái; vi phạm trợ thời hay có chuỗi hệ thống; đã được giáo dục, nhắc nhở, ngăn chặn nhưng vẫn khiến trái; ý thức tự phê bình và phê bình kém, không tự giác kiếm được lỗi, không đền bù vật chất vừa đủ, kịp thời; có hành vi đối phó, gây gian khổ, chướng ngại cho việc rà soát; phân biệt đảng viên khởi xướng, công ty, quyết định với đảng viên bị xúi giục, lôi kéo, ưng ý làm cho sai.

4- Chế độ kỷ luật: Đối với đảng viên chính thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ; đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo.

Đảng viên vi phạm đến mức khai trừ thì phải khai trừ, không ứng dụng cơ chế xóa tên; cấp ủy viên vi phạm tới mức cách chức thì phải cất chức, không cho thôi giữ chức; đảng viên dự bị vi phạm tới mức phải thực hiện kỷ luật thì kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo, không đủ nhân cách thì xóa tên trong danh sách đảng viên.

5- Đảng viên vi phạm luật pháp đến mức phải truy hỏi cứu nghĩa vụ hình sự thì phải tầm nã cứu trách nhiệm hình sự, không "xử lý nội bộ"; bị tòa án tuyên xử từ hình phạt làm mới không kìm hãm trở lên thì phải khai trừ; nếu như bị xử phạt bằng hình phạt thấp hơn làm mới không giam giữ hoặc được miễn truy vấn cứu bổn phận hình sự, bị xử phạt hành chính thì tùy nội dung, hạn độ, tính chất, tác hại, duyên cớ vi phạm và các diễn biến tăng nặng hoặc giảm nhẹ mà chú ý, chấp hành kỷ luật đảng một cách thức thích hợp.

6- Kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức giải quyết của luật pháp. Đảng viên bị chấp hành kỷ luật về Đảng thì cấp ủy điều hành đảng viên đó phải kịp thời chỉ huy hoặc đề nghị ngay các đơn vị nhà nước, đoàn thể chính trị - thị trấn hội có thẩm quyền, trong thời hạn 30 ngày khiến cho việc, kể từ ngày thông báo quyết định kỷ luật về Đảng, phải xem xét, giải quyết kỷ luật về hành chính, đoàn thể (nếu có) theo pháp luật của tập đoàn nhà nước và yếu tố lệ của đoàn thể.

Khi các tổ chức nhà nước, Trận mạc Non sông, đoàn thể chính trị - phố hội đình chỉ công tác, khởi tố bị can hoặc thực hiện kỷ luật đối với cán bộ, hội viên, đoàn viên là đảng viên thì phải lên tiếng ngay bằng văn bạn dạng cho doanh nghiệp đảng quản lý đảng viên đó nhân thức. Lờ đờ nhất là 30 ngày khiến việc, kể từ ngày chiếm được công bố, tổ chức đảng quản lý đảng viên phải xem xét, giải quyết kỷ luật về Đảng.

7- Một nội dung vi phạm chỉ bị xử lý kỷ luật một lần bằng một cách thức kỷ luật. Trong thời gian rà soát, lưu ý giải quyết vụ việc, giả dụ đảng viên có từ nhì nội dung vi phạm trở lên thì để ý, kết luận từng nội dung vi phạm và quyết định chung bằng một cách thức kỷ luật; không tách riêng từng nội dung vi phạm của đảng viên để giải quyết kỷ luật phổ biến lần với các hình thức kỷ luật khác biệt.

8- Trong cùng một vụ việc có phổ thông đảng viên vi phạm thì mỗi đảng viên đều phải bị xử lý kỷ luật về nội dung vi phạm của chính mình.

9- Công ty đảng có thẩm quyền khi chấp hành kỷ luật oan, sai đối với đảng viên phải chủ động đổi mới hoặc hủy bỏ quyết định đó; ví như doanh nghiệp đảng đã quyết định kỷ luật đối với đảng viên mà tổ chức đảng đó có vi phạm trong việc xem xét, giải quyết kỷ luật đến mức phải kỷ luật thì cấp ủy hoặc ban thường vụ cấp ủy cấp trên chú ý, quyết định.

10- Sau một năm, kể từ ngày lên tiếng quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết tố cáo kỷ luật (trừ quyết định kỷ luật khai trừ), giả dụ đảng viên không tố giác, không tái phạm hoặc không có vi phạm mới tới mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật đương nhiên hết hiệu lực.

11- Không được luân chuyển, bổ dụng, phong, thăng quân hàm; phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước đối với đảng viên đang được doanh nghiệp đảng có thẩm quyền lưu ý, chấp hành kỷ luật.

Vấn đề 3. Thời hiệu xử lý kỷ luật

1- Thời hiệu giải quyết kỷ luật về Đảng là thời hạn được qui định trong Qui định này mà khi hết thời hạn đó thì đảng viên có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật.

a) Thời hiệu giải quyết kỷ luật đảng được quy định như sau:

- 5 năm đối với những hành vi vi phạm tới mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

- 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng chế độ cảnh cáo hoặc cách chức.

b) Thời hiệu giải quyết kỷ luật được tính trong khoảng thời điểm có hành vi vi phạm. Nếu như trong thời hạn xử lý kỷ luật được pháp luật tại Điểm a Khoản này, đảng viên có hành vi vi phạm mới thì thời hiệu giải quyết kỷ luật đối với vi phạm cũ được tính lại kể từ thời điểm thực hiện hành vi vi phạm mới.

2- Không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đảng đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng chế độ khai trừ; vi phạm về chính trị nội bộ; về bình yên, quốc phòng, đối ngoại có xâm hại tới lợi ích non sông và việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ, đạt yêu cầu không hợp pháp.

Nhân tố 4. Những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng mức kỷ luật đảng

1- Những trường thích hợp vi phạm có một hoặc một vài diễn biến sau được lưu ý giảm nhẹ mức kỷ luật:

a) Chủ động thông báo vi phạm của bản thân với đơn vị, tự giác kiếm được thiếu sót, vi phạm trước khi bị nhận thấy.

b) Chủ động lên tiếng, cung cấp tin tức, phản ánh toàn diện, trung thực về những người cùng vi phạm.

c) Chủ động khắc phục hậu quả vi phạm và tích cực tham gia chặn đứng hành vi vi phạm; tự giác bồi hoàn thiệt hại, khắc phục hậu quả do mình gây ra.

d) Vi phạm do nguồn cội khách quan hoặc do bị ép buộc nhưng đã chủ động công bố với đơn vị.

đ) Vi phạm do phải thi hành chủ trương, quyết định, mệnh lệnh sai lầm của cấp trên.

2- Những trường hợp vi phạm có một hoặc vài cốt truyện sau phải xem xét tăng nặng mức kỷ luật:

a) Đã được tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giáo dục, nhắc nhở mà không sửa chữa.

b) Cong vút, bưng bít hoặc không tự giác kiếm được khuyết điểm, vi phạm.

c) Bao bọc che cho người cùng vi phạm; trù dập, phục thù người đương đầu, tố giác vi phạm hoặc người cung cấp chứng cớ vi phạm.

d) Cung cấp tin tức, công bố sai sự thật; cản trở người khác cung cấp chứng cứ vi phạm; tu bổ, tiêu hủy chứng cớ, lập hồ sơ, bằng cớ giả.

đ) Đối phó, ngăn cản, gây gian khổ, trở lực trong quá trình kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, khảo sát, thẩm tra, xác minh, thu thập bằng cớ vi phạm.

e) Vi phạm do lợi dụng hiện trạng nguy cấp, thiên tai, thực hiện chính sách phường hội và bình yên, quốc phòng.

g) Vi phạm gây thiệt hại về vật chất phải đền bù nhưng không bồi hoàn, không giải quyết hậu quả.

h) Vi phạm phổ biến lần, có hệ thống, bị giải quyết kỷ luật phổ thông lần.

i) Vi phạm có công ty; là người thủ mưu, đề xướng hành vi vi phạm.

k) Cưỡng ép, chuyển di, công ty, tiếp tay cho người khác cùng vi phạm.

l) Ép buộc, hướng dẫn hoặc tạo điều kiện cho người khác kiến lập tài liệu, thủ tục, bằng chứng giả; che giấu, tu sửa, tiêu hủy chứng cứ, giấy tờ, tài liệu.

Nhân tố 5. Các trường thích hợp chưa để ý, giải quyết kỷ luật và không xử lý kỷ luật

1- Đảng viên vi phạm đang trong thời điểm mang thai, nghỉ thai sản, đang mắc bệnh hiểm có điều kiện kinh tế eo hẹp hoặc đang mất kĩ năng kiếm được thức, bị nhỏ xíu nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện được công ty y tế có thẩm quyền theo qui định của pháp luật (trong khoảng cấp thị xã trở lên) xác nhận thì chưa chú ý, xử lý kỷ luật.

2- Đảng viên vi phạm đã tắt thở, doanh nghiệp đảng chú ý, kết luận, không giải quyết kỷ luật, trừ trường thích hợp đảng viên đó vi phạm kỷ luật khác biệt nghiêm trọng.

Yếu tố 6. Giải nghĩa từ ngữ

1- Đảng viên vi phạm: Là việc đảng viên không làm theo hoặc khiến trái Cương lĩnh chính trị, Nhân tố lệ Đảng, quyết nghị, chỉ thị, quyết định, qui định, quy dè bỉu, kết luận của Đảng, qui định của Nhà nước, yếu tố lệ, pháp luật của Trận mạc Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - thị trấn hội mà đảng viên là thành viên.

2- Cố tình vi phạm: Là việc đảng viên đã được thông báo, chung, nhân thức về quy định của Đảng, chế độ, qui định của Nhà nước, đã kiếm được thức được hành vi của bản thân là vi phạm nhưng vẫn thi hành.

3- Sơ sểnh vi phạm: Là việc đảng viên không kiếm được thức được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nên đã vi phạm hoặc tuy tinh thần được hậu quả về hành vi của bản thân nhưng vì quá tự tin nghĩ là hậu quả sẽ không xảy ra nên dẫn tới vi phạm.

4- Tái phạm: Là việc đảng viên vi phạm đã được kiểm điểm rút trải nghiệm hoặc đã bị giải quyết kỷ luật nhưng lại vi phạm nội dung đã được kiểm điểm hoặc bị xử lý.

5- Hậu quả do hành vi vi phạm của đảng viên gây ra:

a) "Vi phạm gây hậu quả ít hiểm nguy" là vi phạm có tính chất, chừng mực, tác hại không lớn, làm cho ảnh hưởng xấu đến uy tín của phiên bản thân và đơn vị đảng, công ty, tổ chức nơi đảng viên sinh hoạt, công việc.

b) "Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng" là vi phạm có thuộc tính, chừng, tác hại lớn, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và dân chúng, khiến cho giảm uy tín của bạn dạng thân và tổ chức đảng, Cơ quan, đơn vị nơi đảng viên sinh hoạt, công tác.

c) "Vi phạm gây hậu quả rất hiểm nguy" là vi phạm có thuộc tính, chừng mực, tác hại rất lớn, gây dư luận xấu, rất phản ứng trong cán bộ, đảng viên và dân chúng, khiến cho mất uy tín của bạn dạng thân và tổ chức đảng, tổ chức, công ty nơi đảng viên sinh hoạt, công việc.

d) "Vi phạm gây hậu quả đặc biệt hiểm nguy" là vi phạm có tính chất, chừng, tác hại khác biệt lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây phẫn nộ trong cán bộ, đảng viên và dân chúng, khiến cho mất tư cách của đảng viên và vai trò chỉ huy của tổ chức đảng hoặc gây thiệt hại lớn về của cải, sức khỏe, tính mạng của người khác.

6- Thiếu nghĩa vụ: Là việc đảng viên chấp hành chức trách, nhiệm vụ được giao không hoàn toản; không thực hiện đúng nguyên tắc, hình thức, thủ tục, thứ tự, quy phạm; không đúng tiêu chuẩn, nhân tố kiện hoặc thời điểm theo qui định của Đảng và qui định của Nhà nước về công việc chi tiết đó.

7- Buông lỏng điều hành: Là việc đảng viên có bổn phận chỉ huy, điều hành nhưng không thi hành đúng tính năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, không chấp hành luật pháp của cấp trên; không ban hành các quyết định, quy chế giễu, luật pháp, thứ tự; không có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đơn vị thi hành hoặc đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện thuộc khuôn khổ chỉ đạo, điều hành.

Chương II

VI PHẠM VỀ CHÍNH TRỊ VÀ NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC, SINH HOẠT ĐẢNG

Yếu tố 7. Vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cách thức khiển trách:

a) Bị người khác xúi giục, thu hút, mua chuộc mà có hành vi nói, viết, lưu trữ, tán phát, xuất phiên bản, cung ứng tin tức, tài liệu, hiện vật có nội dung trái với tuyến đường lối, quan điểm của Đảng, quy định của Nhà nước.

b) Phụ họa, hùa theo những quan điểm trái với quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyến phố lối của Đảng, tiêu chí độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thiếu bổn phận trong chiến đấu chống bộc lộ suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, chống tình tiết hòa bình.

c) Có biểu lộ dao động, giảm bớt niềm tin tham gia sự lãnh đạo của Đảng, không chấp hành đúng các nguyên lý tổ chức và sinh hoạt đảng.

d) Không chân thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch đảng viên.

2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cất chức (nếu như có chức phận):

a) Bị xúi giục, dụ dỗ hoặc do nhận thức không đúng mà nói, viết, làm trái hoặc không thi hành Cương lĩnh chính trị, Nhân tố lệ Đảng, quyết nghị, chỉ thị, quyết định, luật pháp, quy chế giễu, kết luận của Đảng, quy định của Nhà nước; làm những việc mà luật pháp không chuẩn y.

b) Xúi giục, khích động, ép buộc người khác nói, viết, lưu giữ, tán phát, xuất bạn dạng, cung ứng những tin tức, tài liệu, hiện vật có nội dung trái Cương lĩnh chính trị, Nhân tố lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, pháp luật, quyết định, quy dè bỉu, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

c) Bị câu kéo, thu hút hoặc bị ép buộc tham gia các đảng phái, đơn vị chính trị hoạt động bất hợp pháp.

3- Trường phù hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Yếu tố này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ khai trừ:

a) Cố ý nói, viết có nội dung xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc sự thật, phủ kiếm được vai trò lãnh đạo và thành quả cách mạng của Đảng và dân tộc.

b) Phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc dồn vào một chỗ dân chủ, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng phường hội chủ nghĩa; đòi thi hành thể chế "tam quyền phân lập", "xã hội dân sự", "đa nguyên, đa đảng".

c) Cố tình đưa thông tin méo mó, xuyên tạc các con phố lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ, chỉ huy Đảng, Nhà nước; truyền thống của dân tộc, của Đảng và Nhà nước.

d) Lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tín ngưỡng hoạt động gây gian nguy tới bình an chính trị, trơ khấc tự, bình an xã hội.

đ) Móc nối, liên kết với các thần thế cừu địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để PR tư tưởng, ý kiến đối nghịch; chuyển di, công ty, tập hợp nhóm để chống phá Đảng và Nhà nước.

e) Hoạt động trong các đảng phái, tổ chức chính trị phản động.

g) Khích động lối suy nghĩ bất mãn, dị đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các dụng cụ thông tin, truyền thông, mạng phố hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng.

h) Ảnh hưởng, lôi kéo, định hướng dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng.

i) Phủ kiếm được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ vũ trang; đòi "phi chính trị hóa" quân đội và công an; xuyên tạc các con phố lối quốc phòng toàn dân và an ninh dân chúng.

k) Phủ kiếm được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tạp chí, văn học - nghệ thuật. Sáng tác, quảng bá những thành quả văn hóa, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng và các đồng chí chỉ huy Đảng, Nhà nước.

Nhân tố 8. Vi phạm nguyên lý dồn vào một chỗ dân chủ

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Thiếu bổn phận trong việc thi hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy nhạo báng, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

b) Bị kích động, xúi giục, tậu chuộc, lôi kéo, cưỡng ép tham gia các hoạt động gây mất dân chủ, mất câu kết nội bộ.

c) Bị xúi giục, lôi kéo tham gia những việc khiến cho trái nguyên lý tổ chức và hoạt động của Đảng; vi phạm quy nhạo báng dân chủ, quy nhạo báng khiến việc của cấp ủy, doanh nghiệp đảng, các pháp luật của tập đoàn, tổ chức, đơn vị nơi công tác.

d) Đe dọa phục thù, trù dập người chất vấn, góp ý, phê bình, tố cáo chính mình dưới mọi cơ chế.

đ) Không thi hành cách thức báo cáo, cách thức tin tức và giải đáp chất vấn theo qui định của Đảng và Nhà nước.

2- Trường thích hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ cảnh cáo hoặc cách chức (giả dụ có chức vụ):

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phủ quyết quan niệm của đa số thành viên khi phê chuẩn quyết nghị, chỉ thị, quyết định, luật pháp, quy chế giễu, kết luận thuộc thẩm quyền của tập thể.

b) Nhập cuộc hoặc xúi giục, cưỡng ép người khác nhập cuộc các hoạt động chia rẽ, tổng thể gây mất đoàn kết nội bộ.

c) Lừa dối cấp trên, báo cáo sai, xuyên tạc sự thật; bưng bít thiếu sót, vi phạm của bản thân, của người khác hoặc của tổ chức; tạo thành tích giả; thời cơ, kèn cựa, địa vị, độc đoán, chuyên quyền.

d) Toàn bộ, bạn bè, độc đoán, chuyên quyền trong chỉ huy, quản lý dẫn đến vi phạm nguyên tắc dồn vào một chỗ dân chủ.

đ) Ban hành văn bản hoặc có việc khiến cho trái với quyết nghị, quyết định, pháp luật, quy chế nhạo, kết luận của cấp ủy, tổ chức đảng.

e) Lợi dụng tập trung dân chủ để chuyển di tư nhân, chi phối số đông, quyết định theo ý chí chủ quan làm lợi cho cá nhân, người thân, phe đội ngũ, dòng tộc.

g) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trấn áp cấp dưới, trù dập người có quan niệm thuộc về thiểu số hoặc trái với quan niệm của mình.

h) Không chấp hành các quyết định chỉ đạo, chỉ đạo, quyết nghị, chỉ thị, qui định, quy chế giễu, kết luận của tổ chức đảng cấp trên và cấp mình.

i) Cố tình nói và khiến cho trái quyết nghị, quyết định, kết luận đã được cộng đồng thống nhất duyệt y.

3- Trường thích hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Vô đơn vị, vô kỷ luật, bỏ địa điểm công việc nhiều lần không có nguyên do quang minh chính đại; có hành vi Đối Địch các chủ trương, quyết nghị, chỉ thị, quyết định, pháp luật, quy chế nhạo, kết luận của Đảng và chế độ, qui định của Nhà nước.

b) Lợi dụng quyền dân chủ để bạn bè, lợi ích nhóm hoặc lợi ích toàn cục gây mất cấu kết trong công ty, tập đoàn, đơn vị nơi mình sinh hoạt.

c) Báo thù người góp ý, tranh đấu, phê bình, tố giác hoặc người cung cấp tin tức, tài liệu, bằng cớ can dự đến vi phạm của tổ chức, tổ chức, đơn vị, tư nhân bản thân.

Yếu tố 9. Vi phạm các quy định về bầu cử

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít nguy hiểm thì kỷ luật bằng cách thức khiển trách:

a) Được phân công nhiệm vụ tổ chức, thi hành bầu cử nhưng thiếu nghĩa vụ rà soát, đánh giá, xem xét giấy má xin ứng cử.

b) Thực hiện không đúng, không hoàn toản nguyên tắc, trật tự, giấy má về bầu cử.

c) Không thi hành các quyền và bổn phận của chính mình về bầu cử theo quy định của pháp luật hoặc có hành vi khiến cho mất an ninh trật tự nơi bầu cử.

2- Trường thích hợp đã bị xử lý kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu như có chức vụ):

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc ảnh hưởng của người có chức phận, quyền hạn tác động, gây sức ép đến các tư nhân, doanh nghiệp có thẩm quyền để đề cử người thân của chính mình tham gia các chức danh chỉ đạo của doanh nghiệp đảng, nhà nước, Mặt trận Quốc gia, các đoàn thể chính trị - xã hội.

b) Tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của đơn vị nhà nước, Mặt trận Quốc gia, các đoàn thể chính trị - phố hội (theo luật pháp phải do đơn vị đảng trưng bày) khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền chuẩn y.

c) Có trách nhiệm giám định, xét ưng chuẩn nhân sự, nhưng cố tình đưa người không chứng nhận, tiêu chuẩn để bầu vào các chức danh chỉ huy của doanh nghiệp đảng, nhà nước, Mặt trận Đất nước, các đoàn thể chính trị - thị trấn hội.

d) Không chân thực trong việc kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử; có hành vi gian sảo trong thực hiện các qui định về bầu cử.

đ) Có hành vi tậu chuộc, xúi giục, cưỡng ép hoặc chuyển động bầu cử trái pháp luật; cản trở, nạt dọa người khác chấp hành quyền ứng cử, đề cử hoặc bầu cử theo qui định của Đảng và qui định Nhà nước.

e) Không chân thực trong việc kê khai, nhận xét, xác nhận hoặc thẩm định thủ tục, lý lịch, tài sản, thu nhập của người ứng cử theo qui định về bầu cử.

3- Trường thích hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

a) Công ty thực hiện việc giả mạo thủ tục, ăn gian phiếu bầu hoặc làm cho méo mó kết quả bầu cử.

b) Có hành vi, việc làm phá hoại cuộc bầu cử.

c) Công ty đội ngũ, phe đội ngũ, dòng họ để vận động người tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử tham gia các chức danh của doanh nghiệp nhà nước, Chiến trận Giang sơn, các đoàn thể chính trị - phường hội trái qui định.

Nhân tố 10. Vi phạm về tuyên truyền, phát ngôn

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Tuyên truyền, sao chép, tán phát, cung cấp tin tức, tài liệu, hiện vật có nội dung xấu.

b) Tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và các dụng cụ truyền thông khác, vi phạm Luật Tin báo, Luật Xuất bản và những quy định khác của Đảng và Nhà nước về phát ngôn, cung cấp thông tin, tuyên truyền, xuất bản.

c) Phát ngôn hoặc cung cấp những tin tức, tài liệu, văn phiên bản của các đề án, dự án đang trong thời kỳ soạn thảo mà theo pháp luật của Đảng, luật pháp của Nhà nước chưa được cấp có thẩm quyền chuẩn y bình thường.

d) Không đăng chuyển vận quan niệm nhận định, cải chính theo pháp luật của quy định.

2- Trường phù hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo luật pháp tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cất chức (ví như có chức vụ):

a) Phát ngôn trái với quan niệm, con đường lối, chế độ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế nhạo, kết luận của Đảng và quy định của Nhà nước; loan truyền những tin tức không đúng sự thực khiến cho ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước.

b) Cung cấp thông tin, tài liệu cho đơn vị, tư nhân, cho tạp chí những khó khăn thuộc kín đáo của Đảng, Nhà nước, bí mật cá nhân và bí mật khác theo quy định của qui định. Cung cấp tin tức chưa được phép, sai sự thực, không trung thực cho báo chí.

c) Cung ứng thông tin cho tạp chí về các vụ án đang trong giai đoạn thăm dò chưa được phép báo cáo hoặc chưa xét xử. Cung cấp, đăng vận tải các tin tức cụ thể dịch vụ cho kết luận vụ việc kiểm tra; những vụ việc đang trong thời kỳ rà soát, giám sát, thanh tra, kiểm toán chưa có kết luận hoặc chưa được phép thông báo theo luật pháp.

d) Cung ứng thông tin gây gian nguy đến ích lợi của Nhà nước, tới quốc phòng, an toàn quốc gia, quan hệ đối ngoại và trơ khấc tự, bình yên phường hội.

đ) Tàng trữ, tuyên truyền, tán phát hoặc xúi giục người khác tuyên truyền, tán phát thông tin, tài liệu dưới mọi cách thức để PR những quan niệm trái với trục đường lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước.

e) Trả lời phỏng vấn, cho đăng vận chuyển tin, bài trên các công cụ thông tin dân chúng, mạng phố hội có nội dung sai sự thật, mang tính kích động, gây hoang mang hoặc quy kết về tội danh, mức án trước khi xét xử.

g) Lợi dụng việc phát ngôn, chất vấn, giải đáp chất vấn, nhân danh việc phản ảnh, góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng, dự thảo Hiến pháp, qui định, thư ngỏ, hồi ký để đưa ra các ý kiến, thông tin gây tổn hại uy tín của Đảng, Nhà nước hoặc công kích, vu cáo, xúc phạm, kiếm được xét, đánh giá tùy tiện thể có chủ ý xấu đối với tổ chức, tư nhân.

h) Sáng tác, sản xuất, tích tụ, tán phát các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật không lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, mang tính kích động gây tác động xấu trong thị trấn hội; tán phát bài viết, bài nói, bài phỏng vấn, hồi ký, hình ảnh có nội dung không đúng sự thực.

3- Trường phù hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế khai trừ:

a) Không chấp hành kỷ luật phát ngôn và kiểm soát an ninh kín đáo của Đảng, Nhà nước, đã để lộ thông tin, tán phát tài liệu, hiện vật không đúng nguyên tắc, cách thức pháp luật; tung tin sai lệch về nội bộ Đảng, gây ảnh hưởng xấu tới ổn định chính trị, kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và nhân dân, để kẻ xấu và các hàng ngũ thù địch, phản động lợi dụng xuyên tạc, chống phá, hạ thấp uy tín của Đảng, chống phá Nhà nước.

b) Lợi dụng dân chủ, nhân quyền để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước; cố ý nói, viết, lưu giữ trái phép hoặc tán phát phổ quát các thông tin, tài liệu, hiện vật có nội dung trái Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng hoặc đưa lên mạng những nội dung kháng cự chủ trương, các con phố lối của Đảng, luật pháp của Nhà nước.

c) Kích động, thu hút người khác nhập cuộc hội thảo, tọa đàm không được đơn vị có thẩm quyền chuẩn y, có nội dung trái chủ trương, các con phố lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước.

d) Lợi dụng quyền bảo chú ý kiến, quyền hòa bình ngôn luận, hòa bình hội họp để tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước, phủ kiếm được chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

đ) Đảng viên khi có những việc khiến sai lầm, đã được cấp có thẩm quyền nhắc nhở, cắt nghĩa nhưng không tiếp thụ, tiếp diễn có bài nói, viết, phát ngôn, tán phát hồi ký, đơn, thư đả kích sự lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ, vu khống khiến cho mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hình thức ta.

Yếu tố 11. Vi phạm trong công việc công ty, cán bộ

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Can thiệp, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, tư nhân có thẩm quyền để bạn dạng thân hoặc người khác được bầu, chỉ định, quy hoạch, bổ nhậm, luân chuyển, vấn đề động, đề cử, ứng cử, đi học, thi nâng ngạch, nâng lương, đi nước ngoài trái pháp luật.

b) Lãnh đạo hoặc đòi hỏi đề bạt, bổ nhậm người có vi phạm, chưa hết thời hiệu bị kỷ luật hoặc không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo qui định.

c) Thi hành không đúng nguyên tắc, thủ tục, trật tự về công tác cán bộ; không chấp hành pháp luật về công việc cán bộ; khiến cho sai lệch hoặc tự ý tu bổ tài liệu, hồ sơ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người công lao; nhận xét, đánh giá cán bộ không có căn cứ, thiếu trung thực, không khách quan.

d) Cố tình không chấp hành quyết định bổ dụng, nhân tố động, luân chuyển, cắt cử công tác, nghỉ cách thức, chuyển sinh hoạt đảng theo quy định.

đ) Thi hành việc giám định, tham vấn, buộc phải, quyết định tiếp thu, tuyển dụng, cho thi nâng ngạch, đi học, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, trình bày bầu, ứng cử, ca ngợi thưởng người thân (bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột) không đúng quy hoạch, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

e) Chỉ đạo hoặc thẩm định, tham vấn, buộc phải, thi hành việc tuyển dụng, tiếp thu, sắp xếp công việc, bổ dụng, phong, thăng quân hàm, luân chuyển, nhân tố động, nâng ngạch, khen thưởng, kỷ luật không đúng nguyên lý, quy trình, quy định; quy hoạch, huấn luyện, cử người đi công tác nước ngoài không đủ tiêu chuẩn.

g) Khiến cho mất thẻ đảng viên không có nguyên nhân chính đáng hoặc sử dụng thẻ đảng viên sai mục đích; thực hiện không đúng quy định về chuyển sinh hoạt đảng của đảng viên hoặc nộp hồ sơ chuyển sinh hoạt đảng không đúng luật pháp; không thực hiện viết phiếu báo chuyển sinh hoạt đảng của đảng viên.

2- Trường phù hợp đã bị xử lý kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ cảnh cáo hoặc cất chức (ví như có chức vụ):

a) Vì động cơ cá nhân mà yếu tố động, cho mất việc, cho thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, kỷ luật, giải quyết cơ chế, chính sách không đúng quy định.

b) Lãnh đạo hoặc chấp hành việc kết nạp, tuyển nhân viên, bố trí, sắp xếp tham gia làm cho việc tại tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nghiệp bản thân mình những người mà quy định không cho phép.

c) Lợi dụng các qui định về luân chuyển, định kỳ chuyển đổi vị trí công việc để trù dập đối với cán bộ, công chức, nhân viên, người công sức.

d) Bao bọc che cho cán bộ, công chức, viên chức đang bị thăm dò, thanh tra, kiểm tra, bị lưu ý kỷ luật.

đ) Thiếu bổn phận hoặc vì động cơ cá nhân mà chỉ huy hoặc thực hiện việc đánh giá, đề nghị, quyết định việc tuyển nhân viên, quy hoạch, bổ dụng, luân chuyển, giới thiệu bầu, ứng cử, khen thưởng không đúng tiêu chuẩn, yếu tố kiện hoặc quyết định kỷ luật oan sai đối với cán bộ, đảng viên, công chức, nhân viên, người công phu.

e) Khai man thương tật, khai khống thắng lợi, thời kỳ công tác để được phong hàm, đề bạt, nâng lương, khen thưởng, công nhận danh hiệu hoặc được hưởng hình thức, chế độ trái luật pháp.

g) Cố ý tham vấn cho cấp trên quyết định hoặc cho ý kiến về công việc đơn vị, cán bộ không đúng nguyên lý, trật tự, giấy tờ, thẩm quyền, tiêu chuẩn.

h) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chủ tịch để quyết định không đúng nguyên tắc, qui định, thẩm quyền về công tác công ty, cán bộ.

i) Thiếu trung thực, kiểu mẫu, biết bản thân mình không đủ tiêu chuẩn, nhân tố kiện nhưng vẫn tìm mọi phương pháp để các Cơ quan tính năng hấp thu, tuyển nhân viên, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhậm, trưng bày bầu, ứng cử, đánh giá tốt thưởng đối với bản thân trái luật pháp.

k) Thiếu bổn phận hoặc do động cơ cá nhân làm cho thất lạc, mất hồ sơ cán bộ, đảng viên, tài liệu thủ tục của đơn vị đảng thuộc bổn phận điều hành; cung cấp hồ sơ cán bộ, giấy tờ đảng viên cho người không có trách nhiệm biết trái quy định.

3- Trường hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

a) Môi giới, kiếm được hối hận lộ trong tiếp nhận, tuyển nhân viên, cử tuyển, bổ nhiệm, bổ dụng lại, bố trí công tác hoặc nâng lương, nâng ngạch, ca ngợi thưởng, phong học hàm, xét phong tặng danh hiệu vinh dự trái qui định đối với cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động.

b) Có hành vi chạy chức, bằng cấp, địa điểm công việc, luân chuyển; mua chuộc để phiên bản thân hoặc người khác được quy hoạch, bổ dụng, luân chuyển, khen thưởng, biến đổi vị trí công tác.

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa điểm công việc để can thiệp trái luật pháp tham gia việc tiếp nhận, tuyển nhân viên, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí, điều động cán bộ.

d) Làm cho giả giấy tờ để được xét đi học, hấp thụ, tuyển nhân viên tham gia các tập đoàn, tổ chức.

đ) Sử dụng thẻ đảng viên để mượn tiền hoặc tài sản.

Điều 12. Vi phạm các qui định về bảo kê kín đáo của Đảng, Nhà nước

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nguy hiểm thì kỷ luật bằng cách thức khiển trách:

a) Sơ sẩy làm cho lộ những thông tin, tài liệu bí mật của Đảng và Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công khai.

b) Không thực hiện nguyên lý bảo mật, niêm phong trong việc truyền tin, vận chuyển, giao kiếm được hiện vật, tài liệu bí mật của Đảng và Nhà nước.

c) Vi phạm các quy định về kiểm soát an ninh kín đáo của Đảng, Nhà nước trong hoạt động xuất bản, báo chí và tin tức quần chúng khác.

d) Mang hiện vật, tài liệu thuộc phạm vi kín đáo của Đảng, Nhà nước ra nước ngoài trái quy định.

2- Trường thích hợp đã bị xử lý kỷ luật theo qui định tại Khoản 1 Yếu tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế cảnh cáo hoặc cách chức (nếu như có chức phận):

a) Cung cấp, bật mí trái quy định những tin tức, tài liệu, hiện vật thuộc phạm vi bí mật của Đảng, Nhà nước cho tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước.

b) Tầm thường, tuyên truyền, soạn bài, đăng tin những tin tức, tài liệu thuộc khuôn khổ bí mật của Đảng, Nhà nước không đúng đối tượng, phạm vi, thời gian cần được phổ biến hoặc công bố.

3- Trường phù hợp vi phạm qui định tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Tự nghiên cứu, đóng chai, dùng mật mã để tiến hành các hoạt động xâm phạm bình yên đất nước.

b) Trao đổi, tán phát tin tức, tài liệu, hiện vật có nội dung thuộc bí mật của Đảng, Nhà nước trên mạng viễn thông, Internet và các công cụ tin tức công chúng khác.

Chương III

VI PHẠM CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC

Vấn đề 13. Vi phạm trong công việc phòng, chống tù túng

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Thiếu trách nhiệm trong thực hiện các qui định của Đảng, Nhà nước, của tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp trong công việc phòng, chống tù túng và trong giải quyết tạp chí cáo giác tù hãm.

b) Chủ tịch, cấp phó của người đứng đầu thiếu bổn phận, không tổ chức quán triệt, tuyên truyền về công việc phòng, chống tù nhân theo chức trách, nhiệm vụ được giao; không có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thi hành hoặc không đôn đốc, rà soát, giám sát việc phòng, chống phạm nhân ở địa phương, ngành nghề, doanh nghiệp, tập đoàn, công ty được giao trực tiếp đảm nhiệm.

c) Vì thành công mà lên tiếng không hoàn toản, kịp thời về tình hình phạm nhân ở địa phương, lĩnh vực, tập đoàn, đơn vị, doanh nghiệp được giao trực tiếp đảm đương.

d) Thiếu trách nhiệm trong điều hành, giáo dục dẫn đến có hậu phi (chồng), con hoặc cấp dưới trực tiếp tội lỗi.

2- Trường thích hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo qui định tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế cảnh cáo hoặc cất chức (nếu có chức phận):

a) Không thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao về phòng, chống tội phạm hoặc thực hiện không vừa đủ, không đúng, không kịp thời các luật pháp về thanh tra, kiểm tra, thăm dò, đánh giá, tróc nã tố, xét xử, thực hiện án và trong việc xét đặc xá, ân giảm đối với các loại tội phạm.

b) Để cung phi (chồng), con lợi dụng chức phận, vị trí công việc của bản thân mình đơn vị, thi hành các hoạt động vi phạm luật pháp nguy hiểm, hoặc để cấp dưới trực tiếp phạm tội hiểm nguy hoặc bản thân bao che các vụ việc vi phạm luật pháp xảy ra trong doanh nghiệp, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn đảm đang.

c) Lên tiếng không trung thực về tình hình tội nhân xảy ra trong địa bàn, ngành nghề, cơ quan, công ty, công ty được cắt cử trực tiếp cáng đáng nhằm che lấp, trốn tránh trách nhiệm.

d) Bỏ lọt tù nhân, ngăn cản, gây khó khăn, trở ngại trong dò hỏi, tróc nã tố, xét xử, chấp hành án, xét đặc xá, ân giảm hoặc để hư hỏng, mất, thất lạc giấy tờ, tài liệu, chứng cứ của vụ án.

đ) Báo oán, trù dập hoặc mua chuộc người tố cáo hành vi lỗi lầm của bản thân hoặc của bố, mẹ, hậu phi (chồng), con, anh, chị, em ruột.

e) Chỉ đạo, ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp đảm nhận chấp hành sai luật pháp dẫn tới khiến lệch lạc kết quả thăm dò, truy vấn tố, xét xử, thực hiện án hoặc xét đặc xá, ân giảm không đúng luật pháp.

g) Lãnh đạo, quyết định hoặc buộc phải đổi mới biện pháp chặn lại trái qui định của quy định đối với người lỗi lầm.

h) Bảo kê, bao che, tiếp tay cho các hoạt động vi phạm luật pháp.

i) Cố ý tham mưu việc quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án, khởi tố bị can hoặc tạm bợ giữ, trợ thì giam người trái luật pháp của luật pháp.

3- Trường hợp vi phạm qui định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế khai trừ (trừ trường thích hợp có phi tần (chồng), con hoặc cấp dưới trực tiếp tội ác hiểm nguy, bị giải quyết hình sự):

a) Làm sai lệch giấy tờ vụ án để không khởi tố, điều tra, truy hỏi tố, xét xử, miễn, giảm tội, đổi mới tội danh, đổi mới giải pháp chặn lại cho người tội vạ hoặc bao che, tiếp tay cho tù đọng.

b) Lãnh đạo, cưỡng ép cấp dưới do bản thân mình trực tiếp cáng đáng báo oán cán bộ dò hỏi vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra ở doanh nghiệp, công ty, tổ chức được giao trực tiếp đảm nhận.

c) Bảo vệ, bao che cho những hoạt động tội trạng, gây án nghiêm trọng tại địa bàn bản thân trực tiếp theo dõi, đảm đương.

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm cho trái các pháp luật của lĩnh vực trong hoạt động nghiệp vụ hoặc trái luật pháp của quy định trong hoạt động tố tụng.

đ) Cưỡng ép, mua chuộc cá nhân hoặc doanh nghiệp để bao che, giảm tội cho người khác.

e) Che giấu, không thông báo hoặc sửa chữa, tiêu hủy chứng cớ, giấy má, tài liệu vụ án.

g) Cố tình không quyết định khởi tố, thăm dò, truy vấn tố, xét xử dẫn đến hết thời hiệu xử lý vụ việc vi phạm hoặc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trái quy định qui định.

Nhân tố 14. Vi phạm hoạt động thanh tra, rà soát, kiểm toán

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít nguy hiểm thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Làm cho trái qui định trong công việc rà soát, thanh tra, kiểm toán.

b) Trì hoãn, lẩn tránh, không cung ứng hoặc cung ứng không kịp thời, hoàn toản, trung thực các văn phiên bản, tài liệu, số liệu theo yêu cầu của doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hoặc ứng phó với đoàn thanh tra, rà soát, kiểm toán dưới mọi cách thức.

c) Không thực hiện, thi hành không trọn vẹn, kịp thời nghĩa vụ, nghĩa vụ của bản thân đối với yêu cầu, kiến nghị của đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hoặc kết luận, quyết định của cấp có thẩm quyền.

d) Rà soát, thanh tra, kiểm toán vượt quá thẩm quyền, khuôn khổ, đối tượng, nội dung ghi trong quyết định mà không được cấp có thẩm quyền chuẩn y.

2- Trường thích hợp đã bị xử lý kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu như có chức vụ):

a) Lợi dụng địa điểm công việc can thiệp, áp đặt việc xây dựng chiến lược, việc bắt đầu kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, việc thi hành kiến nghị, quyết định xử lý sau kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.

b) Lợi dụng chức phận, quyền hạn trong rà soát, thanh tra, kiểm toán để khiến trái pháp luật; sách nhiễu, gây gian khổ, phiền nhiễu cho đối tượng kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.

c) Chiếm giữ giữ, tiêu hủy tài liệu, vật chứng, khiến cho méo mó thủ tục liên quan tới nội dung rà soát, thanh tra, kiểm toán.

d) Tiết lộ, cung ứng thông tin, tài liệu trái qui định về chiến lược, nội dung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán khi chưa được cấp có thẩm quyền phê phê chuẩn hoặc về nội dung kết luận rà soát, thanh tra, kiểm toán khi chưa được người có thẩm quyền ký phê chuẩn hay chưa được phép thông báo.

đ) Phát hiện hành vi vi phạm trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán tới mức phải xử lý mà không chỉ huy, quyết định hoặc không kiến nghị xử lý.

e) Giấu giếm, tu bổ chứng trong khoảng, sổ sách hoặc đổi mới, tiêu hủy bằng chứng nhằm ứng phó với các công ty kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.

3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Yếu tố này gây hậu quả rất hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

a) Cố tình kết luận hoặc tham vấn kết luận sai sự thực, quyết định giải quyết trái luật pháp để bao che cho người khác trong hoạt động rà soát, thanh tra, kiểm toán.

b) Chống đối, ngăn cản, sắm chuộc, phục thù, trù dập, khống dè bỉu, vu khống người làm cho nhiệm vụ rà soát, thanh tra, kiểm toán, người cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng cho hoạt động rà soát, thanh tra, kiểm toán.

c) Cố tình không ra quyết định kiểm tra, thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm luật pháp của Đảng và quy định; kết luận sai sự thật; quyết định, giải quyết trái pháp luật; lên tiếng sai sự thật, bao che cho tổ chức, tổ chức, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm luật pháp.

Điều 15. Vi phạm về tố giác, tố giác và khắc phục tố cáo, cáo giác

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Viết đơn cáo giác giấu tên, mạo tên. Cùng người khác nhập cuộc viết, ký tên trong cùng một đơn tố cáo.

b) Nhập cuộc hoặc bị người khác xúi giục, khích động, cưỡng ép, tìm chuộc tham gia tố giác, cáo giác đông người gây mất trơ trọi tự, an toàn phường hội.

c) Có bổn phận thụ lý, khắc phục tố cáo nhưng tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những tin tức, tài liệu khác khiến lộ tính danh người tố cáo, nội dung tố giác; bật mí các thông tin, tài liệu, chứng cớ của vụ việc cho doanh nghiệp hoặc cá nhân không có nghĩa vụ nhân thức.

d) Thiếu bổn phận, gây phiền hà, sách nhiễu trong việc khắc phục tố cáo, khiếu nại hoặc gây gian nan, cản trở đảng viên, công dân trong việc chấp hành quyền khiếu nại, tố giác.

đ) Không thi hành hoặc chấp hành không đúng, đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo.

e) Không chấp hành các yêu cầu, kiến nghị, kết luận, quyết định của tập đoàn, công ty có thẩm quyền về cáo giác, khiếu nại.

2- Trường phù hợp đã bị xử lý kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ cảnh cáo hoặc cách chức (ví như có chức vụ):

a) Cố ý trì hoãn hoặc lẩn tránh trách nhiệm trong việc khắc phục cáo giác, tố cáo.

b) Làm cho lệch lạc hồ sơ vụ việc trong quá trình thẩm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị khắc phục tố giác, tố cáo; công bố kết quả thẩm tra, xác minh không đúng sự thật.

c) Cố ý không thi hành quyết định sau cùng về tố giác và kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại của công ty, tổ chức có thẩm quyền.

d) Vu cáo, vu khống hoặc ngăn cản người đang làm nhiệm vụ khắc phục tố giác, tố giác hoặc can thiệp trái luật pháp của Đảng, luật pháp của Nhà nước vào hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, khảo sát, giải quyết tố cáo, khiếu nại; tung tin sai sự thật về việc khiếu nại và khắc phục cáo giác.

đ) Bắt nạt dọa, trả thù, trù dập, xúc phạm người phát hiện, thông báo, cáo giác, cáo giác, cung cấp tin tức, tài liệu, chứng cớ về hành vi tham nhũng, bị động hoặc người có nghĩa vụ khắc phục tố cáo, tố cáo.

e) Công ty, tham gia, khích động, xúi giục, sắm chuộc, cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo.

g) Khiếu nại mang tính đơm đặt, vu khống, công kích, bôi nhọ thanh danh, gây tổn hại đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.

3- Trường thích hợp vi phạm pháp luật tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Doanh nghiệp, ép buộc, kích động, xúi giục, hỗ trợ, câu kéo, tậu chuộc, lôi kéo người khác tố giác, cáo giác sai sự thực hoặc gây áp lực, đòi yêu sách hoặc dồn vào một chỗ đông người tố giác, tố cáo gây rối bình an, trơ trọi tự công cộng.

b) Lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối trơ trẽn tự, gây thiệt thòi cho tổ chức, tổ chức, cá nhân để chống Đảng, Nhà nước; xuyên tạc, doạ dọa, xúc phạm hiểm nguy đến uy tín, danh dự của cơ quan, công ty, tư nhân có trách nhiệm khắc phục hoặc xâm phạm tính mạng của người có trách nhiệm khắc phục khiếu nại, cáo giác.

Nhân tố 16. Vi phạm các pháp luật về phòng, chống tham nhũng, phao phí

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nguy hiểm thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Lợi dụng chức phận, quyền hạn để sử dụng tiền, của nả của đơn vị, tư nhân do bản thân trực tiếp điều hành trái quy định.

b) Không chỉ huy, doanh nghiệp rà soát, đôn đốc việc kê khai tài sản, thu nhập thuộc nghĩa vụ được giao hoặc không kê khai, kê khai tài sản không đúng quy định.

c) Buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra tham nhũng, tiêu hao trong cơ quan, đơn vị, công ty do chính mình trực tiếp đảm nhận nhưng không chủ động nhận thấy, giải quyết.

d) Tổ chức ngao du, tặng tiến thưởng để lợi dụng người có trách nhiệm dẫn đến việc ban hành hình định sai, hữu ích cho bản thân hoặc cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức mà bản thân tham gia.

đ) Đơn vị việc giao lưu, liên hoan, chạm chán mặt để tặng, kiếm được vàng với động cơ vụ lợi.

2- Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo qui định tại Khoản 1 Yếu tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

a) Tạo yếu tố kiện để bố, mẹ, hậu phi (chồng), con, anh, chị, em ruột thi hành các công trình, kinh doanh các đơn vị quản lý nghề thuộc ngành nghề bản thân hoặc đơn vị bản thân trực tiếp đảm đang trái qui định nhằm trục lợi.

b) Dùng công quỹ của Nhà nước, tập thể hoặc tiền, tài sản của các công ty, tổ chức, cá nhân đóng góp, tài trợ để đàm phán, biếu xén, hối hận lộ hoặc sử dụng trái qui định.

c) Nhân thức mà không thông báo, phản ánh, giải quyết các hành vi tham nhũng; không thực hiện các luật pháp về kiểm soát an ninh người chống tham nhũng, phao phí.

d) Có hành vi khai báo không chân thực, thích hợp thức hóa hồ sơ để được xét giao đất không đúng đối tượng, tiêu chuẩn; thông đồng, khai khống, nâng giá bồi thường không đúng với thực tế để chiếm hữu đoạt tiền tài Nhà nước, đơn vị, tư nhân trong đền bù phóng thích mặt bằng.

đ) Quyết định, phê ưng chuẩn hoặc tổ chức thực hiện dự án đầu tư gây phao phí, thất thoát nguồn vốn, của cải, ngân sách nhà nước; đầu cơ công tràn lan không hiệu quả; chi tiêu công quỹ trái luật pháp.

e) Kê khai của nả và giải trình về cô động của nả, khởi thủy của cải không trung thực.

3- Trường thích hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ khai trừ:

a) Mở account ở nước ngoài trái luật pháp; tham gia các hoạt động rửa tiền.

b) Chủ trì, tham vấn, bắt buộc, nhập cuộc ban hành các cách thức, chính sách, quy trình, thủ tục trái qui định tạo ích lợi nhóm hoặc lợi ích tổng thể nhằm trục lợi.

c) Tẩu tán của nả nhằm lẩn tránh việc kê khai của nả, doanh thu; ứng phó, ngăn cản việc kiểm tra, giám sát, xác minh của cải, doanh thu.

d) Cố ý không lãnh đạo và công ty chấp hành thu hồi hoặc ngăn cản hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng.

đ) Sử dụng dự thảo kết luận rà soát, thanh tra, kiểm toán để doạ dọa đối tượng rà soát, thanh tra, kiểm toán nhằm trục lợi.

e) Cố tình lãnh đạo giải quyết hành chính, kinh tế đối với hành vi tham nhũng có tín hiệu tù đọng hoặc cho miễn truy vấn cứu nghĩa vụ hình sự trái pháp luật đối với người tội trạng tham nhũng.

g) Lạm dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che hoặc hòa hợp với tổ chức, với đối tượng khác để khiến cho trái qui định, trục lợi; dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng.

h) Đưa, kiếm được, môi giới ân hận lộ; môi giới làm giấy má hành chính hoặc lợi dụng địa điểm công việc để môi giới hưởng thù lao dưới mọi cơ chế trái quy định. Đưa, nhận huê hồng hoặc môi giới đưa, nhận huê hồng trái quy định. Nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi chấp hành công vụ.

i) Biển thủ tài sản, lợi dụng chính sách an sinh phố hội và quỹ cứu trợ, cứu nạn để tham nhũng; lợi dụng việc lập các loại quỹ để trục lợi.

k) Lợi dụng chức phận, quyền hạn để tham vấn, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu, chỉ định thầu hoặc quyết định đầu tư, cấp phép, quyết định tỷ trọng phần vốn của Nhà nước trong các đơn vị nhằm trục lợi dưới mọi chế độ.

l) Lợi dụng chức phận, quyền hạn gây tác động với người khác hoặc giả mạo trong công tác để trục lợi hoặc khi chấp hành nhiệm vụ, công vụ, dùng phi pháp của cải của Nhà nước, của tập thể nhằm trục lợi.

m) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ được giao để bao che, tiếp tay cho người có hành vi vi phạm qui định; ngăn cản, can thiệp trái pháp luật tham gia việc kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, khảo sát, truy nã tố, xét xử, thực hiện án, xét đặc xá, ân giảm vì vị lợi.

Nhân tố 17. Vi phạm các luật pháp trong đầu cơ, xây đắp

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Thực hiện không đúng, không toàn vẹn các qui định trong quản lý đầu cơ, xây đắp.

b) Xây dựng tòa tháp, nhà ở nằm trong khu vực cấm xây đắp; xây dựng nhà cửa, nhà ở sai quy hoạch, vi phạm chỉ giới, cốt xây đắp; xây dựng không có hoặc không đúng với giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng công trình, nhà ở không tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây đắp, không đúng với mục đích dùng đất.

c) Vi phạm các luật pháp về an ninh tính mạng về người, của cải và vệ sinh không gian trong đầu cơ, xây dựng.

2- Trường thích hợp đã bị xử lý kỷ luật theo luật pháp tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ cảnh cáo hoặc cách chức (nếu như có chức phận):

a) Gây gian khổ, quấy rầy, ngăn cản hoạt động đầu tư; ký phê duyệt dự án đầu tư, xây đắp sai luật pháp; lợi dụng việc đầu cơ nước ngoài để giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép đầu tư trái thẩm quyền.

b) Lạm dụng chức phận, quyền hạn vi phạm qui định về xây dựng; dung túng, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật về xây đắp.

c) Khiến cho trái qui định trong việc thẩm định, phê chuẩn y, đấu thầu công trình; trong điều hành, cấp phát, trả tiền vốn; trong việc cho chủ trương, quyết định đầu tư dẫn tới dự án đầu tư không hiệu quả.

d) Quản lý, xây dựng tòa tháp không đảm bảo chất lượng gây đổ, sập, hỏa hoạn, tai nạn hoặc lãng phí.

đ) Lợi dụng việc kiến nghị trong đấu thầu để ngăn cản giai đoạn đấu thầu và ký kết hợp đồng, ngăn cản các nhà thầu khác tham gia đấu thầu.

3- Trường thích hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

a) Liên kết, thông đồng giữa bên mời thầu với nhà thầu, giữa cơ quan quản lý nhà nước với bên mời thầu và với nhà thầu để thay đổi hồ sơ dự thầu, móc ngoặc với tập đoàn đánh giá, cơ quan tư vấn, giám sát, thanh tra gây thiệt hại lợi ích của đồng đội, lợi ích của đất nước.

b) Đồng ý cho chia công trình thành các gói thầu trái với quy định; bật mí những tài liệu, tin tức về đấu thầu; hội đàm thông thầu, gây thiệt hại cho nhà nước, tổ chức.

c) Sử dụng tác động cá nhân tác động, can thiệp hoặc cố tình lên tiếng sai hoặc không trung thực về các tin tức khiến cho méo mó kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết, chấp hành thích hợp đồng gây thiệt hại cho nhà nước, đơn vị.

Điều 18. Vi phạm trong ngành nghề tài chính, nhà băng

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cơ chế khiển trách:

a) Khiến trái một trong những qui định về điều hành, sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước; về thu lãi, trả lãi, thu lệ phí, hoa hồng, tiền phạt.

b) Thiếu bổn phận trong rà soát hoặc không bắt đầu rà soát trước, trong và sau khi cho vay theo quy định.

c) Thi hành nghiệp vụ bảo lãnh, tái bảo lãnh, bảo lãnh tạo dựng thư tín dụng trả chậm không đúng, không đủ các yếu tố kiện theo luật pháp; không trích lập, hoặc trích lập không đủ mức ký quỹ bảo lãnh theo đúng pháp luật.

d) Không lưu giữ đủ thủ tục tín dụng, cho gia hạn nợ quá thời gian hoặc quá số lần theo quy định; không thi hành đủ hoặc không đúng các vấn đề kiện cho mượn.

đ) Hủy hoại đồng bạc; từ chối kiếm được, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông.

2- Trường hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo luật pháp tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ cảnh cáo hoặc cách chức (giả dụ có chức phận):

a) Huy động vốn, cho vay vốn không đúng pháp luật; thi hành sai phương án, lớp lang, giấy má cũ kĩ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê thông qua gây thiệt thòi về tài chính, tài sản của Nhà nước.

b) Cho mượn khuyến mãi sai đối tượng; vi phạm qui định mức vốn cho mượn ưu đãi; phát hiện bên mượn tiền sử dụng vốn mượn sai mục đích nhưng không xong xuôi việc cho mượn hoặc không thi hành các biện pháp phù hợp để thu hồi số tiền đã cho mượn.

c) Hùn vốn, liên doanh, tìm cổ phần, chuyển nhượng cũ kĩ phần, trích lập các quỹ trái quy định; dùng các quỹ vào việc trả lãi cổ phần hoặc chuyển ra nước ngoài không đúng luật pháp.

d) Lập quỹ phi pháp; thông báo tài chính không chân thực, để ngoài sổ sách kế toán của nả của công ty kế toán; hủy bỏ hoặc làm cho hư hỏng tài liệu, chứng trong khoảng kế toán trước thời hạn lưu giữ theo pháp luật.

đ) Chấp hành không đúng hoặc không hoàn toản qui định về trách nhiệm của các đối tác thế chấp và bên nhận thế chấp, cầm cố, bảo lãnh vay vốn theo qui định.

e) Vi phạm luật pháp về tỉ giá sắm, bán ngoại tệ và chi trả kiều hối. Tìm, bán và thu ngoại tệ mà không có giấy phép. Cho mượn, trả tiền ngoại tệ không đúng pháp luật.

g) Vi phạm các luật pháp về đóng hộp, chuyên chở, tậu, bán, buôn bán tiến thưởng.

h) Thực hiện không đúng mức tiền cho vay trên trị giá của cải thế chấp, cầm cố, bảo lãnh; kiếm được thế chấp, cầm cố của cải để cho mượn không đúng qui định; lẩn tránh bổn phận trả nợ.

i) Thiếu bổn phận trong công việc thanh tra, giám sát ngân hàng gây hậu quả hiểm nguy.

3- Trường thích hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán hoặc cố tình thỏa thuận, ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán sai sự thật.

b) Làm tiền giả; chuyển vận, tích trữ, lưu hành tiền giả, quà giả.

c) Thi hành không đúng khuôn khổ, đối tượng thế chấp, cầm cố và bảo lãnh mượn tiền; thi hành không đúng, hoặc không toàn diện các qui định về thế chấp, cầm cố, bảo lãnh vay vốn ngân hàng.

d) Vi phạm pháp luật về cấp nguồn vốn vay cho cũ rích đông lớn, cũ rích đông sáng lập; cho vay trên hoạt động mua bán liên ngân hàng, tìm cổ lỗ phiếu để kiêm tính nhà băng khác.

đ) Vì lợi ích tổng thể mà có hành vi thôn tính các ngân hàng thương nghiệp hoặc liên kết lập ra các công ty để cho vay trong khoảng chính các nhà băng do mình nắm giữ hoặc có cũ kĩ phần chi phối.

e) Chỉ huy hoặc thông lưng với cấp dưới lập hồ sơ, chứng trong khoảng khống để chiếm giữ đoạt tiền, của cải của Nhà nước, tổ chức và công dân.

Điều 19. Vi phạm trong điều hành, sử dụng các loại quỹ cung cấp, tài trợ, nhân đạo, từ thiện

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Lợi dụng việc lập quỹ để xâm phạm quyền và lợi ích hợp lí của cá nhân, công ty và cộng đồng.

b) Lợi dụng việc lập quỹ để xâm hại đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống và phiên bản sắc văn hóa dân tộc.

c) Thi hành không đúng quy định về lưu trữ và công khai hồ sơ, các chứng trong khoảng, tài liệu về của nả, nguồn vốn của quỹ; nghị quyết, quy nhạo báng, nhân tố lệ, biên bạn dạng về hoạt động của quỹ theo quy định.

d) Hấp thu, sử dụng tiền, của cải tài trợ của quỹ không đúng mục đích, nội dung, đối tượng và theo yêu cầu của nhà tài trợ.

2- Trường thích hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Yếu tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cất chức (giả dụ có chức phận):

a) Vi phạm hoạt động đi lại, quyên góp, tài trợ; kết nạp tiền, của cải do các công ty, cá nhân trong nước và ngoài nước tài trợ không theo đúng tôn chỉ, mục đích của quỹ và luật pháp của pháp luật.

b) Làm cho giả, tẩy xóa, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn giấy phép kiến thiết quỹ dưới mọi cách thức.

c) Hoạt động sai mục đích, không đúng yếu tố lệ của quỹ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

d) Vi phạm các qui định của Nhà nước về điều hành vốn đầu tư, công khai tài chính của quỹ.

đ) Sử dụng tiền quỹ quyên góp để cho mượn, gửi dành dụm lấy lãi sử dụng trái quy định.

3- Trường hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

a) Doanh nghiệp quản lý và điều hành quỹ sai luật pháp của quy định; đơn vị đi lại tài trợ trái quy định.

b) Lợi dụng việc lập quỹ để hoạt động bất hợp pháp hoặc gây phương hại đến ích lợi quốc gia, bình yên, quốc phòng, cấu kết dân tộc hoặc để tài trợ khủng bố, hoạt động chống phá khác.

Nhân tố 20. Vi phạm trong việc thi hành chính sách an sinh phố hội

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nguy hiểm thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Thiếu nghĩa vụ, chấp hành không đầy đủ, không đúng, không kịp thời các qui định về chế độ an sinh phường hội.

b) Vi phạm trong thi hành chế độ bảo hiểm thị trấn hội, bảo hiểm y tế, chế độ giúp đỡ các đối tượng bảo trợ phường hội, chế độ giảm giá đối với người có công.

c) Vi phạm các pháp luật về việc chuyển di, tiếp thu, phân phối các nguồn đóng góp tình nguyện của các tổ chức, cá nhân để cung cấp quần chúng giải quyết gian truân do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nguy hiểm, các bệnh nhân bận bịu bệnh hiểm có năng lực tài chính thấp.

d) Xác nhận không đúng để bạn dạng thân hoặc người khác hưởng các chế độ an sinh phường hội, chế độ giảm giá đối với người có công.

2- Trường phù hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (giả dụ có chức phận):

a) Vi phạm trong thực hiện các chương trình xã hội, chính sách bảo hiểm.

b) Khai khống để hưởng chính sách an sinh phường hội, chế độ đối với mái nhà thương binh, liệt sĩ và người có công; hoặc tác động để bạn dạng thân và bố, mẹ, thê thiếp (chồng), con, anh, chị, em ruột được hưởng chính sách an sinh thị trấn hội, cứu trợ, cứu nạn không đúng luật pháp.

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chi sai mục đích, đối tượng, định mức, tiêu chuẩn chính sách an sinh thị trấn hội.

d) Thiếu trách nhiệm trong việc phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn.

3- Trường phù hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất hiểm nguy thì kỷ luật bằng cơ chế khai trừ.

Yếu tố 21. Vi phạm pháp luật về đất đai, nhà ở

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Chấp hành không đúng, không đầy đủ quy định trong quản lý và dùng nhà đất; vi phạm các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây đắp công trình và quản lý nhà ở.

b) Không chấp hành hoặc chấp hành không đúng, không toàn vẹn các bổn phận vốn đầu tư, các giấy má, pháp luật, quyết định của Nhà nước về chuyển quyền dùng đất, thu hồi giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất.

c) Thiếu nghĩa vụ trong quản lý để xảy ra vi phạm quy định về đất đai hoặc có hành vi gây thiệt thòi tới tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người dùng đất.

2- Trường phù hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo qui định tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức (ví như có chức vụ):

a) Khiến cho trái quy định của luật pháp trong giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, thay đổi mục đích và quyền sử dụng đất; thực hiện quy hoạch, kế hoạch dùng đất, xác định bổn phận vốn đầu tư về đất đai, quản lý giấy tờ địa chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất.

b) Cản trở, chống cự hoặc khích động, xúi giục, ép buộc người khác chống lại quyết định đúng qui định của cấp có thẩm quyền về thu hồi đất, giao đất, chấp hành các công trình non sông và về phóng thích mặt bằng.

c) Vi phạm pháp luật về đất đai mà gây thiệt thòi cho Nhà nước, cho đơn vị, tư nhân, phải bồi hoàn mà không bồi thường theo qui định.

d) Có nghĩa vụ nhưng không nhận thấy, chặn lại và xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm quy định về quản lý và sử dụng đất đai thuộc khuôn khổ theo dõi hoặc phụ trách.

đ) Làm cho trái pháp luật trong việc quản lý nhà, trụ sở làm việc của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị - phố hội, doanh trại công ty quân đội, công an hoặc trong sở hữu, xây đắp, dùng, tu bổ nhà ở của công ty được giao điều hành.

3- Trường phù hợp vi phạm qui định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế khai trừ:

a) Chuyển mục đích sử dụng đất phi pháp, phá hủy đất.

b) Giả mạo, ăn gian giấy má, làm méo mó hồ sơ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền chiếm hữu đối với nhà ở.

c) Quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản trái qui định của quy định.

d) Vì lợi ích toàn thể mà ban hành các văn bạn dạng hoặc lãnh đạo, đơn vị thi hành việc cưỡng chế, thu hồi đất trái luật pháp.

Vấn đề 22. Vi phạm về điều hành, cấp phát, dùng văn bằng, chứng chỉ

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nguy hiểm thì kỷ luật bằng cơ chế khiển trách:

a) Kê khai không đúng và sử dụng văn bằng, chứng chỉ, đạt yêu cầu không hợp lí.

b) Công chứng, chứng thực, xác nhận văn bằng, chứng chỉ, đủ điều kiện trái luật pháp của qui định.

c) Không thực hiện hoặc thi hành không đúng nghĩa vụ cấp phát, chứng nhận phiên bản sao hoặc xác nhận tính hợp pháp của văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đã cấp.

d) Không lập hoặc lập không vừa đủ hồ sơ theo quy định làm cho căn cứ để cấp phát, quản lý văn bằng, chứng chỉ, đạt yêu cầu.

đ) Có trách nhiệm quản lý phôi văn bằng, chứng chỉ, nhưng thiếu nghĩa vụ để người khác lợi dụng khiến cho văn bằng, chứng chỉ giả.

e) Không chỉ huy kiểm tra, để ý, giải quyết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm trong việc cấp, xác thực, công chứng hoặc tìm văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không phù hợp phápthuộc thẩm quyền của chính mình.

2- Trường thích hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ cảnh cáo hoặc cách chức (nếu như có chức phận):

a) Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, đủ điều kiện không hợp lí để lập giấy má dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn hóa, lý luận, nghiệp vụ, thi chuyển ngạch, nâng bậc để được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử, phong tặng hoặc công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước.

b) Thiếu nghĩa vụ làm cho mất, hỏng nội dung giấy má mà chính mình có trách nhiệm quản lý để cấp văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận.

c) Can thiệp đến tư nhân, doanh nghiệp để phiên bản thân hoặc người khác được xác nhận hoặc cấp văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp, không đúng đối tượng.

d) Ký, cấp văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp cho người không đủ tiêu chuẩn, yếu tố kiện; ra quyết định hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định cấp văn bằng, chứng chỉ, đạt yêu cầu phi pháp.

đ) Làm cho giả hoặc cố tình tu bổ, bổ sung, xác nhận sai sự thực khiến cho méo mó giấy má để cấp có thẩm quyền cấp phát văn bằng, chứng chỉ cho người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; sửa chữa, bổ sung khiến méo mó các nội dung trong văn bằng, chứng chỉ phục vụ cho hành vi trái luật pháp.

e) Cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình để sử dụng trong việc tuyển nhân viên, đi học, thi nâng ngạch, bổ dụng, bầu cử hoặc các mục đích trái quy định.

3- Trường hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ khai trừ:

a) Làm cho công việc tuyển nhân viên, xét tuyển, huấn luyện nhưng cố tình để người không đủ tiêu chuẩn, vấn đề kiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ, đạt yêu cầu không hợp pháp được dự thi tuyển, xét tuyển đi học, thi nâng ngạch.

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn bao che cho cán bộ, công chức, đảng viên thuộc quyền quản lý dùng văn bằng, chứng chỉ, đủ điều kiện không hợp pháp.

c) Trực tiếp tham gia hoặc tiếp tay cho việc sản xuất, tiêu thụ hoặc môi giới tiêu thụ văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp lí.

Điều 23. Vi phạm luật pháp về lập hội và hoạt động của hội; biểu tình, dồn vào một chỗ đông người gây mất an ninh, trơ tráo tự

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng cơ chế khiển trách:

a) Tham gia hoặc xúi giục, dụ dỗ người khác nhập cuộc các hội trái quy định của quy định.

b) Nhập cuộc hoặc xúi giục, dụ dỗ, ép buộc người khác nhập cuộc các cuộc họp, hội thảo, mít tinh trái quy định hoặc không được cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước chuẩn y hoặc được phép nhưng lợi dụng để chống Đảng, Nhà nước.

c) Biết mà không lên tiếng, cáo giác, tố giác hành vi vi phạm pháp luật về trơ tráo tự công cộng hoặc vi phạm quyền tự do dân chủ của công dân.

d) Không thi hành đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; có trách nhiệm nhưng không có biện pháp để chặn lại, sa thải xuất xứ, vấn đề kiện gây tác động xấu đến trơ trẽn tự công cộng.

đ) Doanh nghiệp, tham gia dồn vào một chỗ đông người trái qui định của quy định ở nơi đang diễn ra các hội nghị quốc tế, kỳ họp Quốc hội, Hội đồng quần chúng hoặc các hoạt động chính trị cần thiết khác của Đảng, Nhà nước, Chiến trận Non sông và các đoàn thể chính trị - phố hội hoặc nơi công cộng khác.

2- Trường thích hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Yếu tố này mà tái phạm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức (ví như có chức phận):

a) Chủ trì tổ chức hoặc chủ động chuyển động, xúi giục, ép buộc, tìm chuộc người khác tham gia các hội trái qui định.

b) Có hành vi gây ảnh hưởng hiểm nguy đến trơ trẽn tự công cộng, cuộc sống chung của quần chúng. # hoặc trái với thuần phong mỹ tục, nếp sống văn minh nơi công cộng.

c) Lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân để công ty, tham gia biểu tình, tập trung đông người, gây mất bình yên, lẻ loi tự.

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, bao che, tiếp tay dẫn đến xử lý không nghiêm minh các hành vi vi phạm qui định về trật tự công cộng.

3- Trường hợp vi phạm pháp luật tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Chủ trì, thủ xướng hoặc chủ động tham gia lập các hội trái pháp luật của quy định; công ty hoạt động của hội trái tôn chỉ, mục đích gây tác động xấu trong xã hội.

b) Khởi xướng tôn chỉ, mục đích, nội dung, chế độ; chủ trì, chuẩn bị kế hoạch, cắt cử, tập phù hợp hàng ngũ, nhập cuộc bàn luận, tuyên truyền, chuyển động, lôi kéo, khích động, tậu chuộc, cưỡng ép người khác tham gia biểu tình, tập trung đông người trái pháp luật của Đảng và Nhà nước, gây mất bình yên, trơ tráo tự.

c) Cung cấp tham gia biểu tình không được tổ chức có thẩm quyền chuẩn y hoặc được công ty có thẩm quyền chuẩn y, nhưng lại lợi dụng hoặc tiếp tay cho các thế lực cừu địch lợi dụng để chống Đảng, chống Nhà nước.

d) Có hành vi, việc làm gây ngăn cản hoạt động của tập đoàn, đơn vị, của cán bộ chỉ huy Đảng, Nhà nước, Chiến trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - phường hội gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhân tố 24. Vi phạm luật pháp về hôn nhân và mái nhà

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng cách thức khiển trách:

a) Cản trở kết hôn, ly hôn trái pháp luật hoặc để con tảo hôn.

b) Trốn tránh nghĩa vụ chăm bẵm, nuôi dưỡng con, lạm dụng sức công trạng của con chưa thành niên.

c) Cản trở người không trực tiếp nuôi con thăm nom con sau khi ly hôn (trừ trường hợp phụ vương mẹ bị hạn chế nhạo quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án).

d) Lẩn tránh, không chấp hành bổn phận giám hộ sau khi đã làm giấy tờ thừa nhận giám hộ tại Ủy ban quần chúng phường, xã, thành phố theo quy định của quy định.

đ) Tu sửa, làm cho sai lệch nội dung, mạo hồ sơ để chứng nhận nuôi con nuôi.

2- Trường thích hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cất chức (ví như có chức vụ):

a) Vi phạm trong việc tu sửa, khiến cho sai lệch nội dung hoặc giả mạo giấy má để đăng ký kết duyên.

b) Thiếu trách nhiệm, xác thực không đúng tình trạng hôn nhân dẫn đến việc chứng nhận kết duyên bất hợp pháp.

c) Cố tình khai gian sảo hoặc có hành vi lừa dối khi đăng ký kết duyên hoặc cho, kiếm được nuôi con nuôi.

3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế khai trừ:

a) Vi phạm pháp luật về cấm kết hôn, vi phạm hình thức hôn nhân một thê thiếp, một chồng.

b) Cưỡng ép hiền thê (hoặc chồng), con khiến cho những việc trái đạo lý, trái quy định mà chưa đến mức truy cứu nghĩa vụ hình sự.

c) Từ chối thi hành, không chấp hành bổn phận cấp dưỡng thân phụ mẹ, trách nhiệm cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn theo quy định của quy định.

Điều 25. Vi phạm pháp luật về kết hôn với người nước ngoài

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường phù hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Có con kết duyên với người nước ngoài hoặc người vn định cư ở nước ngoài mà không thông báo trung thực bằng văn bản với chi bộ, thường trực cấp ủy quản lý bản thân mình về lai lịch, thái độ chính trị của con dấu (hoặc con rể) và phụ thân, mẹ ruột của họ.

b) Nhân thức nhưng để con kết hôn với người nước ngoài vi phạm qui định của pháp luật về hôn nhân và gia đình Việt Nam.

2- Trường phù hợp vi phạm đã bị giải quyết kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế cảnh cáo hoặc cất chức (giả dụ có chức vụ):

a) Có vợ (chồng) là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc kết duyên với người nước ngoài, người vietnam định cư ở nước ngoài nhưng không thông báo với cấp ủy trực tiếp quản lý và cấp ủy nơi mình sinh hoạt.

b) Phiên bản thân biết mà không có biện pháp chặn đứng việc con kết duyên với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hành vi chống Đảng và Nhà nước.

c) Có hành vi ép con kết hôn với người nước ngoài, người vietnam định cư ở nước ngoài nhằm vụ lợi.

d) Môi giới kết hôn giữa người vn với người nước ngoài trái quy định của pháp luật vn.

3- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế khai trừ:

a) Cố tình kết hôn với người nước ngoài hoặc người vietnam định cư ở nước ngoài mà người đó không đủ điều kiện kết hôn theo luật pháp của pháp luật Việt Nam.

b) Kết duyên với người nước ngoài hoặc người vn định cư ở nước ngoài mà biết người đó có hoạt động phạm tội nghiêm trọng, có thái độ hoặc hoạt động chống Đảng, Nhà nước.

c) Kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không lên tiếng bằng văn bản với chi bộ về lai lịch của người đó, hoặc đã lên tiếng nhưng đơn vị đảng có thẩm quyền không đồng ý nhưng vẫn cố tình chấp hành.

d) Cố ý bưng bít doanh nghiệp đảng; ép con kết duyên với người nước ngoài, người vn định cư ở nước ngoài trái với pháp luật của Đảng và quy định của Nhà nước.

Nhân tố 26. Vi phạm pháp luật về quan hệ với tổ chức, tư nhân người nước ngoài

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường phù hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

a) Tự bản thân hoặc có hành vi để bố, mẹ, phi tần (chồng), con, anh, chị, em ruột đi ngao du, tham quan, học tập, chữa bệnh ở trong nước, ngoài nước bằng nguồn tài trợ của tổ chức, tư nhân nước ngoài khi chưa được phép của tổ chức có thẩm quyền.

b) Nhận khiến việc trong các cơ quan, đơn vị hoặc với cá nhân người nước ngoài mà không công bố với doanh nghiệp đảng có thẩm quyền.

c) Có mối quan hệ mật thiết với người nước ngoài, nhưng không thông báo theo quy định.

d) Tự tiện ra nước ngoài mà không lên tiếng hoặc chưa được sự đồng ý của cấp ủy trực tiếp quản lý và cấp ủy nơi sinh hoạt.

2- Trường thích hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):

a) Có tiền, kim loại quý, đá quý, các thủ tục có trị giá như tiền đang gửi ở ngân hàng nước ngoài trái qui định của Nhà nước.

b) Chuyển tiền, của cải cho người nước bên cạnh đó nước ngoài trái qui định.

c) Làm cho tư vấn cho các tổ chức, công ty, phục vụ và đơn vị, tư nhân nước ngoài gây hại tới lợi ích nước nhà.

d) Liên doanh, kết hợp, đầu tư vốn dưới mọi cách thức với cá nhân, đơn vị nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không công bố hoặc khi chưa được sự đồng ý của công ty đảng có thẩm quyền.

3- Trường thích hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ khai trừ:

a) Quan hệ với doanh nghiệp, tư nhân nước ngoài, người vn định cư ở nước ngoài có hành vi chống Đảng, Nhà nước, làm phương hại tới lợi ích giang sơn.

b) Biết nhưng vẫn kiếm được tài trợ của tư nhân, công ty có hoạt động chống Đảng và Nhà nước.

c) Ưng ý, bao che, tiếp tay cho hoạt động của người nước ngoài hoặc người vietnam ở nước ngoài chống Đảng và Nhà nước.

d) Cung cấp, tiết lộ thông tin, tài liệu, hiện vật thuộc khuôn khổ kín đáo của Đảng và Nhà nước cho nước ngoài, cho tư nhân và đơn vị chính trị thù địch, phản động dưới mọi chế độ.

đ) Hoạt động trong các đảng phái, doanh nghiệp chính trị thù địch, phản động nước ngoài.

Nhân tố 27. Vi phạm pháp luật về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường phù hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp qui định có luật pháp khác) thì kỷ luật bằng cơ chế khiển trách:

a) Cản trở, cưỡng dâm chấp hành ý tưởnrg hóa gia đình; nhập cuộc các hoạt động xét nghiệm, chuẩn đoán để xác định nam nữ thai nhi trái qui định.

b) Khai báo hoặc xin xác nhận, đánh giá không chân thực về hiện trạng sức khỏe của hoàng hậu (chồng), con để thực hiện không đúng luật pháp hoặc để lẩn tránh không bị xử nguyên do vi phạm chính sách dân số và chiến lược hóa gia đình.

2- Trường phù hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo qui định tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy, hoặc vi phạm trong trường thích hợp sinh con thứ tư (trừ những trường hợp pháp luật có pháp luật khác) thì kỷ luật bằng cơ chế cảnh cáo hoặc cách chức (nếu như có chức vụ).

3- Trường phù hợp vi phạm qui định tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất hiểm nguy hoặc vi phạm trong trường phù hợp sinh con thứ năm trở lên hoặc vi phạm trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

Gián trá trong việc cho con đẻ hoặc kiếm được nuôi con nuôi mà bản chất là con đẻ nhằm cố ý sinh thêm con ngoài quy định.

Vấn đề 28. Vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp trong ngành nghề Y tế

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường phù hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng chế độ khiển trách:

a) Vi phạm các quy chế nhạo, quy định về chuyên môn trong ngành Y tế.

b) Không chân thực trong kê khai và thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

c) Phân biệt đối xử với người bệnh, có thái độ ban ơn, lạm dụng nghề nghiệp và gây phiền hà, sách nhiễu cho người bệnh; từ chối khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh.

d) Giao cho người bệnh thuốc kém chất lượng, hết hạn sử dụng, kê đơn thuốc không đúng với đòi hỏi và chừng mực bệnh.

đ) Kê đơn và chỉ định người bệnh tìm thuốc tại siêu thị thuốc, gợi ý chuyển người bệnh đến cơsở khám, chữa bệnh có can hệ đến chính mình để nhân hoa hồng trái quy định.

2- Trường thích hợp vi phạm đã bị giải quyết kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cất chức (nếu có chức vụ):

a) Dùng người bệnh khiến cho thực nghiệm cho những cơ chế chẩn đoán, nhân tố trị, phân tích khoa học khi chưa được phép của Bộ Y tế và sự ưng ý của người bệnh.

b) Không nồng nhiệt cứu chữa người bệnh, để xảy ra những hậu quả nguy hiểm đối với người bệnh.

c) Kê đơn thuốc cho người bệnh không phù hợp với chẩn đoán và không có biện pháp đảm bảo dùng thuốc có lí, bình an.

d) Chế biến, kinh doanh, cấp phép hoặc cho phép nhập khẩu, cung ứng vũ trang y tế, thuốc tân dược không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, quá hạn dùng hoặc chưa được phép lưu hành và sử dụng tại vn.

đ) Bạn dạng thân có khuyết điểm, thiếu sót không tự giác kiếm được trách nhiệm về bản thân, đổ lỗi cho người khác.

e) Thiếu nghĩa vụ trong việc khám, chữa bệnh; đòi hỏi người bệnh đến khám và vấn đề trị tại cơ sở y tế tư nhân do bản thân lập ra hoặc cơ sở y tế do bản thân mình tham gia xây dừng nhằm trục lợi.

g) Vi phạm các pháp luật về chuyên môn, công nghệ trong khám, chữa bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh.

3- Trường phù hợp vi phạm pháp luật tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

a) Tự tiện bỏ vị trí khi mà khiến cho nhiệm vụ, không theo dõi và xử trí kịp thời đối với các diễn biến của người bệnh dẫn đến tử chiến.

b) Thiếu nghĩa vụ, không nhanh chóng sơ cứu, cấp cứu người bệnh, chuẩn đoán, giải quyết kịp thời đối với người bệnh dẫn tới người bệnh bị tử trận.

c) Đặt yếu tố kiện về vật chất hoặc vòi vĩnh nhận tiền, vàng có giá trị lớn của người bệnh hoặc người thân bệnh nhân trong giai đoạn khám, chữa bệnh.

d) Tẩy xóa, sửa chữa giấy tờ bệnh án nhằm lẩn tránh nghĩa vụ; lợi dụng việc khám, chữa bệnh để trục lợi bảo hiểm y tế.

Chương IV

VI PHẠM VỀ CHẾ ĐỘ TRÁCH NHIỆM, ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG, TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO

Vấn đề 29. Vi phạm trong công việc lãnh đạo, lãnh đạo, điều hành, điều hành

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường thích hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng cơ chế khiển trách:

a) Thiếu bổn phận trong lãnh đạo, chỉ huy, công ty thi hành quy chế giễu làm việc, quy chế dân chủ ở hạ tầng.

b) Không tầm thường kịp thời, lãnh đạo, công ty chấp hành không đúng hoặc không chỉ huy, đơn vị thi hành Cương lĩnh chính trị, Yếu tố lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy nhạo báng, kết luận của Đảng, của cấp ủy cấp trên và cấp chính mình.

c) Thiếu rà soát, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, qui định, quyết định, quy nhạo báng, kết luận của Đảng, chính sách và qui định của Nhà nước đế cấp dưới thi hành sai hoặc quyết định sai.

d) Giao nhiệm vụ cho cấp dưới không rõ, không đúng quyền hạn dẫn đến cấp dưới vi phạm.

đ) Cấp dưới đã báo cáo, xin chỉ thị những vấn đề thuộc thẩm quyền, nhưng không kịp thời lãnh đạo hoặc giải quyết để trạng thái đơn, thư khiếu kiện vượt cấp tinh vi, kéo dài, tác động đến an toàn chính trị, trơ trọi tự, an toàn phố hội tại địa phương, đơn vị.

e) Có bổn phận nhưng lánh né, không kiểm tra, chú ý, xử lý khi phát hiện đảng viên thuộc diện quản lý vi phạm các quy định của Đảng, quy định của Nhà nước.

2- Trường phù hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cất chức (nếu có chức phận):

a) Thiếu kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm kỷ luật của Đảng, quy định của Nhà nước trong khuôn khổ trực tiếp chỉ đạo, quản lý hoặc được phân công gánh vác.

b) Lãnh đạo chấp hành trái quy định của Đảng và Nhà nước hoặc không rõ, không nhất quán, gây thất thoát, phao phí ngân sách, của nả của Đảng, Nhà nước; tham mưu, buộc phải trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn phiên bản trái qui định của Đảng và Nhà nước.

c) Thiếu nghĩa vụ trong việc chỉ huy, chỉ huy, quản lý để tổ chức xảy ra mất cấu kết nghiêm trọng, vi phạm qui định, trật tự, qui định công việc, tham nhũng, tiêu hao và các tiêu cực khác.

d) Chủ tịch hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, công ty công bố cấp có thẩm quyền sai sự thật; không giải quyết kịp thời những tồn tại ở địa phương, công ty, ngành, ngành nghề chính mình đảm đương dẫn đến có đa dạng sai phép hiểm nguy, mất hòa hợp nội bộ hoặc tố cáo, khiếu nại đông người.

đ) Bố trí bố, mẹ, hiền thê (chồng), con, anh, chị, em ruột của bản thân giữ chức vụ chỉ huy, điều hành và làm cho những công việc trong tập đoàn, đơn vị, đơn vị do chính mình trực tiếp phụ trách trái luật pháp của Đảng và Nhà nước.

e) Để cấp phó, người thây mặt hoặc người được mình giao cho khiến cho trái quy định của Đảng và Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ.

3- Trường thích hợp vi phạm qui định tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ khai trừ:

a) Bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm nghiêm trọng của cấp dưới, dẫn đến người vi phạm đến mức phải giải quyết về hình sự.

b) Người đứng đầu, cấp phó của chủ tịch Công ty, doanh nghiệp, doanh nghiệp, địa phương cố tình báo cáo sai sự thực, che đậy tù đọng, hành vi vi phạm nguy hiểm kỷ luật đảng, chế độ, pháp luật của Nhà nước hoặc che đậy tình trạng mất liên hiệp nội bộ kéo dài ở nơi mình trực tiếp đảm nhận.

c) Trực tiếp gây ra hoặc do quan liêu, thiếu bổn phận để công ty, tổ chức, địa phương do mình trực tiếp phụ trách mất cấu kết, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, qui định của Nhà nước.

d) Người đứng đầu công ty kinh tế của Đảng, Nhà nước thiếu bổn phận hoặc cố ý khiến cho trái các pháp luật dẫn tới công ty đóng gói, kinh doanh thua lỗ kéo dài, vi phạm luật pháp, gây thiệt hại hiểm nguy tới tiền, của cải của Nhà nước, của tập thể và cá nhân người công sức.

Vấn đề 30. Vi phạm trong thi hành chức trách, nhiệm vụ, công vụ

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cơ chế khiển trách:

a) Làm những việc tuy qui định không cấm nhưng ảnh hưởng xấu tới uy tín của đơn vị, công ty, công ty, của Đảng, vai trò đi đầu, gương mẫu của đảng viên; vi phạm nội quy, quy chế, kỷ luật nội bộ tổ chức.

b) Lợi dụng, lạm dụng chức phận, quyền hạn được giao trong thực thi nhiệm vụ, công vụ hoặc trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ được giao hoặc bỏ vị trí công tác trong giai đoạn thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

c) Chấp hành không đúng, không toàn vẹn so với qui định về báo cáo kết quả sáng tỏ của cải, doanh thu.

d) Thiếu nghĩa vụ dẫn tới thực thi nhiệm vụ, công vụ không đúng trật tự, thủ tục, thời hạn quy định gây hậu quả cho cá nhân, đơn vị.

đ) Không công bố cấp có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm qui định của cán bộ, công chức trong đơn vị, công ty.

e) Yêu cầu đơn vị, công dân thực hiện các giấy má hành chính không đúng quy định.

2- Trường thích hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cất chức (ví như có chức phận):

a) Được giao quản lý nhưng có hành vi choán giữ, cho thuê, cho vay của cải, cho vay quỹ của Nhà nước, cơ quan, công ty, tổ chức được giao điều hành, dùng trái pháp luật.

b) Lạm quyền, khắc phục công tác không đúng thẩm quyền hoặc cửa quyền, hống hách, gây gian truân, phiền nhiễu đối với công ty, tổ chức, đơn vị, tư nhân khi mà giải quyết công tác.

c) Sử dụng phi pháp tin tức, tài liệu, tài sản, phương tiện của công ty, tổ chức, đơn vị.

d) Điều hành và dùng trái phép của nả của Nhà nước, tổ chức và công dân để vị lợi.

đ) Trốn tránh trách nhiệm về những hậu quả do bản thân mình gây ra trong thi hành nhiệm vụ, quyền hạn.

e) Tạo bè cánh, bè cánh, đội ngũ ích lợi, chia rẽ, lôi kéo, mất liên minh với đồng nghiệp trong doanh nghiệp, công ty, tổ chức.

g) Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn, sử dụng thông tin, tài liệu, dụng cụ can hệ tới thực xây đắp vụ để vị lợi hoặc làm cho tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của cơ quan, doanh nghiệp.

3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức khai trừ:

a) Lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao tham vấn, yêu cầu với cấp có thẩm quyền ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, chính sách, hình thức sai lầm vì ích lợi lực lượng hoặc ích lợi cục bộ.

b) Lợi dụng danh nghĩa, dụng cụ tổ chức, hội sở khiến cho việc, cơ sở đóng gói sản phẩm, công ty bản thân công tác hoặc đảm đang để bao che, tiếp tay cho hành vi buôn lậu, chế biến hàng giả, mua sắm hàng cấm hoặc hoạt động có tính chất tệ nạn xã hội.

Nhân tố 31. Vi phạm về tệ nạn thị trấn hội

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cách thức khiển trách:

a) Biết nhưng để bố, mẹ, bà xã (chồng), con cùng sống trong mái ấm tham gia tấn công bạc, cho vay nặng lợi nhuận dưới mọi chế độ mà không có giải pháp ngăn chặn hoặc không thông báo với tập đoàn nhà nước có thẩm quyền.

b) Biết nhưng để bố, mẹ, phi tần (chồng), con cùng sống trong gia đình sử dụng hoặc tích trữ, lưu hành, trao đổi, chuyển vận văn hóa phẩm có nội dung cấm, độc hại mà không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2- Trường hợp đã bị giải quyết kỷ luật theo pháp luật tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cơ chế cảnh cáo hoặc cất chức (ví như có chức phận):

a) Tham gia đánh bạc hoặc dùng các chất ma túy hoặc nhập cuộc các tệ nạn xã hội khác.

b) Người có nhiệm vụ trực tiếp chống chọi phòng, chống tệ nạn phố hội mà dung túng, bao che, tiếp tay hoặc không kịp thời giải quyết người vi phạm các hành vi mua dâm, bán dâm, dùng ma túy, tấn công bạc, cho vay nặng lợi nhuận hoặc tích tụ, lưu hành, mua bán, vận tải văn hóa phẩm có nội dung cấm, độc hại.

c) Tích tụ, lưu hành, mua bán, chuyển vận văn hóa phẩm có nội dung cấm, độc hại.

d) Dung túng, chứa chấp hoặc do thiếu bổn phận để hành vi mại dâm, ma túy, tấn công bạc và tệ nạn phố hội khác xảy ra trong đơn vị, công ty, đơn vị, địa bàn do bản thân mình trực tiếp quản lý, phụ trách.

đ) Biết nhưng để bố, mẹ, thê thiếp (chồng), con cùng sống trong mái ấm dùng, đóng chai, tàng trữ, trao đổi, vận chuyển trái phép chất ma túy.

3- Trường thích hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Yếu tố này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Công ty chế biến, bán hoặc lưu hành, tán phát các văn hóa phẩm có nội dung cấm, độc hại.

b) Đóng hộp, tàng trữ, mua bán, chuyển vận bất hợp pháp hoặc công ty dùng phi pháp các chất ma túy.

c) Cho mượn nặng lãi, sử dụng các hành vi trái luật pháp dưới mọi hình thức để đòi nợ.

d) Doanh nghiệp chứa chấp và môi giới mại dâm; tổ chức hoạt động mại dâm; bảo vệ mại dâm; lợi dụng buôn bán dịch vụ để hoạt động mại dâm.

đ) Chủ mưu, chủ xướng, công ty đánh bạc dưới mọi hình thức hoặc đã bị giải quyết về hành vi tiến công bạc nhưng tiếp tục tái phạm.

Vấn đề 32. Vi phạm về bạo lực mái ấm

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường phù hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cách thức khiển trách:

a) Dùng, PR tin tức, hình ảnh, âm thanh kích động bạo lực mái ấm.

b) Ngăn cản việc chấp hành quyền, bổn phận trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa phụ thân, mẹ và con; giữa hậu phi và chồng; giữa anh, chị, em ruột với nhau.

c) Cản trở việc nhận thấy, khai báo, chặn lại và giải quyết hành vi bạo lực gia đình.

2- Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật tại Khoản 1 Nhân tố này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cất chức (giả dụ có chức vụ):

a) Chiếm đoạt đoạt, tiêu diệt hoặc cố ý làm cho hư hỏng của cải riêng của thành viên khác trong mái nhà hoặc của nả bình thường của mái nhà.

b) Ép buộc thành viên trong mái nhà lao động quá sức, đóng góp nguồn vốn quá kỹ năng của họ; kiểm soát doanh thu của thành viên trong mái ấm nhằm tạo ra tình trạng dựa vào về tài chính.

c) Có hành vi buộc thành viên trong mái nhà ra khỏi chỗ ở trái quy định.

d) Cưỡng bách, khích động, xúi giục, giúp đỡ người khác chấp hành hành vi bạo lực mái ấm.

đ) Dung túng, bao che, không xử lý, giải quyết không đúng qui định của quy định đối với hành vi bạo lực mái nhà.

3- Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Nhân tố này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Báo thù, trù dập người nhận thấy, báo tin, chặn lại hành vi bạo lực mái ấm.

b) Hành tội, ngược đãi, tiến công đập hoặc có hành vi khác xâm hại đến sức khỏe, tính mệnh; chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực nhiều lần về tâm lý đối với thành viên trong gia đình hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

Điều 33. Vi phạm về đạo đức, nếp sống hiện đại

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cách thức khiển trách:

a) Doanh nghiệp việc cưới, việc tang, các ngày lễ, tết, sinh nhật, mừng thọ, kỷ niệm ngày cưới, mừng nhà mới, lên chức, chuyển công việc xa hoa, phí phạm hoặc trái luật pháp.

b) Vi phạm các luật pháp về cấm uống rượu, bia khiến cho tác động tới nhân cách đảng viên.

c) Có hành vi phá rối tình dục dưới mọi cơ chế.

d) Quấy phá, gây go, đánh nhau hoặc có hành vi thiếu văn hóa làm mất bình yên, đơn côi tự công cộng.

2- Trường thích hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo luật pháp tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức (ví như có chức phận):

a) Đơn vị việc cưới, việc tang với quy mô lớn, kéo dài nhiều ngày; công ty giỗ, sinh nhật, mừng thọ, lên chức, mừng nhà mới với diện tích lớn gây phản cảm hoặc gây dư luận giận dữ trong quần chúng, bị phường hội lên án.

b) Thiếu trách nhiệm hoặc vì động cơ tư nhân mà dung túng hoặc kích động người khác vi phạm quy định.

3- Trường hợp vi phạm pháp luật tại Khoản 1, Khoản 2 Yếu tố này gây hậu quả rất nguy hiểm hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ khai trừ:

a) Là chỉ đạo, chỉ đạo nhưng có hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự hoặc sử dụng nhục hình đối với cán bộ, đội viên, nhân viên dưới quyền.

b) Là cấp dưới nhưng có hành vi xúc phạm nguy hiểm tới phẩm giá, danh dự hoặc hành hung cán bộ chỉ huy, điều hành, lãnh đạo và đồng nghiệp.

Nhân tố 34. Vi phạm về tín ngưỡng, tín ngưỡng

1- Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít hiểm nguy thì kỷ luật bằng cơ chế khiển trách:

a) Biết mà không có biện pháp giáo dục, ngăn chặn để cung phi (chồng) hoặc con cùng sống phổ biến trong mái ấm nhập cuộc các doanh nghiệp tôn giáo bất hợp lí, truyền đạo phi pháp.

b) Mê tín, dị đoan: Đơn vị lễ cầu lên chức; xem bói, xóc thẻ, nhờ thầy yểm bùa trừ mã tà và những việc mê tín, dị đoan khác.

c) Có hành vi cưỡng ép, ngăn cản hoạt động tự do tín ngưỡng, tôn giáo hợp lí của người khác.

2- Trường phù hợp vi phạm đã bị giải quyết kỷ luật theo qui định tại Khoản 1 Vấn đề này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả hiểm nguy hoặc vi phạm một trong các trường phù hợp sau thì kỷ luật bằng cách thức cảnh cáo hoặc cách chức (giả dụ có chức vụ):

a) Tự ý theo tín ngưỡng hoặc kiếm được giữ các chức sắc của các doanh nghiệp tôn giáo mà không thông báo, xin quan điểm chi bộ và doanh nghiệp đảng điều hành trực tiếp hoặc đã công bố nhưng chưa được các doanh nghiệp đảng có thẩm quyền đồng ý bằng văn bạn dạng.

b) Phân biệt đối xử vì nguyên nhân tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi cách thức.

c) Tổ chức, di chuyển, dụ dỗ, kích động, lôi kéo, đe dọa, cưỡng ép người khác nhập cuộc tôn giáo bất hợp pháp.

d) Ủng hộ hoặc tham gia các công ty tôn giáo bất hợp lí. Vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân ảnh hưởng xấu tới liên hiệp dân tộc, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

đ) Bao phủ che, tiếp tay cho các hoạt động mê tín, dị cam đoan trong các lễ hội; lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng dưới mọi hình thức để trục lợi.

3- Trường hợp vi phạm luật pháp tại Khoản 1, Khoản 2 Vấn đề này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường thích hợp sau thì kỷ luật bằng chế độ khai trừ:

a) Công ty kích động nhằm chia rẽ liên minh giữa các tôn giáo trong nước và ngoài nước.

b) Hoạt động mê tín, dị đoan tới mức cuồng tín, mù quáng; hành nghề đồng cốt, thầy cúng, thầy tướng, thầy địa lý nhằm trục lợi hoặc vì mục đích khác.

c) Lợi dụng quyền hòa bình tín ngưỡng, tín ngưỡng để phá hoại hòa bình, chủ quyền, thống nhất giang sơn; khích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái chế độ, luật pháp của Nhà nước.

d) Lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để chia rẽ dân chúng, chia rẽ các dân tộc, tôn giáo; gây rối trơ khấc tự công cộng, xâm hại tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, của cải của doanh nghiệp, cá nhân; gây cản trở việc thực hiện quyền và bổn phận công dân.

đ) Chủ trì, nhập cuộc hoặc vận động, ủng hộ hoặc bao che, tiếp tay cho cá nhân, đơn vị lập mới và xây mới đền, chùa, miếu thờ, điện thờ, cơ sở thờ tự của các tôn giáo khi chưa được phép của tổ chức nhà nước có thẩm quyền.

Chương V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 35. Các ngành ủy chỉ đạo, chỉ huy, đơn vị việc phân tích, quán triệt và khai triển chấp hành Quy định này.

Nhân tố 36. Pháp luật này thay thế Luật pháp số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và có hiệu lực trong khoảng ngày ký, được bình thường tới chi bộ.

Vấn đề 37. Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ dẫn thực hiện Pháp luật này; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham vấn, giúp việc của Trung ương Đảng và tổ chức đảng có can hệ đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Qui định; định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trong quá trình chấp hành, nếu như có vướng bận bịu cần bổ sung, sửa đổi thì công bố để Bộ Chính trị để ý, quyết định.

Thay mặt Bộ Chính trị

Nai lưng Quốc Vượng (đã ký)


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét