Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Di chỉ những dân cư đầu tiên sinh sống ở Thủ đô sắp bị xóa sổ

Di chỉ những cư dân đầu tiên sinh sống ở Hà Nội sắp bị xóa sổ - Ảnh 1.

Khai quật khảo cổ học tại di chỉ Vườn Chuối - Ảnh: PGS.TS Nguyễn Văn Huy cung ứng

Đây là địa điểm trú ngụ vĩnh viễn của người Việt cũ rích, góp phần cung ứng đầy đủ bằng cớ lịch sử về sự có mặt của con người rất sớm trên khu vực Thủ đô, một điều vô cùng đơn nhất ở thủ đô một giang sơn. Đồng thời hơn nữa nó còn chứng minh căn nguyên phiên bản địa và lịch sử dân tộc vietnam thời tiền - sơ sử.

TS Nguyễn Văn Huy

Ngày 4-12, PGS.TS Nguyễn Văn Huy, cựu giám đốc Bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, gửi thư đến Bí thư Thành ủy Thủ đô Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Thủ đô Nguyễn Đức Tầm thường buộc phải thiết tha bảo tàng nguy cấp khu di chỉ khảo cũ kĩ học ở Vườn Chuối, thôn Lai Xá, thị trấn Kim Thông thường, thị xã Hoài Đức, Thủ đô.

Hàng chục nghìn hiện vật quý thảng hoặc

Ông Huy viết rõ trong thư, Vườn Chuối nằm trong một phức tạp các di tích khảo cũ kĩ học có niên đại khác lạ với TP Hà Nội, ghi lại sự có mặt của con người trên khu vực Thủ đô ít nhất cũng trong khoảng 3.500-2.000 năm phương pháp hiện giờ. Đó là một dấu mốc khác lạ riêng lẻ với lịch sử Thủ đô.

"Vị trí Vườn Chuối được nhận thấy trước tiên năm 1969 tới nay đã trải qua 8 đợt khai quật. Nhưng cho đến nay di chỉ khảo cũ kĩ học này vẫn chưa được đưa tham gia danh mục kiểm kê di tích của Ban điều hành di tích và danh thắng Thủ đô. 

Do không được kiểm kê, không được bình chọn để xếp hạng di tích nên hiện nay toàn cục  19.000m2 của di chỉ khảo cũ rích học này đã bị quy hoạch tham gia công trình Thăng Long 9 (khu đô thị Kim Bình thường - Di Trạch) do Tổng công ty cổ phần Thương mại - xây dựng Việt Nam đầu cơ.

Nếu như các tập đoàn có thẩm quyền không có kế hoạch bảo vệ di chỉ khảo vệ di chỉ khảo cổ học khác biệt cần thiết này với Thủ đô thì chắc chắn di chỉ Vườn Chuối và các di chỉ khảo cũ rích học phụ cận sẽ bị xóa sổ trong tương lai gần", PGS.TS Nguyễn Văn Huy yêu cầu thiết tha trong thư.

Di chỉ những cư dân đầu tiên sinh sống ở Hà Nội sắp bị xóa sổ - Ảnh 3.

Hố khai quật khảo cũ kĩ học tại Vườn Chuối - Ảnh: PGS.TS Nguyễn Văn Huy cung cấp

Ông chỉ rõ khu vực khảo cũ rích học Vườn Chuối cùng các di chỉ khảo cũ rích học liên kề là rất quý và thảng hoặc với TP Hà Nội nói riêng và với quốc gia nói phổ biến.

Đây là một phức tạp của phần nhiều các di chỉ khảo cổ lỗ như Gò Mõ Phượng, Gò Chùa Do, Gò Chiền Vậy, Gò Rền Rắn, Gò Vườn Chuối. Tinh vi các di chỉ khảo cổ này thuộc thời đại Hùng Vương, phản ánh thời kỳ định cư và sinh sống của những dân cư đầu tiên trên khu vực Thủ đô kéo dài suốt từ 4.000 năm cho đến 1.800 năm cách thức hiện tại.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện 3 tầng văn hóa liên tiếp ở di chỉ này từ văn hóa Đồng Đậu (3.500-3.000 năm), văn hóa Gò Mun (3.000-2.500 năm) cho đến văn hóa Đông Sơn (2.500-1.800 năm) cách thức bây giờ.

Qua 8 lần khai quật, các nhà khảo cũ kĩ học đã nhận thấy được 29 ngôi chiêu mộ tiền sử (chủ chốt là các chiêu tập thuộc văn hóa Đông Sơn có đồ gồm và tranh bị đồng được chôn theo).

Ngoài ra còn có gần 15 vạn mảnh gốm, 50 hiện vật gốm tan vỡ và vẹn nguyên, hơn 200 hiện vật đồng, 11 hiện vật sắt, 1.000 hiện vật gỗ...

Di chỉ những cư dân đầu tiên sinh sống ở Hà Nội sắp bị xóa sổ - Ảnh 4.

Hiện vật khai quật được tại Vườn Chuối - Ảnh: PGS.TS Nguyễn Văn Huy cung ứng

Nguy cơ xóa sổ khu khảo cổ lỗ học

Ông Nguyễn Văn Huy còn đặt lại vấn đề trong những năm 2009-2011, khi công trình Thăng Long 9 san lấp mặt bằng đã khiến phát lộ rộng rãi ngôi chiêu mộ tiền sử và hủy hoại môt phần di chỉ, làm cho hư hại đa dạng hiện vật, thì phổ quát nhà kỹ thuật và tin báo đã thông báo về sự phá hủy của khu vực khảo cổ hủ học. Nhưng sau đó không biết vì nguyên nhân gì, sự việc rơi vào lặng ngắt.

Tới nay, chưa có tổ chức thẩm quyền nào về văn hóa của Hà Nội bắt đầu đo đạc, để ý để đưa khu chi chỉ khảo cũ kĩ học Vườn Chuối vào danh mục kiểm kê di tích của địa bàn Thủ đô. Các tổ chức liên quan cũng chưa có văn bạn dạng giải quyết điều bảo tàng khu khảo cổ hủ học Vườn Chuối.

Cuối thư, PGS.TS Nguyễn Văn Huy phân bua ước muốn chỉ đạo cao nhất của TP sẽ lưu ý và có kế hoạch cũng như biện pháp khẩn cấp bảo vệ khu di chỉ Vườn Chuối.

Ông Huy đề nghị trước tiên cần lập giấy tờ đánh giá để sớm đưa di chỉ này tham gia danh mục di tích lịch sử, văn hóa cần bảo tàng nguy cấp. Sau đó, TP cần khiến việc với Ban điều hành công trình Thăng Long 9, Tổng công ty cũ rích phần Thương mại vn để có phơng án bảo tàng di chỉ văn hóa này.

"Nếu như không, khi công trường xây đắp triển khai đầu năm 2018 thì di chỉ khảo cổ học quý này sẽ bị hủy hoại hoàn toàn", ông Huy viết cuối thư.

Di chỉ những cư dân đầu tiên sinh sống ở Hà Nội sắp bị xóa sổ - Ảnh 5.

Các loại tiền phổ quát niên đại khác nhau khai quật được tại Vườn Chuối - Ảnh: PGS.TS Nguyễn Văn Huy cung ứng

Vẫn chưa có thủ tục điều hành di sản?

Sau khi lá thư của ông Huy được gửi đi, ngày 5-12, Sở Văn hóa, sport Thủ đô đã tới điều tra, rà soát di chỉ khảo cũ rích học Vườn Chuối.

Đoàn rà soát kết luận bây chừ tổng thể khu di chỉ Vườn Chuối nằm trong công trình khu đô thị của Công ty xây dựng Thăng Long 9 làm nhà đầu tư. 

Hiện trên toàn bộ khu di chỉ chưa xây đắp các công trình lên trên. Còn khu vực liền kề có một số đơn vị đổ và san gạt các chất thải công nghệ, chất thải xây dựng...

Biên bạn dạng khiến cho việc của đoàn rà soát cũng nêu rõ: "Bây chừ các vấn đề liên quan tới công tác điều hành như chỉ giới khu di chỉ, thành tích kỹ thuật của các đợt khai quật, giấy má điều hành... về phía địa phương phố và quận là không có. 

Từ đó gây gian nan cho việc phối thích hợp quản lý. Đề nghị các cấp chức năng, các tổ chức chuyên môn có phương thức, biện pháp cung cấp các tư liệu để phục vụ công việc quản lý khu di chỉ được đảm bảo".

Di chỉ những cư dân đầu tiên sinh sống ở Hà Nội sắp bị xóa sổ - Ảnh 6.

Hiện vật khai quật được tại Vườn Chuối - Ảnh: PGS.TS Nguyễn Văn Huy cung ứng

Tư vấn Tuổi Trẻ, ông Trương Minh Tiến - phó giám đốc Sở Văn hóa, sport Thủ đô - giải thích: "Giả dụ đưa di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối tham gia danh mục bảo tồn thì phải nằm trong quy hoạch khảo cũ rích chung tổng thể của Thủ đô. 

Mà quy hoạch này hiện chúng tôi chưa xây đắp. Trước đây thức giấc Hà Tây đã giao khu đất này cho tổ chức, nên hiện thời thu hồi lại khu khảo cổ lỗ học đó rất khó".

Tuy nhiên, ông Tiến khẳng định sẽ kiến nghị lên TP lưu ý bảo tồn một phần của khu vực khảo cổ học Vườn Chuối.

Di chỉ những cư dân đầu tiên sinh sống ở Hà Nội sắp bị xóa sổ - Ảnh 7.

Hiện vật khai quật được tại Vườn Chuối - Ảnh: PGS.TS Nguyễn Văn Huy cung cấp

Tôi đã đến và làm việc ở khu vực khảo cổ học Vườn Chuối từ năm 1980. Sau này các nhà khảo cổ lỗ học khai quật đều cho thấy đây là di chỉ điển hình của văn hóa Đồng Đậu.

Các nhà khảo cổ học đều đánh giá cao di chỉ Vườn Chuối trong hệ thống tìm hiểu. Ví như giữ được di chỉ khảo cổ hủ học này sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc phân tích lâu dài.

Tôi bắt buộc nên giữ lại một diện tích nhỏ dại của một hố khai quật nào đó của khu di chỉ, tổng quy mô chỉ khoảng 400-500m2 là được. Cần thuyết phục được quyền lợi của chủ đầu tư và công việc bảo tàng.

Việc di chỉ Vườn Chuối chưa được vào danh mục bảo tàng lỗi đầu tiên của ngành nghề văn hóa. Chúng tôi ủng hộ kiến nghị của ông Nguyễn Văn Huy. Đây là di tích ngoài trời tương đối hãn hữu mà TP Hà Nội nên sử dụng triệt để như một chỉ dấu có chiều sâu về lịch sử, văn hóa.

TS Nguyễn Việt (giám đốc Trọng tâm Tiền sử Đông Nam Á)


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét