Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Tuổi Trẻ đề xuất nhơ bẩǹi BOT Cai Lậy vào đường tránh!

Tuổi Trẻ đề xuất dời BOT Cai Lậy vào đường tránh! - Ảnh 1.

Đồ họa - NHƯ KHANH

Biện pháp này giả dụ được thực thi sẽ bảo đảm hài hòa được vai trò quản lý của tổ chức nhà nước, bảo đảm lợi ích của chủ đầu tư và quyền lợi của người dân, đáp ứng được "điểm hot" xung bỗng tại trạm BOT Cai Lậy kéo dài từ bốn tuần 8-2017 đến nay.

Tuổi Trẻ ghi nhận vài quan điểm sau đây:

Ông Trần Quang đãng Chiểu (ủy viên thường trực Ủy ban Nguồn vốn - ngân sách của Quốc hội): Ngừng khoát phải di dời trạm tham gia tuyến tránh

208f129a

Ông Trần Quang đãng Chiểu - Ảnh: L.T.

Dứt khoát phải di dời trạm tham gia tuyến tránh thì dân mới hết phản ứng. Cách thức khắc phục không có gian khổ gì quá lớn khi chúng ta thi hành theo đúng nguyên lý thị trường và pháp luật luật pháp. 

Theo đó, điểm thứ nhất là cần phân định rõ lái xe chẳng phải trả phí cho đoạn đường hơn 26,5km trên quốc lộ 1 do đã nộp cho quỹ bảo trì đường bộ hằng năm. 

300 tỉ đồng mà chủ đầu tư đã dành để sửa chữa, làm mới 26,5km này thì Nhà nước phải bỏ ra để trả cho nhà đầu tư, sau khi kiểm toán.

Nếu như chỉ đạo Bộ GTVT nói không có tiền do ngân sách gian nan thì không đúng đắn. Việc gì đúng thì phải chi chứ không thể nói khó khăn mà đổ hết cho dân gánh chịu. Số tiền lớn chúng ta còn bố trí được, 300 tỉ đồng chẳng hề là quá lớn.

Còn con đường hạn chế 12km mà nhà đầu tư đã bỏ ra làm cho, Bộ GTVT, UBND tỉnh giấc Tiền Giang và nhà đầu tư ngồi lại tính toán phương án để đảm bảo quyền lợi của tổ chức. Có thể kéo dài thời gian thu phí để hoàn vốn thay vì 6 năm 5 bốn tuần như dự định. 

Mặt khác, việc lo ngại khi di dời trạm về tuyến tránh thì xe sẽ chỉ chạy trên quốc lộ 1 mà không chạy vào tuyến tránh có thể xảy ra. Nên Bộ GTVT với việc có đủ giải pháp công nghệ, như đưa ra khuông giờ để qui định xe có trọng chuyên chở lớn không được chạy vào quốc lộ 1 nhằm tránh ùn tắc và đảm bảo chất lượng trục đường...

Tương tự, để xác định dự án sẽ được thu hồi vốn trong bao lâu, cơ quan quản lý cần quyết toán dự án tuyến giảm thiểu xem tổng mức đầu tư, mức thu và đánh giá lưu lượng xe cụ thể.

Ông Nguyễn Sự (nguyên bí thư Thành ủy Hội An, Quảng Nam): Tôi đợi mong Thủ tướng ra quyết định

Ong Nguyễn Sự

Ông Nguyễn Sự - Ảnh: V.HÙNG

Trong tình hình bít tất tay tại trạm BOT Cai Lậy lúc này, tôi nghĩ biện pháp trước mắt, rất quan trọng, là Chính phủ nên trợ thì dừng hoạt động của trạm thu phí BOT Cai Lậy, trong lúc chờ rà soát theo chỉ huy của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Sau đó, Chính phủ có thể tính toán biện pháp dài lâu theo hướng dời vị trí trạm thu phí hiện giờ tham gia đúng địa điểm của nó là các con phố tránh thị thị trấn Cai Lậy. 

Cần kiểm toán rõ ràng chi phí chủ đầu tư đã chi nâng cấp 26,5km quốc lộ 1 qua thị thị trấn Cai Lậy và Nhà nước dùng ngân sách trả lại cho nhà đầu tư khoản tài chính này. 

Đồng thời phân luồng và hạn chế xe đi vào thị thị trấn Cai Lậy. Làm được nhân tố này sẽ giải quyết được kết hợp bài toán bình an liên lạc cho thị xã Cai Lậy, cho người dân di chuyển qua thị phường và đảm bảo được ích lợi của chủ đầu tư.

Tôi trông mong Thủ tướng ra quyết định như vậy. chậm triển khai sẽ là một sự cầu thị đúng mức và rất trách nhiệm của Chính phủ nhằm khắc phục ổn thỏa "điểm nóng" tại Cai Lậy hiện thời.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (giảng viên Học viện Tư pháp): Giải pháp duy nhất và triệt để

Hoàng Văn Hướng

Ông Hoàng Văn Hướng - Ảnh: V.TR.

Tôi nhiệt tình sát sao diễn biến tại trạm thu phí BOT Cai Lậy và thấy rằng Bộ GTVT đã sai khi quyết định đặt trạm thu phí bên ngoài tuyến tránh quốc lộ 1. 

Người dân phản ứng là đúng. Nguyên nhân của vụ việc nằm chỗ này. Phải trả trạm thu phí về đúng vị trí của nó ở tuyến tránh thì mới giải quyết triệt để vấn đề.

Khi di bẩn thỉùi trạm thu phí về đường tránh, Bộ GTVT có toàn quyền đưa ra những quyết định hành chính nhằm hạn chế phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 vào thị xã Cai Lậy. 

Đó là cấm xe tải nặng, xe chở nhiều hành khách, giờ cao điểm... nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân địa phương, đảm bảo quyền lợi của người dân và nhà đầu tư BOT.

Đồng thời với việc bẩn thỉùi trạm thu phí, Bộ GTVT sẽ điều chỉnh tăng thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh lên 10 năm, thậm chí lâu hơn.

Đây là giải pháp duy nhất đối với BOT Cai Lậy, bởi vì nó vừa cu lì hợp với pháp luật, vừa dung hòa được lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội rất tốt để tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chứng minh năng lực của mình.

Còn ngay lúc này, doanh nghiệp không nên nóng vội và dừng ngay việc đối phó với người dân như vừa qua.

Khai triển các phương án giải quyết kịp thời những sinh tồn, yếu kém và kiểm điểm nghiêm chỉnh trách nhiệm của các công ty, cá nhân để xảy ra thiếu sót, vi phạm. Tổng hợp kết quả công bố Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội tham gia kỳ họp cuối năm 2018.

Trích quyết nghị của UB Thường vụ Quốc hội ngày 21-10-2017 về vài nhiệm vụ và biện pháp đầu cơ và khai thác các công trình liên lạc BOT


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét