Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Tránh bỏ sót nhân tài, lọt lưới kẻ bất tài, vô hạnh - VietNamNet

- Tránh bỏ sót nhân tài và để lọt lưới những kẻ bất tài, vô hạnh, rồi kéo bè, kéo cánh, tạo thành ê kíp gia đình trị...

Ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách của QH Lê Thanh Vân tỏ rõ thấp thỏm về công việc cán bộ hiện giờ. Trong khoảng quan sát ông đúc rút, công việc cán bộ đang bộc lộ phổ quát vấn đề đáng quan ngại, mà từ trước đến nay chưa từng diễn ra.

Tại sao cán bộ không đủ chất lượng như Trịnh Xuân Đồng lại dễ dàng lọt qua bao lăm vòng, có cả một thứ tự hợp thức hóa? Rồi chuyện cả họ khiến cho quan, đề bạt, bổ nhiệm không khách quan... hồ hết cần có giải pháp chặn lại.

"Nếu không đẩy lùi cho tới khi hoàn thành thì thân thể chính trị của Đảng, Nhà nước sẽ bị ảnh hưởng rất mạnh, doạ dọa sự tồn vong của cách thức" - ông chia sẻ. 

Tránh bỏ sót nhân tài, lọt lưới kẻ bất tài, vô hạnh
ĐBQH Lê Thanh Vân. Ảnh: Hoàng Anh

Pháp luật còn có kẽ hở

Theo ông, nguồn cội nào dẫn đến công việc cán bộ đang nổi lên phổ biến nhân tố chưa từng có như ông vừa đúc rút?

- Duyên cớ sâu xa chính là tinh thần chính trị, tinh thần yêu nước, nghĩa vụ vì cái phổ biến trong mỗi cán bộ chưa cao. Cái tôi còn quá lớn.

Cái tôi biểu hiện ở việc tự đề cao vai trò của bản thân mình, lòng tham và sự nhũng nhiễu duyệt y công việc cán bộ. Cái tôi là vơ vét về cho mình, cho mái ấm, họ hàng bản thân, trước hết là quyền lợi về chính trị, sau đó là trục lợi trong việc bố trí sắp xếp nhân sự.

Rõ ràng, tình hình rất đáng cảnh báo ở cấp độ cao, nên việc săn sóc, củng cố công tác chính trị, lối suy nghĩ, xây đắp hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước có nhẽ là mối lo yên cầu toàn Đảng, toàn dân phải dồn vào một chỗ giải quyết.

Gốc rễ của mọi công việc chính là cán bộ, an nguy xã tắc cũng chính là cán bộ.

Có kẽ hở nào trong khoảng các pháp luật của quy định dẫn tới hiện tượng nổi cộm trong công việc cán bộ năm qua không?

- Thể dè bỉu và các luật pháp của Đảng, văn bản qui định của Nhà nước đã đề cập khá hoàn toản về công việc đơn vị, cán bộ của bộ máy. Nhưng, người vận hành luật pháp ấy không trong về cái tâm, không sáng về cái trí, cộng với sự tác động của phổ quát lợi ích dẫn đến công tác nhân lực còn phổ biến sai phạm.

Một là, người ta nhận thức không toàn diện, suy nghĩ còn giản đơn, dẫn đến khiến cho sai pháp luật. Đây là lỗi sơ suất, phản chiếu chất lượng, năng lực cán bộ chưa đạt yêu cầu.

Nhị là, người ta nhân thức rõ các luật pháp, nhưng chen lách, hợp thức hóa và bây giờ đang biến thành nhân tố mà dư luận dè bỉu nhạo, đó là “đúng trật tự”. Đây là lỗi chủ quan, cố ý khiến trái.

Ba là, một số luật pháp của Đảng, Nhà nước còn thiếu nghiêm ngặt, có kẽ hở, nên bị lạm dụng.

Có những sai phạm đã tích lũy trong khoảng trước, có những sai phép đang diễn ra, nếu không chặn đứng kịp thời, sẽ là nguy cơ gây hậu quả khó lường trong công tác cán bộ.

Cho nên, bên cạnh việc thể chế giễu hóa nghị quyết TƯ 4 khóa 12, phải đẩy mạnh việc chỉnh đốn công tác tổ chức.

Cán bộ có tài phải tập trung 3 yếu tố

Để chấn chỉnh công việc tổ chức cán bộ, cần có biện pháp và hành động như thế nào?

- Trước mắt, cần kiểm tra lại các văn phiên bản của Đảng, của Nhà nước về trật tự nhận thấy, lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ. Đặc biệt, khâu đánh giá cán bộ phải công khai, công bằng và công minh.

Để có cơ sở đánh giá chính xác tài năng và phẩm hạnh của cán bộ, phải xây dựng các bộ mục tiêu về năng lực trình độ, phẩm chất; các chỉ tiêu về tài năng, sự cam đoan hoàn thành nhiệm vụ và sự cống hiến “chí công công bình”, “thượng tôn pháp luật”.

Tôi rất tâm đầu ý hợp với lý thuyết về nhân tài 3C (Talent Formula) của GS người Mỹ Dave Ulrich, Đại học Michigan. chậm triển khai là competence - năng lực, contribution - cống hiến và commitment - chắc chắn.

Rõ ràng, một cán bộ có năng lực và cao hơn nữa là có khả năng, thì phải tụ hội 3 yếu tố đó. Ở chừng mực nào đấy, 3 nhân tố này đề đạt được thứ tự phát hiện, lựa chọn để trọng dụng tài năng.

Ví như chúng ta tiến cử thông thường tầm thường với việc tập thể tiến cử phê duyệt bỏ thăm, mà tập thể đó không trong sáng thì làm sao có thể chọn đúng nhân tài? Dân chủ phải khách quan trong sáng, còn dân chủ bè bạn thì rất nguy hiểm.

Ở địa phương, nếu tập thể ban thường vụ cấp ủy trình bày ban thực hiện khóa mới để ĐH bầu, thì phải xem đồng đội ban thường vụ ấy có mâu thuẫn, kém thân thiện, có ích ích nhóm không. Đặc biệt là vai trò của bí thơ thức giấc ủy với trách nhiệm trước Đảng về công tác nhân sự.

Cấp trên phải có phổ biến kênh để rà soát, giám sát tính sáng tỏ, không nên tin hẳn vào đề cử của ban thường vụ, ban thực hiện cấp dưới, nhất là ở những nơi có tai tiếng mà báo chí và dư luận đã bóc trần.

Đặc biệt là nhân lực chủ chốt ở các tỉnh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý càng phải xem xét hết sức cẩn trọng, để tránh bỏ sót nhân tài và để lọt lưới những kẻ bất tài, vô hạnh, rồi kéo bè, kéo cánh, tạo thành một ê kíp gia đình trị, hay nhóm lợi ích. Điều này là vô cùng nguy hiểm.

Muốn vậy, phải công tâm lắng nghe dư luận của cán bộ, đảng viên và dân chúng ở địa phương.

Cả họ làm quan: Lỗ thủng ở đâu?

Với thứ tự, tiêu chuẩn, quy hoạch ngặt nghèo, khiến sao có kẽ hở, chứ đừng nói là lỗ thủng trong công tác cán bộ, làm sao đưa con cái lên khiến cho quan?

Bỏ tuyển dụng kiểu 'hậu duệ, tiền tệ, quan hệ'

Thay cho thói quen tuyển dụng, đề bạt cán bộ "hậu duệ, tiền tệ, cùng hệ, quan hệ", nên chấp hành trật tự tiêu chuẩn "trí tuệ, phù hợp lệ, không quan hệ và không tiền tệ".

Cả họ làm lãnh đạo huyện: Con kính thưa bố...

Đọc câu chuyện cả họ tham gia bộ máy chỉ huy quận ở Mỹ Đức (Thủ đô), bạn đọc VietNamNet hầu hết đồng thanh "ở địa phương tôi cũng thế"!

Thu Hằng - Hồng Nhì


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét