Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Phi công Mỹ nhảy khỏi phi cơ, bắn hạ chiến đấu cơ Nhật

Phi công Mỹ nhảy khỏi máy bay, bắn hạ chiến đấu cơ Nhật - 1

Phút giây Baggett dùng súng ngắn bắn vào buồng lái máy bay Nhật. Một phi công Nhật trên tàu bay khác chụp lại bức chụp này.

Theo War History Online, Owen John Baggett sinh ngày 29.8.1920 tại Graham, Texas. Ra trường Đại học năm 1941, Baggett chuyển đến sống ở New York, làm cho việc cho một công ti đầu tư chứng khoán ở thị trấn Wall.

Cảm thấy buồn chán với công việc của mình, Baggett chọn lựa gia nhập không quân Mỹ tham gia tháng 2.1942. Baggett sớm tốt nghiệp khóa tập huấn phi công sau chưa đầy nửa năm.

Năm 1943, Baggett được điều đến Ấn Độ, nhập cuộc Thế chiến 2 trong phi đội tàu bay ném bom B-24, kháng cự phát xít Nhật đóng quân ở Myanmar.

Phi đội của Baggett có diện tích nhỏ xíu nhất nhưng lại đóng rộng rãi vai trò quan trọng, như bảo kê tuyến các con phố tiếp tế của quân Đồng minh ở khu vực Ấn Độ-TQuốc hay tiêu diệt màng lưới liên lạc của Nhật ở Myanmar.

Phi công Mỹ nhảy khỏi máy bay, bắn hạ chiến đấu cơ Nhật - 2

Người hùng Owen John Baggett trong bức tranh chụp năm 1943.

Nhiệm vụ ngày 31.3.1943 đã đưa Baggett tham gia lịch sử. Khi đó, công ty của Baggett kiếm được lệnh ném bom tiêu diệt một cây cầu tại đô thị Pyinmana, Myanmar. Đây là tuyến tuyến đường sống còn giúp chuyển vận hàng tiếp tế của Nhật.

Phát xít Nhật vấn đề nhóm hùng hậu bảo kê khu vực này với nhị sân bay quân sự. Trước khi tiếp xúc được mục tiêu, tàu bay ném bom B-24 Mỹ bất thần bị các tiêm kích Mitsubishi A6M “Zero” của phát xít Nhật bao vây và bắn hạ.

Tàu bay do Baggett yếu tố khiển cùng cơ trưởng Lloyd Jensen cũng chịu tầm thường số phận. Phần đuôi máy bay trúng đạn và bốc cháy. Các phi công Mỹ khi đó chỉ có nhị chọn, ở lại chết cháy hoặc nhảy đầm dù xuống vùng đất do đối phương kiểm soát.

Baggett khiêu vũ dù ra ngoài không ngần ngại. Khi chiếc đấu tranh cơ Zero Nhật tiến gần tới địa điểm của Baggett, vốn đang giả chết, viên phi công mở khoang lái để quan sát rõ hơn. Sử dụng triệt để giây phút này, Baggett bất ngờ rút khẩu súng ngắn M1911 và bắn 4 phát đạn tham gia buồng lái tàu bay địch.

Phi công Mỹ nhảy khỏi máy bay, bắn hạ chiến đấu cơ Nhật - 3

Tiêm kích Mitsubishi A6M “Zero” của Nhật trong Thế chiến 2.

Baggett nắm bắt rằng nếu như không bắn trúng chỉ tiêu thì sớm muộn anh cũng sẽ bị kẻ địch tiêu diệt. Nhưng hên thay, chiếc Zero mà Baggett ngắm bắn đột nhiên động dao rồi rơi xuống đất. Phi công Nhật sau đó được xác định chết do trúng đạn tham gia đầu, từ khẩu súng ngắn của Baggett.

Ba người sống sót sau khi khiêu vũ dù, trong đó có Baggett đều bị phát xít Nhật bắt giữ và áp điệu đến khám đường ở Singapore.

Không giống như các tù binh khác, các chỉ huy Nhật biết được câu chuyện của Baggett và tỏ ra tôn trọng người bộ đội gan góc. Thiếu tướng Nhật Arimina còn vui lòng hướng dẫn cho Baggett bí quyết mổ bụng tự vẫn theo phong cách của các samurai Nhật Bạn dạng thời xưa. Nhưng Baggett không nghĩ rằng đây là một vinh diệu và khước từ khiến yếu tố này.

Phi công Mỹ nhảy khỏi máy bay, bắn hạ chiến đấu cơ Nhật - 4

Phi cơ ném bom B-24 của Mỹ.

Đại tá Harry R Melton Jr bị quân Nhật bắn rơi và bắt sống ngày 25.11.1943 cũng nghe được câu chuyện gần giống. Binh bộ đội Nhật kể rằng một người bộ đội Mỹ điên rồ nào đó đã nhảy dù ra khỏi máy bay, dùng súng ngắn bắn trúng đầu phi công địch thủ. Phi cơ Nhật lao xuống mặt đất với khoang lái vẫn còn tạo dựng.

Melton muốn gửi bản báo cáo chính thức về vu việc này nhưng đã từ trần trong nhà pha. Hình như đó, Baggett và 37 tù binh khác được đặc nhiệm Mỹ giải cứu sau khi chiến tranh chấm dứt.

Baggett nghỉ hưu với hàm Đại tá. Người phi công nhân vật Mỹ mệnh chung ở tuổi 86 vào năm 2006.

Các tài liệu thời chiến của cả Mỹ và Nhật sau này đều xác nhận rằng, Baggett thực thụ đã bắn hạ tàu bay Nhật trong khoảnh khắc đơn lẻ như vậy.


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét