Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Thị xã Bình Thạnh lùi giờ học nửa tiếng, cô trò...dễ chịu - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Theo quyết định của Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh, từ ngày 3-1-2017 các trường tiểu học thay đổi giờ cho học sinh tập trung và học từ 7g15 - 7g30 (thay vì 6g45 - 7g). Trong ảnh: học sinh Trường tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh đi học từ 7g15 sáng 3-1 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Theo quyết định của Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh, trong khoảng ngày 3-1-2017 các trường tiểu học thay đổi giờ cho học sinh dồn vào một chỗ và học từ 7g15 - 7g30 (thay vì 6g45 - 7g). Trong ảnh: sinh viên Trường tiểu học Hồng Hà, thị xã Bình Thạnh đi học trong khoảng 7g15 sáng 3-1 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Nghe được tin tức này, tất cả phụ huynh các trường tiểu học Hồng Hà, Bế Văn Đồng đội, Nguyễn Trọng Tuyển, Phù Đổng... thở phào dễ chịu.

Cô mừng, trò cũng mừng

Anh Nguyễn Văn Hạ, phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển, cho nhân thức: “Đây là một tin mừng không chỉ đối với sinh viên mà cả phụ huynh. Bởi học sinh tiểu học chưa có sự chủ động như sinh viên trung học. Giờ vào học quá sớm như trước đây gây gian khổ cho chúng tôi đầy đủ, nhất là hồi nhỏ nhắn mới vào lớp 1. Lúc ấy bé dại nhà tôi vẫn còn quen nếp ở trường măng non: 7g15 mới thức dậy, vệ sinh tư nhân rồi chậm tới trường lúc 7g30.

Khi tham gia lớp 1 thì 6g nhỏ đã bị ba mẹ tấn công thức, rồi ép ăn sáng và hối hả tới trường. Có bữa trên phố đi học mà nhỏ bé ngủ gục. Có bữa nhỏ xíu không chịu ăn sáng và nói “con chưa đói”. Mới hơn 6g sáng đã bị ép ăn thì quả là tội nghiệp. Nhưng gia đình tôi cũng không còn cách nào khác. Thế là nhỏ tuổi không đói vẫn cứ phải ăn dù nhợn lên nhợn xuống...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Ngọc Phi, hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển, kể: “Trường chúng tôi có vài em hay đến lớp trễ - nhất là sinh viên lớp 1 và tham gia thời điểm đầu năm học. Giờ vào học quá sớm cũng làm phổ quát em không kịp ăn sáng trước khi tới trường. Thậm chí có em vừa ngồi trên xe ba mẹ chở vừa tranh thủ ăn; có em vừa tới trường thì nghe tiếng chuông reo, vội vàng chạy vào xếp hàng mà gói xôi trên tay vẫn chưa ăn hết.

Khi giờ tham gia học trễ hơn trước 30 phút, chắc chắn học sinh sẽ có thời gian chuẩn bị, chẳng phải dậy sớm quá, ăn uống tĩnh tâm hơn, không găng tay, gấp gáp như trước nữa”.

Một giáo viên lớp 1 (bắt buộc không nêu tên) phản hồi: “Sinh viên khối 1 hay đi học trễ vì vẫn còn quen với lịch sinh hoạt của trường mầm non. Phổ quát em vào lớp mà còn ngáp ngắn ngáp dài vì ngủ chưa đã giấc. Thậm chí khi vào tiết 1 rồi mà có em gục ngay trên bàn ngủ ngon lành”.

Phụ huynh cũng khỏe

Hình như đó, chị Mai Liên, phụ huynh Trường tiểu học Hồng Hà, ko phải tới nơi khiến việc quá sớm. Chị cho biết: “Từ nay đại chúng không còn chọc tôi nữa rồi. Trước đây tôi cứ bị dân chúng trong tập đoàn nói vui là quá kiểu mẫu vì mới 7g sáng đã xuất hiện tại phòng làm cho việc, dù 7g30 mới khiến việc chính thức. Đơn giản vì tôi lãnh nhiệm vụ đưa con đi học, chở con tới trường rồi chạy đến công ty luôn...”.

Gần giống, ở Trường tiểu học Bạch Đằng, phần nhiều phụ huynh khi được hỏi đều tỏ ra ưng ý với quyết định của Phòng GD-ĐT Bình Thạnh.

Cô Võ Thị Kiều Trinh, thầy giáo lớp 1 Trường tiểu học Bạch Đằng, tâm tư: “Dù rằng đổi mới giờ học nhưng giờ ra về của sinh viên trường chúng tôi không thay đổi, vì nhà trường rút ngắn thời điểm vui chơi của sinh viên bán trú sau giờ ăn trưa. Nhà tôi ở quận Thủ Đức nên lúc trước tôi thường dậy lúc 5g30, 6g dắt xe ra khỏi nhà để tới trường. Nay giờ học thay đổi thì tôi sẽ thong thả hơn, không bị cập rập vào buổi sáng như trước nữa”.

Không quy định giờ tham gia học thông thường

Theo ông Nguyễn Minh Nhơn - trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh: “Trước đây chúng tôi cũng có nghe than vãn trong khoảng một vài cán bộ, công chức trên địa bàn quận rằng họ cứ phải nhập vai công chức kiểu mẫu vạn bất đắc dĩ.

Bạn dạng thân tôi cũng từng trải qua hiện trạng này khi con đi học tiểu học. Cho nên đáng lẽ việc thay đổi giờ tham gia học phải khiến cho sớm hơn, nhưng vì một vài lấn cấn mà hiện nay Bình Thạnh mới chấp hành.

Mục đích sau cuối là tạo yếu tố kiện tốt nhất cho việc học tập, sinh hoạt của sinh viên tiểu học. Nói thông thường, vấn đề này sẽ không làm cho công tác dạy và học đổi mới phổ biến, các trường chỉ xếp lại thời điểm biểu.

Riêng đối với phụ huynh, trong thời gian đầu khi thi hành đổi mới có thể một số phụ huynh vẫn quen với nếp cũ, họ sẽ đưa con đi học sớm như trước. Phòng GD-ĐT đã lưu ý các trường sắp xếp giáo viên, viên chức trực ở trường theo giờ cũ để đón chờ những sinh viên tới trường sớm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP.HCM khá đa dạng huyện, huyện đã ấn định giờ vào học của sinh viên tiểu học từ 7g30 như quận 1, 3, 10, 11... Ông Nguyễn Lê Nhân, tổ trưởng tổ phổ biến Phòng GD-ĐT huyện 10, nghĩ rằng: “Phụ huynh đồng thuận với cách thức sinh viên xuất hiện tại trường lúc 7g15, vào học lúc 7g30 bởi giờ đó thích hợp với giờ đi làm của họ. Giả dụ ấn định giờ tham gia học sớm hơn thì phụ huynh sẽ rất vất vả”.

Tuy vậy, hiện trên khu vực TP còn khá phổ thông huyện, huyện vẫn ấn định giờ vào học của học sinh tiểu học là 7g, các em phải xuất hiện tại trường lúc 6g45 để xếp hàng tham gia lớp. Người đi đường cũng đã quen với hình ảnh phổ biến sinh viên ngồi trên xe ba mẹ chở tới trường mà mắt nhắm mắt nhắm mũi mở, ngủ gà ngủ gật.

Và phổ quát phụ huynh vẫn thắc mắc một vấn đề xưa cũ, như bà Nguyễn Thị Minh Thùy - phụ huynh ở quận Phú Nhuận - đặt điều: “Tôi không nắm bắt nhà trường bắt sinh viên đi học sớm để làm cho gì? Mới 10g30 các cháu đã học kết thúc buổi sáng và chuẩn bị ăn trưa rồi. Buổi chiều thì tan học rõ sớm, mới 16g20 các cháu đã ra về, giờ đó có phụ huynh nào ra được khỏi cổng công ty để đi đón con? Chỉ có phụ huynh nội trợ mới khiến cho được mà thôi”.

Không có mẫu số phổ biến

Ông Nguyễn Quang đãng Vinh, trưởng Phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, tin tức: “Sở GD-ĐT TP không ban hành pháp luật thông thường về giờ vào học cho phần lớn các quận thị xã, mà để các trường chủ động - tùy theo không gian và tình cảnh của từng đơn vị. Chả hạn, rộng rãi phụ huynh ở nội thành muốn con chính mình vô học trễ hơn, nhưng phụ huynh ở ngoại ô lại cho con tới trường sớm do họ đã quen với nếp sống của nhà nông là dậy sớm.

Do vậy không thể có mẫu số tầm thường trong việc này. Sở chỉ lưu ý các trường tính toán giờ vào học của học sinh sao cho phù hợp với tâm sinh lý các em và thuận tiện trong việc đưa đón con em với đại phần lớn phụ huynh”.

Khó vì ngại đổi mới

Theo đánh giá của các chuyên viên phòng GD-ĐT huyện, huyện, việc quy định giờ tham gia học mở đầu lúc 7g30 trở đi là phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học hơn cả. Thậm chí phổ thông trường quốc tế còn ấn định giờ vào học lúc 8g sáng, với mục đích để học sinh thật sự tỉnh giấc táo mới khởi đầu vào tiết học. Điều này đa số hiệu trưởng nhà trường tiểu học đều biết, nhưng vài người ngại đổi mới nên cứ chấp hành theo nếp cũ từ bao lâu nay. Hình như, còn một lý do khác nữa là đặc trưng vài trường tiểu học ở TP.HCM thực hiện cả nhị mô phỏng dạy 1 buổi/ngày và dạy 2 buổi/ngày. Đối với những lớp học 2 buổi/ngày thì dễ ợt thay đổi, giờ vào học có thể là 7g30 hay 7g45 thì vẫn dễ chịu do thời khóa biểu mỗi ngày chỉ học 7 tiết: sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Ngoài ra đó, những lớp học 1 buổi/ngày thì khó khăn hơn cho nhà trường trong việc xếp thời khóa biểu, bởi mỗi ngày các em phải học 5 tiết.

HOÀNG HƯƠNG

Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét